[Download] Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019 – Tải về File Word, PDF

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019
Nội dung Text: Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019

Download


“Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019” tìm hiểu sự ban hành Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022; Shark Tank Việt Nam mùa 3 khởi động với nhiều đối tác lớn; Digman – ứng dụng công nghệ in 3D của Việt Nam; khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam quy mô và phạm vi; các mô hình hợp tác startup – công ty lớn và một số minh họa trong ngành công nghiệp nông lương (tiếp theo và hết)…

Bạn đang xem: [Download] Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019 – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải tài liệu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019 File Word, PDF về máy

Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019

  1. BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
    CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA

    KHỞI NGHIỆP
    ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
    Số 17.2019

  2. TIN TỨC SỰ KIỆN

    01 Ban hành Đề án Thanh niên khởi
    nghiệp giai đoạn 2019 – 2022

    Cơ hội nhận vốn đầu tư

    02 20.000USD cho mỗi startup –
    những câu chuyện “phía dưới
    tảng băng”

    Nhận ngay 50.000 USD từ

    03 Chương trình THINKZONE
    ACCELERATOR 2019

    04 Shark Tank Việt Nam mùa 3 khởi
    động với nhiều đối tác lớn

    KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
    CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ

    05 Digman – Ứng dụng công nghệ
    in 3D của Việt Nam
    CÔNG NGHỆ QUỐC GIA
    24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Tel: (024) 38262718

    Khu vực doanh nghiệp tạo tác

    06 động xã hội tại Việt Nam: Quy mô
    và phạm vi

    KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    Các mô hình hợp tác startup –

    07 công ty lớn và một số minh họa
    trong ngành công nghiệp nông
    lương (tiếp theo và hết)

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 1

  3. TIN TỨC SỰ KIỆN

    BAN HÀNH ĐỀ ÁN THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP
    GIAI ĐOẠN 2019 – 2022
    Web.ĐTN – Tới năm 2022, hỗ trợ ít nhất 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; 5 triệu
    ĐVTN được trang bị kiến thức khởi nghiệp… là 2 trong số những mục tiêu cụ thể được đặt ra trong Đề
    án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022 vừa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành.

    Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – (hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp);
    2022 vừa được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (hỗ trợ
    ban hành nhằm kiến tạo môi trường, động lực mạnh các dự án, đề án đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công
    mẽ để các thành phần thanh niên khác nhau ra sức nghệ cao trong nông nghiệp) và doanh nhân trẻ,
    sáng tạo khởi nghiệp, chung tay đưa Việt nam thật thanh niên là chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
    sự trở thành quốc gia khởi nghiệp, góp phần thực kinh doanh (hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp, đổi mới
    hiện mục tiêu của Chính phủ ra đời 500.000 doanh sáng tạo, hội nhập).
    nghiệp đến năm 2020. Mục tiêu của đề án là đến năm 2022 sẽ hỗ trợ ít
    Theo đó, đề án tập trung vào hỗ trợ 03 nhóm đối nhất 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh
    tượng gồm: sinh viên các trường đại học, cao đẳng niên; 90% cán bộ Đoàn – Hội chuyên trách công tác

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 2

  4. hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được nâng cao nhận thông tin, kiến thức về khởi nghiệp cho thanh niên và
    thức và phương pháp hỗ trợ thanh niên; 05 triệu cán bộ Đoàn chuyên trách công tác khởi nghiệp; tìm
    đoàn viên thanh niên được trang bị kiến thức về khởi kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi
    nghiệp; mỗi tỉnh, thành Đoàn thành lập được bộ phận nghiệp trong thành niên vào thực tiễn, hình thành cơ
    chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa sở dữ liệu và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.
    bàn. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương trình hỗ trợ
    Để thực hiện được những mục tiêu này, trong vốn, kênh tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên khởi
    thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung nâng cao nghiệp sẽ được chú trọng. Trung ương Đoàn sẽ xây
    nhận thức của cán bộ Đoàn các cấp và thanh niên về dựng Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành
    khởi nghiệp; tăng cường tư vấn, đào tạo, hỗ trợ đầu mối kết nối, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp./.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 3

  5. TIN TỨC SỰ KIỆN

    CƠ HỘI NHẬN VỐN ĐẦU TƯ 20.000$ CHO STARTUP – KHAI
    PHÁ NHỮNG CÂU CHUYỆN “PHÍA DƯỚI TẢNG BĂNG”
    “Start & Up – Behind the Scene” là một chương trình đào tạo và ươm tạo giữa V-Startup Vietnam
    Startup Ecosystem, Nextrans – quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Hàn quốc và NEU Center for Social
    Innovation and Entrepreneurship – Trung tâm Sáng tạo Xã hội và Khởi nghiệp thuộc Trường Đại học
    Kinh tế Quốc dân.

    Chương trình hướng tới đóng góp vào hệ sinh chương trình mở ra nhiều cơ hội cho các doanh
    thái khởi nghiệp tại Việt Nam, phát triển được những nghiệp khởi nghiệp phát triển thành những doanh
    công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam có giá trị tỷ nghiệp cạnh tranh toàn cầu, biến ý tưởng thành sản
    đô. phẩm, lấy khách hàng làm trung tâm, mang lại giá trị
    Với thông điệp “Start & Up: Hãy tập trung vào cho cộng đồng và vươn ra thị trường quốc tế. Mục
    phát triển sản phẩm phục vụ cho người dùng”, tiêu của chương trình là tìm kiếm doanh nghiệp khởi

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 4

  6. nghiệp để đầu tư; cung cấp chuỗi chương trình đào 12 workshop của Chương trình “Start & Up:
    tạo khởi nghiệp, cung cấp thông tin và các kiến thức Behind the scene”
    cơ bản cho khởi nghiệp. • Workshop #1: Start your own startup, ngày
    Chương trình bao gồm hoạt động đào tạo trực 09/04
    tiếp và ươm tạo trực tuyến, với các hình thức: tuyển
    • Workshop #2: Find problems & get
    chọn các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng phát opportunities, ngày 11/04
    triển thành sản phẩm; đào tạo và đầu tư; hỗ trợ gọi
    • Workshop #3: Ideas, ngày 08/05
    vốn, truyền thông phát triển thị trường; kết nối quốc
    • Workshop #4: What is a product and how to
    tế. Các hình thức thiết kế chương trình ươm tạo
    make it? 09/05
    gồm: phỏng vấn các CEO, người sáng lập; câu
    chuyện thất bại, bài giảng khởi nghiệp. Các bài giảng • Workshop #5: Building a product

