[Download] Tải Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp – Tải về File Word, PDF

Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp

Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Nội dung Text: Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp

Download


Bài viết mô tả các yếu tố cấu thành của phòng kế toán mô phỏng, ứng dụng phòng kế toán mô phỏng trong giảng dạy và kết quả đạt được. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một số điểm còn hạn chế thuộc về phòng kế toán mô phỏng, hạn chế trong công tác đào tạo ngành kế toán tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả phòng kế toán mô phỏng trong giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kế toán.

Bạn đang xem: [Download] Tải Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải biểu mẫu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp File Word, PDF về máy

Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp

  1. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG
    MÔ HÌNH KẾ TOÁN MÔ PHỎNG TRONG ĐÀO TẠO KẾ TOÁN
    TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP
    La Ngọc Giàu
    Khoa Kinh tế Xã hội và Nhân văn, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
    Tác giả liên hệ: lngiau@dtcc.edu.vn
    Lịch sử bài báo
    Ngày nhận: 20/4/2020; Ngày nhận chỉnh sửa: 25/5/2020; Ngày duyệt đăng: 3/7/2020

    Tóm tắt
    Bài viết mô tả các yếu tố cấu thành của phòng kế toán mô phỏng, ứng dụng phòng kế toán mô
    phỏng trong giảng dạy và kết quả đạt được. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một số điểm còn hạn
    chế thuộc về phòng kế toán mô phỏng, hạn chế trong công tác đào tạo ngành kế toán tại Trường
    Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả phòng kế
    toán mô phỏng trong giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kế toán.
    Từ khóa: Chất lượng đào tạo, đào tạo lại, kế toán mô phỏng, rèn nghề kế toán.
    ———————————————————————————————————————-

    SOLUTIONS TO IMPROVE THE EFFECTIVENESS OF SIMULATIONS
    IN ACCOUNTING TRAINING AT DONG THAP COMMUNITY COLLEGE
    La Ngoc Giau
    Faculty of Economics, Social Sciences and Humanities, Dong Thap Community College
    Corresponding author: lngiau@dtcc.edu.vn
    Article history
    Received: 20/4/2020; Received in revised form: 25/5/2020; Accepted: 3/7/2020

    Abstract
    The paper describes components of simulated accounting department and the obtained results
    of applying it in teaching. In addition, it presents some limitations of the simulated department and
    those of accounting training at Dong Thap Community College; thereby offering some solutions to
    effectively utilise simulation models in teaching activities for better quality in accounting training.
    Keywords: Accounting profession training, simulated accounting, re-training, training quality.

    110

  2. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 1, 2021, 110-120

    1. Đặt vấn đề của lạm phát (2,7- 2,8%), điều này không chỉ
    Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát được thể hiện qua các chỉ số mà còn thể hiện
    triển mạnh và được đánh giá Việt Nam là nước qua số lượng doanh nghiệp được thành lập mới
    phát triển hàng đầu thế giới. Theo báo điện tử tăng kỷ lục 138.000 doanh nghiệp đăng ký
    chính phủ, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm thành lập mới với tổng số vốn hơn 1,73 triệu tỷ
    2019 là trên 7%, thuộc nhóm cao nhất trên thế đồng, số lượng doanh nghiệp tăng hơn 5% so
    giới và cũng cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng với năm trước.

    Hình 1. Tình hình thành lập doanh nghiệp từ năm 2013 đến 2019
    Nguồn: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI (vốn đăng ký: Nghìn tỷ).

    Đi cùng với việc số lượng doanh nghiệp mới cao thứ 3. Nguồn cung lao động ngành kế toán
    hình thành tăng kéo theo nhu cầu nhân lực về kế cao nhưng doanh nghiệp lại không tuyển dụng
    toán ngày càng tăng cao. Theo báo cáo thị trường được, điều này cho thấy rằng trình độ chuyên
    tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2019 của môn của các ứng viên không đáp ứng được nhu
    Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, cầu của doanh nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu
    thị trường nhân sự ngành sản xuất và kế toán tại thực tế đó thì đã có rất nhiều trường xây dựng
    Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thừa số mô hình kế toán mô phỏng để tiến hành giảng
    lượng nhưng thiếu chất lượng. Theo Phạm Thị dạy và rèn nghề cho sinh viên chuyên ngành kế
    Lan Anh (2018) có đến 80-90% sinh viên được toán nhằm hạn chế chi phí và thời gian đào tạo
    tuyển dụng chưa có khả năng tiếp cận ngay được lại của doanh nghiệp (Đào Thị Thanh Thuý và
    với công việc của một kế toán thực sự, doanh Bùi Phương Nhung, 2017). Việc ứng dụng mô
    nghiệp phải đào tạo lại (Đào Thị Thanh Thuý và hình kế toán mô phỏng đã mang lại nhiều hiệu
    Bùi Phương Nhung, 2017). quả đã được các trường ghi nhận. Lê Thế Anh
    Qua hình 2 cho thấy rằng nhu cầu tuyển đã nhận xét rằng Mô hình phòng thực hành kế
    dụng ngành kế toán cao thứ 3 trong 10 ngành có toán ảo tại Khoa Kế toán, Trường Đại học Đại
    nhu cầu tuyển dụng cao nhất tuy nhiên thì ngành Nam giúp cho sinh viên chủ động tiếp cận được
    nghề kế toán cũng là ngành có tỷ lệ cạnh tranh công việc thực tế, sử dụng thành thạo phần mềm,

