[Download] Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019 – Tải về File Word, PDF

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019
Nội dung Text: Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019

Download


“Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019” trình bày Startup Việt 2019 kéo dài thời gian nộp hồ sơ đến 2/7; Luxstay nhận 4,5 triệu USD từ hai nhà đầu tư Hàn Quốc; sức mạnh của truyền thông trong quảng bá các điển hình khởi nghiệp; vay vốn khởi nghiệp cần đáp ứng 5 điều kiện; câu chuyện khởi nghiệp từ trái mãng cầu xiêm; Edtech – Công nghệ giáo dục (tiếp theo và hết)…

Bạn đang xem: [Download] Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019 – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải tài liệu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019 File Word, PDF về máy

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019

  1. BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
    CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA

    KHỞI NGHIỆP
    ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
    Số 19.2019

  2. TIN TỨC SỰ KIỆN

    01 Startup Việt 2019 kéo dài thời
    gian nộp hồ sơ đến 2/7

    02 Luxstay nhận 4,5 triệu USD từ
    hai nhà đầu tư Hàn Quốc

    Sức mạnh của truyền thông trong

    03 quảng bá các điển hình khởi
    nghiệp

    04 Vay vốn khởi nghiệp cần đáp ứng
    5 điều kiện

    KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    05
    CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ
    Câu chuyện khởi nghiệp từ
    trái mãng cầu xiêm CÔNG NGHỆ QUỐC GIA
    24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Tel: (024) 38262718
    Các thực hành quản trị tốt khu

    06 vực doanh nghiệp tạo tác động xã
    hội và khuyến nghị cho Việt Nam
    (P1)

    KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    07 Edtech – Công nghệ giáo dục
    (tiếp theo và hết)

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 1

  3. TIN TỨC SỰ KIỆN

    STARTUP VIỆT 2019 KÉO DÀI THỜI GIAN
    NỘP HỒ SƠ ĐẾN 2/7
    VnExpress – Cuộc thi tìm kiếm “kỳ lân” startup Việt do VnExpress tổ chức tiếp tục tạo cơ hội cho các ý
    tưởng độc đáo, đóng góp lớn cho cộng đồng.

    Ban tổ chức chương trình tìm kiếm, vinh danh ứng một số tiêu chí là đăng ký và hoạt động kinh
    startup xuất sắc Startup Việt 2019 cho biết nhằm tạo doanh tại Việt Nam, người đại diện công ty là công
    cơ hội đăng ký cho các startup thuộc nhiều lĩnh vực dân và cư trú trong nước. Ngoài ra, các startup cần
    khác nhau, vòng nộp hồ sơ sẽ kéo dài đến ngày 2/7 hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 1/11/2016
    thay vì 4/6 theo kế hoạch ban đầu. đến 1/1/2019.
    Các startup đã hoạt động, có sản phẩm dịch vụ Về tiêu chí thẩm định, ngoài các yếu tố về tăng
    triển khai trên thị trường, pháp lý hoàn thiện, thuộc trưởng doanh số, năng lực tổ chức, năng lực lãnh
    các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, nông nghiệp đạo và khả năng phát triển bền vững, ban giám khảo
    công nghệ cao, vận tải, chăm sóc sức khỏe… đều có còn đánh giá các startup dựa trên khả năng đóng
    thể tham gia dự thi. góp cho cộng đồng cũng như ứng dụng quốc tế.
    Bên cạnh đó các công ty khởi nghiệp cần đáp Startup Việt là cuộc thi thường niên do Báo

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 2

  4. VnExpress tổ chức nhằm tìm kiếm và đào tạo các tịch Tập đoàn Asanzo Việt Nam và ông Phạm Duy
    startup tiềm năng ở nhiều lĩnh vực, góp phần xây Hiếu – Tổng giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh
    dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam SVF.
    Nam. Các đội cũng sẽ được tham gia huấn luyện cùng
    Trong lần tổ chức thứ tư vào năm nay, chương các chuyên gia đến từ Startup Vietnam Foundation
    trình mang chủ đề “Hành trình kỳ lân – Unicorn to be” (SVF) trong vòng một tháng. Nội dung đào tạo xoay
    với kỳ vọng tìm kiếm, đào tạo, mang đến cơ hội cho quanh cách tư duy, giải quyết những vấn đề hóc búa
    các startup tiềm năng phát triển nhanh và mạnh ra khi khởi nghiệp và tư vấn mô hình quản lý phù hợp.
    quốc tế, trở thành một trong những “startup kỳ Chương trình đào tạo không chỉ hỗ trợ startup trong
    lân” (định giá từ một tỷ USD) đầu tiên của Việt Nam. cuộc thi mà còn là hành trang quan trọng trên con
    Từ nay đến ngày 2/7, các công ty khởi nghiệp có đường phát triển tương lai.
    thể nộp hồ sơ trực tuyến để tham gia “Hành trình kỳ Trong khuôn khổ vòng chung kết diễn ra vào
    lân – Unicorn to be” của Startup Việt 2019 tại đây. tháng 11/2019 tại TP. Hồ Chí Minh, Startup Việt 2019
    Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 đã thu tổ chức nhiều hoạt động kết nối công ty khởi nghiệp
    hút hơn 500 đội tham gia với nhiều ý tưởng mới mẻ, với nhà đầu tư như “Speed Dating” và “Matching
    mang tính thực tiễn cao. day”. 50 nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp xúc với các
    Khác với những năm trước, Startup Việt 2019 sẽ startup để tìm kiếm các dự án tiềm năng. Với điểm
    tổ chức thêm chuỗi hội thảo chuyên sâu với sự tham nhấn này, chương trình mang đến cơ hội lớn để các
    gia của nhiều chuyên gia đầu ngành. Tại hội thảo, startup thể hiện năng lực cạnh tranh, thuyết phục các
    cộng đồng khởi nghiệp sẽ thu nhận nhiều thông tin nhà đầu tư nước ngoài và đi nhanh hơn trên hành
    giá trị, ý kiến đánh giá sắc sảo về các chủ đề, lĩnh trình bước ra thế giới.
    vực đáng chú ý hiện nay. Có thể kể đến nền kinh tế Tại đêm Gala trao giải, Top 5 startup xuất sắc
    chia sẻ, kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, cuộc chiến nhất sẽ thuyết trình trước hội đồng giám khảo và
    thương mại điện tử, tiềm năng công nghệ tài chính… cộng đồng khởi nghiệp để tìm ra đơn vị xuất sắc
    Startup Việt 2019 tiếp tục có sự đồng hành của nhất. Quán quân chung cuộc Startup Việt 2019 sẽ
    hội đồng thẩm định uy tín gồm các cố vấn, chuyên nhận gói truyền thông trị giá 500 triệu đồng từ báo
    gia khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm, VnExpress cùng cơ hội nhận vốn từ các nhà đầu tư
    doanh nhân khởi nghiệp thành công… trong và ngoài nước ngay tại vòng chung kết.
    Dự kiến các startup sẽ nhận sự đánh giá chuyên Sau ba năm tổ chức, Startup Việt nhận phản hồi
    môn của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, ông tích cực của cộng đồng khởi nghiệp và xã hội với
    Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Phạm 1.100 hồ sơ dự thi, khoảng 45.200 lượt bình chọn
    Phú Ngọc Trai – Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh trên VnExpress và thu hút hơn 300 chuyên gia từ các
    Hội nhập toàn cầu GIBC, ông Phạm Văn Tam – Chủ quỹ đầu tư, doanh nghiệp tại Việt Nam./.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 3

