[Download] Tải Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam – Tải về File Word, PDF

Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam

Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam
Nội dung Text: Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam

Download


Bài viết nghiên cứu về hiện trạng tiền điện tử pháp định trên thế giới, là cơ sở để xây dựng đề xuất chính sách về tiền điện tử pháp định ở Việt Nam để từ đó làm nền tảng cho việc quản lý tiền điện tử pháp định. Mời các bạn cùng tham khảo.

Bạn đang xem: [Download] Tải Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải biểu mẫu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam File Word, PDF về máy

Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam

  1. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    58.

    1Nguyễn Đức Việt*

    Tóm tắt
    Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự xuất hiện của tiền điện tử pháp định đã dẫn
    đến sự đổi mới hoàn toàn trong phương thức thanh toán, đem lại nhiều lợi thế trong quản
    lý tiền tệ của nhà nước. Những lợi thế độc đáo đang được thể hiện trong chức năng phát
    hành và thanh toán đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện hệ thống
    thanh toán hiện có và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Đồng thời tiền điện tử pháp
    định là một đối trọng xứng tầm với những đồng tiền điện tử tự phát và hầu như chưa
    được các quốc gia chấp nhận. Do đó, việc xây dựng chính sách về tiền điện tử pháp định
    ở Việt Nam là cần thiết để từ đó làm nền tảng cho việc quản lý tiền điện tử pháp định của
    các quốc gia khác và xây dựng, phát triển tiền điện tử pháp định của Việt Nam. Vì thế,
    bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu, tác giả nghiên cứu về hiện trạng tiền điện tử pháp
    định trên thế giới, là cơ sở để xây dựng đề xuất chính sách về tiền điện tử pháp định ở
    Việt Nam.

    Từ khóa: Tiền điện tử pháp định, hiện trạng trên thế giới, đề xuất chính sách.

    1. Giới thiệu chung

    Sử liệu cũ có viết rằng: “Năm 970 sau Công nguyên, nhà vua Đinh Bộ Lĩnh ở Việt Nam
    đúc tiền xu hình tròn, có lỗ hình vuông bằng hợp kim có nhiều đồng, đường kính trung
    bình khoảng 22mm, trên mặt có 4 chữ Thái Bình Hưng bảo.” Và hiện nay, chúng ta tìm
    thấy rất nhiều hiện vật về đồng tiền xu Thái Bình Hưng bảo được trưng bày trong các bảo
    tàng và trong các bộ sưu tầm cá nhân. Như vậy, trải qua hàng ngàn năm, theo quá trình
    tiến hóa, tiền xu bằng đồng và sau đó là tiền xu bằng vàng, tiền xu bằng bạc đã thay thế
    tiền bằng vỏ sò, vỏ ốc từ thời nguyên thủy. Sau đó là sự phát triển của tiền giấy, tiền
    polymer phát triển và tồn tại song song với tiền xu kim loại nhưng đẩy tiền xu kim loại
    xuống hàng thứ yếu, chỉ sử dụng là tiền lẻ.

    *
    Trường Đại học Kinh tế TP. HCM | Email liên hệ: viet@ueh.edu.vn

    870

  2. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Đến những năm đầu của thập niên 30 của thế kỷ XXI, chúng ta đã có những tiện ích
    lì xì (mừng tuổi) qua các ví điện tử, quẹt thẻ ATM/tín dụng hay QR code để thanh toán,
    rút tiền mặt từ máy ATM không cần thẻ ATM và nhận lương không cần ký bảng lương…
    Điều này đã nhắc nhở chúng ta sắp đến giai đoạn tiền giấy/tiền polymer sắp biến mất khỏi
    cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thay vào đó sẽ là tiền điện tử – hoàn toàn vô hình.
    Chúng ta nên chuẩn bị và theo dõi sự thay đổi này như một sự thay đổi của quy luật tự
    nhiên. Song song đó, chúng ta cũng suy nghĩ và góp phần vào sự thay đổi từ tiền giấy/tiền
    polymer sang tiền điện tử pháp định để hoàn thiện chính sách về tiền điện tử. Trong phạm
    vi bài tiết này, tác giả sẽ nghiên cứu, so sánh và đánh giá một vài đồng tiền điện tử pháp
    định trên thế giới, trên cơ sở đó để xây dựng, đề xuất chính sách về tiền điện tử pháp định
    ở Việt Nam.

    2. Phân loại
    Hiện nay, trên thế giới cũng chưa thống nhất cách gọi và cũng chưa có quy định cụ thể
    nào về tiền điện tử trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, theo
    khuyến nghị của Ngân hàng Trung ương Châu Âu được nhiều quốc gia và tổ chức chấp
    thuận2, các loại tiền điện tử có thể được phân loại một cách tương đối như sau:
    Electronic money – Tiền điện tử (pháp định)
    Dùng để chỉ các loại tiền tệ được các quốc gia, tổ chức phát hành tiền thông thường
    phát hành nhưng chỉ tồn tại dưới hình thức điện tử/kỹ thuật số mà không tồn tại dưới dạng
    vật lý. Hiện nay, ngân hàng Trung ương Châu Âu đang tiến hành lấy ý kiến người dân
    trong khu vực về việc phát hành tiền điện tử có tên là e-EURO, sẽ công bố kết quả vào
    cuối tháng 4.2021 và dự kiến phát hành e-EURO trong năm 20213, Trung Quốc đang thử
    nghiệm e-CNY từ tháng 8.2020 ở 6 thành phố lớn và một số sự kiện, địa điểm khác. Tiền
    điện tử có thể chứa/đựng trong một ví tiền điện tử trên một thiết bị kỹ thuật, có giá trị như
    tiền tệ và được sử dụng rộng rãi để thanh toán cho các đối tác không phải là tổ chức phát
    hành tiền điện tử. Các thiết bị tiến hành thanh toán với nhau không nhất thiết phải thông
    qua tài khoản ngân hàng và không cần có kết nối internet trong các giao dịch. Các ví tiền
    điện tử được phân loại tùy thuộc vào công nghệ được sử dụng:
    Ví cứng: Trong trường hợp sử dụng thiết bị là phần cứng, tiền điện tử chứa/lưu trữ
    trong các ví vật lý như thẻ chip… với các tính năng bảo mật dựa trên phần cứng. Tiền
    điện tử được chi trả từ ví cứng tới các thiết bị nhận có thể không cần kết nối mạng ngay
    khi thanh toán. Ví cứng có thể nạp thêm tiền điện tử thông qua các thiết bị không cần kết

    2
    Truy cập https://www.ecb.europa.eu/stats/money_credit_banking/electronic_money/html/index.en.html
    3
    Truy cập https://www.ecb.europa.eu/euro/digital_euro/html/index.en.html

    871

  3. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    nối mạng ngay khi nạp hoặc nạp từ các thiết bị cá nhân thông thường như máy điện thoại
    thông minh hoặc máy tính bảng thông qua các kết nối gần không cần internet (Bluetouth,
    NFC…).
    Ví mềm: Các thanh toán phải dựa trên phần mềm, phải sử dụng phần mềm chuyên
    dụng có chức năng thanh toán trên các thiết bị cá nhân thông thường như máy điện thoại
    thông minh hoặc máy tính bảng… Khi chuyển tiền, thiết bị cá nhân thường cần phải kết
    nối trực tuyến với máy chủ để kiểm soát số dư trong ví.
    Virtual currency – Tiền ảo
    Được tạo ra với mục đích chủ yếu để chỉ thanh toán mua bán dịch vụ và hàng hóa
    trong thế giới ảo cụ thể của một tổ chức cụ thể (Trong một games nào đó….). Ở Việt
    Nam, có quy định cụ thể cấm chuyển đổi tiền ảo và kể cả tài sản ảo sang tiền tệ tiêu dùng.
    Cryptographic currency – Tiền mã hóa
    Dùng để chỉ các loại tiền điện tử được tạo ra trên nền tảng mã hóa (cryptographic)
    nhằm bảo đảm tính xác thực của giao dịch với các đồng tiền này. Ví dụ: Bitcoin, ETH…
    Những đồng tiền này ngoài tính năng thanh toán còn mang tính đầu tư và hiện nay không
    chịu sự kiểm soát của bất kỳ ngân hàng trung ương của quốc gia cũng như không có sự
    đảm bảo phát hành.

