[Download] Tải Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy – Tải về File Word, PDF

Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy

Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy
Nội dung Text: Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy

Download


Bài viết này trình bày một số khía cạnh lý thuyết của việc phân cấp và nghiên cứu trường hợp Na Uy – nước có khu vực công lớn, tương tự Việt Nam – như là một gợi ý về lựa chọn tiếp cận đối với vấn đề phân cấp của Việt Nam trong thời gian tới, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam hướng tới.

Bạn đang xem: [Download] Tải Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải biểu mẫu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy File Word, PDF về máy

Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy

  1. TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Soá 11 (196) – 2019

    PHÂN CẤP TÀI KHÓA: MÔ HÌNH LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN
    NHÀ NƯỚC PHÚC LỢI NA UY
    TS. Đậu Hương Nam*
    Phân cấp tài khóa là một nội dung quan trọng của tài chính công không chỉ vì yêu cầu khách quan của
    sự khan hiếm nguồn lực, mà đối với Việt Nam, một sự phân cấp hợp lý cũng là có thể là một yếu tố
    quan trọng mang lại hiệu quả quản lý nói chung và phát triển kinh tế xã – hội nói riêng, đặc biệt là đối
    Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy
    với các địa phương. Vấn đề này ở Việt Nam vẫn còn được đặt ra, thảoTS.luận, Đâu Hươngvà Nam
    dần hoàn thiện trong
    thực tiễn. Bài viết này trình bày một số khía cạnh lý thuyết củaHọc việc
    viện phân
    Chính trịcấp vàHồnghiên
    quốc gia Chí Minh cứu trường
    Tóm tắt: Phân cấp tài khóa là một nội dung quan trọng của tài chính công không chỉ
    hợp Na Uy – nước có khu vực công lớn, tương tự Việt Nam – như là một gợi ý về lựa
    vì yêu cầu khách quan của sự khan hiếm nguồn lực, mà đối chọn tiếp
    với Việt Nam,cận
    một sựđối
    phân
    với vấn đề phân cấp của Việt Nam trong thời gian tới, phù
    cấp hợp hợplà với
    lý cũng có thểnền
    là mộtkinh tế thị
    yếu tố quan trường
    trọng định
    mang lại hiệu quả hướng
    quản lý nói
    xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam hướng tới. chung và phát triển kinh tế xã – hội nói riêng, đặc biệt là đối với các địa phương. Vấn
    đề này ở Việt Nam vẫn còn được đặt ra, thảo luận, và dần hoàn thiện trong thực tiễn.
    Bài viết này trình bày một số khía cạnh lý thuyết của việc phân cấp và nghiên cứu
    • Từ khóa: phân cấp tài khóa, nguồn lực.
    trường hợp Na Uy – nước có khu vực công lớn, tương tự Việt Nam – như là một gợi ý
    về lựa chọn tiếp cận đối với vấn đề phân cấp của Việt Nam trong thời gian tới, phù
    trên thế giới thường không phải là một quá trình độc
    hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam hướng tới.