    được thực hiện bởi sáng lập viên các doanh nghiệp • Workshop #6: Product-Market-fit
    khởi nghiệp thành công hoặc lãnh đạo cao cấp của • Workshop #7: Acquiring a user
    các tập đoàn công nghệ lớn.
    • Workshop #8: Growth hacking
    Các doanh nghiệp khởi nghiệp được tuyển chọn
    tham gia chương trình có cơ hội nhận được 20.000 • Workshop #9: Measuring your growth

    USD từ ý tưởng ban đầu, mức hỗ trợ tối đa là 100 • Workshop #10: Global Expansion &
    doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2019. Localization
    Sau khi đạt được mục tiêu ban đầu, doanh • Workshop #11: How to raise capital?
    nghiệp được nhận thêm khoản đầu tư gấp 10 lần, • Workshop #12: Deal with legal & accounting
    khoảng 200 nghìn USD và tiếp tục nhận đầu tư vòng issues
    2 từ các nhà đầu tư toàn cầu của Nextrans, trong
    chuỗi chương trình Start&Up.
    Sự kiện hoàn toàn MIỄN PHÍ và giới hạn số
    lượng người tham dự!
    Đăng ký ngay tại: http://bit.ly/2VFBWaA.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 5

  7. TIN TỨC SỰ KIỆN

    NHẬN NGAY 50.000 USD TỪ CHƯƠNG TRÌNH TĂNG
    TỐC KHỞI NGHIỆP – THINKZONE ACCELERATOR 2019
    Văn phòng 844 – Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp THINKZONE ACCELERATOR 2019 là chương
    trình do Startup Vietnam Foundation và Five9 Vietnam hỗ trợ tổ chức.Chương trình nhằm giúp các
    Startup có sản phẩm về công nghệ đổi mới, sáng tạo hoàn thiện năng lực cạnh tranh và tăng tốc phát
    triển.

    Đây là chương trình Accelerator vô cùng mới mẻ đào tạo chuyên sâu của ThinkZone Accelerator 2019
    do những chuyên gia hàng đầu và nhiều năm kinh sẽ được:
    nghiệm triển khai. ThinkZone Accelerator 2019 kéo • Khoản tài trợ trị giá $50,000 cho mỗi Startup từ
    dài trong 04 tháng, tập trung vào các startup trong ThinkZone và các quyền lợi trị giá hơn $30,000 từ
    giai đoạn Hạt giống (Pre-seed/ Seed) thuộc các lĩnh các đối tác như AWS, Five9, TopCV, base.vn…
    vực như Tài chính công nghệ (Fintech), Công nghệ • Huấn luyện chuyên sâu với những chuyên gia
    quảng cáo (Adtech), Công nghệ Marketing (Martech), đã từng khởi nghiệp thành công trong Hệ sinh thái
    Công nghệ trong F&B (Foodtech), Bán lẻ (Retail), E- khởi nghiệp Việt Nam;
    commerce, Big-data. • Tiếp cận với cơ sở hạ tầng kỹ thuật của AWS
    Những Startup được lựa chọn vào Chương trình ASEAN, các công nghệ lõi về AI, Big Data của Five9.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 6

  8. • Đồng hành sau thời gian tốt nghiệp với các mục phí trong thời hạn 6 – 12 tháng.
    tiêu: Gọi vốn cho các vòng tiếp theo, Chiến lược mở • Kết nối Founders với những cơ hội mở rộng thị
    rộng thị trường, Chiến lược thoái vốn, Kết nối mạng trường và đầu tư đến từ các đối tác quốc tế từ
    lưới đầu tư và thị trường quốc tế. Silicon Valley, Israel, Singapore và Châu Âu.
    • Các chương trình huấn luyện tăng cường năng Các startup đăng ký tham dự Chương trình “Tăng
    lực lãnh đạo và đội nhóm cho đội ngũ sáng lập tốc Khởi nghiệp ThinkZone Accelerator 2019” trước
    Startups như Life Coaching, Leadership từ Startup ngày 15/05/2019 qua link: https://bitly.vn/2hat
    Vietnam Foundation (SVF); Liên hệ: Ms. Dung – 098 208 2091 –
    • Sử dụng gói không gian làm việc chung miễn aphn.support@svf.org.vn

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 7

  9. TIN TỨC SỰ KIỆN

    Ông Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam phát biểu tại hội nghị

    CHÍNH PHỦ VÀ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN HỢP TÁC KHƠI
    THÔNG NGUỒN VỐN CHO KHỞI NGHIỆP
    Diễn đàn doanh nghiệp – Đây là đề xuất của ông Jerry Lim, CEO Grab VN tại chuyên đề “Các mô
    hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: Nút thắt và kiến nghị” trong khuôn khổ
    Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019.

    Theo ông Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam, nền tác, chính phủ để đưa ra chính sách phù hợp, tận
    kinh tế tư nhân nên hợp tác với chính phủ để khơi dụng kiến thức để phát triển. Hiện nay, chúng tôi đã
    thông nguồn vốn, thu hút tinh thần khởi nghiệp, nâng hợp tác với chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng,
    cao nhận thức, đảm bảo nhiệt huyết. “Grab cũng chỉ đầu tư vào cơ sở để mang lại giá trị cho người dân
    là một công ty và chúng tôi cũng mong chờ điều đó”, Việt Nam .
    CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh. “Chúng tôi hợp tác với các cơ quan khởi nghiệp
    Ông Jerry Lim cũng chia sẻ: Chúng tôi bắt đầu là sáng tạo, thu hút nguồn lực nhưng chính phủ đóng
    một công ty 10 người, từ Malaysia và mở rộng sang vai trò quan trọng trong vấn đề định hướng. Grab bắt
    9 quốc gia khác. Grab mong muốn hợp tác với đối đầu là một công ty vận tải nhưng đã mở rộng sang