    3. Hiện trạng tiền điện tử pháp định trên thế giới
    Đồng tiền e-Euro sắp phát hành4:
    Định nghĩa: Đồng tiền e-Euro sẽ là đồng tiền điện tử được phát hành bởi Eurosystem
    (ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia), mọi công dân, tổ chức ở các quốc gia đều
    sử dụng được. Khi sử dụng đồng tiền e-Euro, Eurosystem sẽ đảm bảo rằng công dân các
    quốc gia trong Liên minh Châu Âu (khu vực sử dụng đồng Euro) sẽ được miễn phí giao
    dịch. Ngoài tác dụng là tiền tệ điện tử, đây là một phương tiện thanh toán đơn giản, được
    chấp nhận rộng rãi, an toàn và đáng tin cậy.
    Bản chất: Đồng tiền e-Euro sẽ giống như đồng tiền Euro in trên giấy/đồng xu Euro,
    hoàn toàn giống như tiền giấy/tiền vật lý nhưng tồn tại dưới dạng điện tử (Phi vật lý).
    Đồng tiền e-Euro sẽ không thay thế tiền mặt, mà tồn tại song song với hệ thống tiền mặt.
    Liên minh châu Âu đảm bảo tiền mặt vẫn được sử dụng bình thường ở tất cả các quốc gia
    trong Liên minh Châu Âu (khu vực sử dụng đồng Euro). Đồng tiền e-Euro sẽ cung cấp
    cho bạn sự lựa chọn bổ sung về cách thanh toán và giúp thanh toán dễ dàng hơn, góp
    phần vào việc giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt. Đồng tiền e-Euro không phải là tài

    4
    Truy cập https://www.ecb.europa.eu/euro/digital_euro/faqs/html/index.en.html

    872

  4. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    sản tiền điện tử bởi vì giá trị của tài sản điện tử so với đồng tiền Euro sẽ có những biến
    động tăng hay giảm tùy theo thời điểm và có thể không có tổ chức đáng tin cậy nào hỗ
    trợ. Những người sử dụng đồng tiền e-Euro sẽ được đảm bảo giống như như khi sử dụng
    tiền mặt, vì cả hai đều được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương.
    Công nghệ: Các công nghệ sử dụng cho đồng tiền e-Euro đang được hoàn thiện và
    chưa được quyết định sẽ sử dụng công nghệ nào. Có thể sử dụng công nghệ sổ cái phân
    tán (DLT) như Blockchain hoặc sử dụng công nghệ khác.
    Chuyển đổi: Đồng tiền e-Euro sẽ được chuyển đổi 1-1 với các hình thức khác của
    đồng Euro, chẳng hạn như tiền giấy, tiền xu, tiền dự trữ ngân hàng trung ương hoặc tiền
    gửi thanh toán của các ngân hàng thương mại. Đồng tiền e-Euro sẽ là một phương tiện
    thanh toán điện tử an toàn, dễ dàng như tiền mặt và giao dịch thông thường sẽ miễn phí.
    Tất cả mọi người đều sử dụng được kể cả những người không có tài khoản ngân hàng.
    Nội dung chính của báo cáo về đồng tiền e-Euro của ngân hàng Trung ương Châu Âu
    tháng 10.20205:
    Thứ nhất, về nhu cầu của người dân: Nhận thức của công chúng về tiền mặt so với
    thanh toán điện tử đã thay đổi. Tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán chủ yếu trong toàn
    bộ khu vực đồng euro, nhưng việc sử dụng tiền mặt đang giảm dần ở một số quốc gia,
    thói quen sử dụng tiền mặt cũng thay đổi nhanh chóng và bất ngờ do cuộc khủng hoảng
    COVID-19. Sự thay đổi trong thói quen thanh toán là hướng tới thanh toán không tiếp
    xúc và thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử. Theo khảo sát của ECB, những
    người trẻ tuổi ở Châu Âu sử dụng thanh toán điện tử ngày càng nhiều, tuy nhiên họ vẫn
    lo ngại về vấn đề bảo mật, bao gồm cả đảm bảo sự riêng tư cho người sử dụng và tốc độ
    kết nối, sự ổn định của kết nối.
    Thứ hai, về nhu cầu của nền kinh tế: Phát hành đồng tiền e-Euro để thúc đẩy quá trình
    số hóa nền kinh tế, do đó đồng tiền e-Euro phải theo kịp tốc độ với công nghệ hiện đại
    mọi lúc để giải quyết tốt nhất các nhu cầu của liên quan đến thị trường. Song song với nó
    là khả năng sử dụng thuận tiện, tốc độ, chi phí hiệu quả. Việc thiết kế phải đảm bảo để
    mọi người dùng đều sử dụng được trong toàn bộ khu vực sử dụng đồng Euro và phải
    tương thích với các giải pháp thanh toán khác như đồng tiền Euro hiện tại. Phát hành
    đồng tiền e-Euro để góp phần giảm bớt giao dịch tiền mặt. Như vậy, đồng tiền e-Euro
    phải có các tính năng giống như tiền mặt. Để phù hợp với các tính chất hiện có của tiền
    mặt, đồng tiền e-Euro phải thực hiện được các giao dịch thanh toán mà không có kết nối
    mạng. Ngoài ra, nó phải dễ sử dụng cho cộng đồng thiểu số người già, người khuyết tật,

    5
    Truy cập https://www.ecb.europa.eu/pub/pdf/other/Report_on_a_digital_euro~4d7268b458.en.pdf

    873

  5. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    phải hoàn toàn miễn phí cho các giao dịch cơ bản trong cuộc sống của người dân và phải
    bảo vệ quyền riêng tư. Nó phải trở thành đồng tiền có uy tín như đồng Euro hiện tại.
    Thứ ba, về tính cạnh tranh: Đồng tiền e-Euro phải từng bước trở thành đồng tiền thay thế
    cho đồng tiền Euro vật lý hiện tại trên nhiều lĩnh vực: là phương tiện trao đổi và là phương
    tiện để tích trữ (để dành, tiết kiệm…). Điều này đặt ra vấn đề phải có sự thống nhất và đồng
    nhất giữa đồng tiền e-Euro do ECB phát hành và đồng tiền e-Euro do các Ngân hàng Trung
    ương của Quốc gia thành viên của liên minh Châu Âu phát hành. (Như tiền giấy và tiền xu
    Euro hiện tại). Ngoài ra, cần xây dựng hành lang pháp lý cho các đồng tiền điện tử khác do
    các tổ chức tư nhân phát hành (Ví dụ như: Bitcoin…) vì khi thừa nhận vấn đề này có khả
    năng làm suy yếu đồng tiền e-Euro vì đồng tiền e-Euro đang thua kém các đồng tiền điện tử
    khác như Bitcoin ở lĩnh vực tích trữ và đầu tư. Tiếp nữa là vấn đề kết nối với hệ thống thanh
    toán toàn cầu và có kiểm soát. Cần phải đảm bảo việc cung cấp thanh toán điện tử cho các
    ngân hàng trung ương nước ngoài hoặc các cá nhân, tổ chức nằm ngoài khu vực đồng tiền
    Euro truyền thống có nhu cầu sử dụng. Song song đó là công dân châu Âu phải có thể sử
    dụng đồng tiền e-Euro ở bất kỳ đâu trên mạng thanh toán điện tử toàn cầu. Điều này làm nên
    uy tín trên toàn cầu của đồng tiền e-Euro. Như vậy, để đồng tiền e-Euro có tính cạnh tranh
    cao, đồng tiền e-Euro phải sẵn sàng cho việc sử dụng trực tuyến, trở thành giải pháp thanh
    toán ngoại tệ cho các quốc gia ngoài Liên minh Châu Âu từ đó loại bỏ các phương thức thanh
    toán không được kiểm soát (như Bitcoin….).
    Thứ tư, về chính sách quản lý: Các quốc gia trong Liên minh châu Âu cần có nghiên
    cứu và kết luận về ảnh hưởng của việc phát hành đồng tiền e-Euro cho quốc gia. Nếu
    nghiên cứu cho kết quả: Việc phát hành đồng tiền e-Euro là cần thiết hoặc có ảnh hưởng
    tốt cho chính sách tiền tệ thì cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ cho sự phát triển của
    đồng tiền e-Euro. Ví dụ như tăng lãi suất tiền gửi của đồng tiền e-Euro cao hơn so với
    đồng tiền Euro truyền thống.
    Thứ năm, e-Euro là công cụ thanh toán thay thế đồng tiền Euro truyền thống: Khi có
    sự cố về mạng internet, thiên tai, đại dịch hoặc các sự cố về đường truyền, các sự cố khác
    có thể làm gián đoạn các dịch vụ thanh toán thông thường như ngừng thanh toán bằng thẻ
    tín dụng cá nhân, gián đoạn giao dịch qua ngân hàng trực tuyến hoặc không thể rút tiền
    mặt từ máy rút tiền tự động (ATM) sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hệ thống bán lẻ,
    dịch vụ. Khi đại dịch xảy ra, sự giãn cách xã hội có thể làm thay đổi thói quen thanh toán
    của người dân. Lúc này, tiền mặt cũng có thể được xem là vật trung gian truyền bệnh.
    Khi đó, người dân sẽ hạn chế sử dụng tiền mặt và có xu hướng sử dụng các hình thức
    thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến và các hình thức thanh toán tương tự
    khác. Khi đó, đồng tiền e-Euro cần sẵn sàng để áp dụng trong việc thanh toán, đồng tiền