    111

  3. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng được yêu đẳng Công nghệ Thủ Đức cho thấy sinh viên dễ
    cầu nhà tuyển dụng từ lần đầu tiên. Kết quả dàng tiếp cận được công tác kế toán tại doanh
    nghiên cứu của Hoàng văn Hải và Đoàn Thị nghiệp ngay tại trường, các nhà tuyển dụng cũng
    Hân (2014) về ứng dụng mô hình phòng thực đánh giá cao khả năng chuyên môn sinh viên.
    hành kế toán ảo phục vụ đào tạo ngành kế toán Tuy nhiên vấn đề khó khăn của phòng kế toán
    cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm cho mô phỏng là việc cập nhập hệ thống chứng từ kế
    thấy sinh viên sau khi được thực hành tại phòng toán hàng năm về mặt thời gian chứng từ phát
    kế toán ảo sẽ hình dung được toàn bộ các phần sinh cũng như các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
    hành công việc tại doanh nghiệp từ cách lập và phù hợp với thực tế.
    xử lý chứng từ, lập báo cáo tài chính, báo cáo Xuất phát từ các lợi ích mang lại của công
    thuế và các loại báo cáo khác. tác đào tạo kế toán thông qua phòng kế toán mô
    Qua quá trình đi thực tế khảo sát phòng kế phỏng, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
    toán mô phỏng tại một số trường như: Trường tiến hành triển khai xây dựng mô hình kế toán
    Đại học Bình Dương, Trường Đại học Đồng mô phỏng để phục vụ cho giảng dạy và rèn nghề
    Tháp, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Cao cho học sinh, sinh viên.

    Hình 2. Nhu cầu tuyển dụng và tỷ lệ cạnh tranh nghề kế toán
    Nguồn: Báo điện tử Tri thức trẻ.

    2. Thực trạng ứng dụng mô hình kế toán gian. Để hạn chế vấn đề này đòi hỏi các cơ sở
    mô phỏng trong giảng dạy tại Trường Cao đào tạo chuyên ngành kế toán phải tăng cường
    đẳng Cộng đồng Đồng Tháp công tác rèn nghề, tăng cường mối liên kết với
    2.1. Tổng quan về phòng kế toán mô phỏng doanh nghiệp trong công tác đào tạo để giúp cho
    tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp người học có khả năng tiếp cận với thực tế doanh
    Trên thị trường lao động hiện nay, cụm từ nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường.
    “đào tạo lại” được các nhà tuyển dụng phản ánh Trong chương trình đào tạo chuyên ngành
    rất nhiều về thực trạng của sinh viên mới tốt kế toán học phần thực hành kế toán tài chính và
    nghiệp, đặc biệt là sinh viên chuyên ngành kế học phần ứng dụng phần mềm kế toán đóng vai
    toán. Để một sinh viên kế toán có thể tiếp cận trò quan trọng trong việc hình thành kỹ năng
    và thực hiện được công việc kế toán thì doanh nghề nghiệp cho học sinh sinh viên, tuy nhiên
    nghiệp phải tốn nhiều chi phí và khá nhiều thời việc đào tạo các học phần này chưa có sự gắn