  5. TIN TỨC SỰ KIỆN

    LUXSTAY NHẬN 4,5 TRIỆU USD TỪ
    HAI NHÀ ĐẦU TƯ HÀN QUỐC
    VnExpress – Thương vụ được đánh giá là một trong những khoản rót vốn early stage giá trị lớn dành
    cho một startup công nghệ Việt Nam.

    Đại diện startup đặt phòng Luxstay vừa công bố tiêu cán mốc doanh thu hàng năm trên 300 triệu USD
    hoàn tất vòng gọi vốn Bridge với sự tham gia của hai vào năm 2023, chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần.
    nhà đầu tư mới đến từ Hàn Quốc là GS Home Startup này cho biết đang tiếp tục làm việc với các
    Shopping (GS Shop) và Bon Angels. Thương vụ nhà đầu tư tài chính, các đối tác chiến lược, triển
    trị giá 4,5 triệu USD, được đánh giá là một trong khai vòng gọi vốn tiếp theo Series A quy mô 15-20
    những khoản rót vốn early stage “khủng” dành cho triệu USD dự kiến hoàn tất trong năm 2019.
    một startup công nghệ Việt Nam. GS Shop trực thuộc GS Corporation – một trong
    Theo đại diện Luxstay, việc nhận được vốn từ các những tập đoàn đầu tư đa ngành lớn tại Hàn Quốc,
    nhà đầu tư quốc tế uy tín là bàn đạp quan trọng để hiện thuộc top các công ty đứng đầu xứ sở kim chi
    startup hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô ra trong lĩnh vực mua sắm nội thất. GS Shop cũng đã
    các khu vực khác trong tương lai. Luxstay đặt mục đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường Việt

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 4

  6. Nam với sự xuất hiện của chuỗi bán lẻ GS25. kết hợp với các đối tác địa phương tại các quốc gia
    Trong khi đó, Bon Angels cũng là quỹ đầu tư mạo có nhiều khách du lịch tới Việt Nam như Hàn Quốc,
    hiểm thành công, từng đồng hành cùng hàng loạt các Nhật Bản…
    startup nổi tiếng của Hàn Quốc như Woowa Brothers, Luxstay còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ vận
    Daily Hotels, My Real Trip,… hành, quản lý tài sản để giúp tiết kiệm thời gian công
    Trước GS Shop và Bon Angels, nhiều quỹ đầu tư sức cho chủ nhà muốn tham gia thị trường home-
    mạo hiểm lớn cũng đã rót vốn vào Luxstay như sharing.
    C y b e r A g e n t Ve n t u r e ( J a p a n ) , G e n e s i a Tại các nước phát triển, thị phần của home
    Ventures (Japan) , ESP Capital, Founders Capital và sharing chiếm khoảng 10-20% chi tiêu của thị trường
    Nextrans… lưu trú. Dung lượng và cơ hội phát triển cho ngành
    Ra mắt thị trường đầu năm 2017, Luxstay là nền này tại Việt Nam được đánh giá là đang rộng mở. Dự
    tảng home-sharing tại Đông Nam Á có trụ sở và hoạt báo tổng doanh thu trực tuyến mảng home-sharing
    động tại Việt Nam. Khác với các ứng dụng tương tự tại Việt Nam có thể đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2025./.
    như Airbnb, Luxstay hướng tới người dùng nội địa và

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 5

  7. TIN TỨC SỰ KIỆN

    SỨC MẠNH CỦA TRUYỀN THÔNG TRONG
    QUẢNG BÁ CÁC ĐIỂN HÌNH KHỞI NGHIỆP
    Báo Đầu tư – Nhằm nâng cao vai trò của truyền thông – truyền hình trong quảng bá các điển hình khởi
    nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, các kênh truyền hình cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định thông tin
    để tránh sai sót; tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp; tận dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu
    quả truyền thông…

    Sáng nay 21-5, tại Hà Nội, Ban Khoa giáo Đài tác truyền thông cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, những
    Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và năm gần đây, thực tế truyền hình mặc dù có tính tiên
    Công nghệ và Công ty Truyền thông ALO đã tổ chức phong và uy tín hơn nhưng đang gặp nhiều khó khăn
    Hội thảo khoa học ‘Vai trò của truyền thông trong việc trong việc cạnh tranh với mạng xã hội.
    quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi Điểm giống nhau giữa truyền hình và mạng xã
    nghiệp’. hội là cùng sử dụng video để làm phương tiện truyền
    Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Công Tú, thông nhưng điiểm khác nhau là truyền hình với tư
    Trưởng phòng Khoa học Xã hội của VTV2 nhấn cách là cơ quan ngôn luận nên nguồn tin phải kiểm
    mạnh, truyền hình có vai trò tiên phong trong công định chặt chẽ kể cả những thông tin quảng cáo.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 6