    874

  6. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    e-Euro được giao dịch qua kênh thanh toán linh hoạt tách biệt với các kênh của các dịch
    vụ thanh toán khác và đảm bảo quá trình thanh toán thông suốt.
    Thứ sáu, vai trò quốc tế của đồng tiền e-Euro: Đồng tiền e-Euro là nhân tố quan trọng
    trong việc khẳng định thế mạnh của nền kinh tế trên toàn châu Âu. Khi đó, Liên minh
    Châu Âu sẽ phát hành đồng tiền e-Euro với vai trò là một phương tiện thanh toán quốc
    tế. Khi đó, việc thanh toán quốc tế giữa người dân các quốc gia trong Liên minh Châu Âu
    và các quốc gia còn lại sẽ diễn ra thuận tiện và dễ dàng.
    Thứ bảy, giảm thiểu chi phí phát hành và thân thiện với môi trường: Đồng tiền e-Euro
    được thiết kế và hình thành trên một nền tảng kỹ thuật tốt sẽ giảm thiểu chi phí phát hành
    so với đồng tiền Euro truyền thống. Tiếp nữa, đồng tiền e-Euro còn có lợi thế so sánh về
    hiệu quả sử dụng tiết kiệm năng lượng so với các đồng tiền điện tử khác như Bitcoin. Để
    đảm bảo cho việc phát hành Bitcoin đúng theo dự kiến, các bài toán cần giải mã càng
    ngày càng khó hơn dẫn đến năng lượng vô công trong việc tìm kết quả thỏa mãn (mining)
    càng ngày càng lớn. Như vậy, kỹ thuật thiết kế của đồng tiền e-Euro phải đạt được tối ưu
    về chi phí vận hành và thân thiện với môi trường.
    Thứ tám, tác động đến lĩnh vực ngân hàng, chính sách tiền tệ và ổn định tài chính
    quốc gia. Đồng tiền e-Euro có thể có những tác động tiêu cực đến lĩnh vực ngân hàng,
    chính sách tiền tệ và ổn định tài chính quốc gia như làm suy giảm hoạt động cho vay của
    ngân hàng thương mại cổ phần, ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất tiền gửi. Nếu quản trị sai
    lầm, đồng tiền e-Euro có thể giống như Bitcoin, trở thành phương tiện đầu tư tiền tệ. Ví
    dụ như khi thực thi chính sách đề xuất hỗ trợ (trong mục 4.5.4) cho sự phát triển của đồng
    tiền e-Euro là tăng lãi suất tiền gửi của đồng tiền e-Euro cao hơn so với đồng tiền Euro
    truyền thống một cách thái quá, người dân sẽ chỉ gửi tiết kiệm bằng đồng tiền e-Euro.
    Bấy giờ sẽ có một tỷ lệ lớn đồng tiền e-Euro ở dạng tiết kiệm/đầu tư thay vì là phương
    tiện thanh toán. Liên minh Châu Âu phải kiểm soát số lượng đồng tiền e-Euro phát hành
    để kiểm soát lạm phát. Như vậy, đồng tiền e-Euro phải được coi là phương tiện thanh
    toán tiện lợi, nhưng phải tránh việc sử dụng nó như một hình thức đầu tư và đồng thời
    không xảy ra việc chuyển đổi hoàn toàn từ tiền tiết kiệm truyền thống (ví dụ: tiền gửi
    ngân hàng) sang đồng tiền e-Euro.
    Như vậy, việc dự kiến hình thành e-Euro là một bước tiến quan trọng của Liên minh Châu
    Âu trong việc hình thành môi trường thanh toán không dùng tiền mặt và không phụ thuộc
    vào mạng internet. Đảm bảo mọi người dân kể cả nhóm người dân đặc thù, thiểu số vẫn có
    thể sử dụng được. Euro có tham vọng rất lớn về việc phổ biến e-Euro ra toàn cầu.

    875

  7. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Thử nghiệm tiền điện tử của Trung Quốc (e-CNY):
    Thứ nhất, thông tin cơ bản về thử nghiệm tiền điện tử của Trung Quốc (e-CNY): Theo
    thông tin từ cổng thông tin Tencent QQ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đợt thử
    nghiệm thứ hai của đồng tiền Nhân dân tệ điện tử (e-CNY) sẽ tiếp tục diễn ra ở 6 thành
    phố Trường Sa, Hải Nam, Thượng Hải, Thanh Đảo, Đại Liên và Tây An. Đợt 1 đã diễn
    ra ở 4 thành phố là Tây An, Tô Châu, Thành Đô, Thâm Quyến và tại 2 địa điểm cụ thể là
    Bệnh viện Đồng Nhân Thượng Hải và Thế vận hội Mùa Đông với hơn 144.000 người
    tham gia thử nghiệm.6 Đợt 2 diễn ra trước tết Nguyên đán ở Trung Quốc, bắt đầu từ ngày
    5/2/2021 và vẫn đang tiếp tục. Chính quyền các thành phố tham gia thử nghiệm phát e-
    CNY cho nhân dân dưới nhiều hình thức. Ở Tô Châu, chính quyền phân phát tại “Lễ hội
    Mùa xuân chào mừng e-CNY”, mỗi người nhận được 200 e-CNY, tổng cộng có 30 triệu
    e-CNY được phát ra cho 150.000 người7. Ở Thành Đô, ngày 24/2/2021, chính quyền tổ
    chức bốc thăm may mắn với hơn 20.000 người may mắn nhận các giải thưởng khác nhau.
    Ngoài ra, còn có 138.805 người nhận được quà là 178 e-CNY và 64.255 người nhận 238
    e-CNY. Tuy nhiên, điều khác biệt trong đợt thử nghiệm lần này là e-CNY sẽ chỉ tiêu dùng
    lần đầu trong thời hạn nhất định. Khi hết thời hạn (19/3/2021) mà e-CNY chưa được sử
    dụng lần đầu, e-CNY sẽ được tự động thu hồi và trả về quỹ của địa phương.8
    Thứ hai, đặc điểm pháp lý của e-CNY ở Trung Quốc9 là: “Đồng tiền Nhân dân tệ điện
    tử là đồng tiền điện tử hợp pháp do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phát hành” (Zhang
    Ling, 2020, trang 2), tuy nhiên, theo “Luật Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc” và “Quy
    định quản lý Nhân dân tệ”, đồng tiền hợp pháp của Trung Quốc hiện nay là đồng nhân
    dân tệ, bao gồm 2 loại là tiền giấy và tiền xu, không có quy định là đồng tiền vô hình,
    đồng tiền điện tử. Do đó, đồng nhân dân tệ điện tử hiện nay chỉ là thử nghiệm hợp pháp10.
    Một e-CNY luôn được định giá cố định bằng một CNY.
    Thứ ba, tính lưu thông: “Theo quy định, đồng nhân dân tệ điện tử có giả trị như đồng
    nhân dân tệ thông thường, các đơn vị, cá nhân không được từ chối nhận nếu đáp ứng đủ
    điều kiện nhận” (Fan Yifei, 2020, trang 3). Điều này có nghĩa là các tổ chức, cá nhân ở

    6
    Truy cập https://new.qq.com/omn/20201127/20201127A00NPG00.html ngày 27/11/2020 và
    https://new.qq.com/omn/20210129/20210129A0A0GQ00.html ngày 29/01/2021.
    7
    Truy cập https://forex.cngold.org/c/2021-02-07/c7474697.html ngày 07/02/2021.
    8
    Truy cập https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_11521715 ngày 02/3/2021 và
    https://baijiahao.baidu.com/s?id=1693137767743760198&wfr=spider&for=pc ngày 03/3/2021.
    9
    Truy cập https://xueqiu.com/6200101656/159454919 ngày 17/9/2020 – Bài “Phân tích ý nghĩa chính sách
    của việc định vị đồng nhân dân tệ điện tử” của Fan Yifei, Phó thống đốc ngân hàng trung ương Cộng hòa
    Nhân dân Trung Hoa.
    10
    Truy cập https://www.jinse.com/member?id=405505 ngày 29/11/2020 – Bài “Giải thích các vấn đề pháp
    lý liên quan đến đồng nhân dân tệ điện tử” của Zhang Ling, công ty luật Han.

