[Download] Tải Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán – Tải về File Word, PDF

Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán

Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán
Nội dung Text: Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán

Download


Bài viết tiến hành đánh giá về ảnh hưởng của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đến nghề kế toán, từ đó có những đề xuất thay đổi cần thiết đối với giảng dạy nghề kế toán trong trường Đại học.

Bạn đang xem: [Download] Tải Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải biểu mẫu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán File Word, PDF về máy

Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán

  1. ISSN 2354-0575

    CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NGHỀ KẾ TOÁN

    Nguyễn Thị Tâm, Trần Thị Lan Anh
    Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

    Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 17/10/2017
    Ngày phản biện đánh giá và sửa chữa: 05/11/2017
    Ngày bài báo được chấp nhận đăng: 25/11/2017

    Tóm tắt:
    Cách mạng Công nghiệp 4.0 đem lại nhiều cơ hội cũng như rất nhiều thách thức cho các nghề
    nghiệp nói chung và nghề kế toán nói riêng. Nghề kế toán sẽ được giảm bớt công sức và thời gian cho
    những công việc đơn giản trước đây vẫn phải làm thủ công. Hệ thống kế toán sẽ được kết hợp vào phần
    mềm trực tuyến để tích hợp thông tin tài chính, giúp công việc kế toán có thể thực hiện từ xa. Từ đó đòi hỏi
    lao động kế toán phải có trình độ cao để tiếp cận với công nghệ mới và nâng cao khả năng sáng tạo. Do
    vậy hoạt động đào tạo kế toán ở các trường đại học sẽ phải đối mặt với những yêu cầu về cải cách và cạnh
    tranh . Để đáp ứng điều này đòi hỏi các trường phải sự thay đổi toàn diện từ phương pháp giảng dạy đến
    nội dung kiến thức truyển đạt, từ chương trình đào tạo đến phương pháp tiếp cận thực tế.
    Từ khóa: Cách mạng Công nghiệp 4.0, Đào tạo nghề kế toán.

    1. Đặt vấn đề suất và mức sống gia tăng. Do vậy tại các trường
    Cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng đại học, các trường đào tạo nghề nói chung và nghề
    4.0. Năm 2013, Cách mạng “Công nghiệp 4.0” kế toán nói riêng cần có sự đổi mới để bắt nhịp với
    (CMCN) bắt đầu nổi lên nhằm nói tới chiến lược công cuộc cách mạng 4.0.
    công nghệ cao, kỹ thuật số và kết nối trực tuyến.
    Thông qua các công nghệ như Internet vạn vật 2. Mục tiêu, đối tượng và phương pháp nghiên cứu
    (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương Mục tiêu nghiên cứu: Tổng luận những đánh
    tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám giá về ảnh hưởng của Cách mạng Công nghiệp
    mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… để 4.0 đến nghề kế toán, từ đó có những đề xuất thay
    chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. đổi cần thiết đối với giảng dạy nghề kế toán trong
    CMCN lần thứ tư diễn ra sẽ khởi đầu bằng cách trường Đại học.
    mạng SX mới gắn liền với những đột phá chưa từng Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động giảng dạy
    có về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện nghề kế toán trong trường Đại học hướng đến cách
    toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế mạng 4.0.
    ảo… Nó sẽ tác động đễn tất cả các lĩnh vực kinh tế, Phương pháp nghiên cứu: Thu thập số liệu
    xã hội, giáo dục, tác động đễn các ngành sản xuất. thứ cấp từ các nghiên cứu trước.
    Điều đó đòi hỏi mỗi ngành, mỗi lĩnh vực, mỗi con Phương pháp phân tích: Sử dụng phương
    người cần phải thay đổi căn bản cách sống, làm pháp thống kê mô tả và phương pháp so sánh.
    việc và thay đổi phương thức hoạt động sản xuất.
    Bản chất cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là dựa 3. Các tác động quan trọng của cách mạng 4.0
    trên nền tảng trí tuệ thông minh nhân tạo, công nghệ đến nghề kế toán
    số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để 3.1. Những tác động tích cực đến nghề kế toán
    tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. CMCN Nghề kế toán sẽ giảm bớt được công sức và
    4.0 không đơn thuần có sự đột phá về công nghệ thời gian cho những công việc đơn giản trước đây
    máy móc, hệ thống thông minh, sự kết nối nhiều vẫn phải làm thủ công. Hiện nay trong tác nghiệp
    phương diện hoạt động, mà còn có phạm vi rộng kế toán – tài chính, các nhân viên kế toán đang dành
    lớn hơn nhiều. Làn sóng của những đột phá xa hơn 66% thời gian cho việc xử lý chứng từ, trong khi mô
    trong các lĩnh vực khác nhau từ mã hóa chuỗi gen hình lý tưởng chỉ là 11%. Công tác phân tích dữ liệu
    cho tới công nghệ nano, từ các năng lượng tái tạo tới thường được sử dụng chương trình excel thì với sự
    tính toán lượng tử. Cuộc cách mạng mới này được phát triển của công nghệ sẽ cung cấp nhiều công cụ,
    dự đoán sẽ tác động mạnh đến mọi quốc gia, chính phần mềm hiện đại hơn. Điều đó làm cho sự chính
    phủ, doanh nghiệp và người dân trên toàn cầu… Từ xác về số liệu của kế toán được tăng lên. [4].
    cuộc cách mạng này nhờ vào sự sáng tạo của con . Cách mạng 4.0 sẽ hỗ trợ rất nhiều con
    người sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của đầu tư, năng người hướng đến mô hình lý tưởng này. Nhưng để