  8. Trong khi đó, mạng xã hội thì nguồn tin không được nghìn USD tài trợ của các nhà đầu tư. Khi chúng tôi
    kiểm định nên có nhiều thông tin không chính xác. hỏi các nhà đầu tư biết đến MED Link thông qua
    Bên cạnh đó, truyền hình cần tập trung truyền kênh nào thì họ cho biết là thông qua các kênh
    thông kiến thức khởi nghiệp để doanh nghiệp khởi truyền hình, báo điện tử”, bà Nguyễn Thị Ngọc
    nghiệp nắm được những kiến thức về khởi nghiệp, Huyền chia sẻ.
    định giá đúng được giá trị của doanh nghiệp. Ngoài Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền mong muốn nhận
    ra, truyền hình cần tận dụng mạng xã hội để nâng được sự hỗ trợ truyền thông cho cộng đồng khởi
    cao hiệu quả truyền thông, trong đó truyền hình đóng nghiệp từ các cơ quan truyền thông. Bà Huyền cho
    vai trò trung tâm, xây dựng hệ sinh thái xoay quanh rằng, có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có sản
    mạng xã hội và internet. phẩm tốt nhưng chưa đi thi cuộc thi nào nên chưa
    Để nâng cao vai trò của truyền hình trong việc được biết đến rộng rãi. Vì vậy, doanh nghiệp khởi
    quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp rất cần tới các cơ quan truyền thông để đưa
    nghiệp, theo ông Trương Công Tú, các kênh truyền sản phẩm của họ tới công chúng, từ đó thu hút được
    hình cần chú trọng hơn nữa trong việc kiểm định nhiều nhà đầu tư.
    thông tin để tránh sai sót. Các ý kiến đều xoay quanh vấn đề làm sao xây
    Về phía doanh nghiệp khởi nghiệp, bà Nguyễn dựng được nhiều chương trình, phổ biến kiến thức,
    Thị Ngọc Huyền, CEO của MED Link, top 3 cuộc thi chia sẻ kinh nghiệm của các startup đi trước…. giúp
    khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận thêm nhiều
    Techfest 2018 cho rằng, truyền thông có vai trò rất nhà đầu tư, nguồn vốn, góp phần quảng bá các
    quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thu doanh nghiệp trên các kênh thông tin để các doanh
    hút các nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. nghiệp vững mạnh hơn cũng như tránh được các rủi
    “Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chưa ro, để ngày càng có nhiều startup thành công./.
    đầy 1 năm thành lập MED Link đã nhận được 600

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 7

  9. TIN TỨC SỰ KIỆN

    VAY VỐN KHỞI NGHIỆP CẦN ĐÁP ỨNG 5 ĐIỀU KIỆN
    Diễn đàn doanh nghiệp – Theo nghị định mới được Chính phủ ban hành, nếu đáp ứng đủ 5 điều kiện,
    Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo có thể được vay vốn từ Quỹ Phát triển Doanh nghiệp
    nhỏ và vừa với thời hạn tối đa 7 năm.

    Ngày 10/5/2019, Chính phủ ban hành Nghị định nước và có tổng tài sản lớn nhất tại thời điểm xác
    số 39/2019/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động định lãi suất cho vay của Quỹ.
    của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt Với mỗi dự án, phương án, mức cho vay tối đa là
    là Quỹ). Nghị định được coi là một trong những giải 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương
    pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về vốn án. Với mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổng mức cho
    cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. vay của Quỹ không quá 15% vốn điều lệ thực có của
    Cụ thể, theo Nghị định, doanh nghiệp nhỏ và vừa Quỹ.
    khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn từ Quỹ với mức Ngoài ra, Nghị định quy định rõ doanh nghiệp nhỏ
    lãi suất cho vay trực tiếp bằng 80% mức thấp nhất lãi và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn từ Quỹ
    suất cho vay thương mại. Mức lãi suất cho vay phải đáp ứng đủ 5 điều kiện sau:
    thương mại thấp nhất này được căn cứ theo so sánh • Thứ nhất, được xác định là doanh nghiệp nhỏ
    lãi suất của 04 ngân hàng thương mại có vốn Nhà và vừa theo 02 tiêu chí quy định tại Luật Hỗ trợ

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 8

  10. doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017: Tổng nguồn vốn thác cho các ngân hàng thương mại cho vay trước
    không quá 100 tỷ đồng; Tổng doanh thu của năm khi Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp
    trước liền kề không quá 300 tỷ đồng; tục thực hiện theo các thoả thuận đã ký kết theo quy
    • Thứ hai, chủ sở hữu doanh nghiệp phải có định tại Quyết định số 601/QĐ-TTg ngày 17/4/2013
    nguồn vốn ít nhất 20% tổng vốn đầu tư của dự án, của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ Phát
    phương án sản xuất kinh doanh; triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho đến hết thời hạn
    • Thứ ba, có dự án, phương án sản xuất, kinh ủy thác cho vay.
    doanh khả thi; Đồng thời, Quỹ tiếp tục áp dụng chế độ kế toán
    • Thứ tư, đáp ứng quy định về bảo đảm tiền vay; theo quy định hiện hành đối với Quỹ Đầu tư phát
    • Thứ năm, đảm bảo đủ vốn để thực hiện dự án, triển địa phương đến khi có văn bản hướng dẫn của
    phương án sản xuất, kinh doanh. Bộ Tài chính.
    Trường hợp các dự án, phương án sản xuất, kinh Nghị định số 39/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu
    doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được Quỹ ủy lực từ ngày 01/7/2019./.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 9