    876

  8. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    trong các khu vực thử nghiệm đã có ví điện tử trên điện thoại hoặc đã có thiết bị nhận (máy
    quét) sẽ không được từ chối nhận e-CNY. Nhận xét về điều này, Zhang Ling (2020, trang
    2) cho rằng: “Những phát biểu này của Chủ tịch Fan là phù hợp với tình hình thực tế, bởi
    việc nắm giữ và sử dụng đồng nhân dân tệ điện tử cần dựa vào các thiết bị và phương tiện
    viễn thông đầu cuối như ví điện tử, ví điện tử cứng hay điện thoại di động chứ không phải
    ai cũng có điều kiện nhận được trong bất kỳ trường hợp nào.” Điều quan trọng hơn ở đây
    là trong quá trình sửa đổi “Luật Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc” và “Quy định quản lý
    Nhân dân tệ” có bắt buộc toàn bộ người dân trong vùng thử nghiệm nói riêng và trên toàn
    quốc (Khi thử nghiệm hoàn tất) nói chung bắt buộc phải có thiết bị hoặc phương tiện viễn
    thông đầu cuối để bắt buộc phải nhận e-CNY hay để tự do lựa chọn. Ví dụ như cửa hàng
    có máy quẹt thẻ ATM/thẻ tín dụng sẽ có lợi thế so sánh trong việc bán hàng hơn những của
    hàng không có máy quẹt thẻ, chỉ nhận tiền mặt. Các giao dịch vủa e-CNY là ẩn danh với
    hai bên tham gia giao dịch, bên trả tiền không biết mình trả tiền cho ai, khi nhận hàng hóa
    và dịch vụ thì trả tiền đã thương lượng cho hàng hóa hoặc dịch vụ đó thông qua thiết bị mà
    bên bán hàng, cung cấp dịch vụ đưa ra và ngược lại. Tuy nhiên, ngân hàng Nhân dân Trung
    Quốc sẽ định danh được tất cả những giao dịch này và chỉ sử dụng trong các trường hợp
    cần điều tra về gian lận, tiền giả hay rửa tiền và các hoạt động điều tra theo yêu cầu của các
    cơ quan chức năng có thẩm quyền khác.
    Thứ tư, các giới hạn của e-CYN: Hiện tại, trong quá trình thử nghiệm, e-CNY chưa
    có giới hạn nào trong việc sử dụng. Tuy nhiên, trong tương lai, ngân hàng Nhân dân
    Trung Quốc đã có những dự kiến về giới hạn sử dụng như giới hạn tổng số tiền chi tiêu
    trong mỗi năm, mỗi tháng, mỗi ngày hoặc miễn phí cho những giao dịch nhỏ và không
    lặp lại, tính phí cho những giao dịch lớn hoặc lặp lại. Các giới hạn này có thể được bổ
    sung thêm khi hoạt động chính thức. Dự kiến sẽ có 04 mức/loại ví khác nhau, mỗi loại ví
    có giới hạn số tiền giao dịch hàng ngày, hàng năm và các giới hạn tương ứng.
    Thứ năm, vấn nạn tiền giả: Do các giao dịch tuy ẩn danh với đối tác nhưng là định
    danh với ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, do đó các vấn đề về giả mạo thông tin hay
    tiền giả sẽ dễ dàng truy suất khi có yêu cầu điều tra.
    Thứ sáu, vai trò của ngân hàng thương mại trong phát hành e-CNY: Cũng như đồng
    Nhân dân tệ truyền thống, ngân hàng thương mại cũng tham gia phát hành e-CNY và
    được ủy quyền để mở ví e-CNY cho khách hàng, cung cấp dịch vụ liên quan đến lưu
    thông đồng nhân dân tệ điện tử và chịu trách nhiệm với các dịch vụ đó. Tuy nhiên, trong
    giai đoạn thử nghiệm này, các ngân hàng thương mại chưa tham gia việc phát hành e-
    CNY và lưu thông.
    Thứ bảy, các vấn đề pháp lý khác: Trong suốt 7 năm nghiên cứu cho đến khi thử
    nghiệm phát hành e-CNY, các vấn đề kỹ thuật liên quan có vẻ đã được giải quyết liên
    877

  9. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    quan đến chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, bảo vệ dữ liệu… và với những đề xuất
    chỉnh sửa các luật liên quan, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã sẵn sàng cho việc phát
    hành chính thức và rộng rãi e-CNY trong thời gian gần. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý
    liên quan đến việc phát hành e-CNY toàn cầu chưa được đề xuất. Việc này có thể tiếp tục
    được thử nghiệm sau khi e-CNY phát hành chính thức.
    Thứ tám, đặc điểm kỹ thuật của e-CNY: Đồng e-CNY được phát hành trên công nghệ
    Blockchain, sử dụng lưu trữ dữ liệu phân tán ở các máy thành viên ngang hàng. Tuy nhiên
    nó sẽ khác với Blockchain truyền thống là tất cả các máy thành viên ngang hàng chứa số
    cái – dữ liệu lưu trữ quá trình giao dịch – đều thuộc quyền quản lý của chính phủ. Điều
    này đồng nghĩa với việc chính phủ có toàn quyền chỉnh sửa dữ liệu giao dịch trong hệ
    thống. Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ đang là đơn vị cung cấp/phát hành e-CNY và đồng
    thời là trọng tài/người ghi chép giao dịch nên không cần thiết thực hiện chỉnh sửa giao
    dịch trong hệ thống. Điều này cũng giống như các ngân hàng thương mại hiện nay cũng
    có khả năng chỉnh sửa được các giao dịch trong hệ thống nội bộ của họ nhưng vì niềm
    tin với khách hàng, họ không dám làm như vậy. Hơn nữa, với đặc điểm về mã hóa bảo
    mật của Blockchain là quá trình mã hóa block mới có sử dụng dữ liệu của block cũ đảm
    bảo nếu muốn chỉnh sửa dữ liệu cần phải chỉnh sửa tất cả các block trước đó và sau đó.
    Điều này là không thể thực hiện khi chuỗi đã có quá nhiều block. Điều này giống như
    việc thực hiện ghi sổ cái lại từ đầu.
    Thứ chín, đặc điểm phát hành: Mỗi đồng e-CNY đều được gán số thứ tự (Serial
    Number) tương ứng tương tự như trên tiền giấy/polymer và có mệnh giá tương ứng. Như
    vậy, việc phát hành e-CNY tương tự như việc phát hành tiền giấy/polymer, chỉ khác là
    không trực tiếp in ra mà chỉ phát hành dạng điện tử (phi vật lý), không tồn tại dạng vật
    lý. Như vậy, trên mỗi ví sẽ có lưu trữ cụ thể số tờ giấy bạc, serial tờ giấy bạc từ đó suy ra
    tổng số tiền. Tiền lẻ phát hành và lưu trữ như tiền xu, chỉ có số lượng đồng xu theo mệnh
    giá và không có số serial. Nói cách khác, nếu ta có 10 e-CYN trong ví có thể tồn tại ở
    nhiều cách: (1) 1 đồng tiền điện tử mệnh giá 10 e-CYN; (2) 2 đồng tiền điện tử mệnh giá
    5 e-CYN với 2 serial khác nhau; (3) 5 đồng tiền điện tử mệnh giá 2 e-CYN với 5 serial
    khác nhau; (4) 1 đồng tiền điện tử mệnh giá 5 e-CYN, 2 đồng tiền điện tử mệnh giá 2 e-
    CYN với 3 serial khác nhau và 10 đồng tiền điện tử mệnh giá 10 cent e-CYN không có
    serial. Như vậy đồng nghĩa với việc giao dịch bằng e-CNY hoàn toàn giống với thật, khi
    mà bên trả tiền và bên nhận tiền không có đủ tiền lẻ để trả hoặc thối lại thì sẽ có một bên
    chịu thiệt và một bên hưởng lợi.