    112

  4. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 1, 2021, 110-120

    kết với nhau, chưa có bộ chứng từ chung để cho trình đào tạo và hạn chế chi phí đào tạo lại cho
    học sinh sinh viên thực hành một cách liên tục. doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất xây dựng mô
    Đối với học phần thực hành kế toán tài chính, hình phòng kế toán mô phỏng.
    các giảng viên hướng dẫn sinh viên làm kế toán Thông qua mô hình này người học sẽ được
    bằng phương pháp ghi chép thủ công thông qua tiếp cận và thực hành ngay trên các chứng từ sổ
    các nghiệp vụ đơn lẻ. Các công việc thực hành sách thực tế của doanh nghiệp, quy trình luân
    như: viết phiếu thu chi nhập xuất, viết hoá đơn, chuyển chứng từ, hạch toán kế toán tại các loại
    bảng lương bảng chấm công, lập sổ sách kế hình doanh nghiệp, nhằm góp phần nâng cao kỹ
    toán… Tất cả những công việc này hoàn toàn năng nghề nghiệp. Mô hình kế toán mô phỏng
    thực hiện bằng thủ công không có sự hỗ trợ của được xây dựng với các hoạt động kinh tế phát
    phần mềm. Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ sinh phổ biến giống trong thực tế hoạt động
    trong công tác đào tạo kế toán để phù hợp với
    của doanh nghiệp. Người học được tiếp cận với
    sự phát triển của khoa học chưa đáp ứng được
    các thông tin về các nghiệp vụ kinh tế theo nội
    yêu cầu của công việc. Hiện nay đa số các doanh
    dung công việc mà mình được giao phụ trách;
    nghiệp đều sử dụng phần mềm từ công tác hạch
    xác định bộ chứng từ cần thiết để phản ánh các
    toán lập sổ sách đến công tác khai báo thuế đều
    nghiệp vụ phát sinh, thực hiện các công việc
    sử dụng phần mềm, ngay cả những doanh nghiệp
    cần thiết trên các chứng từ, sổ sách kế toán với
    chưa sử dụng phần mềm kế toán, các kế toán viên
    sự hỗ trợ của phần mềm kế toán; tương tác trực
    đa số cũng được trang bị máy tính và sử dụng
    tiếp với các kế toán viên khác để giải quyết các
    bảng tính Excel trong công việc. Thực trạng về
    vấn đề phát sinh và thực hiện chu trình kế toán
    năng lực tin học của sinh viên chuyên ngành kế
    theo quy định.
    toán chưa đáp ứng được nhu cầu công việc, sinh
    viên khi tốt nghiệp ra trường chưa thực hiện các Bên cạnh đó, mô hình kế toán mô phỏng
    phần mềm kế toán chuyên nghiệp. còn là nơi để tập huấn công tác kế toán cho
    Mặt khác, người học cũng chưa được tiếp người đang làm việc với sự hỗ trợ của bộ tài
    cận một cách đầy đủ và có hệ thống các bước của liệu thực tế tại doanh nghiệp được xử lý theo
    một phần hành kế toán. Người học chỉ được tiếp phương pháp của người kế toán chuyên nghiệp,
    cận với các chứng từ, sổ sách công việc kế toán huấn luyện và đào tạo từ kế toán chi tiết đến kế
    của doanh nghiệp vào thời điểm thực tập cuối toán tổng hợp.
    khóa. Tuy nhiên, việc tiếp cận này đối với người Để xây dựng được mô hình kế toán mô
    học rất khó hoặc rất ít được doanh nghiệp cho phỏng này nhóm nghiên cứu đã đi học tập kinh
    người học được tiếp cận với chứng từ. Do đó, sẽ nghiệm của một số trường cao đẳng đại học
    ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng nghề nghiệp của như: Trường Đại học Bình Dương, Trường
    người học khi ra trường, họ khó có cái nhìn cụ Cao đẳng Thủ Đức, Trường Đại học Trà Vinh,
    thể về công việc của mình sẽ làm khi làm việc Trường Cao đẳng nghề thành phố Hồ Chí
    tại doanh nghiệp và họ phải cần một khoảng Minh. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành
    thời gian đào tạo lại mới đáp ứng được yêu cầu khảo sát bộ chứng từ của hơn 10 doanh nghiệp
    công việc. và tiến hành chọn bộ mẫu chứng từ thuộc lĩnh
    Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tăng cường vực thương mại để xây dựng mô hình kế toán
    gắn kết giữa lý thuyết và thực tế nhằm phát mô phỏng với các nghiệp vụ kinh tế và tình
    triển kỹ năng nghề kế toán cho học sinh sinh huống phát sinh trong 1 kỳ kế toán, gồm các
    viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, phần hành cơ bản sau:
    để khắc phục những vấn đề tồn tại của chương 2.1.1. Cơ sở vật chất

    113

  5. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    STT Tên thiết bị SL Ghi chú
    1 Phòng học 1 phòng diện tích 90 m2
    2 Máy tính 24 máy sinh viên thực hành
    3 Máy tính chủ 1 máy Giáo viên giảng dạy
    4 Projector 1 máy Phục vụ giảng dạy
    5 Máy in 1 máy Loại lớn
    6 Tủ đựng hồ sơ âm tường 8 ngăn Đựng chứng từ của HSSV
    7 Tủ đựng hồ sơ giảng viên 1cái Loại 4 ngăn
    8 Bộ bàn ghế 1 bộ Bàn giảng viên
    9 Máy lạnh 2HP 2 cái
    10 Bảng viết 1 cái

    2.1.2. Hệ thống chứng từ thực tế STT Tên quy trình
    Tên công ty: Công ty TNHH MTV Băng Quy trình quản lý tiền mặt và tiền gửi ngân
    Kỳ Phong. 1
    hàng
    Địa chỉ: Số 531 Điện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, 2 Quy trình quản lý tài sản cố định
    thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
    3 Quy trình bán hàng
    Mã số thuế: 1401999729.
    4 Quy trình hàng tồn kho
    Ngành nghề kinh doanh: Đại lý mua bán ký
    5 Quy trình quản lý nợ phải thu
    gửi hàng hóa (thực phẩm, bánh kẹo, nước giải
    khát, bia…). 6 Quy trình quản lý nợ phải trả
    Hệ thống chứng từ bao gồm một số phần 7 Quy trình quản lý và sử dụng hóa đơn
    hành kế toán như sau: 8 Quy chế tài chính công ty
    – Kế toán mua bán hàng hóa;
    2.1.4. Hệ thống danh mục liên quan đến
    – Kế toán tiền lương và các khoản trích theo công tác kế toán
    lương;
    STT Tên loại văn bản
    – Kế toán tài sản cố định;
    – Kế toán xác định kết quả kinh doanh; 1 Công văn phản hồi của cơ quan thuế