    Fiscal decentralization is an important content lập, mà
    1. Một là một
    số khía thành
    cạnh lý thuyết tố
    củacó
    vấnmối liên
    đề phân cấphệ chặt chẽ với hai
    tài khóa
    of public finance not only because of the thành tố khác là phân cấp hành chính và chính trị của
    Trong hơn hai thập kỷ qua, hơn 80 nước trên thế giới, bao gồm các nước OECD,
    không ngừng tiến hành các cải cách về phân cấp tài khóa trong nỗ lực cải cách hành
    objective requirements of resource scarcity, but quánâng
    chính, trình phân
    cao hiệu quyền,
    quả khu vực côngphân
    nói chungnhiệm
    và hiệu giữa
    quả điềuchính
    hành kinhquyền
    tế xã hội
    for Vietnam, a reasonable decentralization may nói riêng (OECD 2019, Chatry, 2017). Phân1cấp tài khóa trên thế giới thường không
    trung ương và địa phương . Bảng 1 thể hiện sự đa
    phải là một quá trình độc lập, mà là một thành tố có mối liên hệ chặt chẽ với hai thành
    also be a factor. Important factors bring about tố dạng
    khác là trong
    phân cấpphân cấp hành chính của các nước OECD
    hành chính và chính trị của quá trình phân quyền, phân nhiệm
    effective management in general and socio- giữa chính quyền trung ương và địa phương1. Bảng 1 thể hiện sự đa dạng trong phân
    sau nhiều lần thay đổi mô hìnhlầnphân cấp
    cấp hành chính của các nước OECD sau nhiều thay đổi mô -hình
    tậpphân
    quyền
    cấp-tập
    economic development in particular, especially
    củacủacác
    quyền các nước
    nước nàynày
    trong trong hơn
    hơn 20 năm vừa20 qua.năm vừa qua.
    for localities. This issue in Vietnam is still posed,
    discussed, and gradually improved in practice. Bảng 1: Phân cấp hành chính các nước OECD
    This paper presents some theoretical aspects
    Các nước có một cấp Các nước có hai cấp Các nước có ba cấp
    of decentralization and case studies of Norway địa phương địa phương địa phương
    – a country with a large public sector, similar to Estonia, Phần lan, Úc, Áo, Canada, Mexico, Thụy Sĩ, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha,
    Ireland, Iceland, Israel, Chile, Hàn quốc, Đan Mạch, Hy Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan,
    Vietnam – as a suggestion for an approach to Latvia, Luxembourg, Lạp, Hungary, Nhật Bản, Na Uy, Anh Quốc
    decentralization. of Vietnam in the coming time, Bồ Đào Nha, Slovenia New Zealand, Hà Lan, Séc,
    Slovakia, Thủy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ
    in line with the socialist-oriented market economy
    that Vietnam is aiming for. Phân cấp tài khóa đề cập đến khía cạnh tài chính công trong mối quan hệ giữa
    Phân cấp tài khóa đề cập đến khía cạnh tài chính
    chính quyền các cấp của quá trình này; cụ thể nó bao gồm các vấn đề chi ngân sách,
    • Keywords: fiscal decentralization, resources. công trong mối quan hệ giữa chính quyền các cấp
    thu ngân sách, vay nợ của chính quyền địa phương, và các khoản chuyển giao giữa
    các cấp chính quyền. Một nhận thức chung là, nếu không có một sự phân quyền thích
    của quá trình này; cụ thể nó bao gồm các vấn đề chi
    đáng về tài khóa, sự tự chủ nói chung của các địa phương là khó lòng đạt được, và do
    ngân sách, thu ngân sách, vay nợ của chính quyền địa
    đó, sự phân quyền giữa trung ương và địa phương không thể đạt được hiệu quả như kỳ
    vọng. Tuy nhiên, để có được một sự phân cấp tài khóa hợp lý, câu hỏi đặt ra là những
    Ngày nhận bài: 4/10/2019 phương và các khoản chuyển giao giữa các cấp chính
    yếu tố nào quyết định đến việc phân cấp này.
    Ngày chuyển phản biện: 6/10/2019 1 quyền. Một nhận thức chung là, ương
    nếuxuốngkhông có một
    Là sự chuyển giao quyền hạn và các nhiệm vụ chức năng từ cấp trung các địa phương.
    Ngày nhận phản biện: 19/10/2019 sự phân quyền thích đáng1 về tài khóa, sự tự chủ nói
    Ngày chấp nhận đăng: 23/10/2019 chung của các địa phương là khó lòng đạt được, và
    do đó, sự phân quyền giữa trung ương và địa phương
    1. Một số khía cạnh lý thuyết của vấn đề phân không thể đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Tuy nhiên,
    cấp tài khóa để có được một sự phân cấp tài khóa hợp lý, câu hỏi
    Trong hơn hai thập kỷ qua, hơn 80 nước trên thế đặt ra là những yếu tố nào quyết định đến việc phân
    giới, bao gồm các nước OECD, không ngừng tiến cấp này.
    hành các cải cách về phân cấp tài khóa trong nỗ lực Trước hết có thể khẳng định, phân cấp tài khóa
    cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả khu vực công phải tương thích với phân cấp hành chính. Tuy nhiên,
    nói chung và hiệu quả điều hành kinh tế xã hội nói 1
    Là sự chuyển giao quyền hạn và các nhiệm vụ chức năng từ
    riêng (OECD 2019, Chatry, 2017). Phân cấp tài khóa cấp trung ương xuống các địa phương.

    * Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

    58 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn

  2. Soá 11 (196) – 2019 TAØI CHÍNH VÓ MOÂ

    vấn đề đặt ra là thế nào là một sự tương thích tối ưu, địa điểm sinh sống để thụ hưởng hàng hóa công như
    hay phân cấp đến mức nào là tối ưu giữa các cấp chính mong muốn, hay việc người dân luôn nhận được
    quyền? Ở một khía cạnh quan trọng, câu hỏi đó là về thông tin đầy đủ (về thuế cũng như dịch vụ được thụ
    vai trò và trách nhiệm của trung ương, địa phương hưởng) cho các quyết định của mình, v.v… và các giả
    trong việc cung cấp các hàng hóa công. Khía cạnh định này không phải bao giờ cũng đúng trong thực tế,
    này ngày càng thể hiện sự quan trọng ở Việt Nam, mô hình Tiebout vẫn là một điểm chuẩn3 trên thế giới
    khi chính phủ đang không ngừng cải cách theo hướng khi tiếp cận vấn đề phân cấp tài khóa4.
    phục vụ và kiến tạo, theo đó, ý kiến và sự tham gia Mô hình này cũng mang lại những hàm ý quan
    của công dân là những thành tố quan trọng trong việc trọng về các yếu tố quyết định để xác định mức độ
    đánh gia chất lượng của chính quyền các cấp cũng phân cấp tài khóa tối ưu. Đối với các trường hợp cụ
    như chính sách nói chung. thể (quốc gia, địa phương), cần các phân tích định
    Mô hình Tiebout và hàm ý về mô hình phân cấp lượng cụ thể, nhưng tựu trung lại, mô hình này đề
    tối ưu xuất 03 yếu tố chủ yếu.
    Mô hình Tiebout là một mô hình kinh điển để Thứ nhất, là mối liên hệ giữa thuế và lợi ích. Theo
    hiểu và giải thích về vai trò của các cấp chính quyền đó, những hàng hóa, dịch vụ nào mà người dân thấy
    trong việc cung cấp hàng hóa công: Làm sao để nhà mối liên hệ giữa thuế – lợi ích cho bản thân họ càng
    nước cung cấp hàng hóa công công một cách hiệu lớn thì càng nên phân quyền cho địa phương, ví dụ
    quả nhất? Mô hình này và phiên bản mở rộng của nó việc sửa chữa đường xá, cầu cống, cơ sở hạ tầng địa
    (mô hình Musgrave-Oates-Tiebout (Gruber 2016)) phương. Tương tự, các hàng hóa dịch vụ công mà
    Giả định rằng, thị trường hiệu quả, mô hình chỉ ra mối liên hệ này yếu, ví dụ như chính sách trợ cấp
    rằng, các yếu tố thị trường là mua sắm và cạnh tranh người nghèo, người thu nhập thấp nói chung, nên
    là các yếu tố cần bổ sung để đảm bảo tính tối ưu trong thuộc thẩm quyền của trung ương.
    cung cấp hàng hóa công. Đây là những nhận thức đã Thứ hai, đó là mức độ tạo ra ảnh hưởng ngoại ứng,
    trở thành phổ quát, và cũng chính là tiếp cận căn bản hiệu ứng tràn tích cực của hàng hóa dịch vụ công mà
    đối với vấn đề chính quyền trung ương nên làm gì và một địa phương cung cấp. Thông thường, khi hàng
    chính quyền địa phương nên làm gì. hóa, dịch vụ công một địa phương cung cấp tạo ra
    Quả thật, nhìn chung hàng hóa công thiếu “tính các ảnh hưởng ngoại hiện lớn, địa phương có xu thế
    mua sắm” và “cạnh tranh” ở các mức độ khác nhau; cung cấp hạn chế hàng hóa đó. Do vậy, chính quyền
    tức là người dân không có hoặc thiếu quyền lựa chọn trung ương (hoặc cấp cao hơn nói chung) cần đóng
    đối với các hàng hóa này. Ví dụ, người dân gần như vai trò thúc đẩy địa phương cung cấp hàng hóa, dịch
    không có nhiều quyền lựa chọn đối với các dịch vụ công này.
    vụ quốc phòng, an ninh, nhưng có thể có tiếng nói Thứ ba, là tính hiệu suất theo quy mô của hàng
    hơn với các dịch vụ khác như y tế, giáo dục, và môi hóa công; theo đó, những hàng hóa dịch vụ công như
    trường. Khi tính “cạnh tranh” của các hàng hóa cao quốc phòng cần được triển khai từ trung ương để tối
    hơn, hiệu quả cũng cao hơn; và có thể nhận thấy, khi ưu chi phí.
    hàng hóa công được cung cấp bởi chính quyền trung
    Mốt số vấn đề cần lưu ý đối với phân cấp tài khóa
    ương, tính “cạnh tranh” và “mua sắm” của hàng hóa,
    dịch vụ hạn chế hơn, bởi “nhu cầu” của người dân Bên cạnh những phân tích trên cơ sở mô hình ở
    khó để được “lắng nghe” bởi các nhà cung cấp hàng trên, từ khía cạnh lý thuyết, việc phân cấp được cho là
    hóa, dịch vụ (chính phủ)2. Nhận định đó cũng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời tiềm ẩn nhiều
    dẫn đến kết luận rằng, khi hàng hóa công nói chung rủi ro. Những lợi ích của việc phân cấp tài khóa đã
    có thể được cung cấp bởi chính quyền địa phương, được đề cập nhiều có thể kể đến việc nâng cao hiệu
    tính “cạnh tranh” có thể được cải thiện, và do vậy quả (kinh tế, quản trị), nâng cao tính giải trình về mặt
    hiệu quả được cải thiện. Đây là điểm khởi đầu, cũng tài chính cũng như hành chính, và nâng cao hiệu lực.
    là điểm căn bản trong việc xác định cấp chính quyền 3
    “Chuẩn” theo nghĩa, đây là một khung cơ bản để bắt đầu tiến
    nào cung cấp hàng hóa dịch vụ công nào. hành phân tích.
    4
    Một số vấn đề khác với mô hình này bao gồm nó yêu cầu mức
    Mặc dù mô hình Tiebout dựa trên các giả định
    đóng góp giống nhau (lum-sum tax) từ các công dân cho hàng
    quan trọng như việc người dân có thể tự do lựa chọn hóa công, bất kể thu nhập của họ thế nào; và mô hình này
    2
    Hoặc do “tập khách hàng” lớn hơn và do vậy tiếng nói mỗi cũng không tính đến “hiệu ứng tràn/ảnh hưởng ngoại hiện”
    “khách hàng” hạn chế hơn; hoặc do cấp trung ương khó tiếp của hàng hàng hóa công một địa phưởng cung cấp lên các địa
    cận hơn để phản hồi về hàng hóa, dịch vụ công. phương lân cận.

    Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 59

  3. TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Soá 11 (196) – 2019

    Ngược lại, việc xây dựng một mô hình phân cấp + Giáo dục đại học/trường đại học, thị trường lao
    tài khóa không hợp lý có thể dẫn dẫn đến một số hậu động, người tị nạn và người nhập cư
    quả sau. + Mạng lưới đường bộ quốc gia, đường sắt, vấn đề
    Thứ nhất, tạo ra bất ổn vĩ mô do vai trò kiểm nông nghiệp, vấn đề môi trường
    soát các nguồn lực công của chính quyền trung ương + Cảnh sát, tòa án, nhà tù, lực lượng vũ trang,
    không hợp lý. chính sách đối ngoại
    Thứ hai, đầu tư vào cơ sở hạ tầng xã hội giảm, do + Dịch vụ xã hội chuyên ngành
    chính quyền địa phương phải tự hách toán chị phí khi Chính quyền hạt phục trách
    thực hiện các đầu tư vào các dịch vụ công và hạ tầng
    + Trung học phổ thông
    xã hội nói chung.
    + Phát triển khu vực
    Thứ ba, tạo ra bất bình đẳng và xung đột giữa các
    địa phương do bản chất các địa phương vốn dĩ khác + Đường quận và giao thông công cộng
    nhau về nguồn lực tự nhiên, hoạt động kinh tế, quy + Khu vực quy hoạch phát triển kinh doanh
    mô, dân số, và tiềm lực tạo doanh thu. + Văn hóa (bảo tàng, thư viện, thể thao)
    Và thứ tư, gia tăng tham nhũng do áp lực từ giới + Di sản văn hóa
    tinh hoa và các nhóm lợi ích địa phương. + Vấn đề môi trường
    2. Mô hình Na Uy (Mô hình Nordic) Chính quyền thành phố phụ trách:
    Khu vực công Na Uy + Trường tiểu học và trung học cơ sở
    Chính trị của Na Uy diễn ra trong khuôn khổ của + Trường mầm non
    một đại biểu quốc hội theo chế độ quân chủ lập hiến + Chăm sóc sức khỏe ban đầu
    dân chủ. Quyền hành pháp được thực hiện bởi Hội
    + Chăm sóc người già và người tàn tật, các dịch
    đồng Nhà nước, nội các, do Thủ tướng Na Uy lãnh
    vụ xã hội
    đạo. Quyền lập pháp được trao cho cả chính phủ và
    cơ quan lập pháp, Storting, được bầu trong một hệ + Quy hoạch địa phương, vấn đề nông nghiệp, vấn
    thống đa đảng. Tư pháp độc lập với ngành hành pháp đề môi trường, đường xá địa phương, bến cảng
    và lập pháp. + Cấp nước, vệ sinh và cống rãnh
    Na Uy cũng như các quốc gia Bắc Âu khác đã + Phát triển văn hóa và kinh doanh
    phát triển các xã hội dựa trên các giá trị bình đẳng Mô hình phân cấp tài khóa
    mạnh mẽ. Công dân chịu mức thuế cao để trả cho Mô hình Tiebout về phân cấp chính quyền và tài
    các dịch vụ phúc lợi công cộng như chăm sóc sức khóa lấy vai trò của hàng hóa công, sự dịch chuyển
    khỏe, giáo dục, dịch vụ xã hội và chăm sóc người cao của người dân và thuế – lợi ích làm các tham số trung
    tuổi. Tuy nhiên, tài chính công của họ thuộc loại lành tâm. Mô hình và mục tiêu nhà nước phúc lợi của Na
    mạnh nhất trong OECD với thặng dư trên tài khoản Uy quyết định tính chất của mô hình phân cấp tài
    chung của chính phủ. khóa Na Uy (Lars-Erik Borge and Jorn Rattso 2013),
    Mục tiêu quốc gia là cung cấp một mức độ cao và tiếp cận Tiebout tương đối khác so với tiếp cận của
    các dịch vụ với tiêu chuẩn bình đẳng cho công dân ở các nước Bắc Âu nói chung và Na Uy nói riêng đối
    mọi miền đất nước. Theo truyền thống, có sự hỗ trợ với vấn đề phân cấp tài khóa ở mấy điểm. Thứ nhất,
    chính trị rộng rãi cho vấn đề này trong Quốc hội, mặc chính quyền địa phương ở Na Uy chịu trách nhiệm về
    dù có sự khác biệt giữa các đảng chính trị về cách đạt các dịch vụ phúc lợi với tính tái phân phối cao; và chi
    được mục tiêu. tiêu hàng hóa công thường chiếm một phần tương đối
    nhỏ trong tổng chi tiêu. Thứ hai, mức độ di chuyển
    Có ba cấp chính quyền trong hệ thống chính trị
    chỗ ở của dân cư thấp. Thứ ba, nguồn chi có tính tập
    Na Uy: Chính quyền trung ương (bao gồm 18 Bộ), 19
    trung cao và chủ yếu từ các khoản tài trợ của chính
    chính quyền khu vực (hạt) và 428 chính quyền thành
    phủ trung ương cũng như chia sẻ giữa chính quyền
    phố. Trong đó:
    trung ương và địa phương các khoản thu. Mô hình
    Chính quyền Trung ương phụ trách: Na Uy (và Bắc Âu nói chung) có tính phân cấp hành
    + Chương trình bảo hiểm quốc gia chính; nghĩa là phân cấp hành chính làm căn bản, và
    + Dịch vụ y tế chuyên khoa (bệnh viện) phân cấp tài khóa được thiết kế theo đó.

