[Download] Tải Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh – Tải về File Word, PDF

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh

Download


“Bài giảng Marketing ngân hàng – Bài 2: Nghiên cứu môi trường kinh doanh của ngân hàng” với các nội dung giúp người học nắm được những yếu tố thuộc các môi trường có tác động đến ngân hàng; phân tích được thực tế đối với một ngân hàng lựa chọn; phân tích được hành vi của khách hàng trên địa bàn lựa chọn.

Bạn đang xem: [Download] Tải Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh – Tải về File Word, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải biểu mẫu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh File Word, PDF về máy

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh

  1. BÀI 2
    NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG KINH
    DOANH CỦA NGÂN HÀNG

    ThS. Khúc Thế Anh
    Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

    v1.0015112222 1

  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
    Theo tín ngưỡng Hồi giáo, có 4 nguyên tắc mà các ngân hàng phải tuân thủ: không được
    phép có lãi suất trong giao dịch; chia sẻ rủi ro; hoạt động dựa trên tài sản thực và hợp
    đồng được thỏa thuận rõ ràng.

    1. Môi trường văn hóa tác động thế nào đến ngành ngân hàng ở các
    nước Hồi giáo?
    2. Ngân hàng tại đây đã thay đổi thế nào để hoạt động?

    v1.0015112222 2

  3. MỤC TIÊU
    Sau khi học xong bài này, sinh viên cần nắm được các nội dung sau:
    • Hiểu được những yếu tố thuộc các môi trường có tác động đến ngân hàng;
    • Phân tích được thực tế đối với một ngân hàng lựa chọn;
    • Phân tích được hành vi của khách hàng trên địa bàn lựa chọn.

    v1.0015112222 3

  4. NỘI DUNG

    Nghiên cứu môi trường vĩ mô

    Nghiên cứu môi trường vi mô

    Khách hàng của ngân hàng

    v1.0015112222 4

  5. 1. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

    1.1. Môi trường dân số

    1.2. Môi trường địa lý

    1.3. Môi trường kinh tế

    1.4. Môi trường kỹ thuật công nghệ

    1.5. Môi trường chính trị pháp luật

    1.6. Môi trường văn hóa xã hội

    v1.0015112222 5

  6. 1.1. MÔI TRƯỜNG DÂN SỐ

    Là cơ sở để xây dựng và điều khiển các kỹ thuật Marketing ngân hàng

    Là căn cứ trong việc hình thành hệ thống phân phối của ngân hàng

    Tạo thành nhu cầu và kết cấu nhu cầu của dân cư về sản phẩm dịch vụ
    ngân hàng

    v1.0015112222 6

  7. 1.2. MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÝ
    • Các vùng địa lý khác nhau có những đặc điểm rất
    khác nhau.
    • Những điều kiện đó đã hình thành các tụ điểm dân
    cư, trung tâm thương mại, du lịch hoặc trung tâm
    sản xuất…

    v1.0015112222 7

  8. 1.3. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ
    • Sự thành công hay thất bại của một chiến lược hay chương trình Marketing của một
    ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của nền kinh tế trong nước, khu vực và
    toàn cầu; phát triển, suy thoái hay khủng hoảng.
    • Các yếu tố thuộc môi trường kinh tế:

    Thu nhập bình quân đầu người

    Tỷ lệ xuất nhập khẩu

    Tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế quốc dân

    Tỷ lệ lạm phát

    Sự ổn định về kinh tế

    Chính sách đầu tư, tiết kiệm của Chính phủ…

    v1.0015112222 8

  9. 1.4. MÔI TRƯỜNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
    Việc nghiên cứu môi trường kỹ thuật – công nghệ bao hàm
    những nguồn lực có ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo những
    sản phẩm dịch vụ mới và cả kỹ thuật liên lạc giữa ngân hàng và
    khách hàng nhằm khai thác những cơ hội của thị trường để đưa
    ra những chính sách phù hợp. Kỹ thuật – công nghệ là sức
    mạnh mãnh liệt nhất của hoạt động kinh doanh ngân hàng.

    v1.0015112222 9

  10. 1.5. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT

    • Hoạt động của các ngân hàng thường được điều chỉnh rất chặt chẽ bởi các quy định
    pháp luật.
    • Môi trường pháp lý sẽ đem đến cho ngân hàng một loạt các cơ hội mới và cả những
    những thách thức mới.
    • Bộ phận nghiên cứu Marketing phải phân tích và dự báo được xu hướng thay đổi
    của môi trường pháp luật.