    – Kế toán vốn bằng tiền và các khoản thanh 2 Luật quản lý thuế
    toán; 3 Thuế TNDN
    – Lập báo cáo tài chính; 4 Thuế GTGT
    – Kế toán thuế và khai báo thuế; 5 Thuế TNCN
    – Hệ thống các văn bản liên quan đến công 6 Thuế nhà thầu
    tác kế toán, thuế, lao động tiền lương, bảo hiểm, 7 Thuế môn bài
    xử phạt hành chính về thuế và kế toán.
    8 Thuế Xuất nhập khẩu
    2.1.3. Hệ thống các quy trình thực hiện công
    9 Thuế TTĐB
    tác kế toán và luân chuyển chứng từ

    114

  6. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 1, 2021, 110-120

    10 Văn bản Hải quan Điện thoại: Email :
    2. Học phần trước: Nguyên lý kế toán, Kế
    11 Xử phạt vi phạm hành chính – Hóa đơn
    toán tài chính 1, Phần mềm Misa.
    12 Giao dịch điện tử
    3. Nội dung:
    13 Hoàn thuế
    3.1. Mục tiêu:
    14 Luật lao động – BHXH
    – Thông qua mô hình: Học viên sẽ được sử
    15 Luật Kế toán dụng tài liệu thực tế của doanh nghiệp với các
    16 Chế độ kế toán nghiệp vụ phát sinh đa dạng để thực tập, để rèn
    luyện thuần thục các kỹ năng: Tư duy của người
    17 Chuẩn mực kế toán
    kế toán chuyên nghiệp, vận dụng các quy định
    18 Công đoàn của pháp luật vào công tác kế toán, tổ chức bộ
    19 Luật doanh nghiệp máy kế toán, tổ chức hệ thống chứng từ, lập
    20 Các vấn đề khác về kế toán và thuế chứng từ, ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính.
    21 Giao dịch tiền mặt
    – Làm kế toán trực tiếp trên chứng từ thực
    tế của doanh nghiệp từ kế toán chi tiết đến kế
    22 Thuế bảo vệ môi trường toán tổng hợp bằng thủ công sau đó được kiểm
    23 Thuế sử dụng đất chứng lại bằng phần mềm kế toán chuyên nghiệp
    24 Thuế tài nguyên và phần mềm khai báo thuế trên các phầm mềm
    hỗ trợ kê khai thuế của Bộ tài chính.
    25 Quản lý hóa đơn
    – Người học đã tham gia khóa đào tạo qua
    2.1.5. Đề cương phục vụ công tác giảng dạy mô hình kế toán mô phỏng sẽ thực hiện được
    ngày công tác kế toán tại loại hình doanh nghiệp
    ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
    thương mại mà không cần phải đào tạo lại.
    Thực hành kế toán mô phỏng
    3.2. Phương pháp giảng dạy:
    Thời lượng 60 giờ
    – Mỗi học viên sẽ được cung cấp 1 bộ chứng
    từ kế toán đầy đủ các phần hành kế toán;
    1. Thông tin giảng viên : – Mỗi học viên thực hành sổ sách kế toán
    Tên giảng viên: trên máy tính, trên chứng từ thực tế của doanh
    Tên người cùng tham gia giảng dạy: nghiệp bằng phần mềm kế toán chuyên nghiệp.
    Đơn vị: 4. Nội dung chi tiết học phần
    Nội dung Số tiết
    Nội dung 1: Tổng quan về công tác kế toán và hướng dẫn lập các chứng từ kế toán công
    ty thương mại
    – Thông tin về doanh nghiệp.
    8
    – Thảo luận về nhiệm vụ của người làm kế toán
    – Giới thiệu về “sản phẩm” của nghề kế toán
    – Lập chứng từ kế toán nhập, xuất, thu, chi, hóa đơn, bảng lương
    Nội dung 2: Hướng dẫn các qui trình và nhập liệu chứng từ kế toán bằng Excel
    – Hướng dẫn các qui trình như quản lý và sử dụng hóa đơn, qui trình mua bán hàng, quản lý nợ 16
    phải thu, phải trả, qui trình quản lý tiền mặt.