    60 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn

  4. cấp tài khóa Na Uy (Lars-Erik Borge and Jorn Rattso 2013), và tiếp cận Tiebout tương
    đối khác so với tiếp cận của các nước Bắc Âu nói chung và Na Uy nói riêng đối với
    vấn đề phân cấp tài khóa ở mấy điểm. Thứ nhất, chính quyền địa phương ở Na Uy
    chịu trách nhiệm về các dịch vụ phúc lợi với tính tái phân phối cao; và chi tiêu hàng
    hóa công thường chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng chi tiêu. Thứ hai, mức độ
    di chuyển chỗ ở của dân cư thấp. Thứ ba, nguồn chi có tính tập trung cao và chủ yếu
    từ các khoản tài trợ của chính phủ trung ương cũng như chia sẻ giữa chính quyền
    Soá 11 (196) – 2019
    trung ương và địa phương các khoản thu. Mô hình Na Uy (và Bắc Âu nói chung) có
    TAØI CHÍNH VÓ MOÂ
    tính phân cấp hành chính; nghĩa là phân cấp hành chính làm căn bản, và phân cấp tài
    khóa được thiết kế theo đó.

    Bảng 2: Chi tiêu công và chi tiêu công địa phương Na Uy (2016) vực này khiêm tốn hơn. Tổng đầu tư công của chính
    quyền địa phương ở Na Uy chiếm 41,6% tổng đầu tư
    Chi tiêu công
    công và 12,9% tổng chi tiêu địa phương. Và đối với
    Tỷ USD Đầu người % GDP
    156,5 29.881 50,80%
    đầu tư công, các khoản dành cho danh mục “khác”,
    Chi tiêu công địa phương
    kinh tế, và môi trường chiếm gần 60% tổng mức đầu
    Tỷ USD $ Đầu người % GDP % Tổng chi tiêu công tư. Điều này có thể do cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ
    51,9 9.915 16,9 33,20% Bảng 5: Thu phúc
    ngân sách lợi(2016)
    đã tương đối ổn định, và do vậy không đòi
    hỏi các khoản đầu tư hàng năm lớn nữa.
    Số liệu trong các bảng trong bài Thu ngân sách
    Thu ngân sách của Na Uy
    Số liệu trong các bảng trong bài viết này được thu thập vàTỷ xửUSDlý từ Bảng Đầucáo
    Báo người
    5: về($)
    Thu ngân sách% GDP (2016)
    chínhviết
    quyềnnày đượccácthu
    địa phương thập
    nước OECD: vàDữxửliệulýchính, từ bản 168,82018 (OECD 32.231 2018). 54,80% đạt 168,8 tỷ USD (2016, Bảng
    Các sốBáo cáo bài
    liệu trong vềviết
    chính
    chứngquyền
    minh cácđịa phương
    đặc điểm chi tiêu công địa phương củaThu Na
    Thungân
    từ thuế
    sách
    5), trong đó thu từ thuế chiếm
    Uy mà chúng ta đề cập ở trên. Bảng 2 cho thấy, chi tiêu công Tỷ của Na Uy chiếm hơn
    các nước OECD: Dữ liệu chính, bản Tỷ USD
    50% GDP, thuộc hàng cao trong các nước OECD (trung bình 40% cho OECD 35).
    USD Đầu Đầungười
    người(USD)
    ($) %% GDP
    GDP % Tổng thu
    51,60% tổng thu. Thu ngân
    2018 (OECD 2018). Các số liệu trong 87,1
    168,8 16.629
    32.231 28,30%
    54,80% 51,60%
    sách địa phương là 50,7 tỷ
    Thu từ thuế
    bài viết chứng minh các5 đặcThu điểm
    ngân sáchTỷcủa USD Na Uy Đầuđạt 168.8
    người tỷ USD
    (USD) % (2016,
    GDP Bảng % Tổng 5), thu
    trong đó USDthu từ(16,5%
    thuế GDP và 30,10%
    chi tiêu công địa phương củachiếm Na51.60%Uy tổng87,1 thu. Thu ngân sách địa phương
    16.629 28,30%
    là 50.751,60%
    tỷ USD (16.5% GDP và
    tổng thu ngân sách cả nước.
    30.10% tổng thu ngân sách cả nước.
    mà chúng ta đề cập ở trên. Bảng
    2 cho thấy, chi tiêu công củachiếm Thu ngân sách của Na Uy đạt 168.8 tỷ USD (2016, Bảng 5), trong đó thu từ thuế
    Na Bảng 6 cũng cho cho
    Bảng 6: Thu ngân sách địa phương (2016)
    Uy chiếm hơn 50% GDP, thuộc
    51.60% tổng thu. Thu ngân sách địa phương là 50.7 tỷ USD (16.5% GDP ta vàthấy tính tập trung
    30.10% tổng thu ngân sách cả nước.
    hàng cao trong các nước OECD Tỷ USD USD Đầu Thu ngân sách địa phương trong phân cấp thu ngân
    (trung bình 40% cho OECD 35).
    Bảng 6: Thu người
    ngân sách % GDP % Tổng(2016)
    địa phương thu sách: Chính quyền địa
    50,7 9.688 16.50% 30.10%
    Chi tiêu công của các địa phương ThuNguồn
    ngânthu
    sách địa phương
    địa phương
    phương nhận gần 46%
    chiếm gần 33% tổng chi tiêu công TỷThuế USD TrợUSD cấp và Đầuchuyển
    ngườigiao % Phí GDP %Thu Tổngnhậpthu Đóng góp tổng nguồn thu của mình
    của nước này, thấp hơn mức trung 38,20% 50,7 từ trung
    9.688ương 16.50% từ tài sản
    30.10% xã hôi từ các khoản tài trợ và
    45,70% 12,70%
    phương 3,40% 0,00%
    bình 40% của các nước OECD
    Nguồn thu địa chuyển giao từ chính
    Phí trong phân cấp thu ngân sách: quyền Chính trung ương. Trong