    88 Khoa học & Công nghệ – Số 16/Tháng 12 – 2017 Journal of Science and Technology

  2. ISSN 2354-0575

    khai thác được những lợi ích của công nghệ thì bộ Đồng thời, hệ thống thuế trực tuyến và thanh toán
    phận tài chính – kế toán cần phải nâng cao năng lực điện tử tạo điều kiện cho người nộp thuế kê khai
    tiếp cận với những công nghệ mới. Đa phần công thuế, nộp báo cáo thuế và nộp thuế trực tuyến, thay
    việc của kế toán là những ghi chép (bookkeeping) vì in hàng trăm giấy tờ và nộp tại cơ quan thuế. Tại
    đơn giản sẽ được quy trình tự động hóa: chuẩn hóa. Việt Nam, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số
    Công nghệ tự động hóa có thể thay thế bộ phận tài 51/2010 / NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 quy
    chính – kế toán trong công việc ghi chép trên. định mẫu hoá đơn điện tử và Bộ Tài chính cũng ban
    hành Thông tư số 32/2011 / TT-BTC ngày 14 tháng
    3 năm 2010, Năm 2011 hướng dẫn việc tạo, phát
    hành và sử dụng hoá đơn trực tuyến để bán hàng
    hoá và cung cấp dịch vụ. Theo ông Phạm Đình Thi,
    Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho
    biết để đẩy nhanh tốc độ hiện đại hoá quản lý thuế,
    hệ thống thuế trực tuyến đã được triển khai rộng
    rãi trên toàn quốc. Năm 2015, có hơn 60% doanh
    nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hệ thống thuế điện tử
    [7]; và đến năm 2016, con số này lên đến 98% [3].
    Không nghi ngờ gì nữa, các hệ thống kế toán cần
    phải được kết hợp vào phần mềm trực tuyến đó.
    Kế toán và doanh nghiệp đang đòi hỏi nhiều hơn
    từ phần mềm của họ. Mô hình trực tuyến không chỉ
    Hình 1. Tỷ lệ các DNVVN áp dụng công nghệ thông cung cấp thêm sự tương tác giữa kế toán viên và
    tin trong kế toán (2009-2017) khách hàng, mà còn dễ dàng tiếp cận thông tin khi
    không ở văn phòng. Điều này rất hữu ích cho việc
    Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào thống
    tích hợp thông tin tài chính đối với các tập đoàn đa
    kê về tần suất và lợi ích của việc sử dụng từng phần
    quốc gia hoặc công ty có nhiều chi nhánh hoạt động
    mềm kế toán, nhưng có thể chắc chắn rằng phần
    ở xa nơi điều hành. Mô hình trực tuyến còn làm rút
    mềm kế toán gần đây có thể đáp ứng các nhiệm vụ kế
    ngắn khoảng cách không chỉ là thời gian mà còn cả
    toán đòi hỏi, cho dù qui mô của công ty lớn đến đâu.
    không gian. Đó là lợi thế đặc biệt của mô hình trực
    Các ứng dụng phần mềm kế toán quốc tế nổi tiếng
    tuyến áp dụng trong nghề kế toán.
    là Quickbooks, Sage, Freshbooks, LessAccounting,
    Với công nghệ trực tuyến làm đã làm cho
    Oracle… trong khi ở Việt Nam, phần mềm như
    công việc kế toán có thể thực hiện từ xa thì một kế
    Misa, Fast, Effect quen thuộc hơn. Theo báo cáo
    toán có thể làm công việc kế toán cho nhiều công
    hàng năm của Cơ quan Thông tin – Bộ Thông tin
    ty khác nhau, từ đó thu nhập có thể tăng lên. Đồng
    và Truyền thông thì tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và
    thời, sự ra đời của công nghệ đám mây sẽ giúp lưu
    nhỏ sử dụng công nghệ thông tin trong kế toán năm
    trữ thông tin một cách kịp thời, với khối lượng lớn
    2009 chỉ là 63%, nhưng ổn định tăng lên 74% trong
    và không bị giới hạn nhiều về bộ nhớ như trước đây.
    năm 2010 (Hình 1). Cuộc khảo sát nghiên cứu của
    Để kiểm soát nội bộ, kế toán sẽ được sự hỗ trợ hiệu
    chúng tôi vào năm 2017 cũng cho thấy xu hướng
    quả hơn nhờ có các chức năng thông minh trong các
    này vẫn tiếp tục gia tăng, nghĩa là con số này đã lên
    phần mềm kế toán. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của trí
    đến 93%. Rõ ràng, các hoạt động của một kế toán
    thông minh nhân tạo có thể thay thế con người để
    sẽ tập trung nhiều hơn vào việc quản lý chất lượng
    thực hiện những nghiệp vụ kế toán phức tạp, quyết
    thông tin hơn là các tác nghiệp trong biên lai, sổ
    toán và lập báo cáo tài chính. Qua đó sẽ giúp công
    sách và báo cáo tài chính.
    việc kế toán bớt đi sự nhàm chán và trở nên hấp dẫn
    Ở một góc độ khác, cách mạng công nghiệp
    hơn nhiều.
    4.0 sẽ làm cho nhiều “sản phẩm kế toán” vẫn in trên
    giấy trong kế toán truyền thống sẽ được thay đổi 3.2. Thách thức với nghề kế toán trong cuộc cách
    thành “sản phẩm trên nền tảng điện tử”. Giấy biên mạng 4.0
    nhận, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính đang được Có rất nhiều nhà nghiên cứu đã thảo luận
    thay thế bằng biên nhận điện tử, sổ sách kỹ thuật số về về những thách thức của nghề kế toán trong
    hoặc báo cáo tài chính trực tuyến. Lợi ích của việc tổ cuộc cách mạng 4.0. GS Phùng Quốc Định – Đại
    chức công tác kế toán không cần giấy tờ này không học Deakin, Australia – cho biết: “Cách mạng công
    chỉ là văn hoá thân thiện với môi trường mà còn tạo nghiệp 4.0 là sự kết hợp giữa thành quả của 3 cuộc
    ra sự tiện lợi cho cả nhà cung cấp và khách hàng cách mạng công nghiệp trước đó với thế giới kỹ
    như tiết kiệm thời gian và dễ kiểm soát gian lận [8]. thuật số. Nó đang là xu thế lớn trên toàn cầu. Mọi

    Khoa học & Công nghệ – Số 16/Tháng 12 – 2017 Journal of Science and Technology 89