    115

  7. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    – Hướng dẫn xử lý nghiệp vụ và nhập liệu hàng bằng Excel (nhập nhật ký chung, lập bảng cân
    đối số phát sinh, lập báo cáo tài chính)
    Nội dung 3: Hướng dẫn nhập liệu vào phần mềm kế toán
    – Giới thiệu tổng quát về phần mềm
    – Hướng dẫn khai báo ban đầu về phần mềm như khai báo các danh mục, nhập liệu các chứng 24
    từ kế toán liên quan đến mua vào bán ra, tiền lương, ngân hàng
    – Hướng dẫn lập báo cáo tài chính
    Nội dung 4: Hướng dẫn lập báo cáo thuế 12

    2.2. Thực trạng công tác đào tạo bằng thuyết minh. Xây dựng sơ đồ luân chuyển chứng từ.
    phòng kế toán mô phỏng tại Trường Cao đẳng Cơ sở đánh giá: Hệ thống qui trình hoàn
    Cộng đồng Đồng Tháp chỉnh có lưu đồ, thuyết minh và các biểu mẫu
    Để xây dựng được phòng kế toán mô phỏng kèm theo. Thực hiện đúng tiến độ
    tác giả đã thực hiện qua các nội dung sau: Nội dung 4: Thu thập tài liệu hệ thống
    Nội dung 1: Đi khảo sát thực tế doanh nghiệp văn bản liên quan đến các phần hành kế toán
    Liên hệ một số doanh nghiệp thương mại, Hệ thống các văn bản pháp qui trên cơ sở
    tiếp cận chứng từ kế toán doanh nghiệp, qui trình các văn bản được ban hành còn hiệu lực. Tất cả
    thực hiện các phần hành kế toán . các văn bản được thiết lập một cách hệ thống có
    Cơ sở đánh giá: đã tiếp cận doanh nghiệp trích yếu nội dung, nguồn gốc và link download.
    theo đúng tiến độ đề ra. Cơ sở đánh giá: Hệ thống các văn bản pháp
    Nội dung 2: Thiết lập hệ thống chứng từ qui được phân loại theo từng phần hành công
    kế toán việc, có trích yếu nội dung, link download và
    đúng tiến độ đề ra.
    Trên cơ sở hệ thống chứng từ bắt buộc và
    hướng dẫn của bộ tài chính, nhóm nghiên cứu sẽ Nội dung 5: Xây dựng hệ thống liên kết
    thiết lập toàn bộ hệ thống chứng từ đúng biểu mẫu các phần hành kế toán trên Excel
    qui định và phù hợp với tình hình hoạt động kinh Trên cơ sở hệ thống biểu mẫu bắt buộc và
    doanh của doanh nghiệp. Các biểu mẫu chứng từ hướng dẫn của bộ tài chính, nhóm nghiên cứu sẽ
    này được thiết kế trên excel hoặc word. thiết lập toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán theo
    Cơ sở đánh giá: Hệ thống chứng từ hoàn hình thức nhật ký chung và nhật ký sổ cái đúng
    chỉnh theo từng phần hành công việc theo đúng biểu mẫu qui định. Các biểu mẫu chứng từ này
    biểu mẫu qui định và áp dụng được trong thực được thiết kế trên excel.
    tế. Thực hiện đúng tiến độ đề ra. Cơ sở đánh giá: Hệ thống sổ sách kế toán
    Nội dung 3: Xây dựng các qui trình thực hoàn chỉnh theo hình thức nhật ký chung trên
    hiện công tác kế toán và qui trình luân chuyển excel, thực hiện đúng tiến độ đề ra.
    chứng từ Nội dung 6: Mô tả các nghiệp vụ kế toán
    Căn cứ vào các qui định về chế độ kế toán phát sinh
    và công việc thực tế tại công ty, nhóm nghiên cứu Tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh sẽ
    sẽ thiết lập, mô tả và xây dựng các qui trình từng được phân loại theo từng phần hành công việc.
    nhóm công việc, từng qui trình có các biểu mẫu và Mô tả chi tiết chứng từ, cách xử lý nghiệp vụ,

