Tải Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức – Download File Word, PDF

Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức

Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức
Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức

Download


Với tầm quan trọng của việc “trồng người” Đảng ta luôn xác
định: việc chuẩn bị cho thế trẻ bước vào công cuộc lao động, xây
dựng vào bảo vệ tổ quốc đòi hỏi phải được quan tâm hơn nữa tổ
chức giáo dục trên nhiều phương diện, bằng nhiều con đường cách
thức khác nhau.
Giáo dục trẻ em phát triển toàn diện là một quá trình lâu dài đòi
hỏi kết hợp kế hoạch giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà
trường. Bên cạnh những hình thức giáo dục có vị trí, vai trò và chức
năng chủ đạo, tiêu biểu là mô hình giáo…

Bạn đang xem: Tải Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức – Download File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải luận văn báo cáo kiến trúc xây dựng, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức File Word, PDF về máy

Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức

  1. LỜI CẢM ƠN
    Kính thưa quý thầy cô!
    Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, quý th ầy cô
    trong nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, Ban Giám Hiệu nhà trường cùng
    quý thầy cô trường ĐH Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh đã giúp em
    hoàn thành tốt tháng kiến tập giữa khóa vừa qua từ ngày 04/06 đến
    ngày 29/06/2012.
    Trong suốt thời gian vừa qua, nhà trường đã tạo điều kiện để em
    được đi sâu vào thực tế nhằm kết hợp tốt trong việc học lý thuyết
    và thực hành . Nhờ sự hướng dẫn của Ban Giám Đốc Nhà thi ếu nhi
    quận Thủ Đức, quý thầy cô trong Trung tâm và nhất là quý thầy cô
    trong phòng nghiệp vụ, và nhất là sự giúp đỡ và hướng dẫn nhi ệt
    tình của thầy Phạm Thanh Phương , em đã được tiếp cận th ực t ế
    các phong trào các hoạt động của nhà thiếu nhi Thủ Đức.
    Một tháng thực tập vừa qua là một việc làm h ết sức thi ết th ực,
    giúp em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân không chỉ
    trong mà còn ở ngoài nhà trường.
    Một lần nữa em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến :
    BGH nhà trường ĐH Văn hóa TP.HCM.
    Khoa quản lý văn hóa nghệ thuật trường ĐH Văn hóa TP.HCM.
    BGĐ Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức
    Phòng nghiệp vụ văn hóa
    Phó GĐ: Phạm Thanh Phương
    Cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Thu Trang
    Sinh viên thực tập: Trần Thị Mai Xinh

    1

  2. LỜI MỞ ĐẦU

    Như lời dặn của bác Hồ kính yêu:
    “Vì lợi ích mười năm trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm trồng người”

    Với tầm quan trọng của việc “trồng người” Đảng ta luôn xác
    định: việc chuẩn bị cho thế trẻ bước vào công cuộc lao động, xây
    dựng vào bảo vệ tổ quốc đòi hỏi phải được quan tâm h ơn nữa tổ
    chức giáo dục trên nhiều phương diện, bằng nhiều con đường cách
    thức khác nhau.
    Giáo dục trẻ em phát triển toàn diện là một quá trình lâu dài đòi
    hỏi kết hợp kế hoạch giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà
    trường. Bên cạnh những hình thức giáo dục có vị trí, vai trò và ch ức
    năng chủ đạo, tiêu biểu là mô hình giáo dục trong nhà tr ương, thì
    một trong những mô hình ngoài nhà trương cũng không kém ph ần
    hiệu quả, đó là hệ thong nhà thiếu nhi, nhà vaưn hóa với tư cách là
    cơ quan giáo dục ngoài nhà trường song song tồn tại nhằm đáp ứng
    các nhu cầu văn hóa tinh thần phong phú cho các em. B ằng các
    phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động khác nhau của mình h ệ
    thống văn hóa, các nhà thiếu nhi tác động gần gũi v ới giới tr ẻ,
    hướng tới việc phát triển và hoàn thiện nhân cách giúp cho các em có
    được đạo đức tốt, hình thành những chuẩn mực văn hóa phù h ợp
    trong ứng xử, phát hiện và đào tạo năng khiếu, thẩm mỹ nghệ thuật
    cho các em vui chơi. Để kiểm tra bản than còn y ếu kém m ặt nào
    trong chuyên ngành quản lý văn hóa nghệ thuật mà mình đang học,

    2

  3. đồng thời để tìm hiểu thêm chức năng, vai trò cũng như nguyên tắc
    các hoạt động của hệ thống thiết chế nhà thiếu nhi, tôi chọn nhà
    thiếu nhi quận Thủ Đức cho kỳ kiến tập giữa khóa của mình.
    Qua một tháng kiên tập, bản thân tôi đã cố gắng tìm hiểu được
    những nội dung sau:

    PHẦN 1:
    KHÁI QUÁT VỀ QUẬN THỦ ĐỨC
    VÀ NHÀ THIẾU NHI THỦ ĐỨC

    1.Tổng quan về quận Thủ Đức Thành Phồ Hồ Chí Minh.
    1.1. Điều kiện tự nhiên
     Vị trí địa lý
    Quận Thủ Đức là tên gọi rất xưa, có thuy ết tương truy ền rằng tên
    gọi Thủ Đức lấy từ tên một vị quan trấn thủ một khu đồi xưa trên
    khu vực này tên Thủ Đức. Về sau một thương gia tên Tạ D ương
    Minh đến đây lập chợ, lấy tên và chức vị của vị quan trấn thủ này
    đặt tên là Thủ Đức để bày tỏ lòng biết ơn.
    Ngày nay, Thủ Đức là một trong năm quận mới hình thành từ
    huyện Thủ Đức xưa. Quận Thủ Đức thành lập theo nghị định số
    03/NĐ- CP ngày 6/1/1997 của chính phủ và chính thức đi vào hoạt
    động từ ngày 1/4/1997.
    Theo hướng quy hoạch, quận Thủ Đức được xem như vệ tinh c ủa
    Thành Phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thành Ph ố
    đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Tây và miền Bắc. Qu ận có
    diện tích là 47,46km, hướng từ cầu Sài Gòn dọc theo xa lộ Hà Nội,

    3

  4. từ cầu Rạch Chiếc đến giáp tỉnh Đồng Nai, được bao bọc chủ yếu
    bởi sông Sài Gòn và xa lộ Hà Nội.
    -Phía Bắc quận Thủ Đức tiếp giáp với huyện Dĩ An –tỉnh Bình
    Dương.
    -Phía nam giáp sông Sài Gòn , quận 2, quận 9, quận Bình Thành.
    -Phía Đông giáp quận 9
    -Phía Tây giáp quận 2
     Giao thông:
    Không nằm trong trung tâm thành phố nhưng với vị trí chiến
    lược quan trọng, các tuyến đường giao thông tại Thủ Đức luôn có
    mật độ giao thông cao như Quốc lộ, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13,
    Quốc lộ 1k, Võ Văn Ngân, Kha vạn Cân, Đặng Văn Bi…
    1.2.Điều kiện kinh tế xã hội
     Dân số:
    Cũng như TP.Hồ Chí Minh, quận Thủ Đức là nơi tập trung 1
    lượng dân cư lớn. Tính đến năm 2009, dân số ở khoảng 430000 ngàn
    người. Nguyên nhân dẫn đến việc dân số đông là do sự phát tri ển
    của các khu công nghiệp, khu chế xuất(Linh Trung, Linh Xuân…).
    Sự phát triển của các trường học đặc biệt là làng ĐH Thủ Đức.
    Ngoài ra, còn do sự di cư của các quận nội thành chật chội ra vùng
    ven.
    Việc tăng dân số góp phần cung cấp nguồn lao động cho các khu
    công nghiệp nhưng cũng mang đến nhiều bất cập cho công tác qu ản
    lý, y tế, văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự.
     Kinh tế:

    4

  5. Do nằm ở ngoại ô nên kinh tế quận Thủ Đức đa dạng với
    nhiều loại hình kinh tế như sản xuất nông nghiệp, sản xuất công
    nghiệp, thương mại, dịch vụ.
    • Về sản xuất nông nghiệp:
    Do quá trình công nghiệp hóa nên diện tích đất trồng trọt đã
    giảm sút nhiều, chỉ còn 2000ha. Năng suất trồng lúa khoảng 2,4 đ ến
    3,3 tấn/ 1 ha.
    • Về chăn nuôi:

    Do diện tích nhỏ nên chăn nuôi mới chỉ dừng lại ở chăn nuôi
    quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm có giá trị cao như:
    cá tai tượng, cá bống tượng, tôm còn heo và gia c ầm có chi ều h ướng
    giảm.
    • Về sản xuất công nghiệp:
    Quận Thủ Đức ngày nay có rất nhiều nhà máy mới của các xí
    nghiệp quốc doanh, xí nghiệp tư nhân, xí nghiệp 100% vốn nước
    ngoài. Toàn quận Thủ Đức có khoảng hơn 100 nhà máy có quy mô
    sản xuất lớn. Đặc biệt là ở phường Linh Trung có khu chế xuất
    Linh Trung, được thành lập năm 1993 trên một diện tích 150ha, với
    vốn đầu tư xây dựng 14 triệu USD. Từ năm 1996 quận thủ đã hình
    thành 2 khu công nghiệp lớn là Linh Trung, Linh Xuân 450ha, khu
    công nghiệp Bình Chiểu 2000ha.
    • Về thương mại dịch vụ :