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 8

  10. giao đồ ăn, logictic… Chúng tôi muốn hợp tác với các là yếu tố thành công.
    công ty trong nước để tạo thành hệ sinh thái. Chẳng Cùng kiến nghị các chính sách để phát triển khởi
    hạn trong nông nghiệp, chúng tôi nghiên cứu để đưa nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, ông Csaba Bundik,
    nông sản đến thị trường, phát triển chuỗi cung ứng Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp
    dựa trên công nghệ. Đưa rau cỏ từ nông trại đến bàn châu Âu tại Việt Nam – người kinh nghiệm từng làm
    ăn một cách nhanh chóng, dễ dàng, nhanh hơn, rẻ việc cho một quỹ lớn 3 tỷ USD, hàng năm có chương
    hơn, rút ngắn chuỗi cung ứng”, CEO Grab nói. trình tài trợ cho các doanh nghiệp công nghệ cho
    Để hiện thực, sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. rằng:
    Grab đã thành công ty tỷ USD nhưng vẫn là công ty Đầu tiên là về giáo dục cho khởi nghiệp, kinh
    công nghệ, với nhiều khó khăn. Thách thức đầu tiên doanh cũng như làm sao giáo dục cho các ngân
    là phản ứng từ các công ty truyền thống. Thực tế hàng để hiểu về khởi nghiệp, từ đó đầu tư cho khởi
    cuộc cách mạng hơi nước đã bị phản ứng về việc nghiệp. Ví dụ, ban đầu hầu hết các nhà đầu tư thiên
    máy móc thay thế con người. Trong cuộc cách mạng thần không hiểu về khởi nghiệp, nên cần tập trung
    4.0 cũng vậy, các công ty truyền thống nghĩ rằng cho giáo dục, làm thế nào để tập hợp kiến thức từ
    công nghệ chiếm mất thị phần, làm họ mất doanh thu giai đoạn đầu đến giai đoạn IPO.
    lợi nhuận. Thứ hai, Việt Nam có thể học hỏi từ nhiều quốc
    “Tại sao ta không hợp tác với nhau? Liệu có gia. Ví dụ, chính phủ Malaysia đã ưu đãi thuế cho
    chính sách để tạo ra sân chơi bình đằng, chính phủ các nhà đầu tư thiên thần. Nếu đầu tư vào một start
    đóng vai trò điều tiết? Qua đó, giảm được gánh nặng up, hai năm sau sẽ được giảm thuế thu nhập. Ngoài
    hành chính, nâng cao hiệu quả, giảm giá thành”, ông ưu đãi thuế, nếu các nhà đầu tư thiên thần thua lỗ,
    Jerry Lim đặt câu hỏi. chính phủ có thể bồi hoàn một phần để yên tâm hơn
    Khuyến khích sự phát triển của các công ty công khi đầu tư, gánh đỡ những rủi ro ban đầu, từ đó quy
    nghệ thông qua mô hình thí điểm, từ đó kiểm chứng trình sẽ nhanh hơn, cân bằng hơn giữa khu vực công
    được tác động của nó tới xã hội, rút kinh nghiệm để và tư.
    điều tiết thị trường. Ngay cả khi có lợi ích rõ ràng, Ngoài ra, cũng cần đưa chương trình giáo dục
    vẫn cần có thời gian để chính phủ kiểm chứng, khởi nghiệp vào trường học. Bên cạnh đó, yếu tố
    hoạch định chính sách. Cần có sự phối hợp chặt chẽ công nghệ cần được thúc đẩy trong các start up ở
    giữa các công ty và cơ quan chính phủ. Bên cạnh đó, Việt Nam, giúp cạnh tranh tốt hơn ở cấp độ đa quốc
    chúng ta cần chọn lọc thông tin hữu ích, xác định đâu gia./.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 9

  11. KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    DIGMAN – ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ IN 3D CỦA VIỆT NAM

    Công nghệ in 3D hay còn gọi là công nghệ sản đã dành hơn 2 năm để nghiên cứu, từ nguyên liệu,
    xuất “đắp dần” – là quá trình tạo nên vật thể bằng máy móc đến việc phát triển công nghệ để có thể tạo
    việc in từng lớp xếp chồng lên nhau từ một bản vẽ ra các sản phẩm 3D đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được
    hoặc thiết kế 3D. Trong cuộc cách mạng công nghiệp nhu cầu của thị trường, trong đó việc đầu tư máy
    4.0, công nghệ in 3D được coi là một trong những móc, thiết bị đóng vai trò hết sức quan trọng.
    công nghệ điển hình, bên cạnh công nghệ Internet Ý TƯỞNG ĐẾN TỪ ĐAM MÊ
    vạn vật (IoT), thành phố thông minh (Smart City), trí Đến Công ty cổ phần 3DP Việt Nam, tôi được
    tuệ nhân tạo (AI), xe tự lái, robot, vật liệu mới, công anh Hùng chia sẻ về ý tưởng và sự ra đời của
    nghệ nano…cùng những đột phá về công nghệ sinh Digman: “Công nghệ in 3D không phải là mới, nó
    học. Theo các chuyên gia đánh giá, công nghệ in 3D xuất hiện cách đây trên dưới 30 năm. Tuy nhiên, đến
    đã và đang góp phần quan trọng tạo nên một cuộc nay công nghệ này vẫn được coi có tính đột phá, thể
    cách mạng trong sản xuất hàng hóa, phá bỏ những hiện qua việc liên tiếp sáng tạo ra các phương pháp
    giới hạn của phương pháp sản xuất truyền thống. khác nhau dựa trên cùng một nguyên lý và luôn tìm
    Công nghệ in 3D đã khá phổ biến trên thế giới kiếm ứng dụng thông qua các vật liệu khác nhau. Kể
    nhưng tại Việt Nam, việc tiếp cận với công nghệ này từ năm 2015, khi anh biết đến công nghệ in 3D,
    còn khá mới mẻ. Trong số các statup được biết đến, Hùng đã bị lôi cuốn. Anh đã dành nhiều thời gian
    có một nhà khởi nghiệp cung cấp dịch vụ in 3D đã ra nghiên cứu, tìm hiểu sâu về công nghệ này và thấy
    đời mang thương hiệu Digman (Digital rằng có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày
    Manufacturing) của CEO Nguyễn Văn Hùng-người có thể được giải quyết bằng công nghệ in 3D. Tuy