    878

  10. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Hình 1: Đồng tiền điện tử pháp định mệnh giá 1 e-CNY (có số serial) trong ví mềm

    Nguồn: www.new.qq.com

    Về ví điện tử: Cũng như các ví điện tử khác, ví điện tử e-CNY là một app được cài
    đặt vào điện thoại di động của người dùng, có bảo mật cao bằng mật khẩu, chỉ sử dụng
    khi có internet, thực hiện các thao tác quét QR Code của người nhận tiền và nhập số tiền
    cần trả như các ví điện tử khác. Ví điện tử có định danh người sử dụng.
    Về ví cứng: Ví cứng được thử nghiệm ở Thượng Hải, sử dụng công nghệ NFC (Near-
    Field Communications), tạm dịch là công nghệ kết nối trường gần, là một giao thức kết
    nối giữa hai thiết bị điện tử ở khoảng cách gần. Thanh toán bằng cách quẹt thẻ trên thiết
    bị quẹt thẻ tín dụng của người nhận tiền/người bán/người cung cấp dịch vụ, việc thanh
    toán không yêu cầu các thao tác phức tạp và không cần mang theo điện thoại thông minh,
    không cần internet, mật khẩu để thanh toán. Việc chuyển tiền từ ví điện tử vào ví cứng
    hoặc từ ví cứng vào ví điện tử sẽ thao tác trên điện thoại thông minh thông qua kết nối
    bluetooth hoặc NFC. Và như vậy, khi mất ví cứng nghĩa là mất tiền, ai cũng có thể sử
    dụng được, ví cứng không có định danh với người dùng.

    879

  11. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Hình 2: Quá trình thanh toán bằng ví cứng và thiết bị thanh toán tích hợp bằng
    công nghệ NFC, quá trình thanh toán không cần kết nối internet.

    Nguồn: www.new.qq.com

    Kết luận về thử nghiệm: Trung Quốc đã thử nghiệm e-CNY ở nhiều địa phương khác
    nhau để xác định tính ổn định và độ tin cậy của đường truyền và hệ thống. Đồng thời qua
    đó cũng thử nghiệm nhiều loại ví khác nhau ở trong những khu vực nhỏ khác nhau. Trong
    thời gian ngắn sắp tới, Trung Quốc đã tiếp tục thử nghiệm e-CNY ở các cơ sở chưa bệnh
    nguy cơ cao và thử nghiệm rộng rãi hơn. Trong thời gian dài, với tham vọng lớn, Trung
    Quốc sẽ tiếp tục thử nghiệm e-CNY liên kết với các quốc gia khác, hiện đã có Thái Lan
    và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA) đã tham gia kế hoạch tiền điện tử toàn
    cầu của Trung Quốc11.

    4. Đặc điểm chính của tiền điện tử so sánh với các đặc điểm của tiền mã hóa
    Về tính đảm bảo: Đây là đặc điểm chính yếu cơ bản của tiền điện tử khác với tiền mã
    hóa, tiền điện tử là do chính phủ phát hành và đảm bảo quyền sở hữu, đảm bảo giá trị,
    đảm bảo lưu hành… bằng những chế định pháp luật cụ thể. Đây là đặc điểm mà tiền mã
    hóa chưa có đến thời điểm này.
    Về bảo mật: Đặc điểm này thì tiền điện tử tương tự như tiền mã hóa là sử dụng lưu
    trữ dữ liệu phi tập trung trên nền tảng của Blockchain, mã hóa theo chuỗi và khi mã hóa
    có sự kế thừa. Do đó tiến trình ghi nhận giao dịch là liên tục và không thể sửa chữa.

    11
    Truy cập https://thanhnien.vn/cong-nghe/thai-lan-va-uae-tham-gia-ke-hoach-tien-ky-thuat-so-toan-cau-
    cua-trung-quoc-1346845.html

    880

  12. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Về bảo vệ môi trường và tiêu hao năng lượng: Với đặc điểm này thì tiền điện tử vượt
    trội hoàn toàn đối với tiền mã hóa. Do được chính phủ tài trợ nên hệ thống máy tính vận
    hành sẽ hoạt động với công suất vừa đủ với công suất dự phòng. Còn đối với tiền mã hóa,
    do phải trả thu nhập/trả thưởng cho các máy tính tham gia hệ thống (Quá trình đào –
    mining) với phần thưởng cố định theo thời gian. Do đó, khi các máy tính (Máy đào) tham
    gia hệ thống càng nhiều và càng tăng tốc độ xử lý thì xác xuất nhận thu nhập/phần thưởng
    ngày càng giảm. Điều này đồng nghĩa vớ việc công suất vô công của cả hệ thống ngày
    càng lớn. Điều này gây lãng phí năng lượng ngày càng lớn do máy tính chạy vô công
    ngày càng nhiều.
    Về tính ẩn danh: Đặc điểm này tiền điện tử kế thừa một phần của tiền mã hóa, đó là
    tính ẩn danh của hai bên tham gia giao dịch. Tuy nhiên, chính phủ một quốc gia sẽ nắm
    quyền quản lý thông qua ngân hàng trung ương nghĩa là chính phủ có quyền truy cập,
    nắm rõ thông tin chính danh của những giao dịch này và điều chỉnh những hành vi phạm
    pháp như mua bán hàng cấm, rửa tiền, sử dụng tiền giả….
    Về thanh toán: Đồng tiền điện tử hay đồng tiền mã hóa đều có thể thanh toán không
    bị giới hạn bởi thời gian và không gian, có thể thực hiện việc chuyển tiền trong và ngoài
    nước một cách nhanh chóng, thuận tiện và chi phí thấp, toàn bộ quá trình thanh toán thuận
    tiện và hiệu quả hơn. Việc chuyển tiền truyền thống ra nước ngoài cần trải qua các thủ
    tục phức tạp hơn thông qua các tổ chức ngân hàng, chẳng hạn như mã nhận dạng doanh
    nghiệp của Hiệp hội Viễn thông Tài chính, số tài khoản ngân hàng quốc tế của một nơi
    nhận cụ thể… và đồng thời, hoàn thành toàn bộ quá trình chuyển tiền. Quá trình này mất
    nhiều thời gian, thường từ 1 đến 8 ngày làm việc và yêu cầu phí xử lý tương đối cao;
    trong khi tiền điện tử có thể thực hiện các dịch vụ chi phí thấp và thuận tiện cho việc
    chuyển tiền ra nước ngoài, chẳng hạn như như khi xử lý chuyển khoản ở nước ngoài
    thông qua Paypal, Số tiền chuyển có thể được ghi có vào tài khoản Paypal của người nhận
    thanh toán ngay sau khi chấp nhận lệnh thanh toán, giúp thực hiện các giao dịch kinh
    doanh tức thì. Vấn đề quản lý của chính phủ cũng sẽ là một đặc điểm khác của tiền điện
    tử so với tiền mã hóa, chính phủ sẽ quy định những đối tượng nào sẽ được chuyển tiền ra
    nước ngoài và quy định hạn mức cụ thể cho từng đối tượng cụ thể.