    116

  8. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 1, 2021, 110-120

    nêu đề mục các chứng từ sổ sách cần cho việc chứng từ mẫu sổ để thưc hiện tất cả các phần
    xử lý nghiệp vụ. hành kế toán.
    Cơ sở đánh giá: Hệ thống nghệp vụ kinh Lớp 2 đối tượng người học là các kế toán
    tế phát sinh đã được mô tả hoàn chỉnh có đưa ra viên đang công tác tại doanh nghiệp. Số lượng là
    hướng dẫn cách xử lý nghiệp vụ, thực hiện đúng 24 người, thời gian thực hành tại phòng kế toán
    tiến độ đề ra. mô phỏng là 60 tiết. Người học sẽ được cấp toàn
    Nội dung 7: Chuẩn bị cơ sở vật chất (phần bộ chứng từ mẫu sổ để thực hiện tất cả các phần
    mềm, máy tính,…) hành kế toán.
    Lập đề xuất với nhà trường yêu cầu hỗ trợ Cơ sở đánh giá: Giáo viên so sánh bài thu
    cơ sở vật chất để phục vụ cho việc nghiên cứu hoạch của sinh viên và kế toán viên với kết quả
    đề tài và vận hành sau này. (đáp án) và các góp ý của buổi hội thảo, nhóm
    nghiên cứu họp đánh giá quá trình thực hiện
    Cơ sở đánh giá: Cơ sở vật chất đã được đáp
    rút kinh nghiệm, dựa trên cơ sở phiếu khảo sát
    ứng theo đề xuất đúng theo tiến độ.
    đối với người học về mức độ hài lòng đối với
    Nội dung 8: Tổ chức vận hành phòng kế mô hình.
    toán mô phỏng tất cả các phần hành công việc
    Nội dung 11: Tổ chức hội thảo
    Nhập liệu toàn bộ nghiệp vụ kinh tế phát
    Tổ chức hội thảo chủ đề, “mô hình thực hành
    sinh vào excel và phần mềm kế toán.
    kế toán mô phỏng – nâng cao chất lượng đào tạo
    Cơ sở đánh giá: Là hệ thống báo cáo tài ngành kế toán đến tính thực hành và ứng dụng”.
    chính hoàn chỉnh không có sự khác biệt giữa Tranh thủ đánh giá, đóng góp ý kiến từ các bên:
    phầm mềm và excel. người học, doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo
    Nội dung 9: Hoàn chỉnh chứng từ, sổ sách, trong và ngoài tỉnh.
    phần mềm, đề cương chi tiết phục vụ giảng dạy Nội dung 12: Viết báo cáo
    thành mô hình kế toán hoàn chỉnh
    Tổng hợp toàn bộ chứng từ, qui trình, hệ
    Dựa trên qui trình thực hiện đề tài được chủ thống văn bản pháp qui thành báo cáo hoàn chỉnh
    nhiệm thiết lập từ ban đầu làm cơ sở kiểm tra
    Cơ sở đánh giá là bài báo cáo hoàn chỉnh
    đánh giá toàn bộ tất cả các phần hành sẵn sàng
    có đầy đủ hệ thống hoá đơn chứng từ sổ sách,
    cho việc vận hành mô hình kế toán mô phỏng.
    hệ thống văn bản pháp qui, kết quả 2 lớp giảng
    Cơ sở đánh giá: Mô hình kế toán mô phỏng dạy, biên bản hội thảo.
    hoàn chỉnh có đầy đủ các qui trình, hệ thống
    Mô hình kế toán mô phỏng đã được triển
    văn bản pháp qui, hệ thống chứng từ sổ sách, đề
    khai thí điểm 2 lớp cho hai đối tượng khác
    cương chi tiết và báo cáo tài chính hoàn chỉnh
    nhau. Đối tượng 1 có 24 học viên là các nhân
    theo đúng yêu cầu của bộ tài chính. Thực hiện
    viên đang công tác tại các công ty; nhóm 2 có
    đúng tiến độ.
    24 học viên là sinh viên năm cuối. Trong quá
    Nội dung 10: Tổ chức giảng dạy bằng mô trình học tập tại phòng kế toán mô phỏng mỗi
    hình kế toán mô phỏng học viên được cấp 1 bộ chứng từ và thực hành
    Lớp 1 chiêu sinh đối với sinh viên năm công tác kế toán bằng phần mềm kế toán. Kết
    cuối chuyên ngành kế toán. Số lượng là 24 thúc khóa học nhóm nghiên cứu tổ chức phát
    sinh viên, thời gian thực hành tại phòng kế toán phiếu khảo sát nhằm tiếp thu các ý kiến đóng
    mô phỏng là 60 tiết. SV sẽ được cấp toàn bộ góp của người học để nhóm nghiên cứu hoàn