  3. ISSN 2354-0575

    người có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin và học toán và nhân viên kiểm toán cần phải thay đổi cách
    theo cách mình mong muốn. Cuộc cách mạng này làm việc của mình ngay từ bây giờ để đảm bảo mình
    sẽ làm thay đổi lực lượng lao động trong tương không bị thay thế. Vì vậy người làm kế toán cần
    lai.” [1]. Bà Sabine Pfeiffer – Nhà xã hội học, ĐH phải đổi mới theo xu hướng gia tăng sự sáng tạo,
    Hohenheim, Đức chia sẻ: “Những công việc lặp đi nắm bắt cơ hội để phát huy nghề nghiệp. Robot có
    lặp lại nhiều như việc văn phòng sẽ đứng trước rủi thể sẽ trở thành công cụ cho họ trong việc giải quyết
    ro mất việc. Cách thức tự động hóa các công việc đó các vấn đề hành chính, giúp họ rảnh rỗi để tập trung
    khá đơn giản và cắt giảm rất nhiều chi phí, không vào các chiến lược và phân tích tài chính cho công
    chỉ bằng máy móc mà còn bằng các thuật toán.” ty của mình. Tuy nhiên, Robot, trí tuệ nhân tạo khác
    [6]. Theo TS. Lê Đăng Doanh – nguyên là Viện với con người ở chỗ cảm xúc và sự sáng tạo. Chính
    trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: vì vậy, để không bị thay thế thì đòi hỏi ngành nghề
    “Đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng từ cuộc cách nào cũng phải có sự đổi mới sáng tạo cho phù hợp
    mạng 4.0 không ai khác chính là trí thức, như bác với xu thế mới.
    sỹ, luật sư, kiểm toán viên… hay những người làm Thực tế đòi hỏi ngành giáo dục và các
    trong ngành tài chính.” [5]. Ở góc độ con số thực tế trường Đại học phải đem lại cho người học những
    chứng minh thì năm 2015, Mc Donald công bố sẽ kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo,
    xây dựng thêm 25.000 nhà hàng, hoạt động chủ yếu khả năng thích nghi với những thách thức và yêu
    bằng robot. Thay vì từ 10 đến 20 nhân viên cho một cầu công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ
    nhà hàng, chỉ còn 2-3 người để quản lý. Một trường bị đào thải. Cơ sở đào tạo nào bắt nhịp được với
    hợp khác là tháng 5/2016, Tập đoàn Khoa học kỹ những chương trình học được cập nhật hoặc có sự
    thuật Foxconn tuyên bố cắt giảm 60.000 nhân công hợp tác sâu rộng với giới công nghệ trong đào tạo
    và thay bằng robot. Ngân hàng Anh Quốc đưa ra và nghiên cứu sẽ có ưu thế trong việc thu hút người
    dự báo khoảng 95 triệu lao động phổ thông bị mất học. Theo PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH
    việc trong vòng 10 đến 20 năm tới tại riêng Mỹ và Bách khoa Hà Nội, thời đại cách mạng công nghiệp
    Anh, tương đương 50% lực lượng lao động tại hai 4.0, việc học không chỉ ở trên giảng đường, lớp học
    nước này [5]. mà phải học mọi nơi, mọi lúc; học qua trải nghiệm,
    Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ thông tin nghiên cứu khoa học (M.T, 2017). Kiến thức truyền
    cũng làm tăng tỷ lệ tội phạm máy tính như; trộm đạt đến sinh viên cần giảm lượng giới thiệu về các
    danh tính, lừa đảo qua email, lừa đảo máy tính, vi định khoản kế toán vì đây là mục công việc mang
    phạm bản quyền phần mềm, lan truyền virus máy tính chất lặp đi lặp lại, sau này sẽ có xu hướng thay
    tính, ăn cắp tệp và dữ liệu máy tính, thương mại thế tự động nhờ các thuật toán. Đồng thời cần tăng
    điện tử lừa đảo bán hàng. Do đó, bản chất của các cường phát triển tư duy và năng lực của sinh viên
    công việc kế toán đã chuyển từ “bộ ghi dữ liệu” sang trong việc thiết kế hệ thống thông tin kế toán và
    “bộ điều khiển thông tin hệ thống kế toán”. Bởi vì khai thác thông tin kế toán nhằm phục vụ cho nhà
    thông tin từ hệ thống kế toán không chính xác sẽ quản lý. Việc dạy kế toán cần phải lồng ghép các
    có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho công tình huống thực tế vào các bài giảng để cho sinh
    ty. Theo nghiên cứu của Đại học Indiana [10] có. viên trải nghiệm với các việc ra quyết định mà đòi
    khoảng 60% lỗi kế toán là do “những sai sót trong hỏi sự sáng tạo và linh hoạt. Từ đó tạo ra sự khác
    kế toán đơn giản hoặc do áp dụng sai các tiêu chuẩn biệt lớn giữa “kế toán viên” với các “thợ định khoản
    kế toán dễ hiểu”. Do đó, vị trí của kế toán chuyên và nhập liệu trong kế toán”.
    nghiệp trong một doanh nghiệp sẽ được tăng cường.
    Yêu cầu của lao động kế toán trong cách mạng 4.0 4.2. Đổi mới chương trình giảng dạy
    phải có một trình độ cao để tiếp cận công nghệ mới Tăng cường sự gắn kết với các tổ chức nghề
    và khả năng sáng tạo. Trong báo cáo của mình, Học nghiệp trong nước và quốc như Hội Kế toán hành
    viện Tài khoản Công chứng Châu Á (AICPA) trích nghề Việt Nam (VICA); Hiệp hội kế toán công
    dẫn rằng “Kiến thức, kỹ năng và khả năng cần thiết chứng anh quốc (ACCA), Hiệp hội kế toán công
    cho kế toán hiện nay bao gồm việc ứng dụng và tích chứng Úc (CPA Australia)… để từng bước đưa
    hợp công nghệ thông tin vào quá trình kế toán, cũng vào chương trình đào tạo những nội dung có tính
    như tài chính và quản lý nguyên tắc kế toán” [9]. ứng dụng chuyên nghiệp đã được các tổ chức này
    nghiên cứu. Cần phải tổng hợp và áp dụng trong
    4. Đề xuất những thay đổi cần thiết đối với giảng quá trình đào tạo các loại chứng chỉ hành nghề được
    dạy nghề kế toán trong trường Đại học công nhận rộng rãi ở Việt Nam và quốc tế. Mỗi
    4.1. Đổi mới nội dung giảng dạy kế toán ngành đào tạo cân sắp xếp chương trình để có thời
    Để hội nhâp với cuộc cách mạng 4.0 thì kế gian giành cho các chuyên gia kế toán kiểm toán