    Trợ cấp và chuyển giao Thu nhập Đóng góp
    Thuế cho cho ta thấy tính tập trung
    (35 nước). Bảng 6 cũng từ trung ương từ tài sản xã hôi
    quyền địa 38,20% phương nhận gần 46% tổng các
    45,70%
    nguồn khoản
    12,70%
    thu của3,40% chính
    mình từ cácquyền
    0,00% địa phương tự thu, khoảng
    khoản tài trợ và
    Bảng 3 làm rõ các khoản chuyển chi tiêu giaochính
    từ chínhcủa quyền chính
    trung ương. Trong các khoản chính quyền địa phương tự
    38% là từ thuế và gần 13% là từ các khoản phí. Như
    thu, khoảng 38% là từ thuế, và gần 13% là từ các khoản phí. Như vậy, có thể khẳng
    quyền địa phương: Chi tiêu có các6dịch
    Bảng cũng cho vụcho phú
    định, phân cấp nguồn thu trong phân cấp
    ta cthấylợitính tậpvậy,
    trung trong phân cấp thu ngân sách: Chính
    có của
    tài khóa thểNakhẳng
    Uy là tương định,đối phân
    hạn chế.cấp nguồn thu trong
    bao gồm giáo dục (24,10%),quyền y
    Đối tế
    với
    địa phương nhận gần 46% tổng nguồn thu của mình từ các khoản tài trợ và
    (13,80%),
    Na Uy, tiếp cậndịch này một
    chuyển giao từ chính quyền trung ương. Trong các
    vụphần làphânmột công cấp tài chính
    cụ kiểm
    khoản khóa
    soát quốc của
    quyền
    gia, Na Uytựlàlà tương đối hạn chế.
    một phần
    địa phương
    chung (8,5%), và các khoảnthu, bảo
    để đáp trợ
    ứng mục xã hội
    tiêu (28,6%)
    cân bằng trong cung cấp các dịch vụ phúc lợi trên phạm vi toàn
    khoảng 38% là từ thuế, và gần 13%Đối
    đặt ra làvớiphúcNa Uy, hội tiếp
    là từ các khoản phí. Như vậy,cận này
    có thể khẳngmột phần là một công
    Chi tiêu công của các địa phương chiếm gầnđịnh, quốc,
    33% phân cụ thểchitrong
    tổng bối cảnh mục tiêu lợi xã được cung cấp công
    chiếm phần lớn chi tiêu địa bằng phương, cấp tiêu công thucủa nước này,cấp
    lập hơn 75% tổng
    nguồn trong phân tài khóa của Na Uy là tương đối hạn chế.
    Đối với Na Uy, tiếp cận này một phần là một công cụ kiểm soát quốc gia, một phần là là để đáp ứng mục
    cụ kiểm soát quốc gia,
    thấp hơn mức trung bình 40% của các nước OECD độcnước).
    (35 với mức thu nhập của người dân và doanh thu từ thuế củamột
    các đơnphần
    vị
    chi tiêu, và 12,1% GDP. Các khoản hành chính
    để đáp ứng chi tiêu
    khác
    mục tiêu khác
    nhau có thể(bao khác nhau, và có những đơn vị hành chính sẽ không đảm
    cân bằng trong cung tiêu cân bằng trong cung cấp các dịch vụ phúc lợi trên
    cấp các dịch vụ phúc lợi trên phạm vi toàn
    bảo nguồn thu.
    gồm hàng hóa công như quốc quốc,phòng, an luận
    cụ thể trong
    3.theo
    Mộtlĩnh số kết
    ninh,
    bối cảnh v.v…)
    mục tiêu đặt ra là phúc lợi xã hội được cung cấp công
    và gợi ý tiếp cận phạm vi toàn quốc, cụ thể trong bối cảnh mục tiêu đặt
    Bảng 3: Chi tiêu công địa phương vực (2016)
    chỉ chiếm 15% tổng chi tiêu địaviết
    Bài phương
    này phân tích và hai
    hành chính khác nhau có thể khác nhau, ra
    2,5%
    bằng độc lập với mức thu nhập của người dân và doanh thu từ thuế của các đơn vị
    tiếp cận đối với
    và có lànhững
    vấnphúc đơnlợi
    đề phân xãtàichính
    cấp
    vị hành hội
    khóa:được
    sẽ khôngcung
    một tiếp cận cấp công bằng độc
    đảm
    GDP cảChinước. lý thuyết theo mô hình Tiebout và một tiếp cận thực tiễn của mô hình Na Uy và Bắc
    của mô hình Tiebout là việc phân cấp cung cấp hàng hóa dân và doanh thu từ
    lập với mức thu nhập của người
    tiêu công theo lĩnh vực (% Tổng chi tiêu
    bảo nguồn thu. địa phương)
    Giáo dục Bảo trợ xã hội Dịch vụ chungÂu.3.Thông Y tế sốđiệp
    Một Kinh
    kết
    trọng
    tế và
    luận
    tâmKhác
    gợi ýnướctiếp này,
    cận
    Chi tiêu Mặc
    công của dù cáctổng chi
    địa phương tiêu
    chiếm cho
    gầncông
    33%cácvềtổngdịch
    địa chi vụ
    tiêu
    phương cóphục
    công tănglợi
    thểcủa hiệu quả, thuế
    nhưng của cácđược
    để đạt đơn mức vịđộhành chính
    phân cấp tối ưukhác nhau có thể khác
    thấp hơn 24,10%
    mức trung bình 28,60%
    40% của các8,50%nước OECD Bài (35viết
    13,80% này9,70%
    nước). phân tích hai tiếp cận đối với vấn đề phân cấp tài khóa: một tiếp cận
    15,30%
    của địa phương lớn, chi đầu và
    lý tưquyết
    thuyết
    Chi tiêu công theo lĩnh vực (% GDP)côngđịnh
    theo trong
    những
    mô hình các
    hàng hóa
    Tiebout lĩnh
    công