    Quận có một số chợ truyền thống như chợ Bình Triệu, ch ợ
    Thủ Đức, chợ đầu mối nông sản. Bên cạnh đó còn có các khu
    thương mại và dịch vụ Hiệp Bình Chánh, Tam Bình, Bình Chiểu,
    Linh Xuân.
    1.3.Văn hóa xã hội:

    5

  6. Là một trong những quận có điểm sáng về văn hóa, quận Thủ
    Đức có mạng lưới văn hóa thông tin khá phát triển.
    Trên địa bàn quận có một nhà văn hóa Trung Tâm với 1100 chỗ,
    phục vụ thường xuyên các hoạt động văn hóa như các câu lạc bộ đội
    nhóm, các hoạt động diễn văn nghệ, các lớp học văn hóa… Một nhà
    thiếu nhi xây dựng với quy mô 4 ha. Một thư viện trung tâm với
    12.500 bản sách phục vụ bình quân khoảng 3.500 độc giả /năm. Một
    nhà truyền thống cấp quận. Một nhà ghi danh liệt sĩ. M ột t ượng đài
    chiến thắng. Một nhà truyền thống cụm phường.
    Ngoài ra, các hoạt động thể dục thể thao cũng rất được chú
    trọng. Tổng diện tích dành cho hoạt động này rộng 10ha.
    • Tín ngưỡng:
    Nói về tín ngưỡng, quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều loại
    hình tôn giáo khác nhau.
    Về công giáo: có nhiều nhà thờ, phân giải ở các phường khác
    nhau như:
    Nhà thờ dòng Đa Minh (Trường Thọ ), Dòng Đức Mẹ Đồng
    Công (Phường Tam Phú), Nhà thờ và tu viện Khiết Tâm (Tam
    Bình),Nhà thờ Họ đạo Thủ Đức (Linh Chiểu)…
    • Về Phật Giáo:
    Thủ Đức là một trong những nơi tập trung nhiều chùa của
    thành phố Hồ Chí Minh.
    Chùa Huệ Nghiêm (Bình Thọ), Chùa Huỳnh Võ (Linh Trung),
    Chùa Long Nhiễu(Linh Tây), Chùa Vạn Đức (phường Tam Phú),
    Chùa Pháp Trí (Linh Xuân), Chùa Vô Ưu (Linh Đông),chùa Thiên
    Phước (Trường Thọ), Chùa Nhất Trụ (tức Một Cột), Chùa Bửu
    Long (Long Bình), Chùa Thanh Sơn (Long Bình), Chùa Xà L ợi Ph ật

    6

  7. Đài (Long Bình), Chùa Kiều Đàm (Tân Phú), Chùa Pháp B ảo (Tân
    Phú), Chùa Sùng Đức (phường Trường Thọ), Chùa Bửu Hương
    (phường Trường Thọ), Tu viện Pháp Hoa (phường Trường Thọ), Tu
    Viện Quảng Đức (phường Trường Thọ), Tu Viện Trúc Lâm
    (phường Trường Thọ)…
    Phường Trường thọ là nơi có nhiều di tích phật giáo nhất của
    quận, với ba chùa: Chùa Thiên Phước, Chùa Sùng đức, chùa B ửu
    Hương và bat tu viện : tu viện Pháp Hoa, tu viện Quảng Đ ức, tu
    viện Trúc Lâm.
    • Đạo Tin Lành:
    Với nhà thờ hội thánh tin lành ở Hiệp Phú.
    • Cao Đài:
    Thánh thất Linh Đông (phường Linh Chiểu), Thất Long Vân
    (phường Linh Trung), Thờ Phật Mẫu Linh Đông (phường Linh
    Chiểu), Điện thờ Phật Mẫu Long Vân (phường Linh Trung).
    Như vậy có thể nói tín ngưỡng tôn giáo ở Thủ Đức khá đa
    dạng và phức tạp, trong đó hai tôn giáo chính là công giáo và ph ật
    giáo.
    • Tổ chức hành chính:
    Quận Thủ Đức hiện nay gồm có 12 phường với 73 khu ph ố,
    809 tổ dân.
    Phường Hiệp Bình Chánh, Phường Hiệp Bình Phước, Phường
    Tam Phú, Tam Bình, Phường Linh Chiểu, Phường Linh Đông,
    Phường Linh Tây, Phường Linh Xuân, Phường Linh Trung, Phường
    Bình Thọ (trung tâm Quận Thủ Đức), Phường Bình Chiểu, Phường
    Trường Thọ.