  11. KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP TỪ TRÁI
    MÃNG CẦU XIÊM
    Từ lâu, trái Mãng cầu xiêm được coi là đặc sản nghiệp do anh Đặng Quý Ngọc dày công xây dựng. Ít
    của vùng miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, khi nói về giá ai có thể ngờ đến những sản phẩm mãng cầu với
    trị bền vững của loại trái cây này so với các loại trái bao bì, lọ đựng xinh xắn, đẹp mắt cùng màu sắc
    cây khác trong vùng, không hề có sự nổi trội hơn. trang nhã, chất lượng thơm ngon lại được tạo ra từ
    Thực tế đã có rất nhiều điệp khúc “được mùa, mất đôi tay và khối óc của một thanh niên xuất thân từ
    giá” và ngược lại từ loại trái cây có nguồn gốc du người nông dân, chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông.
    nhập từ nước ngoài này. Cũng từ đó, anh Đặng Quý Và cũng ít ai biết rằng, những sản phẩm dân dã,
    Ngọc – một người con của vùng đất Lai Vung (tỉnh chân quê đã có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị,
    Đồng Tháp) đã hiện thực hóa ước mơ, nâng cao giá cửa hàng sang trọng trên toàn quốc, đồng thời đã
    trị bền vững cho nông sản quê nhà bằng câu chuyện “cập bến” nhiều thị trường khó tính trên thế giới như
    khởi nghiệp đầy tính nhân văn: khởi nghiệp vì cộng Singapore, Hàn Quốc, Bruney, Malaysia…
    đồng. CHÀNG TRAI THUẦN NÔNG VÀ ƯỚC MƠ LỚN
    Trong lần ghé thăm gian hàng trưng bày sản Để viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm
    phẩm của công ty cổ phần đầu tư và phát triển thực hứng về người thanh niên huyện Lai Vung, Đặng
    phẩm Thuận Thiên Thành – kết quả của dự án khởi Quý Ngọc đã trai qua chặng đường dài đầy chông

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 10

  12. gai. Nhớ lại những ngày đầu, Ngọc chia sẻ: “Gia đình thị trường Brunây cũng chấp nhận các sản phẩm của
    rất nghèo và khó khăn, do vậy lúc nhỏ ngoài việc đi Thuận Thiên Thành. Đây là thị trường lớn thứ hai mà
    học thì phần lớn thời gian mình phụ giúp gia đình bán Thuận Thiên Thành hiện có.
    trái cây ở chợ. Việc học của mình vì vậy cũng chưa Với tinh thần vượt khó và sáng tạo, anh Đặng
    tới nơi tới chốn. Sau khi học hết cấp 3, Ngọc quyết Quý Ngọc chưa hài lòng với việc chỉ xuất khẩu trái
    định dời Đồng Tháp để lên TP. Hồ Chí Minh bán hàng Mãng cầu xiêm tươi mà nhen nhóm ý tưởng xuất
    tự do tại các chợ đầu mối. khẩu sản phẩm được làm từ nguyên liệu Mãng cầu
    Lên thành phố với bàn tay trắng, Đặng Quý Ngọc xiêm để làm sao nâng cao giá trị cho loại trái cây đặc
    đối mặt với nỗi lo toan “cơm, áo, gạo, tiền”. Để có sản quê nhà.
    tiền duy trì cuộc sống, ngoài bán hàng, anh còn xoay Cùng với ý tưởng mới, anh Ngọc cũng dành
    xở đủ các ngành nghề như làm công nhân may, công nhiều thời gian tìm hiểu thị trường trái cây và nhận ra
    nhân sản xuất linh kiện máy photocopy, nhân viên rằng, có rất nhiều chủng loại trái cây được chế biến,
    công ty xuất nhập khẩu…Chính quãng thời gian này xuất khẩu nhưng riêng với Mãng cầu xiêm, thị trường
    đã giúp Đặng Quý Ngọc đúc rút ra con đường tương tại Việt Nam là rất ít nếu không nói là chưa có. Ngọc
    lai cho cuộc đời mình. cho rằng đây là thị trường đầy tiềm năng và nếu mình
    Bước ngoặt cho hành trình khởi nghiệp đầu tiên không hành động thì sẽ bỏ lỡ cơ hội này. Suy nghĩ là
    của Ngọc là việc thành lập công ty cổ phần đầu tư và vậy, Ngọc cũng tranh thủ hỏi ý kiến bạn bè, gia đình
    phát triển thực phẩm Thuận Thiên Thành vào tháng về ý tưởng sẽ mở rộng các sản phẩm như mứt sấy,
    7/2015 tại TP Hồ Chí Minh với lĩnh vực xuất khẩu nước ép, trà lá…. tuy nhiên có đến 60% ý kiến không
    Mãng cầu xiêm nguyên trái. Từ ý tưởng đến hiện ủng hộ vì cho rằng độ rủi ro cao.
    thực hóa ước mơ đòi hỏi khá nhiều yếu tố và điều Nhưng với sự quyết tâm cao, anh đã bắt tay tìm
    kiện, nhưng với sự kiên nhẫn và quyết tâm, Đặng kiếm nguồn nguyên liệu và thị trường. Từ những lo
    Quý Ngọc đã từng bước vượt qua khó khăn ban đầu. lắng, trở ngại, Ngọc đã quay về Lai Vùng tìm hiểu
    Nhớ lại những ngày đầu với Thuận Thiên Thành, thêm thị trường, nguồn nguyên liệu và các điều kiện
    anh trầm ngâm: “Khi xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang mà anh cho là cần thiết. Sau nhiều tháng tìm hiểu,
    thị trường Singapore, 90% lô hàng bị hư. Kiểm tra tháng 1/2016, Đặng Xuân Ngọc quyết định thành lập
    sản phẩm, đối tác phát hiện nguyên nhân chính là do thêm cơ sở tại vùng quê này.
    quy cách đóng gói không đúng kỹ thuật và đảm bảo Hai sản phẩm đầu tiên mà cơ sở đưa ra thị
    chất lượng. Đối tác cũng rất nhiệt tình khi cử chuyên trường là mứt mãng cầu và sinh tố mãng cầu đóng
    gia sang giúp đỡ, hướng dẫn công ty quy trình này gói. Mặc dù đã mất nhiều thời gian, tâm huyết tìm
    (đóng bao nhiêu sản phẩm/hộp là hợp lý, dùng chất hiểu nghiên cứu nhưng do thời gian gấp gáp nên anh
    liệu gì để sản phẩm không bị dập nát…). Đến lô hàng và các đồng đội đã không tránh khỏi khó khăn. Để
    lần thứ ba thì chỉ có 10% là bị hỏng. Từ đó, cứ đều đầu tư cơ sở mới, Ngọc đã bỏ ra số vốn tích góp
    đều một tuần hai lần, anh Ngọc cho xuất khẩu Mãng được bấy lâu, khoảng 500 triệu đồng. Nhưng do
    xiêm với mỗi lần khoảng 500 kg. Trung bình, mỗi chưa đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất trang thiết bị
    tháng xuất từ 4-5 tấn quả. Tin vui nối tiếp tin vui, tiếp máy móc, an toàn thực phẩm, nhân lực, thị trường
    nối các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Singapore, đầu ra… nên số tiền đã nhanh chóng “bốc hơi”.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 11