    5. Hiệu quả về mặt chính sách và phát hành của tiền điện tử
    Về mặt thanh toán: Tiền điện tử của ngân hàng trung ương phát hành đã tạo ra một mô
    hình thanh toán và thanh toán liên ngân hàng hoàn toán mới, có thể tối ưu hóa chức năng
    thanh toán; nếu nó được tích hợp hiệu quả với các công cụ tài chính khác như thị trường
    chứng khóa, thị trường hàng hóa, thị trường vốn…, tiền tệ điện tử của ngân hàng trung

    881

  13. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    ương phát hành sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả không chỉ đối với nhà nước mà
    còn đối với các đơn vị trung gian thanh toán như ngân hàng, các tổ chức tín dụng…..
    Về chính sách tiền tệ: Một phần đồng tiền điện tử khi phát hành không ảnh hưởng đến
    kinh tế vĩ mô. Một phần nào đó của đồng tiền điện tử khi phát hành có thể không ảnh
    hưởng (trung lập) đến chính sách tiền tệ và kinh tế vĩ mô. Ví dụ trong thị trường liên ngân
    hàng, khi ngân hàng trung ương phát hành đồng tiền điện tử căn cứ vào lượng dự trữ tiền
    tệ bắt buộc của các ngân hàng thương mại ở ngân hàng trung ương đồng thời lượng tiền
    điện tử này chỉ được thanh toán giới hạn trong thị trường liên ngân hàng thì nguồn cung
    của lượng tiền điện tử này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và kinh tế
    vĩ mô. Bản chất của vần đề này chỉ là chuyển dự trữ bắt buộc từ ngân hàng thương mại
    này sang ngân hàng thương mại khác và vẫn đảm bảo tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân
    hàng thương mại.
    Lãi suất tiền tệ điện tử của ngân hàng trung ương có thể trở thành một công cụ chính
    sách tiền tệ mới. Nếu đồng tiền điện tử của ngân hàng trung ương phát hành không chỉ là
    một công cụ thanh toán mà còn là một tài sản chịu lãi, thì nó sẽ tạo ra một công cụ chính
    sách tiền tệ mới dựa trên giá cả.
    Thứ nhất là ở thị trường liên ngân hàng, khi lãi suất tiền tệ điện tử của ngân hàng
    trung ương cao hơn lãi suất dự trữ, nó sẽ thay thế lãi suất dự trữ và trở thành giới hạn
    dưới của lãi suất thị trường tiền tệ.
    Thứ hai là ở thị trường bán lẻ của ngân hàng thương mại, nếu lãi suất tiền điện tử của
    ngân hàng trung ương thấp hơn của lãi suất tiền gửi ngân hàng. Điều này có hai ý nghĩa chính
    sách tích cực. Một là, giúp tăng chuyển lãi suất của ngân hàng trung ương sang lãi suất tín
    dụng trung và dài hạn. Hai là, ngân hàng trung ương có thể thông qua việc điều chỉnh lãi suất
    tiền tệ điện tử của ngân hàng trung ương để điều chỉnh lãi suất tiền gửi ngân hàng.
    Loại bỏ các trường hợp lãi suất nhỏ hơn 0: Khi lãi suất quá thấp, nếu các tổ chức gửi
    tiền vào ngân hàng đôi khi còn chịu lãi suất âm hay nói cách khác, họ phải trả chi phí
    dịch vụ cho việc quản lý và giữ giùm tiền mặt của ngân hàng thương mại khi mà dòng
    tiền dư thừa trong en nền kinh tế. Đối với tiền điện tử, chi phí dịch vụ cho việc quản lý
    và giữ giùm tiền điện tử của ngân hàng thương mại là không đáng kể, điều này giúp lãi
    xuất tiền gửi chỉ có thể về 0 mà không thể thấp hơn 0.
    Về phát hành tiền: Khi phát hành tiền điện tử, chi phí phát hành sẽ nhỏ hơn nhiều lần
    chi phí in ấn, bảo quản, vận chuyển và phát hành tiền mặt. Ngoài ra các ngân hàng thương
    mại nói riêng và ngân hàng trung ương nói chung cũng giảm thiểu rất nhiều nhân viên
    kiểm đếm, gói buộc cũng như các công việc hậu kỳ của tiền mặt như kiểm tra, lập biên
    bản thu hồi những tờ tiền hư hỏng, không đủ tiêu chuẩn lưu thông cũng như quy trình

    882

  14. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    hủy nó.12 Việc phát hành hay thu hồi cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ
    hết, kho lệnh phát hành ban bố, gần như tức thời các ngân hàng thương mại có ngay tiền
    để chi dùng. Điều này đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp tạm mất thanh khoản vì
    điều kiện khách quan. Ví dụ như vụ việc xảy ra vào năm 2003 ở ngân hàng ACB, khi có
    tin đồn ngân hàng khó khăn trong thanh khoản, thanh toán, tâm lý lo ngại dấy lên và đỉnh
    điểm là ngày 14/10/2003, từng đoàn người ùn ùn kéo đến rút tiền tại hội sở và các chi
    nhánh. Nhiều người kiên quyết bám trụ với hy vọng phải cầm được tiền của mình mới
    chịu ra về. Đối lập với tình trạng này là từng đoàn xe chuyên dụng chở tiền nối đuôi nhau
    từ ngân hàng nhà nước và các ngân hàng khác chở tiền đến hỗ trợ thanh khoản cho ngân
    hàng ACB tránh đổ vỡ dây chuyền. Đối với tiền điện tử, tất cả chỉ thông qua vài cái bấm
    chuột… Ngân hàng Trung ương giữ vai trò phát hành và đưa ra lưu thông, chuyển cho các
    ngân hàng thương mại, từ đó đồng tiền điện tử mới tới người dùng. Đồng thời, ngân hàng
    Trung ương duy trì sự tồn tại và tính trung lập của toàn hệ thống.
    6. Đề xuất chính sách cho tiền điện tử pháp định
    Đề xuất khái niệm
    Như đã nêu ở trên, hiện nay trên thế giới có rất nhiều định nghĩa về tiền điện tử và những
    định nghĩa này cũng còn nhiều tranh cãi. Việc dịch/chuyển ngữ những định nghĩa này
    sang tiếng Việt cũng tạo nên nhiều tranh luận. Tuy nhiên, tồn tại ba cách hiểu về tiền điện
    tử như sau: (1) Tiền điện tử tương đương với tiền ảo, tiền mã hóa, (2) Tiền điện tử là một
    công cụ thanh toán điện tử. (3) Tiền điện tử là một loại tiền tệ.
    Những cách hiểu khác nhau này xuất phát từ hai lý do chính: Thứ nhất, tiền điện tử
    là một khái niệm hoàn toàn mới và nó được hình thành dựa trên sự phát triển của công
    nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ hai, khái niệm ban đầu về tiền
    điện tử chỉ là một cách suy nghĩ mới, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ thông tin và
    sự đảm bảo của các quốc gia, khu vực sẽ xây dựng nên giá trị lâu dài của tiền điện tử.
    Trên thực tế, với sự tồn tại hơn 10 năm của Bitcoin, và những giá trị mà Bitcoin đang
    nắm giữ, lần đầu tiên tiền điện tử được tồn tại với định danh là “Crypto Currency” hay
    “Cryptocurrency”, dịch/chuyển ngữ sang tiếng Việt là tiền ảo, tiền điện tử… nhưng từ
    chính xác nhất để dịch theo tôi là tiền mã hóa. Và cũng với thực tế tồn tại, các đồng tiền
    (coin) này và ngay cả Bitcoin cũng không thể định nghĩa là tiền điện tử do nó hoàn toàn

    12
    Năm 2019, chi phí sản xuất Nhân dân tệ tiền mặt ở Trung Quốc là khoảng 116,2 tỷ nhân dân tệ. Chi phí
    lưu trữ, vận chuyển, lưu thông tiền mặt và chi phí tiêu hủy khoảng 276,7 tỷ nhân dân tệ/năm. Trong khi chi
    phí hệ thống vận hành của đồng nhân dân tệ điện tử về mặt lý thuyết là khoản đầu tư một lần, sau đó chi
    phí cận biên sẽ giảm xuống. Thậm chí gần bằng không. Các ngân hàng thương mại không cần phải đầu tư
    liên tục vào vận chuyển và bảo quản an toàn mà chỉ cần chuyển khoản trực tuyến với người dùng. Trong
    lưu thông thực tế, chi phí tổn thất và chi phí bảo trì của đồng Nhân dân tệ điện tử cũng gần như bằng không.