    7

  8. • Y tế giáo dục:
    Trên địa bàn quận có 2 bệnh viện lớn, một phòng khám và điều
    trị của trung tâm y tế, một trung tâm kế hoạch hóa gia đình, 12 tr ạm
    y tế và hộ sinh phường, 79 dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân.
    • Về giáo dục:
    Quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều cơ sở giáo dục lớn nh ỏ,
    hiện có:19 trường tiểu học, 11 trường trung học cơ sở, 6 trường
    trung học phổ thông.
    Ngoài ra, còn phải kể đến cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi hi ện đ ại
    mang tên Làng Thiếu Nhi nằm trên đường Võ Văn Ngân, Ph ường
    Linh Chiểu.
    Bên cạnh đó, Quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đ ại
    học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp như : Hệ thống Đại Học
    Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 6 trường thành viên.
    + Trường Đại Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh.
    + Trường Đại Học Sư Phạm Kỷ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh.
    + Trường Đại Học Luật Thành Phố Hồ Chí Minh.
    + Trường Đại Học Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh.
    + Trường cao đẳng Kinh Tế Kỷ Thuật Công Nghiệp 2.
    + Trường cao đẳng Xây Dựng Số 2…
    2. Nhà thiếu nhi Thủ Đức
    2.1 lịch sử hình thành nhà thiếu nhi Thủ Đức:
    Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức được chính thức thành lập từ
    ngày 02 tháng 9 năm 1985 lúc đó huyện Thủ Đức bao gồm cả quận 2
    và quận 9 bây giờ có diện tích rộng lớn. Tọa lạc tại số 181 đường
    Thống Nhất_làng đại học_Thủ Đức. Cơ sở vật chất lúc đầu còn
    nhiều thiếu thốn dần dần được xây dứng có quy mô, có khu vui chơi

    8

  9. đa năng, hồ bơ, sân khấu biểu diễn. Có nhiều đóng góp tronng phong
    trào hoạt động trong nhà trường và công tác hợp tác giáo dục thiếu
    nhi ở địa bàn dân cư. Nhiều năm được thành phố xếp loại vững
    mạnh năm 1995 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.
    Tháng 04/1997 ngay sau khi thực hiện chủ trương chia tách
    huyện Thủ Đức thành 3 quận mới theo tinh thần ngh ị đ ịnh 03/CP
    của chính phủ, nhà thiếu nhi được UBND quận Th ủ Đức(m ới) ra
    quyết định đổi tên thành Thiếu nhi quận Th ủ Đức với nhi ệm v ụ,
    chức năng như sau:
    – Nhà thiếu nhi Thủ Đức là đơn vị trực thuộc UBND quận Thủ
    Đức được tổ chức theo quy định số 223 ngày 20/12/1986 của ban
    chấp hành TW Đoàn. Nhà thiếu nhi có con dấu và tài kho ản riêng
    được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động hằng năm.
    – Từ khi tách quận nhà thiếu nhi quận Th ủ Đức vẫn không
    ngừng phát triển lực lượng các em tham gia vào các đội nhóm năng
    khiếu ngày càng tăng, ngoài lực lượng quận Thủ Đức còn có các em
    ở các quận lân cận đến sinh hoạt các đội nhóm bắt đầu đi vào ho ạt
    động chuyên nghiệp tham gia vào các cuộc lien hoan mang tính ch ất
    toàn thành, toàn quốc như lien hoan văn nghệ hè thành ph ố, liên hoan
    Búp Sen Hồng, giao lưu giữa các đội nghi thức trên đ ịa bàn thành
    phố và các tỉnh thuộc miền nam tổ chức các hội thi giữa các trường
    trên địa bàn quận, các phường trên địa bàn quận.
    – Ngày 02/9/1997 đến nay UBND đã chính thức khởi công xây
    dựng” công trình nhà thiếu nhi” tại một địa điểm thuận lợi h ơn tại
    281 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu_quận Thủ Đức với diện tích
    công viên 3.7ha và tổng kinh phí là 27 tỉ đồng.

    9

  10. – Năm 1998 nhà thiếu nhi mới chính thức hoạt động tuy cơ sở hạ
    tầng chưa được đầy đủ đã tổ chức các lớp năng khiếu, thư viện
    phục vụ nhu câu đọc sách của các em, tổ chức các hội diễn văn nghệ
    các em, đặc biệt là vào hè số lượng các em đến khá đông
    – Tuy là một quận ngoại thành như những hoạt động của nhà
    thiếu nhi quận Thủ Đức ngoài sự sôi nổi của các hoạt động ,phong
    trào còn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong các hoạt động chuyên nghi ệp
    không những thu hút nhiều thiếu nhi trong quận mà còn thu hút các
    em ở quận lân cận đến tham gia.
    2.2 Tính chất hoạt động của nhà thiếu nhi:
    Theo quyết định của TW Đoàn ngày 20/12/1986 số
    223_QĐ/TWĐ quy định: nhà thiếu nhi là cơ sở giáo dục của Đoàn
    TNCS HCM và là trung tâm hoạt động của đội thiếu niên ti ền phong
    HCM ở ngoài nhà trường nhằm giup cho thiếu nhi mở rộng kiến
    thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dương tnh thần tập thẻ để cùng với nhà
    trường thực hiện mục tiêu giáo dục.
    Nhà thiếu nhi Thủ Đức được thành lập theo quiets định số
    59/QĐ_UB ngày 28/04/1997 của UBND quận Thủ Đức. Là đơn vị sự
    nghiệp có tư cách pháp nhân có con dấu riêng, được mở tài khoản
    tại kho bạc Nhà nước.
    2.3. Cơ cấu bộ máy, chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của
    CB-CNV Nhà Thiếu nhi Thủ Đức:
    2.3.1. Cơ cấu:
    2.3.2. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn:
    2.3.2.1. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Giám đốc:
    Nhà thiếu nhi Thủ Đức hoạt động theo chế độ thủ trưởng nên
    giám đốc là người lãnh đạo cao nhất và chịu trách nhiệm toàn bộ