    nào
    một
    nên phân cấp cần xem xét các yếu tố bao gồm
    nhau,
    tiếp cận và
    thực có
    tiễn những
    của mô đơn
    hình Na vị
    Uy hành
    và Bắc chính sẽ không đảm
    mối quan hệ giữa thuế và lợi ích mang lại cho người dân, khả năng tạo ngoại ứng tích
    3,90% 4,60% 1,40% Âu. Thông 2,20% điệp1,60% trọng tâm 2,50%của mô hình bảo Tiebout nguồn
    là việc thu.
    phân cấp cung cấp hàng hóa
    Bảng 3: Chi tiêu công địa phương công theovề địa phương
    lĩnh có thể tăng hiệu quả, nhưng để đạt được mức độ phân cấp tối ưu
    vực (2016)
    và quyết định những hàng hóa công nào nên7 phân 3. Mộtcấp cần sốxemkếtxétluận
    các yếuvà gợigồm
    tố bao ý tiếp cận
    mối quanquyền hệ giữa thuế và lợiChi ích tiêu
    mangcólại cho người dân, khả năng tạo ngoại ứng tích
    Bảng 3 làm Chi
    các dịch Giáo
    vụ phúc
    rõ các khoản chi tiêu chính của chính
    tiêu công theo lĩnh vực (% Tổng chi tiêu địa phương)
    lợi bao
    địa phương:
    Bài viết này phân tích hai tiếp cận đối với vấn đề
    dục Bảo trợ xãgồm
    hội giáo
    Dịch dục (24,10%),Y ytế tế (13,80%),
    vụ chung Kinh tế dịch Khác vụ chung
    (8,5%), và24,10%
    các khoản bảo trợ xã hội (28.6%)
    28,60% 8,50%
    chiếm13,80%
    phần lớn chi tiêu địa phương, hơn 7
    9,70% 15,30%
    phân cấp tài khóa: một tiếp cận lý thuyết theo mô
    75% tổng chi tiêu, và 12,1% GDP. Các khoản chi tiêu khác (bao gồm hàng hóa công hình Tiebout và một tiếp cận thực tiễn của mô hình
    Chi tiêu công theo lĩnh vực (% GDP)
    như quốc phòng, an ninh, v.v…) chỉ chiếm 15% tổng chi tiêu địa phương và 2,5%
    GDP cả nước. 3,90% 4,60% 1,40% 2,20% 1,60% 2,50% Na Uy và Bắc Âu. Thông điệp trọng tâm của mô hình
    Tiebout là việc phân cấp cung cấp hàng hóa công về
    Bảng 3 làm rõ các khoản chi tiêu chính của chính quyền địa phương: Chi tiêu có địa phương có thể tăng hiệu quả, nhưng để đạt được
    Bảng 4: Đầu tư công địa phương (2016)