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 10

  12. nhiên, để tiếp cận cũng còn có một số rào cản. Một năng tiếp cận để sản xuất ra những máy móc, không
    công nghệ hay, có thể thay đổi tư duy thiết kế nhưng chỉ là máy in 3D với chất lượng tốt nhất”.
    tại sao ở Việt Nam chưa ai hỗ trợ, đơn giản hóa việc Điều khó khăn nhất với Digman không phải là
    tiếp cận công nghệ in 3D cho mọi người. Câu hỏi công nghệ, mà đó là vấn đề nhân sự cũng như quá
    cũng là lý do để Hùng quyết định khởi nghiệp. trình thâm nhập thị trường, tìm kiếm khách hàng. Với
    Thành lập năm 2015, Digman là đơn vị in 3D Digman, để có thể làm được điều này, Nguyễn Văn
    chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam, Digman sử dụng Hùng đã mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm, lựa
    công nghệ in 3D để sản xuất ra các sản phẩm chọn ra một đội ngũ nhiệt huyết, giỏi chuyên môn ở
    nguyên mẫu từ file dữ liệu 3D của khách hàng. Bên nhiều lĩnh vực khác nhau. Quan điểm của Hùng là khi
    cạnh dịch vụ in 3D, Digman còn cung cấp các giải giao dịch với khách hàng, Digman cần hướng đến sự
    pháp 3D khác bao gồm: Scan 3D, thiết kế ngược, đơn giản bởi nhiều khách hàng dù là thường xuyên
    dựng mô hình 3D từ ảnh 2D…Dịch vụ in 3D được hợp tác nhưng mức độ hiểu sâu về in 3D cũng hạn
    ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tạo chế. Do vậy, cần lấy sản phẩm để mô tả trực diện
    mẫu cho ngành đúc, sản xuất các chi tiết cơ khí, ứng cho khách hàng.
    dụng trong kiến trúc, y tế, giáo dục… Về kênh quảng bá, tiếp thị, Nguyễn Văn Hùng
    Có một điểm đặc biệt của Digman, thay vì nhập cho biết: “Đặc thù của lĩnh vực này hoạt động theo
    khẩu máy móc từ nước ngoài, các thành viên của dự mô hình B2B (chủ yếu làm việc với doanh nghiệp), vì
    án đã tự tìm hiểu và chế tạo máy in 3D. Việc chủ thế việc tạo ra sản phẩm chất lượng cho doanh
    động về công nghệ đã giúp Digman nâng cao được nghiệp sẽ có sức lan tỏa rất lớn”.
    lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu chi phí nhập khẩu máy DIGMAN-KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ CHẤT XÁM
    móc cũng như chủ động trong việc khắc phục sai sót VIỆT
    trong quá trình thử nghiệm. Sau khi vượt qua tất cả những khó khăn, trở ngại
    Khẳng định lại quan điểm này, Hùng cho biết: của quá trình khởi nghiệp, sau 3 năm hoạt động,
    “Chúng mình không thích tư duy suy nghĩ: chỉ nước Digman đã vận hành một cách chuyên nghiệp, mang
    ngoài mới có thể sản xuất ra sản phẩm đẹp. Và câu tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt
    hỏi: Tại sao chỉ nước ngoài mới có thể dẫn đầu mà nhất. Hiện nay, Digman có thể thực hiện đến hơn 340
    không phải chúng ta? Tại sao chúng ta không thể làm giờ in/ngày với hơn 50 màu in cùng lúc, đa dạng về
    chủ công nghệ?…cứ luẩn quẩn trong đầu cả nhóm. chất liệu và màu sắc phục vụ yêu cầu ngày càng “khó
    Đó cũng là động lực để cả nhóm vượt qua giới hạn tính” của khách hàng.
    bản thân bởi chúng mình nghĩ không có giới hạn nào Bên cạnh ứng dụng trong ngành đúc, các sản
    mà không thể vượt qua với startup trẻ. Hiện nay, hệ phẩm Digman còn được sử dụng trong lĩnh vực y tế.
    thống máy in 3D tại Digman đã đạt chất lượng tương Từ một file chẩn đoán hình ảnh (ví dụ dữ liệu ảnh
    đương máy in nhập khẩu từ các nước công nghiệp chụp citi, chụp MRI), công nghệ in 3D sẽ in ra một mô
    phát triển như Mỹ, Đức… (có giá thành từ 300-500 hình giải phẫu có kích cỡ tưởng đương tỷ lệ thật. Có
    triệu đồng/chiếc), trong khi chúng mình tự sản xuất trong tay mô hình giải phẫu này sẽ giúp các bác sỹ
    có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Chúng mình tin rằng, chẩn đoán và điều trị dễ dàng hơn. Đồng thời, giúp
    Việt Nam hoàn toàn có những lợi thế, điều kiện, khả các bác sỹ lập kế hoạch cải tiến trước khi phẫu thuật