  13. Trần Ngọc Mạnh-CEO & Founder ManMo. Ảnh: quocgiakhoinghiep.vn

    Sau lần thất bại đó, Ngọc cùng đội ngũ Thuận Những nỗ lực của Thuận Thiên Thành đã được
    Thiên Thành cùng đồng lòng suy nghĩ, phân tích lý do cộng đồng ghi nhận. Ngoài đạt được nhiều giải
    thất bài. Từ đó, mọi người đều cho rằng cần phải đa thưởng khởi nghiệp cấp tỉnh, bằng khen của Chủ tịch
    dạng hóa sản phẩm, xúc tiến thương mại, giới thiệu UBND tỉnh Đồng Tháp về thành tích xuất sắc trong
    sản phẩm, thúc đẩy thị trường xuất khẩu hơn nữa để xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất tiên tiến,
    duy trì và phát triển công ty. tháng 1/2017, sản phẩm của Thuận Thiên Thành còn
    Ngọc đã quyết định mở rộng ra nhiều loại sản lọt vào Top 100 của Chương trình “Shark Tank Việt
    phẩm, từ mứt tươi, mứt truyền thống, mứt vị muối, vị Nam – Thương vụ bạc tỷ”, được các nhà đầu tư đánh
    ớt đỏ, trà lá, trà túi…. Anh luôn tâm niệm ngay từ lúc giá cao về chất lượng sản phẩm. Những thành công
    khởi nghiệp, đó là sản phẩm không chỉ bán ở thị nối tiếp đã giúp anh Đặng Quý Ngọc tự tin để mở
    trường trong nước mà phải hướng đến thị trường thêm nhà máy chế biến, trạm dừng chân giới thiệu
    quốc tế. sản phẩm của công ty cũng như các đặc sản khác
    Thêm một lần khó khăn là một lần đúc rút kinh của quê hương Đồng Tháp.
    nghiệm để trưởng thành. Những khó khăn cũng Hiện nay, mỗi ngày công ty Thuận Thiên Thành
    nhanh chóng qua đi, để rồi ngoài hai thị trường ban sản xuất khoảng 1 tấn trái Mãng cầu xiêm cho tất cả
    đầu, các sản phẩm từ nguyên liệu Mãng cầu xiêm đã các dòng sản phẩm. Ngoài liên kết tiêu thụ Mãng cầu
    lần lượt vươn tới thị trường Hàn Quốc, Malaysia… xiêm cho nhiều nhà vườn tại huyện Lai Vùng, Thuận
    Đồng hành cùng Thuận Thiên Thành, các cấp chính Thiên Thành còn tiêu thụ sản phẩm tại một số nơi
    quyền huyện Lai Vung cũng tích cực hỗ trợ dự án trong khu vực miền Tây. Thông qua kênh tiêu thụ này
    khởi nghiệp non trẻ này. đã giúp nhiều nhà vườn yên tâm sản xuất. Đồng thời,

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số số 19.2019 12

  14. bước đầu nâng cao giá trị nông sản trong huyện. thị trường lớn. Do vây, trong kế hoạch ngắn hạn,
    Tò mò hỏi anh Ngọc về các sản phẩm trong Thuận Thiên Thành sẽ vẫn tập trung vào sản phẩm
    tương lai, cụ thể sau trái Mãng cầu xiêm, anh có dự trái cây này, hướng đến thị trường không chỉ ở châu
    định với các loại cây trái khác vốn cũng có tiềm năng Á mà còn lan rộng ra tất cả các nước trên thế giới”.
    ở Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, Mãng cầu xiêm ngoài là Minh Phượng
    loại trái ăn chơi, nó còn có giá trị dinh dưỡng cao và

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 13

  15. KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    CÁC THỰC HÀNH QUẢN TRỊ TỐT KHU VỰC DOANH NGHIỆP TẠO
    TÁC ĐỘNG XÃ HỘI VÀ KHUYẾN NGHỊ CHO VIỆT NAM (P1)
    Doanh nghiệp tạo tác động xã hội là tổ chức ở đó hoạt động thương mại và cam kết tạo tác động tích cực lên
    xã hội/môi trường là hai nguyên lý trung tâm của chiến lược vận hành tổ chức. Việc cân bằng giữa mục tiêu xã
    hội/môi trường với mô hình thương mại. Mô hình kinh doanh này là tối quan trọng đối với Việt Nam. Đây chính
    là phát triển cách tiếp cận bền vững và bao trùm hơn cho tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới sáng tạo và
    công nghệ; nâng cao năng suất lao động, đồng thời giải quyết những thách thức về xã hội và môi trường mà
    Việt Nam đang đối mặt.