    883

  15. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    không có sự kiểm soát và đảm bảo của nhà nước. Ngoài ra, theo thời gian, tốc độ các giao
    dịch bitcoin chậm dần và chi phí giao dịch ngày càng cao, các giao dịch nhỏ đều mất thời
    gian rất lâu mới có thể thực hiện được do hệ thống ưu tiên thực hiện những giao dịch lớn
    vì có chi phí giao dịch lớn. Bitcoi mất dần tính năng thanh toán và dần chỉ còn tính năng
    đầu tư. Do đó, với bitcoin ta sử dụng khái niệm là tiền mã hóa là đúng nhất.
    Đối với định nghĩa tiền điện tử pháp định là tiền tệ, đây là một khái niệm mới nhất,
    để thỏa mãn khái niệm này, ngoài một số đặc điểm là ưu điểm của tiền mã hóa về bảo
    mật, về chi phí, về thanh toán… thì luôn phải tồn tại một đặc điểm tiên quyết là phải chịu
    sự quản lý của chính phủ. Hiện nay cũng chỉ có các thử nghiệm của một số khu vực/quốc
    gia và các đề xuất chỉnh sửa Luật cho phù hợp ở một số quốc gia. Tuy nhiên, kết quả thực
    nghiệm lại rất khả quan, các kết quả giao dịch và quản lý giao dịch, các vấn đề liên quan khác
    đã được giải quyết hợp lý để tiền điện tử pháp định có thể được coi là một loại tiền tệ.
    Tiền điện tử pháp định là một công cụ thanh toán điện tử. Đây cũng là một khái niệm mới
    và tiền điện tử pháp định hoàn toàn đáp ứng được và đáp ứng tốt hơn khi mà các giao
    dịch có thể diễn ra không cần internet và không cần có tài khoản ngân hàng. Các công cụ
    thanh toán điện tử đang sử dụng như chuyển khoản online, quét thẻ ATM/thẻ tín dụng
    hay các ví điện tử như nganluong, MoMo, Viettel Pay…. cũng đều phải xoay quanh đồng
    tiền gốc được công nhận là tiền, đó là Đồng Việt Nam thông qua tài khoản ngân hàng.
    Căn cứ vào những phân tích ở trên, tác giả đề xuất khái niệm Tiền điện tử pháp định
    là một loại tiền tệ và là công cụ thanh toán điện tử.
    Đề xuất các định nghĩa làm cơ sở cho xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cụ
    thể như sau:
    Electronic money – Tiền điện tử pháp định – dùng để chỉ các loại tiền tệ được các quốc
    gia, tổ chức phát hành tiền thông thường phát hành nhưng chỉ tồn tại dưới hình thức điện
    tử mà không tồn tại dưới dạng vật lý. Như vậy, với định nghĩa này, tiền Điện tử VNĐ sẽ là
    tiền nội tệ, các loại tiền điện tử pháp định khác sẽ là ngoại tệ.
    Virtual currency – Tiền ảo – Được tạo ra với mục đích chủ yếu để chỉ thanh toán mua bán
    dịch vụ và hàng hóa trong thế giới ảo cụ thể của một tổ chức cụ thể (Trong một games nào
    đó….). Các quy phạm pháp luật về tiền ảo trong games sẽ giữ nguyên giá trị điều chỉnh.
    Cryptographic currency – Tiền mã hóa – dùng để chỉ các loại tiền không do các quốc gia,
    tổ chức phát hành tiền thông thường phát hành, được tạo ra trên nền tảng mã hóa
    (cryptographic) nhằm bảo đảm tính xác thực của giao dịch với các đồng tiền này. Ví dụ:
    Bitcoin…

    884

  16. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Đề xuất về pháp luật
    Căn cứ trên các đề xuất về các định nghĩa theo những quan điểm mới nhất của thế giới,
    các văn bản quy phạm pháp luật sẽ ban hành cũng cần bám sát và có những điều chỉnh
    cụ thể theo những định nghĩa để có thể dễ dàng thực hiện. Hiện nay, các văn bản quy
    phạm pháp luật ở Việt Nam đang gộp chung tất cả là tiền ảo. Các đề xuất cụ thể như sau:
    Đề xuất đối với tiền mã hóa (Cryptographic currency):
    Đối với tiền mã hóa như Bitcoin, Pi… và hàng triệu các đồng tiền mã hóa khác, quan
    điểm của phần lớn các quốc gia trên thế giới trong đó có nhiều quốc gia lớn như Mỹ,
    Trung Quốc và ngay cả Liên minh châu Âu cũng không thừa nhận nó là một phương tiện
    thanh toán hay nói cách khác không thừa nhận nó là một loại tiền tệ hay tài sản. Cụ thể
    hơn, Cục Phòng chống tội phạm tài chính Mỹ (Fin CEN) cho rằng nó là một khoản tín
    dụng, không có giá trị nội tại, ECB thì cho rằng nó là một loại hình đầu tư có độ rủi ro
    cao và chính phủ không can thiệp hay hỗ trợ khi có sự cố. Còn ở Nhật Bản thì coi nó là
    tiền ảo loại II có thể trao đổi khác với tiền ảo loại I là loại tiền ảo được nhà nước thừa
    nhận.13 Đối chiếu với các quy định về Pháp luật Dân sự (không phải tài sản), pháp luật
    về Giao dịch điện tử, Tài chính – Ngân hàng (không là tiền, không là ngoại hối, không là
    phương tiện thanh toán, giao dịch), quy định pháp luật về hành chính, hình sự và chế tài
    (khi sử dụng trái các quy định trên). Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện nay không cấm
    sở hữu, cho tặng hay tìm kiếm (đào – mining – để sở hữu). Như vậy, các quy định này là
    tương đối đầy đủ tạm thời có thể tiếp tục sử dụng.
    Điều bất cập là định nghĩa trong hệ thống pháp luật đang gộp chung tất cả các loại
    hình đều là tiền ảo, về vấn đề này hy vọng sẽ được hoàn thiện và giải quyết khi có các kết
    quả nghiên cứu của các bộ, ngành theo Quyết định số 1255/QĐTTg ngày 21/8/2017 về
    phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo,
    tiền điện tử, tiền ảo. Tuy nhiên đã quá thời hạn hơn một năm nhưng vẫn chưa công bố
    các kết quả nghiên cứu này cũng như hầu như chưa có các vản bản quy phạm pháp luật
    được trình từ các kết quả nghiên cứu này. Do đó, tác giả đề xuất các quy phạm pháp luật
    cụ thể đề xuất bổ sung đối với tiền mã hóa như sau:
    Thứ nhất, bổ sung quy phạm pháp luật trong Luật Thương mại, Luật Thuế thu nhập
    cá nhân; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng cấm sử
    dụng tiền mã hóa trong các giao dịch hàng hóa, dịch vụ…

    13
    Truy cập https://www.tapchitoaan.vn/bai-viet/xay-dung-phat-luat/hoan-thien-khung-phap-ly-ve-tien-
    ao-trong-thoi-dai-cong-nghiep-4-0 (Hoàn thiện khung pháp lý về tiền ảo trong thời đại công nghiệp 4.0,
    Đoàn Thị Ngọc Hải)

    885

  17. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Thứ hai, bổ sung quy phạm pháp luật trong Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư hoặc các
    văn bản hướng dẫn khi trong các quy phạm pháp luật của hai luật này chưa có quy phạm
    về đầu tư hay kinh doanh tiền mã hóa. Điều 33 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi
    người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”.
    Luật Doanh nghiệp 2020 cũng đã cụ thể hóa vấn đề này. Tuy nhiên theo các phân tích,
    tiền mã hóa tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như nhiều hành vi không thể kiểm soát nên không
    nên hợp pháp hóa nó ở Việt Nam. Cụ thể hơn, đó là xây dựng các quy phạm pháp luật
    cấm đầu tư, góp vốn, kinh doanh… tiền mã hóa.
    Thứ ba, bổ sung quy phạm pháp luật trong Bộ luật Hình sự, Luật Phòng, chống rửa
    tiền, Luật Giao dịch điện tử, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… về tiến hành điều tra
    khi có dấu hiệu chuyển tiền lớn nhưng không rõ mục đích, lý do. Có thể đó là hành vi
    chuyển tiền tệ thành tiền mã hóa.
    Thứ tư, bổ sung quy định chế tài của pháp luật khi phát hành, cung ứng, sử dụng tiền
    mã hóa ở Việt Nam.
    Đề xuất đối với tiền ảo, tài sản ảo (Virtual currency)
    Căn cứ phân tích ở mục 3.4, các quy phạm pháp luật về vấn đề này tương đối rõ ràng
    và đầy đủ, chỉ khác về tên gọi, định nghĩa và đề xuất sẽ hoàn thiện sau khi các nghiên cứu
    cụ thể theo quyết định số 1255/QĐTTg ngày 21/8/2017 về phê duyệt Đề án Hoàn thiện
    khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo hoàn thành.
    Đề xuất đối với tiền điện tử pháp định (Electronic money):
    Căn cứ những so sánh và phân tích, tiền điện tử pháp định do ngân hàng trung ương
    của quốc gia hay khu vực phát hành, có đầy đủ các đặc điểm và tính chất của tiền giấy/tiền
    polymer/tiền xu thông thường và có nhiều tiện ích vượt trội, do đó, đây là hình thức tiền
    tệ cần phát triển trong tương lai. Căn cứ vào những thử nghiệm gần đây cũng như những
    văn bản lấy ý kiến người dân về chỉnh sửa các luật liên quan của Trung Quốc, việc thừa
    nhận đồng tiền điện tử pháp định (e-CNY) chỉ là vấn đề thời gian.
    Căn cứ vào pháp luật về ngoại hối, nếu đồng tiền điện tử pháp định của một quốc gia
    hay khu vực được nhà nước, chính quyền công nhận và sử dụng rộng rãi sẽ trở thành
    ngoại tệ của Việt Nam. Trong trường hợp đó, các giao dịch liên quan đến tiền điện tử
    pháp định đó trên lãnh thổ Việt Nam với tư cách là tiền pháp định của một quốc gia/khu
    vực khác sẽ phải tuân thủ các quy định của Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005, sửa đổi, bổ
    sung năm 2013. Như vậy, trong tương lai gần, hệ thống luật pháp Việt Nam cần sớm
    nghiên cứu và ban hành các quy phạm pháp luật điều chỉnh hành vi này, các đề xuất cụ
    thể như sau:

    886

  18. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Một là, đối với đồng tiền điện tử pháp định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát
    hành với những đặc tính tương đương các đồng tiền điện tử pháp định khác đang thử
    nghiệm (e-EURO, e-CNY…), rất cần nghiên cứu và sớm đề ra khung pháp lý cho vấn đề
    này. Khi được thừa nhận là tiền tệ, nó sẽ đương nhiên trở thành tài sản trong pháp luật
    dân sự và phù hợp với hệ thống pháp luật Việt Nam như đã nghiên cứu ở trên.
    Hai là, việc thừa nhận đồng tiền điện tử pháp định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
    phát hành là tiền và rất cần nghiên cứu và sớm đề ra khung pháp lý cho vấn đề này vì các
    lý do cấp bách sau đây: Thứ nhất, là cơ sở cho việc nghiên cứu và phát hành đồng tiền
    điện tử do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Thứ hai, là cơ sở cho việc quy định
    tổ chức và người dân Việt Nam trong việc sở hữu ngoại tệ dưới dạng đồng tiền điện tử.
    Tổ chức nào, người dân nào được phép tạo ví để chứa ngoại tệ dưới dạng đồng tiền điện
    tử, các quy định về giao dịch… Thứ ba, quy định của pháp luật Việt Nam với ngân hàng
    trung ương phát hành đồng tiền điện tử trong việc truy vết giao dịch, thanh toán.
    Đề xuất về sự cần thiết phát hành e-VND:
    Việc chính phủ Trung Quốc ban hành các quy phạm pháp luật thừa nhận đồng tiền
    điện tử pháp định (e-CNY) hay Liên minh Châu Âu thừa nhận đồng tiền điện tử pháp
    định (e-EURO) chỉ là vấn đề thời gian gần. Các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý, tính chất và
    lợi ích trong việc nghiên cứu để phát hành đồng tiền điện tử pháp định (e-VND) cũng
    đang trong giai đoạn chín muồi. Cụ thể:
    Về kỹ thuật, kỹ thuật Blockchain xây dựng trên nền mã nguồn mở, đã được chứng thực
    qua quãng thời gian dài và qua một số lượng khổng lồ (hơn một triệu) đồng tiền mã hóa đã
    phát hành đã chứng minh tính ổn định và đảm bảo của kỹ thuật Blockchain. Do đó, đồng
    tiền điện tử pháp định hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ Blockchain để phát triển.
    Về pháp lý và tính chất của đồng tiền điện tử pháp định do các quốc gia, khu vực đã
    nghiên cứu và thử nghiệm bước đầu đã có những thanh công, ta có nhiều cơ hội để kế thừa.
    Về lợi ích, rất nhiều lợi ích đã được nêu trong nghiên cứu.
    Các vấn đề về mong muốn toàn cầu hóa các đồng tiền điện tử pháp định trong quá
    trình thử nghiệm vẫn luôn được đặt ra (Wang Xin, 2021), vì sự tiện lợi trong thanh toán
    của nó. Nếu chúng ta không khẩn trương có đối trọng với các đồng tiền điện tử pháp định
    trong khu vực thì chúng ta có thể bị lấn lướt trong thanh toán ở khu vực biên giới.
    Như vậy, thông qua nghiên cứu này, tôi đề xuất khẩn trương nghiên cứu và phát hành
    đồng tiền điện tử pháp định do ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành e-VND. Trên
    cơ sở đó làm tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển đồng tiền điện tử pháp định chung
    cho khu vực ASEAN.

    887

  19. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
    ĐỊNH HÌNH LẠI HỆ THỐNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA VIỆT NAM

    Tài liệu tham khảo
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2005), “Pháp lệnh Ngoại hối”, Pháp lệnh số 28/2005/PL-UBTVQH11.
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2013), “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối”,
    Pháp lệnh số 06/2013/UBTVQH13.
    Thủ tướng Chính phủ (2017), “Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại
    tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo”, Quyết định số 1255/QĐTTg.
    Thủ tướng Chính phủ (2017), “Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại
    tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo”, Quyết định số 1255/QĐTTg.
    Thủ tướng Chính phủ (2017), “Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, để xuất xử lý vấn đề về thuế sau khi
    có các quy định cụ thể của pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo”, Quyết định số 1255/QĐ – TTg.
    Thủ tướng Chính phủ (2018), “Tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các
    loại tiền ảo tương tự khác”, Chỉ thị số 10/CT – TTg.
    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2018), “Các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt
    động liên quan đến tiền ảo”, Chỉ thị số 02/CT – NHNN.
    Chính phủ (2013), “Nghị định về thương mại điện tử”, Nghị định số 52/2013/NĐ – CP.
    Chính phủ (2015), “Bộ luật Dân sự”, Bộ luật số 91/2015/QH13.
    Chính phủ (2018), “Nghị định sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh
    thuộc phạm vi quản lý nhà nước”, Nghị định số 08/2018/NĐ – CP.
    Nguyễn Minh Oanh, Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp (2018), “Các khía cạnh pháp lý của tiền ảo:
    thực tiễn các nước và một số kinh nghiệm cho Việt Nam”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
    Đoàn Thị Ngọc Hải (2019), “Hoàn thiện khung pháp lý về tiền ảo trong thời đại công nghiệp 4.0”,
    Tạp chí Tòa án.
    Eurosystem (Feb,2020), “Electronic money”, www.ecb.europa.eu
    Eurosystem (May,2020), “A digital euro”, www.ecb.europa.eu
    Eurosystem (Oct,2020), “Report on a digital euro”, www.ecb.europa.eu
    Eurosystem (Oct,2020), “FAQs on the digital euro”, www.ecb.europa.eu
    Zhang Ling, công ty luật Han (29/11/2020), “Giải thích các vấn đề pháp lý liên quan đến đồng
    nhân dân tệ điện tử”, www.jinse.com.
    Zhang Chunxin, Phó Hiệu trưởng phụ trách Đào tạo, trường Tài chính Quốc tế Fanhai thuộc đại
    học Phúc Đán (11/07/2020), “Đồng tiền Nhân dân tệ điện tử của ngân hàng Trung ương thay
    đổi nền kinh tế Trung Quốc như thế nào?”, www.fudan.edu.cn.
    Fan Yifei, Phó thống đốc ngân hàng trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (17/9/2020),
    “Phân tích ý nghĩa chính sách của việc định vị đồng nhân dân tệ điện tử”, www.xueqiu.com.
    Wang Xin, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu của ngân hàng trung ương Cộng hòa Nhân dân
    Trung Hoa (01/4/2021), “Các thử nghiệm của Nhân dân tệ điện tử đã triển khai rộng rãi và
    các việc thanh toán xuyên biên giới dự kiến sẽ phát triển”, www.finance.ifeng.com.
    Thông tin từ các trang web tin tức: www.thanhnien.vn; www.new.qq.com.

    888

Download tài liệu Hiện trạng về tiền điện tử pháp định trên thế giới và đề xuất chính sách cho Việt Nam File Word, PDF về máy