    117

  9. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    thiện mô hình kế toán. Kết quả khảo sát đa phần học bắt buộc. Mặc dù hiện nay đã có nhiều công
    nhận xét ở mức rất hài lòng. trình nghiên cứu khoa học nghiên cứu lý thuyết
    Trong năm học 2018-2019 tổ bộ môn kế và xây dựng mô hình kế toán mô phỏng để ứng
    toán tiến hành triển khai công tác giảng dạy dụng trong nhà trường. Tuy nhiên, kế toán mô
    bằng mô hình kế toán mô phỏng cho lớp cao phỏng vẫn chỉ được dừng lại trong việc dạy lồng
    đẳng kế toán với môn học là thực hành kế toán ghép với môn học mà chưa được xem là môn học
    tài chính và đã có thu được những kết quả nhất bắt buộc trong chương trình đào tạo.
    định. Thông qua mô hình người học sẽ được – Về chương trình đào tạo thì học phần thực
    sử dụng tài liệu thực tế của doanh nghiệp với hành kế toán tài chính và học phần ứng dụng phần
    các nghiệp vụ phát sinh đa dạng để thực tập, để mềm kế toán đóng vai trò quan trọng trong việc
    rèn luyện thuần thục các kỹ năng, vận dụng các hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh
    quy định của pháp luật vào công tác kế toán, tổ sinh viên, tuy nhiên việc đào tạo các học phần
    chức bộ máy kế toán, tổ chức hệ thống chứng này chưa có sự gắn kết với nhau, chưa có bộ
    từ, lập chứng từ, ghi sổ kế toán và lập báo cáo chứng từ chung để cho học sinh sinh viên thực
    tài chính. Người học được làm kế toán trực tiếp hành một các liên tục.
    trên chứng từ thực tế của doanh nghiệp từ kế – Về việc ứng dụng công nghệ cho công
    toán chi tiết đến kế toán tổng hợp bằng thủ công tác trong công tác đào tạo kế toán để phù hợp
    sau đó được kiểm chứng lại bằng phần mềm kế với sự phát triển của khoa học chưa đáp ứng
    toán chuyên nghiệp (phần mềm misa) và phần được yêu cầu của công việc. Hiện nay đa số các
    mềm khai báo thuế trên các phầm mềm hỗ trợ
    doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm từ công
    kê khai thuế của Bộ tài chính (HTKK). Chính
    tác hạch toán lập sổ sách đến công tác khai báo
    điều này đã tạo cho người học sự hứng thú, tạo
    thuế đều sử dụng phần mềm, ngay cả những
    ra sự thu hút giúp sinh viên hiểu hơn về công
    doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm kế toán,
    việc kế toán và nghề nghiệp của mình.
    các kế toán viên đa số cũng được trang bị máy
    Tuy nhiên việc ứng dụng mô hình kế toán tính và sử dụng bảng tính Excel trong công
    mô phỏng trong công tác đào tạo chuyên ngành việc. Thực trạng về năng lực tin học của sinh
    kế toán còn một số hạn chế: viên chuyên ngành kế toán chưa đáp ứng được
    Về mô hình phòng kế toán mô phỏng nhu cầu công việc, sinh viên khi tốt nghiệp ra
    – Không gian và cơ sở vật chất, kỹ thuật chưa trường chưa thực hiện các phần mềm kế toán
    giống như một phòng kế toán thực tế nên mức chuyên nghiệp.
    độ “nhập vai” của sinh viên chưa cao; – Phương pháp giảng dạy ngành Kế toán
    – Sinh viên còn nhiều lúng túng, bỡ ngỡ khi trong trường còn nặng tính lý thuyết, mặc dù tại
    tiếp cận với mô hình thực hành mới. các trường đã có sự thay đổi phương thức đào tạo
    bằng việc kết hợp đào tạo lý thuyết song song với
    – Sinh viên chưa được học phần mềm kế toán đào tạo thực hành song chưa triệt để.
    do đó việc vận dụng về thực hành số liệu thực tế
    gặp nhiều khó khăn, giảng viên phải hướng dẫn – Các môn học về chuyên ngành kế toán
    cách sử dụng phần mềm kế toán. chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau, chưa có
    bộ giáo trình chung để giúp cho người học có cái
    Về công tác đào tạo
    nhìn tổng quát về sản phẩm của nghề kế toán. Các
    – Chương trình đào tạo ngành Kế toán tại bài tập thực hành trên lớp còn khá chung chung
    trường chưa xem kế toán mô phỏng là một môn chưa thực sự sát với thực tế tình hình các doanh

    118

  10. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 10, Số 1, 2021, 110-120

    nghiệp, chưa cụ thể cho từng loại hình doanh những giúp các trường thực hiện được mục tiêu
    nghiệp, không đồng bộ, khó thực hành. học lý thuyết đi đôi với thực hành, còn tạo hứng
    – Đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng được thú cho sinh viên do môi trường học tập sát sao
    nhu cầu giảng dạy kế toán thực hành. Đội ngũ với thực tế trong doanh nghiệp.
    giảng viên trẻ tuy có khả năng tiếp thu nhanh, có – Hiệu chỉnh lại nội dung, kết cấu trong
    trình độ chuyên môn cao, nhưng lại gặp hạn chế chương trình môn học chuyên ngành kế toán
    trong vấn đề kinh nghiệm thực tiễn dẫn đến việc như lý thuyết kế toán, kế toán tài chính, kế toán
    hạn chế hướng dẫn sinh viên xử lý các tình huống thương mại, kế toán chi phí. Không kết cấu theo
    phát sinh trong quá trình thực hành kế toán. từng chương từng chủ đề mà xây dựng chương
    – Chưa có sự gắn kết giữa môn thuế và kế trình giảng dạy kế toán theo lĩnh vực nghề nghiệp
    như kế toán đơn vị vận tải, đơn vị xây dựng, dịch
    toán. Đây cũng là vấn đề quan trọng mà nhà tuyển
    vụ, thương mại.
    dụng đặt ra đối với nghề kế toán, đa phần kế toán
    làm không đúng quy định của luật thuế dẫn đến – Mời kế toán trưởng các doanh nghiệp cùng
    doanh nghiệp phải chịu phạt. Trên thực tế công tham gia giảng dạy.
    việc của kế toán là hạch toán đúng chế độ nhưng – Giảng viên đi thực tế doanh nghiệp nhiều
    về luật thuế là không đúng, nếu kế toán không hơn tiếp cận nhiều hơn từ đó xây dựng các hệ
    nắm vững về thuế thì khi cơ quan thuế kiểm tra thống bài tập tình huống gắn với doanh nghiệp.
    sẽ bị phạt vi phạm về thuế. – Áp dụng phương pháp giảng dạy thực
    – Bộ chứng từ xây dựng cho kế toán mô hành nghiệp vụ kế toán trên hệ thống bài tập tình
    phỏng được mô phỏng các nghiệp vụ phát sinh huống mang tính hệ thống, tổng hợp cao kết hợp
    trong các doanh nghiệp sản xuất và thương mại, với việc ứng dụng phần mềm kế toán trong xử lý
    chưa đề cập tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch bài tập tình huống.
    vụ, doanh nghiệp xây dựng, sản xuất. – Đổi mới và tăng thời lượng giảng dạy môn
    3. Một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu thuế, chuyển từ hình thức dạy lý thuyết kèm
    quả phòng kế toán mô phỏng trong công tác bài tập sang hình thức ứng dụng thuế trong kế
    đào tạo kế toán tại Trường Cao đẳng Cộng toán. Người dạy cho nhiều tình huống liên quan
    đồng Đồng Tháp giữa công tác hạch toán kế toán và quy định về
    – Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất cho phòng thuế, có sự so sánh khác nhau giữa lợi nhuận
    kế toán mô phỏng nhằm sử dụng hiệu quả phòng trước thuế TNDN và thu nhập chịu thuế trong
    kế toán mô phỏng trong công tác đào tạo kế toán doanh nghiệp.
    tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp như: 4. Kết luận
    hệ thống máy tính có kết nối mạng nội bộ (mạng Sử dụng phương pháp kế toán mô phỏng
    Lan) và mạng internet tốc độ cao, máy in, máy trong công tác đào tạo ngành kế toán là phương
    chiếu, thiết bị điện, điều hòa, đèn chiếu sáng, văn pháp tối ưu và được rất nhiều trường cao đẳng
    phòng phẩm… đại học áp dụng, trong đó có Trường Cao đẳng
    – Đưa môn học ứng dụng phần mềm kế toán Cộng đồng Đồng Tháp. Tuy nhiên qua thời gian
    và kế toán mô phỏng thành môn học bắt buộc cho triển khai cũng có phát sinh nhiều vấn đề cần
    sinh viên ngành Kế toán trong chương trình đào được hiệu chỉnh và hoàn thiện.
    tạo. Việc đưa kế toán mô phỏng trở thành môn Nội dung bài viết này đã mô tả một cách
    học chính thức trong chương trình đào tạo không tổng quan về các yếu tố cấu thành của phòng kế