    v1.0015112222 10

  11. 1.6. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI
    Việc nghiên cứu các yếu tố văn hóa – xã hội, không những để xác định rõ các tác động
    của chúng tới hành vi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng của khách hàng, mà còn
    giúp các nhà Marketing ngân hàng chủ động trong việc tham gia xây dựng các chính
    sách, quy định, thủ tục trong nghiệp vụ và thiết kế mô hình tổ chức phù hợp với đặc điểm
    văn hóa của từng vùng, khu vực thị trường cả trong nước và quốc tế.

    v1.0015112222 11

  12. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
    • Các ngân hàng không được thực hiện các hoạt động bình thường tại các nước khác
    như tính lãi khi cho vay hay các nghiệp vụ kinh doanh rủi ro…
    • Vì những thay đổi của môi trường văn hóa – xã hội nên các ngân hàng sẽ không
    kiếm lợi nhuận trực tiếp từ lãi suất mà thực hiện gián tiếp thông qua việc mua bán
    hàng hóa và dịch vụ.

    v1.0015112222 12

  13. 2. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VI MÔ

    2.1. Các yếu tố nội lực của ngân hàng

    2.2. Các đơn vị hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng

    2.3. Các đối thủ cạnh tranh

    v1.0015112222 13

  14. 2.1. CÁC YẾU TỐ NỘI LỰC CỦA NGÂN HÀNG

    Vốn tự có và khả năng phát triển

    Trình độ kỹ thuật công nghệ

    Trình độ nhân viên

    Hệ thống mạng lưới phân phối

    Số lượng các bộ phận

    Mối quan hệ giữa các bộ phận

    v1.0015112222 14

  15. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1
    Ngân hàng có thể tăng vốn tự có bằng cách nào sau đây?
    A. Vay dài hạn.
    B. Vay ngắn hạn.
    C. Huy động tiền gửi dài hạn.
    D. Huy động tiền gửi ngắn hạn.

    Trả lời:
    • Đúng. Đáp án đúng là: A. Vay dài hạn.
    • Giải thích: Vốn tự có là khoản mục được sử dụng lâu dài, nên có thể tăng vốn tự có
    bằng cách vay dài hạn.

    v1.0015112222 15

  16. 2.2. CÁC ĐƠN VỊ HỖ TRỢ CHO HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG

    • Các đơn vị hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng là các đơn vị có quan hệ với ngân hàng
    trong hoạt động kinh doanh.
    • Bộ phận Marketing thường giúp chủ ngân hàng xử lý tốt mối quan hệ với các đơn vị
    hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

    v1.0015112222 16

  17. 2.3. CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

    • Cạnh tranh trong ngành ngân hàng càng gay gắt nên phải nghiên cứu đối thủ.
    • Bộ phận Marketing thường nghiên cứu:
     Cấu trúc thị trường và hành vi của các ngân hàng trên thị trường;
     Từng đối thủ cạnh tranh.

    v1.0015112222 17

  18. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 2
    Đâu KHÔNG phải là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng?
    A. Các ngân hàng cùng địa bàn.
    B. Các ngân hàng chuẩn bị tham gia địa bàn mà ngân hàng hoạt động.
    C. Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động.
    D. Các công ty tài chính cùng địa bàn.

    Trả lời:
    • Đúng. Đáp án đúng là: C. Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động.
    • Giải thích: Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động sẽ không cạnh
    tranh trên các lĩnh vực của ngân hàng.

    v1.0015112222 18

  19. 3. KHÁCH HÀNG CỦA NGÂN HÀNG

    3.1. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng

    3.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng

    3.3. Nghiên cứu hành vi của khách hàng

    v1.0015112222 19

  20. 3.1. NGHIÊN CỨU NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG
    • Khách hàng của ngân hàng gồm hai loại:

    • Tập hợp các khách hàng giao dịch là các cá
    Thể nhân
    nhân, hộ gia đình.

    • Tập hợp các khách hàng là các công ty hay
    Pháp nhân
    doanh nghiệp.

    v1.0015112222 20

Download tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 – ThS. Khúc Thế Anh File Word, PDF về máy