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 11

  13. Nguyễn Văn Hùng-CEO và Founder dự án Digman

    (bao gồm chuẩn bị trang thiết bị cũng như tạo điều trong dự án có thêm động lực vững bước trên con
    kiện cho các kỹ thuật mới được thực hiện). đường khởi nghiệp chông gai.
    Ngoài ra, các sản phẩm in 3D của Digman còn Trong tương lai, Nguyễn Văn Hùng dự kiến tiếp
    được sử dụng trong thiết kế công nghiệp-một ngành tục cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nghiên cứu
    khoa học nghệ thuật mang tính ứng dụng, kết hợp thêm chất liệu và công nghệ mới và không ngừng mở
    giữa công năng và thẩm mỹ. Công nghệ in 3D cho rộng thị trường. Đồng thời, tập trung quy trình quản lý
    phép các nhà thiết kế có thể tạo ra mô hình giống để đưa ra quy trình vận hành tối ưu cho mô hình kinh
    sản phẩm thật từ bản thiết kế một cách nhanh chóng, doanh này.
    giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc quan sát Công nghệ in 3D đã và đang khẳng định tính ứng
    cũng như tương tác với nhà thiết kế. dụng vượt trội vào cuộc sống. Nguyễn Văn Hùng và
    Hơn hai năm nghiên cứu sản xuất, gần một năm các cộng sự với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ đã đem
    chính thức đưa sản phẩm ra thị trường, mặc dù trải công nghệ đến gần hơn với doanh nghiệp Việt. Cũng
    qua không ít những khó khăn trở ngại, Digman đã chính nhờ sự nhanh nhạy đối với xu hướng công
    chiếm được tình cảm của tất cả các khách hàng đã nghệ, sản phẩm mới, Nguyễn Văn Hùng đã viết tiếp
    tin dùng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Mỗi lần nhận những thành công trong quá trình khởi nghiệp của
    được phản hồi tích cực từ khách hàng là một lần tuổi trẻ Việt Nam.
    Digman được tiếp thêm động lực, giúp các thành viên Minh Phượng

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số số 17.2019 12

  14. KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

    KHU VỰC DOANH NGHIỆP TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI
    TẠI VIỆT NAM: QUY MÔ VÀ PHẠM VI
    Kết quả nghiên cứu trong phần này được thực hiện chủ yếu thông qua điều tra bảng hỏi với 492 phiếu trả lời
    từ cuộc khảo sát. Phỏng vấn sâu được sử dụng để tìm hiểu những ý nghĩa sâu xa về khu vực SIB và để đối
    chiếu với những phát hiện của cuộc khảo sát. Các số liệu so sánh giữa Việt Nam và các nước trên thế giới
    dựa trên nghiên cứu tại bàn.

    Khu vực SIB chiếm khoảng 4% khu vực doanh
    Một SIB tạo việc làm và giải quyết những thách
    nghiệp thức về môi trường
    Việt Nam đang có khoảng 550 nghìn doanh Bếp Thế hệ Xanh là sản phẩm của SIB Thế hệ
    nghiệp đang hoạt động, trong đó ước tính có khoảng Xanh. Công ty này đã phát triển một loại bếp cải tiến để
    22.000 doanh nghiệp là SIB, chiếm 4% tổng số sử dụng ở nông thôn, sử dụng nguyên liệu từ ngô thay
    doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam (khoảng vì than. Nó tiết kiệm cho người dân 60% lượng tiêu thụ
    1,7% doanh nghiệp hoạt động và khởi nghiệp tại Việt gỗ nhiên liệu so với chiếc bếp truyền thống, trong khi

    Nam là SIB). Con số này cũng tương đồng với con số sản sinh ít bụi, ít khí thải độc hại hơn và đòi hỏi ít chú ý
    nấu ăn hơn. Giá chỉ 150.000 đồng/bếp (7,50 USD), phù
    của Tổ chức Giám sát khởi nghiệp toàn cầu (GEM)
    hợp với mức thu nhập của các gia đình nhỏ ở nông
    trong năm 2015, số lượng SIB ở khu vực Đông Nam
    thôn. Hàng năm, công ty phân phối 15.000 bếp trên toàn
    Á khoảng dưới 4%. Con số này cũng khá đồng nhất
    quốc. Bếp Thế hệ xanh sử dụng nhân viên chủ yếu là
    với ước tính của Dalberg Global Development
    nhóm yếu thếi, phụ nữ địa phương là những kênh phân
    Advisors (ADB) là khu vực SIB chiếm khoảng dưới phối chính trong cộng đồng cho công ty.
    3% tổng doanh nghiệp mỗi quốc gia. Nhìn chung, có
    khoảng 50.000 tổ chức và sáng kiến khác nhau đang nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân (trong năm
    hoặc có khả năng chuyển đổi thành mô hình SIB 2016 có đến 110 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới,
    (Bảng 1). Do đó, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tăng 16,2% so với năm 2015). Tuy nhiên, trong năm
    tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh này. 2017, số lượng SIB giảm bớt một phần là bởi vì kỳ
    Số lượng SIB tăng đột biến năm 2016 và phần vọng không được đáp ứng khi không có những chính
    lớn ở giai đoạn khởi nghiệp sách hỗ trợ cụ thể cho khu vực SIB.
    Có đến 40% số lượng doanh nghiệp SIB được Nếu chỉ xem xét doanh nghiệp đã đăng ký doanh
    thành lập từ năm 2015 (Hình 1). Số lượng SIB tăng nghiệp xã hội, năm 2016 được đánh giá như một
    đột biến năm 2016 (tăng 14%), với hai lý do: (1) Năm năm bùng nổ, tuy nhiên, số lượng đăng kí giảm vào
    2015, Luật Doanh nghiệp cùng với Nghị định 96/2015 năm 2017 và khởi sắc trở lại vào năm 2018. Thực tế,
    hướng dẫn chi tiết về thực thi Luật này, trong đó nội 20 doanh nghiệp (25%) trong số 80 doanh nghiệp đã
    dung chính liên quan đến Doanh nghiệp xã hội; (2) đăng ký là doanh nghiệp xã hội, đã đăng ký từ
    Năm 2016 là năm kỷ lục của đăng ký mới doanh khoảng giữa 1/1/2018 và 1/7/2018.