    10

  11. hoạt động của nhà thiếu nhi trước quận ủy- UBND quận và BTV
    quận Đoàn Thủ Đức; giám đốc quyết định cao nhất trong việc điêu
    hành hoạt động nhà thiếu nhi, quyết định về việc thu chi tài chánh,
    về công tác cán bộ, ban hành các quy chế và nội quy hoạt động của
    cơ quan.
    Giám đốc còn chịu trách nhiệm về việc sử dụng có hiệu quả
    tài sản của cơ quan thực hiện công khai tài chánh (theo luật ngân
    sách).
    Giám đốc trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình còn
    trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn ch ặn hành vi
    gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm các chủ trương chính sách c ủa
    Đảng- Pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện để các cơ quan, t ổ
    chức có thẩm quyền xử lí các trường hợp vi phạm theo luật định.
    Giám đốc còn chịu trách nhiệm đánh giá sơ tổng kết công tác
    của cơ quan định kỳ 6 tháng, năm và tổ chức thực hiện việc đánh giá
    cán bộ công chức thuộc quyền quản lí định kỳ hằng năm. Tạo điều
    kiện và cơ sở vật chất và thời gian cho hoạt động công đoàn cơ
    quan; phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan mỗi năm
    một lần. Trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của Hồ bơi.
    2.3.2.2.Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Phó Giám đốc:
    Các phó giám đốc là người tham mưu cho giám đốc, được giám
    đốc ủy quyền trách nhiệm phụ trách một số nội dung hoạt động của
    nhà thiếu nhi; đồng thời thực hiện chức năng tham mưu công tác
    chuyên môn và thay mặt giám đốc giải quyết công việc khi đ ược ủy
    quyền.
    • Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn nghiệp vụ:

    11

  12. Tham mưu cho giám đốc chương trình và định hướng phát triển
    toàn diện hoạt đồng năng khiếu,nghiệp vụ của nhà thiếu nhi trên đ ịa
    bàn quân:
    Xây dựng chương trình công tác trên cơ sở nhiệm vụ được
    phân công phụ trách , triển khai thực hiện, theo dõi báo cáo kịp thời
    cho giám đốc thực hiện các chương trình chuyên môn nghiệp vụ của
    nhà thiếu nhi. Tổ chức và hình thành các mối quan hệ công tác phối
    hợp hoạt động với các nhà thiếu nhi tỉnh –thành b ạn… theo ch ức
    năng quyền hạn và nhiệm vụ của nhà thiếu nhi, phù hợp đường lối
    chủ trương, chính sách của quận ủy-UBND quận và BTV Quận
    Đoàn Thủ Đức. chỉ đạo các CB-CVC cơ quan thực hiệ các nhiệm vụ
    kế hoạch của nhà thiếu nhi trong vi phạm quyền hạn của mình.

    • Phó giám đốc phụ trách hành chính-Quản trị:
    Tham mưu cho giám đốc kế hoạch quản lí và hoạt động của
    phòng hành chính quản tri cơ quan Nhà Thiếu nhi. Xây dựng ch ương
    trình công tác trên cơ sở nhiệm vụ được phân công phụ trách.
    Theo dõi phải báo cáo kịp thời cho giám đốc tình hình thực hiện
    các chương trình kế hoạch và quả lí sử dụng tài sản cơ quan nhà
    thiếu nhi. Đảm bảo về cơ sở vật chất hoạt động cơ quan trong tổ
    chức thực hiện do BGĐ ban hành(phục các buổi họp, hội nghị, tiếp
    khách, đi công tác …)
    Quản lí và lập kế hoạch mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng
    cần thiết, bảo quản-bảo trì các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ
    cho nhu cầu của nhà thiếu nhi.
    Quản lí và điều hành tổ bảo vệ cơ quan, phòng cháy chữa cháy,
    đảm bảo an toàn trật tự trong cơ quan, chỉ đạo các CB-CNV phòng