    90 Khoa học & Công nghệ – Số 16/Tháng 12 – 2017 Journal of Science and Technology

  4. ISSN 2354-0575

    nói chuyện chuyên đề với sinh viên. Sự tiếp xúc của chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu về
    với các chuyên gia trong nghề sẽ giúp cho sinh viên chất lượng được đặt ra từ phía DN.
    có được định hướng tốt hơn về nghề nghiệp sau ra
    trường, có sự chuẩn bị sớm hơn cho việc tiếp cận 5. Kết luận
    với công việc kế toán, kiểm toán trong tương lai. Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xu thế công
    nghệ tất yếu mà Việt Nam phải hướng đến để theo
    4.3. Tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong kịp các nước phát triển trên thế giới. Cách mạng
    đào tạo công nghiệp 4.0 đem lại nhiều cơ hội cũng như rất
    Nhà trường cần phối hợp với các hiệp hội nhiều thách thức cho các nghề nghiệp nói chung,
    nghề nghiệp trong đào tạo như Hội Kế toán và nhưng đặc biệt tác động sâu sắc hơn đối với nghề kế
    Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội Kiểm toán viên toán – kiểm toán. Theo xu thế chung đó, hoạt động
    hành nghề Việt Nam (VACPA) Câu lạc bộ Kế toán đào tạo nghề kế toán ở các trường đại học sẽ phải
    trưởng… Sự gắn kết này nhằm tạo nên mối quan hệ đối mặt với những yêu cầu về cải cách chương trình
    với các loại hình doanh nghiệp, từ đó giúp người đào tạo. Để đáp ứng điều này đòi hỏi các trường
    học có điều kiện tiếp cận dễ dàng công việc thực phải có sự thay đổi toàn diện từ phương pháp giảng
    tế tại các doanh nghiệp, đồng thời sinh viên được dạy đến nội dung kiến thức truyển đạt, từ chương
    rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp trước khi tốt nghiệp. trình đào tạo đến phương pháp tiếp cận thực tế….
    Các cơ sở đào tạo nghề kế toán đều cần tìm hiểu từ
    phía các doanh nghiệp – các nhà tuyển dụng chủ lực Lời cảm ơn
    – những yêu cầu về chất lượng sản phẩm đào tạo từ Nghiên cứu này được tài trợ bởi Đề tài mã số
    các trường. Các doanh nghiệp sẽ chỉ ra sự thích hợp UTEHY.T004.P1718.01.

