Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1 – tuần 10 

Khi chuẩn bị giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh, các giáo viên cần phải chú trọng vào mục tiêu cũng như đổi mới, đa dạng hoá các phương pháp dạy học. Vậy, từ tuần 1 đến tuần 10 trong chương trình lớp 2, soạn bài ra sao cho phù hợp nhất. 

Nếu các giáo viên còn đang băn khoăn, hãy tham khảo ngay 10 tài liệu giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1 – tuần 10 ngay dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Download

I. 10 giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1 – tuần 10 

1. Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học lớp 2 tuần 1

Với mỗi nội dung bài học, giáo án cần nêu rõ được mục tiêu, chuẩn bị cũng như cân nhắc để đưa ra phương án pháp dạy học phù hợp. Ở tuần 1 này, một số phương pháp dạy học mà giáo viên có thể áp dụng như học theo nhóm, học sinh tự trình bày… Giáo án dưới đây đầy đủ nội dung của từng môn học trong tuần 1. Mời các giáo viên cùng tham khảo.

Bạn đang xem: Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1 – tuần 10 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1
Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1

Download tài liệu

2. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển học sinh tuần 2 

Khi dạy học theo định hướng này, các giáo viên cần phải luôn ghi nhớ về mục tiêu: tăng cường, khuyến khích sự phát triển, tự giác, tính tư duy sáng tạo của học sinh. Chính vì vậy, các hoạt động giảng dạy cần tập trung vào người học. 

Dưới đây là giáo án lớp 2 tuần 2, mời các giáo viên tham khảo để dễ dàng soạn được bài giảng cho học sinh phù hợp nhất. 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển học sinh tuần 2

Download tài liệu

3. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 3 

Các bài học môn toán, tiếng việt, lịch sử, địa lý… ở mỗi tuần sẽ là các nội dung khác nhau. Sẽ có những nội dung dễ dàng tiếp thu. Nhưng cũng sẽ có những nội dung khá khó. Nếu giáo viên không khéo léo để lồng ghép cũng như tạo sự hứng thú thì học sinh rất dễ bị nản, chán học. 

Trong phương pháp định hướng phát triển năng lực học sinh chính là hướng đến điều này: Mong muốn học sinh được sáng tạo, bày tỏ những suy nghĩ về vấn đề đang học tập. Cùng tham khảo và chuẩn bị giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 3 hay nhất nhé. 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 3

Download tài liệu

4. Tuần 4 – giáo án lớp 2 soạn theo chương trình định hướng phát triển năng lực HS

Học sinh lớp 2 mới bắt đầu vào quá trình học tập lâu dài, giáo viên cần phối hợp các phương pháp dạy phù hợp để tạo sự ham học cho học sinh. Đồng thời cũng khuyến khích sự sáng tạo, tư duy nhanh nhạy của học sinh. 

Tham khảo ngay giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 4 dưới đây nhé!

Tuần 4 – giáo án lớp 2 soạn theo chương trình định hướng phát triển năng lực HS

 

Download tài liệu

5. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 5 

Trong tuần 5, giáo viên nên bắt đầu các phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới, đồng thời ôn tập lại những kiến thức đã học được chi tiết nhất.

Tài liệu giáo án dưới đây có đầy đủ các phân môn, từ tiếng việt, toán đến các môn như đạo đức, địa lý, sinh học… 

Giáo án lớp 2 tuần 5 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Download tài liệu

6. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 6 

Dưới đây là tài liệu giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực HS tuần 6. Giáo án nêu đầy đủ mục tiêu, phương pháp giảng dạy, các dụng cụ học tập, tiến trình giảng dạy. 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 6 

Download tài liệu

7. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 7

Mời các giáo viên tham khảo ngay giáo án tuần 7 sau đây để dễ dàng soạn được bộ tài liệu phù hợp nhất với học sinh của mình. 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 7

Download tài liệu

8. Tuần 8 – giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh 

Ở tuần 8, học sinh đang trong giai đoạn kiểm tra giữa học kỳ 1, nên các giáo viên cần phải cân nhắc, kết hợp các phương pháp dạy học phù hợp; kết hợp giữa truyền đạt kiến thức mới và ôn tập lại các kiến thức cũ. 