    12

  13. hành chính-quản trị thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của các nhà
    thiếu nhi btrong quyền hạn của mình. Có trách nhiệm ký các văn bản
    theo sự uỷ quyền và phân công của Giám đốc khi Giám đốc vắng
    mặt.
    2.3.2.3. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Trưởng Phòng
    Giáo vụ:
    Tham mưu cho Ban Giám đốc thông qua Phó Giám đốc chuyên
    môn chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt động năng
    khiếu. Quản lý và phát triển các lớp năng khiếu tại chỗ, xây dựng
    mối quan hệ với các giáo viên trường, hồ bơi. Tổ chức tổng kết theo
    đúng kế hoạch và đúng chỉ đạo của BGĐ Nhà Thiếu nhi, kết hợp
    phòng Hành chính – Quản trị thực hiện đúng chức năng quản lý
    hocjsinh, thu học phí, chi lương giáo viên theo qui định.
    Tham mưu đè xuất kế hoạch đào tạo, mua sắm các trang thiết
    bị Cơ Sở Vật Chất phục vụ tót công tác giảng dạy và quản lý. Tăng
    cường công tác chiêu sinh, mở thêm các lớp mới trong các đợt chiêu
    sinh. Quản lý tốt mọi tài sản của phòng năng khiếu, phải có sổ tài
    sản, mọi mất mát phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và đền bù, hư
    hỏng phải báo ngay cho BGĐ để có kế hoạch sửa chữa
    Tăng cường với mối quan hệ với các trường học trên địa bàn
    quận trong công tác chiêu sinh, quảng cáo phục vụ các hoạt động các
    lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi. Quản lý tốt giao án, hồ sơ giáo
    viên băng hợp đồng, giáo viên phải có bằng cấp, giáo viên phải tự
    soạn giáo án giảng dạy theo chương trình giáo dục. Đảm bảo công
    tác quản lý về chất lượng đào tạo của giáo viên và chất lượng học
    tập của các em học sinh. Chấp hành mọi phân công của Ban Giám
    đốc.

    13

  14. 2.3.2.4. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Trưởng khoa
    phương pháp công tác Đội – khoa Sáng tác kỹ thuật:
    Tham mưu cho Ban Giám đốc thông qua phó giám đốc chuyên
    môn nghiệp vụ chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt
    động nghiệp vụ của khoa phương pháp công tác đội, khoa sáng tạo
    kỹ thuật.
    Chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng, duy trì lực lượng các CLB
    – Đội nhóm chuyên thuộc lĩnh vực phụ trách.
    Phối hợp Hội đồng Đội, các trường trên địa bàn quận triển
    khai thực hiện nhiệm vụ được phân công phụ trách như: việc đào
    tạo lực lượng phụ trách Đội, tổ chức các hoạt động công tác trong
    năm.
    Xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm. Ch ấp
    hành mọi sự phân công của Ban Giám đốc.
    2.3.2.5. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Trưởng khoa
    Thể dục Thể thao:
    Tham mưu cho Ban Giám đốc chương trình và định hướng phát
    triển toàn diện hoạt động nghiệp vụ của khoa TDTT trên địa bàn
    quận.
    Tổ chức ác hoạt động giáo dục thẩm mỹ rèn luy ện sức kh ỏe, t ư
    tưởng đúng và tình cảm đẹp, có tri thức, có thể lực để làm chủ xã
    hội, làm chủ thiên nhiên, làm chủ bản than góp phần giúp các em
    phát triển một cách toàn diên về mọi mặt.
    Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thu hút đồng đảo các
    em thiếu nhi đến tham gia luyện tập, qua đó phát hiện năng khi ếu-
    bồi dưỡng và bổ xung lực lượng vào các đội nhóm chuyên môn c ủa
    Nhà Thiếu nhi. Chịu trách nhiệm và quản lý lực lượng các CLB-Đội-
    nhóm chuyên thuộc lĩnh vực phụ trách.
    Hỗ trợ phòng Giáo vụ công tác ghi danh các lớp năng khi ếu.
    Chấp hành mọi sự phân công của Ban Giám đốc.
    2.3.2.6. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của cán bộ phụ
    trách Phòng đọc sách:

    14

  15. Tham mưu Ban Giám đốc thông qua Phó Giám đốc chuyên môn
    chương trình và định hướng hoạt động của phóng đọc sách. Chịu
    trách nhiệm toàn bộ số sách quản lý và tài sản tại phòng đọc, mọi
    mất mát phải đền bù.
    Phải có sổ tài sản phòng đọc sách, chịu trách nhiệm về quản lý
    và phân phối báo, tạp chí theo quy định.
    Phải có kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm phù hợp với
    chương trình hoạt động năm của Nhà Thiếu nhi. Xây dựng và quản
    lỳ duy trì các hoạt động của CLB Văn hoá, đội nhóm chuyên măng
    non. như tuyên truyền măng non. Giới thiệu sách, hoạt đông tác giả
    tác phẩm có kế hoạch bổ sung sách cho hàng năm. Chấp hành mọi
    sự phân công của BGĐ và chịu trách nhiệm xây dựng CLB văn học,
    nhiếp ảnh thiếu nhi, CLB sưu tầm tem.
    2.3.2.7. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Trưởng khoa
    thẩm mỹ nghệ thuật:
    Tham mưu cho Ban Giám đốc thông qua Phó Giám đốc chuyên
    môn chương trình và định hướng phát triển toàn diện hoạt động
    nghiệp vụ của khoa Thẩm mỹ nghệ thuật.
    Tổ chức dàn dựng các chương trình tham gia phục vụ tại chỗ,
    cơ cở và các hoạt động hội thi, hội diễn. Có kế hoạch đào t ạo và
    phát triển các đội nhóm chuyên theo lĩnh vực chuyên môn.
    Xây dựng kế hoạch hoạt động tháng, quý, năm của khoa phù
    hợp với chương trình hoạt động năm của Nhà Thiếu nhi và gắn với
    phong trào hoạt động tại cơ sở và các trường học. Chấp hành mọi s ự
    phân công của Ban Giám đốc.
    2.3.2.8. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Kế toán
    trưởng:

    15

  16. Kế toán trưởng cho ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm chịu trách
    nhiệm trước giám đốc về toàn bộ công tác tài chính, chứng từ thu chi
    hồ sơ quyết toán, dự toán. Tham mưu cho giám đốc về công tác tài
    chính, báo cáo kịp thời tình hình tài chính cơ quan. Thực hiện công
    tác kế toán theo quy định của ngành như hồ sơ, sổ sách, chứng từ,
    thanh quyết toán và có trách nhiệm khai thác các hoạt động của đơn
    vị. Kiểm tra cập nhật tài sản các đơn vị khoa-tổ-phòng ban của nhà
    thiếu nhi theo từng tháng, quý, năm.
    2.3.2.9. Chức năng và nhiệm vụ của cán bộ phụ trách Văn
    phòng:
    Tham mưu soạn thảo các văn bản theo chỉ đạo của Ban Giám
    đốc và thực hiện các báo cáo của đơn vị theo đúng tiến độ qui định.
    Tiếp nhận, xử lý thông tin, cập nhập và lưu trữ các văn b ản đ ến, văn
    bản đi, thực hiện chuyển các loại văn bản theo bút phê của Ban Giám
    đốc.
    Quản lý con dấu, theo dõi, trình ký các loại công văn gi ấy tờ
    của BGĐ đối với lãnh đạo Quận, quản lý hệ thống trang thiết bị
    phục vụ công tác văn phòng như: Điện thoại, máy vi tính, máy photo
    copy, máy fax, văn phòng phẩm của các bộ ph ận khoa…vv và các b ộ
    phận trong văn phòng. Có chế độ bảo trì định kỳ để sử d ụng lâu dài,
    hư hỏng phải có báo cáo với Phó Giám đốc hành chính quản trị k ịp
    thời có kế hoạch sửa chữa.
    Văn phòng có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi lịch trực, lịch hoạt
    động của các CB – CNV khi có sự phân công của BGĐ.
    2.3.2.10. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Thủ quỹ
    kiêm công tác văn phòng:

    16

  17. Chịu trách nhiệm vụ giữ quỹ mặt, đảm bảo đúng và đủ lượng
    tiền mặt khớp với chứng từ, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cơ
    quan và pháp luật nếu thất thoát quỹ tiến mặt và tài sản do mình
    quản lý.
    Thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng về tình hình thu, chi của
    thủ quỹ cho Giám đốc. Hỗ trợ cùng văn phòng phát hành các văn bản
    do Nhà Thiếu nhi ban hành, công tác kiểm kê tài sản, điểm danh CB
    – CNV cơ quan trong việc thực hiện giờ giấc làm việc, chế độ nghỉ
    phép, nghỉ bù cũng như các hoạt động diễn ra.
    2.3.2.11. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của nhân viên vệ
    sinh – tạp vụ:
    Thực hiện nhiệm vụ theo đúng chế độ đầu việc, hoàn thành
    công tác vệ sinh cơ quan Sáng 3 giờ đến 9 giờv à Chiều từ 13 giờ
    đến 17 giờ mỗi ngày.
    Phụ trách công tác vệ sinh toàn bộ khu nhà nghiệp vụ, hội
    trường, các địa điểm học tập vui chơi của các em thiếu nhi và khu
    vực công cộng trong khuôn viên cơ quan.
    Bảo quản các dụng cụ phụ vụ công việc chuyên môn, tham
    mưu đề xuất các biện pháp bảo trì và xử lý hệ thống vệ sinh công
    cộng. Chấp hành mọi sự phân công,điều động của Ban Giám đốc.
    2.3.2.12. Chức năng và nhiệm vụ -quyền hạn của Tổ bảo vệ:
    Thực hiên nhiệm vụ bảo vệ theo quy định về công tác bảo vệ
    do Bộ Quốc Phòng và BGĐ Nhà Thiếu nhi quy định. Bảo quản tài
    sản của đơn vị, an ninh trật tự trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi, phối
    hợp lực lượng công an, quân sự và theo sự phân công của phòng hành
    chính – quản trị trong tổ chức các hoạt động của cơ quan.