    Tài liệu tham khảo

    [1]. Loan, V. (Producer) (2017), Trường đại học sẽ phải thay đổi vì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,
    Retrieved from https://news.zing.vn/truong-dai-hoc-se-phai-thay-doi-vi-cuoc-cach-mang-cong-
    nghiep-40-post746517.html
    [2]. M.T (Producer) (2017), Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc học không chỉ trên giảng
    đường. Retrieved from http://ictnews.vn/cntt/nuoc-manh-cntt/thoi-dai-cach-mang-cong-nghiep-4-
    0-viec-hoc-khong-chi-tren-giang-duong-151100.ict
    [3]. Minh, N. (Producer) (2017), Tax Office Implementing Resolution 19 of 2017: Electrification
    of Tax Administration. Retrieved from http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-
    tai-chinh/2017-03-17/nganh-thue-trien-khai-nq-19-nam-2017-dien-tu-hoa-cong-tac-quan-ly-
    thue-41622.aspx
    [4]. Osmond Vitez, D. M. (Producer) (2015), Manual Accounting Vs. Computerized Accounting.
    Retrieved from http://smallbusiness.chron.com/manual-accounting-vs-computerized-
    accounting-4019.html
    [5]. Thanh, N. (Producer) (2017). Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Được và mất, Retrieved from
    http://baodansinh.vn/cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40—duoc-va-mat-d55621.html
    [6]. Thuy, T. (Producer) (2017), Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị mất việc, Retrieved
    from http://cafef.vn/news-20170428084621329.chn
    [7]. L.Thanh (2016), Tax Payers must use Tax Online System from 2016, Retrieved from http://
    tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150909/tu-2016-nguoi-nop-thue-phai-su-dung-hoa-don-dien-tu/966237.
    html
    [8]. Demers, J. (2014), Op-Ed: Paper or Email? Digital Receipts Offer Benefits for Businesses.
    Digital Journal.
    [9]. Dillon, T. W., & Kruck, S. (2004), The Emergence of Accounting Information Systems Programs:.
    Management Accounting Quarterly, 5(3), 29.
    [10]. Tipgos, M. A. (2002), Why Management Fraud is Unstoppable. The CPA Journal, 72(12), 34.

    Khoa học & Công nghệ – Số 16/Tháng 12 – 2017 Journal of Science and Technology 91

  5. ISSN 2354-0575

    INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 AND ACCOUNTING

    Abstract:
    The Fourth Industrial Revolution (4IR) offers many opportunities as well as challenges for careers
    in general, as well as in accounting profession. Manual accounting activities and the time for simple tasks
    will be reduced. The accounting system will be incorporated with online software to generate financial
    information, enabling accounting work to be performed remotely. Therefore, it requires accounting staff
    to have high levels of technology skills and improve creativity. Accounting training in universities will
    consequently face new reform and competition requirements. To meet this requires schools to change from
    teaching method to content of lecture, from the curriculum to the practical approach.
    Keywords: The Fouth Industrial Revolution, Accounting training.

    92 Khoa học & Công nghệ – Số 16/Tháng 12 – 2017 Journal of Science and Technology

Download tài liệu Cách mạng công nghiệp 4.0 và nghề kế toán File Word, PDF về máy