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 13

  15. Bảng 1. Các nguồn phát triển SIB

    Loại hình tổ chức Số lượng Đánh giá tiềm năng phát triển

    Tổ chức phi lợi nhuận (trong 1.000 Một số INGO có hoạt động trong khu vực hoặc ở Việt Nam có khả năng
    nước & quốc tế – INGO) chuyển đổi thành thành lập SIB để đáp ứng tăng trưởng và đảm bảo tính
    bền vững của tổ chức.
    Số lượng lớn tổ chức phi chính phủ trong nước có tiềm năng chuyển đổi mô
    hình thành SIB.
    Hợp tác xã 19.000 Có đặc điểm của SIB, nhưng không có ý định chuyển đổi mô hình khác vì
    muốn giữ mô hình hợp tác xã.
    Doanh nghiệp xã hội đã 80 Đã đăng ký theo Luật Doanh nghiệp, có mục tiêu xã hội/ môi trường rõ ràng,
    đăng ký cam kết tái đầu tư ít nhất 51% lợi nhuận vào doanh nghiệp.
    Doanh nghiệp xã hội được 1.000 Những doanh nghiệp/tổ chức không đăng ký là doanh nghiệp xã hội nhưng
    ghi nhận được công nhận bởi các tổ chức hỗ trợ, hoặc tự nhận mình là doanh nghiệp
    xã hội.
    Doanh nghiệp phát triển bền 1.000 Doanh nghiệp lớn được nhận giải thưởng Phát triển bền vững của Phòng
    vững Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có thể là doanh nghiệp kinh doanh
    với người có thu nhập thấp hoặc doanh nghiệp tạo giá trị xã hội.

    SME có yếu tố xã hội, môi 20.000 Là mô hình theo đuổi lợi nhuận với sứ mệnh rõ ràng giải quyết vấn đề xã
    trường hội, môi trường.
    Hội, hiệp hội 6.900 Hỗ trợ và bảo vệ lợi ích của thành viên, nâng cao nhận thức và thúc đẩy
    phát triển xã hội. Có một số hiệp hội đã chuyển đổi thành doanh nghiệp xã
    hội.
    Các ý tưởng khởi nghiệp tạo 1.000 Được ươm tạo từ các vườn ươm, cuộc thi khởi nghiệp. Có khả năng đăng
    tác động xã hội ký thành doanh nghiệp nếu vượt qua được giai đoạn khởi nghiệp.
    Tổng 49.980

    14%
    14%

    11% 11%
    10.5%
    9% 9%
    8%
    7% 7%
    7%
    5% 5%
    4% 4% 4% 4%
    3.5%

    0%
    5

    9

    4

    8

    09

    10

    11

    12

    13

    14

    15

    16

    17

    18
    99

    99

    00

    00

    20
    20

    20

    20

    20

    20

    20

    20

    20

    20

  16. Trường
    DN xã hội Hợp tác xã 4%
    12% 9%

    Quỹ từ thiện
    3%

    Doanh nghiệp
    72%

    Hình 2. Hình thức pháp lý của SIB tại Việt Nam

    Trong khi tuổi trung bình của một SIB tại Scotland như ở Italia, HTX xã hội là hình thức pháp lý chính
    là 20 năm, SIB ở Việt Nam có khoảng 7,5 năm kinh của khu vực SIB được lấy cảm hứng từ các nguyên
    nghiệm. Sự trưởng thành của khối doanh nghiệp SIB tắc xã hội chủ nghĩa và công giáo, những nguyên tắc
    khá tương đồng với những nền kinh tế lân cận như mang tính lịch sử tại quốc gia này.
    Malaysia hay Trung Quốc. Tuy nhiên, khái niệm SIB còn rất xa lạ với nhóm
    Hình thức pháp lý chủ yếu là doanh nghiệp HTX tại Việt Nam, bởi vì: (1) tên gọi SIB gắn liền với
    Ở Việt Nam, 84% các SIB đăng ký theo Luật khái niệm đã đưa ra bởi Luật Doanh nghiệp, trong khi
    Doanh nghiệp, trong đó 72% đăng ký theo hình thức đó HTX được điều chỉnh bởi Luật Hợp tác xã; (2) hầu
    doanh nghiệp vì lợi nhuận và 12% dưới hình thức như không có hoạt động nâng cao nhận thức về SIB
    doanh nghiệp xã hội (Hình 2). 99% SIB ở Singapore trong khu vực HTX.
    đăng ký là các loại hình doanh nghiệp khác nhau, chỉ Tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, đồng
    có 1% dưới hình thức hội, quỹ từ thiện. Tại Malaysia, thời số lượng không nhỏ các SIB có hoạt động
    35% đăng ký dưới dạng tổ chức, hiệp hội, số còn lại kinh doanh quốc tế
    là 56% đăng ký dưới hình thức doanh nghiệp. Các SIB có trụ sở chính tập trung chủ yếu các
    Hợp tác xã (HTX) được công nhận rộng rãi là một thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà
    hình thức của SIB, đặc biệt ở Châu Âu. HTX là một Nẵng. SIB tập trung nhiều nhất ở Đồng bằng Sông
    phần của khu vực kinh doanh xã hội bởi cơ chế quản hồng (Hình 3). SIB ở miền Bắc chiếm 57,7%, miền
    trị dân chủ, là sự tập hợp của các nhóm yếu thế (chủ Nam chiếm 30% và miền Trung chiếm 12.3%.
    yếu là nông dân) để đảm bảo tự vững tài chính. Ví dụ Nhận định này cũng khá đúng ở Malaysia – một