    119

  11. Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn

    toán mô phỏng, những kết quả đạt được khi triển Hoàng Văn Hải và Đoàn Thị Hân. (2014). Nghiên
    khai thực hiện giảng dạy bằng mô hình kế toán cứu ứng dụng mô hình phòng thực hành kế
    mô phỏng, những hạn chế cần được khắc phục toán ảo phục vụ đào tạo ngành kế toán cho
    từ đó tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm sinh viên Trường Đại học Nông Lâm. Tạp
    sử dụng hiệu quả phòng kế toán mô phỏng trong chí Khoa học và Công nghệ Nông Lâm, 3,
    công tác đào tạo kế toán tại Trường Cao đẳng 120-127.
    Cộng đồng Đồng Tháp./. Nam Dương. (2017). 10 ngành nghề “khát” nhân
    lực nhất. cứ học ra không lo thất nghiệp.
    Tài liệu tham khảo
    Chuyên trang Tri thức trẻ. Truy cập từ:
    Đào Thị Thanh Thúy và Bùi Phương Nhung. http://ttvn.toquoc.vn/kinh-doanh/10-nganh-
    (13/3/2017). Nâng cao chất lượng ứng nghe-khat-nhan-luc-nhat-cu-hoc-ra-khong-
    dụng mô hình kế toán mô phỏng trong lo-that-nghiep-4201728713575361.htm.
    đào tạo tại các trường đại học Việt Nam.
    Phạm Thị Lan Anh. (14/1/2018). Nghiên cứu đổi
    Tạp chí Công thương. Truy cập từ: http://
    mới thực hành kế toán cho sinh viên Trường
    tapchicongthuong.vn/bai-viet/nang-cao-
    Đại học Giao thông vận tải. Tạp chí Giao
    chat-luong-ung-dung-mo-hinh-ke-toan-mo-
    thông Vận tải. Truy cập từ: http://www.
    phong-trong-dao-tao-tai-cac-truong-dai-
    tapchigiaothong.vn/nghien-cuu-doi-moi-
    hoc-viet-nam-46517.htm.
    thuc-hanh-ke-toan-cho-sinh-vien-truong-
    Hà Chính. (26/12/2019). Kinh tế Việt Nam dai-hoc-giao-thong-van-tai-d53827.html.
    những năm tới có duy trì tăng trưởng cao?.
    Phương Đông. (30/122019). Doanh nghiệp lập
    Báo điện tử của Chính phủ nước Cộng hòa
    mới năm 2019 cao kỷ lục. Vnexpress. Truy
    xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Truy cập từ:
    cập từ: https://vnexpress.net/doanh-nghiep-
    http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Kinh-te-
    lap-moi-nam-2019-cao-ky-luc-4034489.
    Viet-Nam-nhung-nam-toi-co-duy-tri-tang-
    html.
    truong-cao/383493.vgp.

    120

Download tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng mô hình kế toán mô phỏng trong đào tạo kế toán tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp File Word, PDF về máy