    các dịch vụ phúc lợi bao gồm giáo dục (24,10%), y tế (13,80%), dịch vụ chung mức độ phân cấp tối ưu và quyết định những hàng
    Đầu tư công địa phương
    (8,5%), và các khoản bảo trợ xã hội (28.6%) chiếm phần lớn chi tiêu địa phương, hơn hóa công nào nên phân cấp cần xem xét các yếu tố
    $ đầu % Tổng chi tiêu % Tổng
    75% tổngTỷchi USD và 12,1%%GDP.
    tiêu, người GDP Các khoản chi tiêu khác (bao gồm hàng hóa công
    như quốc phòng, an ninh, v.v…) chỉ chiếm 15% tổng chi tiêu địa phương và 2,5% bao gồm mối quan hệ giữa thuế và lợi ích mang lại
    địa phương đầu tư công
    6,70% 1.280 2,20% 12,90% 41,60%
    GDP cả nước.
    Đầu tư công theo lĩnh vực
    cho người dân, khả năng tạo ngoại ứng tích cực của
    Dịch vụ Nhà ở và tiện ích hàng hóa công, và tính chất năng suất theo quy mô
    Kinh tế GiáoBảng dục 4: Đầu tư công địa phươngMôi (2016)
    trường Khác
    chung cộng đồng của hàng hóa. Mô hình này cũng đặt ra tính đồng bộ
    20,70% 26,80% 1,50% Đầu tư công14,00%
    địa phương 12,10% 24,90%
    trong việc tự chủ trong thu chi của cấp địa phương.
    $ đầu % Tổng chi tiêu % Tổng
    Tỷ USD % GDP
    người địa phương đầu tư công Xem tiếp trang 66
    Mặc dù6,70%
    tổng chi 1.280
    tiêu cho các dịch vụ phục
    2,20%
    lợi của địa phương
    12,90% 41,60%
    lớn, chi đầu tư công
    trong các lĩnh vực này khiêm tốn hơn. Tổng đầu tư công của chính quyền địa phương
    Đầu tư công theo lĩnh vực
    ở Na Uy chiếm 41,6% tổng đầu tư công và 12,9% tổng chi tiêu địa phương. Và đối
    với đầu tưKinh
    công,
    tế các khoản
    Giáo
    Dịch vụ Nhà ở và tiện ích
    dục dành cho danh mục “khác”, kinh
    chung cộng đồng
    tế, và môiKhác
    Môi trường Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 61
    trường chiếm
    gần 60% tổng mức đầu tư. Điều này có thể do cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ phúc lợi
    20,70% 26,80% 1,50% 14,00% 12,10% 24,90%
    đã tương đối ổn định, và do vậy không đòi hỏi các khoản đầu tư hàng năm lớn nữa.

Download tài liệu Phân cấp tài khóa: Mô hình lý thuyết và thực tiễn nhà nước phúc lợi Na Uy File Word, PDF về máy