    CÁC THỰC HÀNH QUẢN TRỊ TỐT KHU VỰC quản trị tốt và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế.
    DOANH NGHIỆP TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI Chiến lược 1. Áp dụng lý thuyết về thay đổi
    Đo lường tác động xã hội Một trong những nguyên lý cơ bản của đo lường
    Đại đa số doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) tác động xã hội là sơ đồ hoá một cách hiệu quả các
    tự đo lường tác động xã hội (SIM) mà không sử dụng hoạt động, mục tiêu, tác động kỳ vọng và quan trọng
    công cụ đo lường hiện có nào. Trên thực tế, phần lớn nhất là thay đổi tích cực gì SIB đang muốn đem đến.
    các doanh nghiệp đều không có khung SIM một cách ”Lý thuyết thay đổi” cung cấp một phương pháp hữu
    cụ thể. Sử dụng khung các mục tiêu phát triển bền dụng cho các SIB tìm hiểu và hoàn thiện các thay đổi
    vững (SDG) như một công cụ hướng dẫn SIM đang xã hội mà họ muốn hướng tới. Các khía cạnh chính
    nổi lên trong hệ sinh thái SIB. Sáng kiến báo cáo toàn của lý thuyết này nằm ở việc so sánh tác động kỳ
    cầu (GRI) và chỉ số lãi xã hội trên đầu tư (SROI) được vọng và tác động thực tế, doanh nghiệp chủ động
    áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp lớn, có lẽ bởi đánh giá và điều chỉnh các hoạt động và kết quả của
    đó là các hệ thống đo lường phức tạp và chuyên sâu mình. Khi lập kế hoạch và thực hiện đánh giá tác
    hơn, phù hợp hơn với các SIB có quy mô lớn. động xã hội, các bên hữu quan và đối tượng hưởng
    Một số lợi ích khi thực hiện đo lương tác động xã lợi cần phải được tham vấn để lựa chọn cách tiếp
    hội: (i) là báo cáo cho nhà tài trợ dự án; (ii) là cơ sở cận, kết quả mong muốn của họ là gì, từ đó mới
    để các nhà đầu tư tác động xem xét đầu tư; (iii) là tài quyết định được hình thức can thiệp để đạt được
    liệu giúp xúc tiến thương hiệu SIB qua các kênh mong muốn đó. Trình tự của mô hình phân tích như
    truyền thông; (iv) giới thiệu ngắn gọn cho các tổ chức sau:
    hỗ trợ/ đối tác về SIB và tác động xã hội của họ; (v) Đầu vào -> hoạt động -> đầu ra -> kết quả ngắn
    báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước nếu doanh hạn -> tác động trung và dài hạn
    nghiệp đăng ký là doanh nghiệp xã hội; (vi) là một Ví dụ đơn giản, trước khi triển khai dự án, hoặc
    phương thức quản trị nội bộ giúp phát triển tổ chức, hoạt động kinh doanh tạo tác động, SIB cần xác định
    và (vii) kết nối các tác động xã hội và môi trường do tình trạng của các bên hưởng lợi, các bên hữu quan
    SIB tạo ra với các nỗ lực vĩ mô và toàn cầu hiện tại, trước khi tổ chức mình can thiệp như thế nào (ví dụ
    thúc đẩy phát triển bền vững, chia sẻ những thông lệ nền tảng là tình trạng của những người khuyết tật

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 14

  16. không có việc làm); hoạt động cụ thể gì tổ chức mình hỗ trợ. Việc gắn kết không chỉ dừng lại ở việc tham
    có thể giải quyết (đào tạo nghề, tạo việc làm); kỳ vấn mà còn tạo cơ hội tham gia toàn bộ cho các bên
    vọng về đầu ra (người khuyết tật có kỹ năng); kết quả liên quan và đối tượng hưởng lợi để chắc chắn
    ngắn hạn (người khuyết tật có việc làm); và tác động hướng tiếp cận đang theo đuổi sẽ đem lại các tác
    xã hội kỳ vọng (người khuyết tật hoà nhập tốt với xã động xã hội được kỳ vọng.
    hội, cộng đồng gắn kết hơn với người khuyết tật, để Việc có được một khung logic có thể giúp các SIB
    cho họ có thể thực thi tất cả các quyền và trách kiểm soát việc tập trung vào sứ mệnh và mục tiêu
    nhiệm của bản thân, chất lượng cuộc sống được cải ban đầu đã đặt ra và nắm vững việc các tác động xảy
    thiện, gia đình hạnh phúc hơn, và tăng năng suất nền ra ở đâu và khi nào, và quan trọng hơn nữa, khi tác
    kinh tế). động chưa xuất hiện.
    Các SIB cần phải cam kết tìm hiểu đến gốc rễ Chiến lược 2. Hệ thống các SDG có thể coi là
    vấn đề xã hội mà họ mong muốn giải quyết. Thường một cơ sở tham khảo hữu dụng cho các SIB xây
    thì các doanh nhân SIB thường đưa ra giải pháp quá dựng các tiêu chí đo lường tác động xã hội cho
    nhanh, và thoả mãn với việc giải pháp đó phần nào riêng doanh nghiệp
    giải quyết được các giả định mình đưa ra. Chìa khoá 17 mục tiêu phát triển bền vững, cùng với 169 chỉ
    để có thể gắn giải pháp với nguyên nhân cội rễ của tiêu và 232 chỉ số chi tiết phát triển bởi Liên hợp quốc
    vấn đề, chính là việc tìm hiểu thật sâu trở ngại đang có thể giúp các SIB trong việc: (i) xác định rõ hơn
    đối mặt. Một bước đi cần thiết để có thể xác định các thách thức lớn về xã hội mà thế giới đang cố gắng
    giả định bên trong vấn đề và giải pháp khả thi là gắn vượt qua, gắn với sự phát triển của quốc gia và các
    kết với chính các đối tượng thụ hưởng, hoặc các chiến lược bền vững, từ đó xây dựng chiến lược
    nhóm đối tượng mục tiêu mà SIB đang hướng đến tham gia vào quá trình giải quyết các mục tiêu toàn