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 15

  17. 40
    35.3

    30

    22.6
    20

    10
    6.4
    3.8 2.5 2.1 1.7 1.3 1.3 1.3
    0
    ội

    g
    M

    g

    ai

    ơ

    g


    uế

    Tr
    ẵn

    òn

    ồn
    Th
    N

    C
    C

    H

    H

    ng
    .H

    N

    Ph

    Đ
    à

    o

    ần
    h

    n
    H

    uả
    à

    an

    m

    TP

    ải

    C
    Đ

    Th

    Q
    Th
    H

    ừa
    Th
    Hình 3. Các tỉnh thành phố tập trung nhiều SIB

    quốc gia đang nổi về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp khoảng 5%. Các SIB có hoạt động kinh doanh quốc
    vì xã hội. Có đến 43% số lượng SIB của Malaysia tế chủ yếu trong ngành nông nghiệp và thủ công mỹ
    nằm ở thủ đô Kuala Lumpur và 33% nằm ở thành nghệ. Thị trường xuất khẩu tại Việt Nam trong năm
    phố Selangor. 66% SIB ở Scotland nằm ở khu vực 2016 đã đem lại giá trị 7 triệu USD từ xuất khẩu hải
    thành thị. Con số này là 35% ở Hà Nội và 23% ở TP. sản, 3,5 triệu USD Mỹ từ xuất khẩu cà phê, 2,1 triệu
    Hồ Chí Minh. Nếu tính tổng 4 tỉnh lớn là 66% nằm ở USD nhờ xuất khẩu gạo và 2,4 triệu USD nhờ xuất
    khu vực thành thị. khẩu hoa, quả và các loại rau63. Nông nghiệp là một
    Các doanh nghiệp tập trung nhiều ở Hà Nội hơn trong những khu vực chính của quốc tế hóa. Nghề
    các tỉnh thành khác vì phần lớn các tổ chức trung thủ công cũng là một khu vực thuộc thị trường quốc
    gian, hỗ trợ, thúc đẩy, các tổ chức phi chính phủ tế bởi vì khu vực này cũng phục vụ khách hàng đến
    quốc tế đều nằm ở thủ đô. Hoạt động nâng cao nhận từ những nền kinh tế phát triển. Hơn thế nữa, một vài
    thức cũng như các nguồn hỗ trợ về nâng cao năng doanh nghiệp SIB kinh doanh thủ công được thành
    lực, tài chính, mạng lưới, đào tạo, ươm tạo đều sẵn lập bởi các INGO, những tổ chức này bản chất đã có
    có ở Hà Nội hơn là so với các thành phố khác ngay phạm vi quốc tế vì theo mô hình của tổ chức mẹ.
    cả với TP. Hồ Chí Minh. Đây có thể phần nào giải Tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc
    thích tại sao hình ảnh của SIB tại Hà Nội lại khác so sống của người dân là mục tiêu xã hội hàng đầu
    với tại TP. Hồ Chí Minh đã được nêu ra trong phần 1 của khu vực SIB
    của nghiên cứu và cũng được phát hiện từ Hội thảo Hình 4 cung cấp bức tranh chung về các mục tiêu
    của Youth Co:Lab. xã hội mà SIB tại Việt Nam theo đuổi. 50% các doanh
    Có đến 19% số lượng SIB tham gia hoạt động nghiệp có mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống
    kinh doanh quốc tế, cao hơn so với các nước khác. cho người dân, tiếp đó là tạo cơ hội việc làm cho
    Con số này 11% ở Singapore, ở Vương quốc Anh là nhóm ngoài lề (46.7%); bảo vệ môi trường (32%);

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 16

  18. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 50%
    Tạo cơ hội việc làm (Nhóm yếu thế) 47%
    Bảo vệ môi trường 32%
    Thúc đẩu giáo dục, đoà tạo và nâng cao trình… 30%
    Giải quyết vấn đề hoà nhập xã hội 24%
    Hỗ trợ phát triển nông nghiệp và các hoạt động… 24%
    Bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống 19%
    Hỗ trợ trẻ em dễ bị tổn thương và người trẻ 16%
    Hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp xã hội khác 15%
    Chắc sóc sức khoẻ và y tế cho người dân 15%
    Trao quyền và phát triển phụ nữ 13%
    Mở ra cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho người có… 10%
    Cung cấp nhà ở xã hội/chi phí thấp 1%

    Hình 4. Các vấn đề xã hội được SIB giải quyết

    Việc làm đàng hoàng và tăng trưởng kinh tế 50%
    Cuộc sống khoẻ mạnh và thịnh vương 40%
    Xoá nghèo 34%
    Giảm bất bình đẳng 27%
    Chất lượng giáo dục 27%
    Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm 19%
    Xây dựng quan hệ đối tác cho các mục tiêu phát triển… 18%
    Đô thị và cộng đồng bền vững 16%
    Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu 12%
    Xoá đói 11%
    Bình đẳng giới 10%
    Tài nguyên đất 9%
    Nước sạch và vệ sinh 8%
    Năng lượng sạch và bền vững 8%
    Ngành công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng 7%
    Hoà bình, công bằng và thể chế vững mạnh 3%
    Tài nguyên nước 1%

    Hình 5. Các mục tiêu phát triển bền vững của khu vực SIB

    Bảng 2. Năn mục tiêu xã hội và môi trường hàng đầu của khu vực SIB của một số nước trên thế giới

    Việt Nam Scotland Malaysia Singapore

    • Cải thiện chất lượng • Cung cấp cơ hội tình nguyện • Phát triển cộng đồng • Tạo việc làm
    cuộc sống • Tạo điều kiện cho mọi người • Môi trường, bền vững, • Giáo dục đào tạo
    • Tạo việc làm tham gia vào cộng đồng địa năng lượng • Phát triển kỹ năng
    • Bảo vệ môi trường phương • Tiếp cận kinh tế & xóa • Sức khỏe tâm thần và chất
    • Giáo dục • Cải thiện sức khỏe và chất nghèo lượng cuộc sống
    lượng cuộc sống • Phát triển thanh niên
    • Hỗ trợ ngành nông • Nâng cao năng lực cho các
    nghiệp • Thúc đẩy giáo dục học tập • Trao quyền cho người tổ chức trong khu vực SIB.
    • Giải quyết vấn đề phân hóa khuyết tật
    xã hội