    17

  18. Tổ trưởng do BGĐ chỉ định, có trách nhiệm phân công điều
    hành hoạt động của tổ phù hợp với tình hình tại đơn vị, hoàn thành
    tốt nhiệm vụ chung của tổ. Chịu trách nhiệm trước cơ quan trong
    thời gian làm
    Bảo vệ cập nhập thông tin chính xác, bàn giao ca cụ thể và rõ
    ràng. Chấp hành mọi sự phân công của Ban Giám đốc.
    2.3.2.13. Chức năng và nhiệm vụ – quyền hạn của Ban Chủ
    nhiệm Hồ bơi:
    • Chủ nhiệm:
    Là Giám đốc kiêm nghiệm và chịu trách nhiệm chính trong
    việc tổ chức và điều hành mọi hoạt động của hồ bơi.
    Có trách nhiệm đưa vào sử dụng, khai thác hiệu quả cơ sở
    vật chất hồ bơi theo đúng trình tự thủ tục và quy định của Nhà
    nước.
    • Phó chủ nhiệm:
    Do Ban Giám đốc chỉ định, tham mưu cho Ban Giám đốc
    chương trình, kế hoạch hoạt động của hồ bơi. Tổ chức các lớp
    bơi lội năng khiếu, giảng dạy và phổ cập môn bơi lội cho mọi
    đối tượng.
    Phối hợp cùng khoa TDTT tổ chức các giải bơi lội trong
    học sinh- sinh viên. Tổ chức quản lý tài sản, đề xuất mua sắm,
    sửa chữa trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động thường xuyên
    của hồ bơi.

    2.4 Nguồn lực

    18

  19. Nhà thiếu nhi là đơn vị sự nghiệp có thu, có con dấu và tài
    khoản riêng, do Đoàn TNCS HCM quản lý – Nhà thiếu nhi thực hiên
    theo chức năng nhiệm vụ theo quyết định số 09/2000/QĐ-UB-VX
    ngày 15/02/2002 của UBND Thành phố.
    Ban giám đốc: 03 đ/c
    – Giám đốc: đ/c Đỗ Thị Yến, nhận quyết định điều động cán bộ
    từ tháng 10/2006.
    – Phó giám đốc: đ/c Lê Thị Hiếu, nhận nhiệm vụ từ tháng
    10/2005
    – Phó giám đốc: đ/c Phạm Thanh Phương, nhận quyết định từ
    tháng 6/2009
    Bộ phận chuyên môn: Bao gồm 7 nhân sự và 2 công tác viên do
    đ/c Phạm Thanh Phương- PGĐ(NTN) phụ trách. V ới 4 khao và 2
    phòng chức năng. Trong đó, có 3 nhân sự có trình độ đại học chiếm
    (33%), 2 nhân sự trình độ cao dẳng chiếm (22,2%), nhân sự có trình
    độ trung cấp chiếm (22,2%) và 2 công tác viên trinh độ 12/12(22,2%)
    Bộ phận hành chính- quản trị: gồm 2 phòng(tài vụ và dịch vụ) và
    2 tổ (bảo vệ và phục vụ) do đ/c Lê Thị Hiếu – PGĐ(NTN) phụ trách.
    Phòng tài vụ gồm 2 nhân sự trung cấp, tổ bảo vệ 4 nhân s ự trình
    độ(12/12), 2 tạp vụ trình độ(10/12).
    Trong đó, định biên và hợp đồng dài hạn gồm 6 người; hợp đồng
    khoán gồm 19 người trả lương bằng nguồn kinh phí ngân sách khoán
    của đơn vị; cộng tác viên gồm 6 người. Nh ư vậy, ch ất lượng ngu ồn
    lực nhân sự của NTN tương đối cao.
    Đặc biệt, đời của cán bộ công nhân viên NTN đa phần còn rất
    trẻ, nhất là những người lãnh đạo, vì thế tạo ra nhiều cơ hội phát
    triển trong tương lai. Tuy nhiên, do các anh chị phần lớn tốt nghiệp

    19

  20. chuyên nghành khác về hoạt động của NTN nên cũng gây nhi ều khó
    khăn trong công tác quản lý cũng như hoạt động của NTN( cán bộ
    đoàn hội chuyển sang công tác).

    GIÁM ĐỐC

    PHÓ GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC
    HC- QT NGHIỆP VỤ

    PHÒNG TÀI VỤ KHOA TMNT

    PHÒNG DỊCH VỤ KHOA PPĐ

    PHÒNG THỦ KHOA STKT
    QUỸ

    TỔ PHỤC VỤ KHOA TDTT

    TỔ BẢO VỆ PHÓ CHỦ NHIỆM
    HỒ BƠI

    PHÒNG GIÁO VỤ
    20

Download tài liệu Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức File Word, PDF về máy