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 15

  17. cầu; (ii) sau khi chọn lĩnh vực/ mục tiêu SDG, các tiêu một ‘mô hình kinh doanh SDG’, hay ‘tinh thần kinh
    chí cụ thể trong từng SDG là một nguồn chi tiết để doanh SDG’. Quá trình này đi từ việc xác định các
    doanh nghiệp tự kiểm tra liệu mình đã đáp ứng được thách thức điển hình của cộng đồng khu vực địa
    tiêu chí đó như thế nào. Sử dụng SDG như là các phương, đưa các thách thức này vào nhóm vấn đề
    tiêu chí tham khảo để doanh nghiệp có thể phát triển trong SDG, từ đó đưa ra các mô hình kinh doanh,
    các tiêu chí cụ thể cho hoạt động của mình, bởi bản chiến lước khả thi, và hướng dẫn đo lường tác động
    chất SDG là các khung đo lường phát triển bền vững xã hội nhằm hỗ trợ các doanh nhân sử dụng các mô
    ở cấp độ toàn cầu nhưng hoàn toàn có thể được điều hình của SDG đề xuất phát triển một SIB bền vững
    chỉnh phù hợp hơn với các điều kiện tại khu vực địa cũng như có khả năng mở rộng.
    phương. Chiến lược 3. Phối hợp nguồn lực bên trong
    • Ví dụ với mục tiêu SDG số 10 – giảm thiểu bất và bên ngoài để hoàn thành báo cáo đo lường tác
    bình đẳng. Chỉ tiêu 10.2, “Đến năm 2030, trao quyền động xã hội
    và khuyến khích sự tham gia mang tính xã hội, kinh Các doanh nghiệp quy mô lớn hiện đang sử dụng
    tế, và chính trị của tất cả mọi người, không kể tuổi đội ngũ phòng truyền thông, quan hệ đối ngoại để
    tác, giới tính, khuyết tật, chủng tộc, dân tộc, nguồn chuẩn bị báo cáo tác động xã hội, với các bộ công cụ
    gốc, tôn giáo hay địa vị kinh tế hoặc khía cạnh khác phức tạp như GRI. Các doanh nghiệp quy mô nhỏ và
    nữa”. Chỉ số 10.2.1, “Phần trăm số người sống dưới vừa thường sử dụng đối tác bên ngoài có thể là công
    mức 50% của mức trung vị thu nhập, xét trên khía ty tư vấn, hoặc các nhóm tình nguyện viên quốc tế,
    cạnh tuổi, giới tính và khuyết tật”. Các SIB tham gia các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động soạn
    vào quá trình trao quyền cho người khuyết tật thông thảo. Các doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin, kết
    qua việc tạo cơ hội việc làm có thể khảo sát người nối với các bên hữu quan để lấy dữ liệu, phỏng vấn
    lao động về mức tăng thu nhập với công việc mới. lấy bằng chứng cho báo cáo, trước khi chuyển sang
    Các phần tăng trên 50% của mức trung vị thu nhập cho đơn vị bên ngoài tiến hành phân tích và hoàn
    quốc gia phải được cộng dồn và so sánh với phần thiện báo cáo. Hai ví dụ được giới thiệu dưới đây:
    trăm số người khuyết tật hiện đang sống trên mức Hamona là doanh nghiệp khởi nghiệp SIB áp
    thu nhập trung vị quốc gia. Bằng cách này các SIB có dụng công nghệ vào cho sản phẩm dừa hữu cơ, để
    thể kết nối các tác động của họ tới các chỉ tiêu phát đáp ứng yêu cầu thu hút vốn đầu tư đã sử dụng một
    triển bền vừng của cả quốc gia và quốc tế, từ đó thu công ty tư vấn nước ngoài chuyên về đo lường tác
    hút sự hỗ trợ của Chính phủ, của các quỹ đầu tư tạo động xã hội để chuẩn bị báo cáo, với nhiều tiêu chí
    tác động. Các SIB cũng nên bắt đầu tham gia vào phức tạp, phối hợp giữa cả điều tra và phỏng vấn với
    quá trình trao đổi tri thức cũng như chia sẻ các thông các bên hữu quan.
    lệ tốt tới các SIB đang thực hiện hoạt động tưong tự Sapa O’Chau là một SIB đã có báo cáo tác động
    trao quyền cho nhóm người khuyết tật tại các quốc xã hội đầu tiên của mình vào năm 2015 nhờ vào
    gia khác trên thế giới. nhóm tình nguyện viên là sinh viên quốc tế đến thực
    • Bộ hướng dẫn SDG Toolkit được phát triển bởi tập tại doanh nghiệp.
    công ty chuyên đào tạo về phát triển và kinh doanh Marketing, truyền thông, làm thương hiệu
    Benefits từ Hàn Quốc. Bộ hướng dẫn này đưa người Chiến lược 1. Kể chuyện
    sử dụng vào một hành trình tương tác nhằm tạo lập Đối với doanh nghiệp tạo tác động, việc biết xây

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 16

  18. dựng câu chuyện và biết kể chuyện là yếu tố thành lõi là “kinh doanh với sự tử tế”, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
    công cơ bản trong làm marketing và làm thương này được thể hiện nhất quán trong tuyên bố, phong
    hiệu. Câu chuyện không chỉ giúp kết nối với công cách lãnh đạo và sản phẩm, dịch vụ, cách thức tạo
    chúng, mà còn gắn kết về mặt cảm xúc với họ, trở giá trị cho khách hàng và tạo giá trị cho các bên
    thành nguồn cảm hứng cho các giá trị cá nhân bằng hưởng lợi. Mạng xã hội và các trang đánh giá sẽ là
    cách làm rõ các tác động xã hội mà họ có thể tạo ra. các kênh chi phí thấp, hiệu quả để thu hút khách
    Một câu chuyện hay có thể dễ dàng kết nối từ trái tim hàng, người ủng hộ, đối tác và nhà đầu tư cho doanh
    và lý trí, đồng thời thúc đẩy người nghe trở thành một nghiệp.
    phần của ‘hành động’, và hơn thế nữa xây dựng một Trang facebook fanpage của doanh nghiệp Tò he
    mạng lưới khách hàng tận tâm và lan toả thông điệp (Tòhe style) với hơn 61,000 theo dõi nhờ vào những
    của doanh nghiệp và các tác động xã hội đi kèm. câu chuyện và cách kể chuyện của Tò he đã tạo nên
    Các doanh nghiệp nên truyền thông câu chuyện một kênh marketing, truyền thông vô cùng mạnh với
    và sứ mệnh xã hội của mình thông qua các phương chi phí gần như bằng không, giúp lan toản những giá
    tiện nghe nhìn như phim, video có âm thanh, âm trị cốt lõi của doanh nghiệp, cũng như bán sản phẩm
    nhạc và những câu chuyện mang tính cá nhân, điều và dịch vụ của doanh nghiệp này. Tương tự, KOTO
    đã được chứng minh rất hiệu quả trên mạng xã hội, hay Sapa O’Chau đều có nhận xét và đánh giá rât tốt
    như Facebook, mạng xã hội có lượng sử dụng cao trên Trip Advisor.
    tại Việt Nam. Chiến lược 3. Xây dựng mạng lưới kết nối và
    Chiến lược 2. Fanpage cho fanclub các quan hệ đối tác
    Các SIB thường có câu chuyện hay để kể, bởi vì Khu vực SIB là một khu vực mới, chưa phải là
    họ có giá trị cốt lõi và sứ mệnh rõ ràng, với giá trị cốt khu vực kinh doanh chính yếu trong nền kinh tế, chủ