Tuần 8 – giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh 

Download tài liệu

9. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 9 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 9 dưới đây được soạn đầy đủ với tất cả các phân môn, tiếng việt, toán, đạo đức… 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 9

Download tài liệu

10. Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 10

 

Đến tuần 10, học sinh đã trải qua gần ⅓ số tiết học của chương trình lớp 2. Các giáo viên cần phối hợp giữa dạy các kiến thức mới và ôn tập lại những kiến thức cũ để học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối học kì 1. 

Cùng tham khảo ngay giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 10 có lượt tải cao nhất ngay dưới đây nhé! 

Giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 10

Download tài liệu

 

II. Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là gì? 

Đây là phương pháp dạy học mới được nhiều trường, nhiều thầy cô lựa chọn bởi có nhiều lợi ích cho học sinh. Thay vì chỉ chú trọng vào các hoạt động trí tuệ mà việc dạy học còn phải chú ý đến rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với các tình huống thực tế.

Đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV – HS theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

Những định hướng chung, tổng quát về đổi mới phương pháp dạy học các môn học thuộc chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực là:

  • Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin,…), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy.
  • Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”
  • Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tùy theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp… Cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học.
  • Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

III. Những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh 

Khi chuẩn bị giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh, các giáo viên cần phải nắm được những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học này. Và trong các hoạt động giảng dạy cần phải bám sát theo. 

1. Giáo dục thông qua các hoạt động của học sinh

Dạy học thông qua việc tổ chức liên tục các hoạt động học tập, do đó giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không phải tiếp thu một cách thụ động những kiến ​​thức đã hình thành từ trước. Theo tinh thần này, giáo viên không cung cấp hay áp đặt kiến ​​thức đã có mà tổ chức, hướng học sinh thực hiện các hoạt động học tập như nhớ lại kiến ​​thức cũ, khám phá kiến ​​thức mới, vận dụng sáng tạo, v.v. Học hoặc tạo ra kiến ​​thức đã biết trong các tình huống thực tế…

2. Phương pháp giảng dạy tập trung vào phương pháp học tập tự định hướng

Nó tập trung vào việc rèn luyện cho học sinh kiến ​​thức phương pháp luận để các em biết đọc sách báo, biết cách tự tìm tòi kiến ​​thức, biết suy luận để tìm tòi, khám phá tri thức mới… Kiến thức phương pháp luận thường bao gồm các quy tắc, thủ tục và phương thức hoạt động, nhưng cũng cần quan tâm đến các phương pháp có tính chất dự đoán và giả thuyết (ví dụ: cách giải quyết vấn đề). các chuyển động của cơ thể, các bước cân bằng phương trình hóa học, cách giải toán…).

Để từng bước hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo, cần rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, loại suy, làm quen.

3. Tăng cường học tập cá nhân hóa thông qua học tập hợp tác

Theo phương châm “Dễ dàng hơn cho học sinh suy nghĩ, thảo luận nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn,” học tập hợp tác tăng cường sự phối hợp của học tập cá nhân. Điều này có nghĩa là mỗi học sinh đều nỗ lực làm việc độc lập và chặt chẽ trong quá trình tiếp cận, khám phá, tìm tòi kiến ​​thức mới. Lớp học trở thành môi trường giao tiếp giữa giáo viên – học sinh và học sinh với học sinh để áp dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm của mỗi cá nhân và nhóm trong việc giải quyết các thách thức học tập chung.

4. Kết hợp đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh

Nó tập trung vào việc đánh giá kết quả học tập dựa trên các mục tiêu giảng dạy trong suốt chương trình học thông qua hệ thống câu hỏi và thực hành (Đánh giá Lớp học). Nó tập trung vào việc phát triển các kỹ năng tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh theo nhiều cách khác nhau, bao gồm làm theo các câu trả lời / câu trả lời mẫu, theo chỉ thị hoặc các tiêu chí tự xác định, để chứng minh cách phê bình, tìm nguyên nhân và sửa chữa sai lầm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp cũng như các giáo án lớp 2 soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tuần 1 đến tuần 10. Hy vọng, những thông tin này đã giúp các giáo viên có thể hiểu rõ cách soạn bài, cách để dạy học tốt nhất. 

Đăng bởi: Sài Gòn Tiếp Thị

Chuyên mục Tài Liệu