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 17

  19. thúc đẩy giáo dục – đào tạo, nâng cao trình độ người Việt Nam là nông nghiệp – thủy sản – thực phẩm
    học (30%) và hỗ trợ phát triển nông nghiệp (24%). (31.7%) và giáo dục, phát triển kỹ năng (29.7%).
    Đây là năm ưu tiên hàng đầu của các SIB Việt Nam. Các khu vực tạo việc làm cho các nhóm không ở
    Không giống như các nước phương Tây, cung cấp thành thị là nông-ngư nghiệp, sinh kế phi nông
    nhà ở xã hội/chi phí thấp gần như bị bỏ quên chỉ nghiệp, lâm nghiệp, thủ công mỹ nghệ chiếm 36.4%
    chiếm 1% (Các khác biệt về ưu tiên mục tiêu xã hội ở (Hình 6). Số lượng SIB làm việc trong lĩnh vực môi
    các quốc gia trong Bảng 2). trường như năng lượng và công nghệ sạch, nước và
    Hình 5 trình bày kết quả khảo sát về các lĩnh mực vệ sinh chỉ chiếm 8.6%.
    mà SIB gắn với các mục tiêu phát triển bền vững của Ngành dịch vụ chiếm 55% khu vực SIB tại Việt
    Liên Hợp Quốc. Năm mục tiêu phát triển bền vững Nam (bao gồm giáo dục, y tế, tư vấn tài chính, tư
    mà SIB Việt Nam theo đuổi bao gồm: (i) 8: tạo việc pháp, công nghệ thông tin, du lịch, văn hóa nghệ
    làm, tăng trưởng kinh tế; (ii) 3: Sức khỏe, chất lượng thuật…), tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với tỉ lệ
    cuộc sống; (iii) 1: Xóa đói, giảm nghèo; (iv) 10: Giảm 70% trong khu vực doanh nghiệp tư nhân nói chung
    bất bình đẳng và (v) 12: Sản xuất và tiêu dùng có tại Việt Nam. Ưu tiên ngành nghề ở các nước có vẻ
    trách nhiệm. Các mục tiêu về môi trường cũng như như tập trung nhiều vào ngành dịch vụ hơn so với
    chính trị, thể chế nhận được ít sự chú ý hơn nhiều. Việt Nam (Bảng 3).
    Môi trường biển và đại dương (5) chỉ có 1.1% doanh Con số trên cũng khá đồng nhất với quan sát mới
    nghiệp quan tâm đến vấn đề này. Điều này thể hiện đây của ADB (2017) về việc SIB đến từ các nước
    khá trung thực mối quan tâm của khu vực SIB Việt đang phát triển chủ yếu tập trung vào nông nghiệp,
    Nam tập trung nhiều hơn giải quyết các vấn đề xã hội đặc biệt là Đông Á và Nam Á. Ngành bán lẻ và du
    so với các thách thức môi trường. lịch cũng tập trung nhiều doanh nghiệp SIB ở khu
    Khi tiến hành phân tích giữa loại hình pháp lý của vực Đông Nam Á. Giáo dục cũng là ngành ưu tiên
    doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững, có thể của các doanh nghiệp trong khu vực Nam Á, Đông
    quan sát được (các ưu tiên được đánh số theo thứ tự Nam Á và Mỹ La tinh. SIB trong ngành nước sạch và
    giảm dần): vệ sinh chiếm số lượng rất ít trong khu vực. Vì mức
    Khối doanh nghiệp tập trung vào giải quyết: (1) độ đầu tư rất lớn của ngành nhà ở xã hội, nhà ở chi
    tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế; (2) nâng cao chất phí thấp, nên số lượng doanh nghiệp trong ngành
    lượng cuộc sống; (3) giảm nghèo này là rất ít. Doanh nghiệp kinh doanh với người thu
    Nhóm hợp tác xã: (1) tạo việc làm tăng trưởng nhập thấp (IB) sẽ là mô hình phù hợp để tham gia
    kinh tế; (2) giảm nghèo; (3) nâng cao chất lượng vào lĩnh vực thâm dụng vốn cao là nhà ở xã hội. Y tế
    cuộc sống. là ngành rất tiềm năng vì vấn đề quá tải hệ thống
    Tổ chức phi lợi nhuận: (1) giáo dục chất lượng chăm sóc y tế. Có 11% số lượng SIB tham gia giải
    cao; (2) giảm bất bình đẳng; (3) tạo việc làm tăng quyết vấn đề xã hội này, đây vẫn là một ngành có
    trưởng kinh tế. tiềm năng lớn và mật độ còn thấp trong hệ sinh thái
    Khu vực SIB tập trung vào đào tạo, phát triển SIB. Các SIB ở Việt Nam kết hợp với Nhà nước cung
    nguồn nhân lực và tạo việc làm cho các nhóm cấp các dịch vụ y tế công cộng mở rộng, cũng giống
    ngoài lề xã hội như ở các nước khác (đặc biệt là ở Vương quốc Anh,
    Hai ngành nghề kinh doanh tập trung các SIB ở Úc; Châu Âu thì mức độ SIB tham gia ít hơn).

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 18

  20. Bảng 3. Ưu tiên ngành nghề kinh doanh của khu vực SIB các nước

    Việt Nam Vương Quốc Anh Malaysia Singapore
    • Nông nghiệp, thủy sản, • Bán lẻ • Bán lẻ • Giáo dục
    thực phẩm • Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh • Dịch vụ đào tạo • Đào tạo
    • Giáo dục, đào tạo, kỹ năng • Giáo dục • Dịch vụ tư vấn • Sức khỏe, chất lượng sống
    • Sinh kế phi nông nghiệp • Sáng tạo • Thực phẩm, đồ uống • Nghiên cứu, tư vấn
    • Tư vẫn, hỗ trợ kinh doanh • Tạo việc làm, kỹ năng • Sức khỏe, y tế • Văn hóa, nghệ thuật
    • Thủ công mỹ nghệ

    Hình 6. Các ngành nghề kinh doanh của khu vực SIB

    Nếu xem xét về hình thức pháp lý, các tổ chức ở ba ngành sử dụng nhiều lao động đến từ các nhóm
    phi lợi nhuận tập trung vào ngành giáo dục, sinh kế có tiềm năng bị gạt ra lề xã hội như phụ nữ và nông
    phi nông nghiệp và dịch vụ tài chính. HTX chủ yếu dân, trong nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và sinh kế
    hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủ công mỹ phi nông nghiệp.
    nghệ và sinh kế phi nông nghiệp. Các doanh nghiệp Nguyễn Lê Hằng
    vì lợi nhuận tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp, giáo Tổng hợp từ báo cáo: Thúc đẩy phát triển khu
    dục, chăm sóc sức khỏe và sinh kế phi nông nghiệp. vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam
    Có thể quan sát thấy các doanh nghiệp SIB tập trung

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 17.2019 19

Download tài liệu Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Số 17/2019 File Word, PDF về máy