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 17

  19. yếu là các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ đến nhỏ. Chiến lược 2. Khám phá các cơ hội khác nhau
    Chính vì thế cần phải có sự gắn kết tốt hơn giữa các về nguồn vốn
    doanh nghiệp trong khu vực cũng như với các khu Có ba nguồn tài chính chủ yếu mà các SIB có thể
    vực kinh tế khác. Đã có nhiều mạng lưới như Doanh thu hút: khoản tài trợ, khoản đầu tư, khoản cho vay
    nghiệp xã hội Én Xanh, Mạng lưới kinh doanh vì phát lãi suất thấp. Để có thể tiếp cận được với các nguồn
    triển bền vững Việt Nam, Mạng lưới doanh nghiệp xã này trước hết cần phải có thông tin. Vì vậy, các SIB
    hội Việt Nam, Mạng lưới học giả doanh nghiệp xã hội cần đăng ký trở thành thành viên của các mạng lưới
    Việt Nam, các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp. Những liên quan, tham gia các hội thảo, sự kiện và hội nghị,
    mạng lưới này giữ vai trò quan trọng giúp các SIB theo dõi fanpage, và đăng ký nhận thư thường kỳ
    mở rộng mạng lưới, mối quan hệ và đối tác. của các tổ chức hỗ trợ để cập nhật thông tin về các
    Có một xu hướng khá tốt tại Việt Nam là các cơ hội nhận vốn. Nguồn vốn có thể dưới dạng giải
    doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động cùng các tổ thưởng khi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc
    chức hỗ trợ thường phối hợp tạo thành một liên kết thi về sáng tạo xã hội, kinh doanh vì xã hội; hoặc
    vững chắc nhằm nâng cao nhận thức, kết nối các đăng ký các khoản tài trợ từ các tổ chức quốc tế, đại
    mắt xích trong chuỗi cung ứng, hay trở thành kênh sứ quán, các tổ chức trung gian; khoản đầu tư từ các
    phân phối cho một nhóm riêng biệt các sản phẩm nhà đầu tư thiên thần (thông qua các sự kiện truyền
    như nông nghiệp hữu cơ hoặc thực phẩm sạch. Cam thông, các mạng lưới nhà đầu tư thiên thần như
    Vinh Kỳ Yến là một ví dụ. Đây là một nông trại chuyên iAngel; hoặc khoản vốn mồi từ các quỹ đầu tư tạo tác
    về trồng cam hữu cơ, tuy nhiên bên cạnh trồng và động, mạng lưới đầu tư tạo tác động như AVPN;
    phân phối cam còn nâng cao nhận thức người nông hoặc các khoản vay lãi suất thấp thông qua các
    dân, người tiêu dùng về loại hình canh tác nông chương trình hỗ trợ tài chính ví dụ như Thriive.
    nghiệp mới. Doanh nghiệp trở thành đối tác cùng sản Imagtor, mGreen, 1516 Green design, Save Your
    xuất, cùng phân phối nhiều sản phẩm nông nghiệp Ocean, SCDeaf đều nhận được khoản hỗ trợ bằng
    sạch và hữu cơ khác và triển khai dịch vụ du lịch tại tiền và nâng cao năng lực từ UNDP Viet Namtrị giá
    vườn tăng giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. trung bình bằng 26.500 USD cho mỗi mô hình khi
    Đảm bảo nguồn vốn và các hỗ trợ tài chính chiến thắng cuộc thi Thử thách SDG 2017.
    cần thiết Kym Việt, CED đã nhận khoản tài trợ nhỏ từ
    Chiến lược 1. Tập trung vào chất lượng sản 10.000 USD đến 20.000 USD của Abilis dành cho
    phẩm và dịch vụ hoạt động đào tạo, tạo việc làm cho người khuyết tật.
    Nhu cầu lớn nhất của các SIB là đảm bảo việc Patamar Capital (một quỹ đầu tư tạo tác động)
    thu hút các nguồn tài chính để phát triển doanh đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác
    nghiệp. Từ góc độ từ các các nhà đầu tư, sản phẩm động tại Việt Nam như Mobivi, Jupviec.vn và Topica
    dịch vụ của doanh nghiệp phải đủ tốt, đủ cạnh tranh, EdTech.
    và có thị trường, trước khi họ rót vốn. Khi sản phẩm, Quỹ Thriive cung cấp mỗi năm các khoản vay
    dịch vụ có thể hỗ trợ trong việc giải quyết các thách khoảng 10.000 USD cho các doanh nghiệp nhỏ tạo
    thức xã hội như đã cam kết, các nhà tài trợ sẽ quan tác động xã hội với lãi suất 0%, và hoàn trả khoản
    tâm đầu tư, đặc biệt nếu như có sự tương đồng với vay bằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
    các mục tiêu SDG và được đo lường hiệu quả. Chiến lược 3. Nắm được kỹ năng thuyết trình

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 18

  20. Để thu hút được vốn vay, vốn đầu tư, khoản tài doanh nghiệp, và một số bằng chứng về những
    trợ, kỹ năng thuyết trình và kể chuyện của lãnh đạo thành công bước đầu của doanh nghiệp thông qua
    SIB là yếu tố cơ bản để thành công. Cách thức đối tác, khách hàng, người hưởng lợi; (v) có được
    thuyết trình cần có tính đồng nhất từ bước nộp hồ sơ một nhóm khởi nghiệp mạnh cùng với ban cố vấn uy
    xin tài trợ, đến tham gia cuộc thi, và sau đó trình bày tín, đi cùng với các kết nối với các tổ chức phi chính
    trước các nhà đầu tư tiềm năng. Cách thức trình bày phủ có uy tín trong lĩnh vực của doanh nghiệp.
    câu chuyện kinh doanh tạo tác động nên gồm các Nguyễn Lê Hằng
    phần: (i) nêu bật vấn đề xã hội và môi trường nổi Tổng hợp từ báo cáo: Nghiên cứu Thúc đẩy phát
    cộm mà doanh nghiệp mong muống giải quyết; (ii) chỉ triển khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại
    rõ cơ hội thị trường (khoảng trống giữa cung và cầu, Việt Nam do nhóm nghiên cứu của rường Đại học
    các thất bại thị trường), và giải pháp về sản phẩm Kinh tế Quốc dân và Chương trình Phát triển Liên
    hay dịch vụ; (iii) làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ có Hợp Quốc tại Việt Nam thực hiện năm 2018.
    thể tạo tác động lên xã hội, môi trường, đo lường tác
    động như thế nào; (iv) nêu ra các dự định lớn của

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2019 19

Download tài liệu Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 19/2019 File Word, PDF về máy