[Download] Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 30/03/2014, 14:20

Download

BÁO CÁOPHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆTHỐNG TOMATOBáo cáo PTTKHTTTMỤC LỤCNhóm 62Báo cáo PTTKHTTTLỜI MỞ ĐẦUĐất nước chúng ta từng ngày thay đổi diện mạo theo nhịp độ của cuộc sốngđổi mới với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá toàn diện. Chúng ta đangsống trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin trong nền kinh tế tri thức.Bước sang một thiên niên kỷ mới với sự phát triển không ngừng về mọi mặt, côngnghệ thông tin đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống. Và bất cứ hìnhthức kinh tế, chính trị hay nghệ thuật nào cũng cần sự góp mặt của công nghệthông tin. Sự có mặt và phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin đã chứng tỏ sứcsống mạnh mẽ của tiến trình đổi mới.Việc quản hoạt động bán hàng ở các cửa hàng hay các công ty ngày nayđang là một vấn đề cần được quan tâm. Quản hoạt động bán hàng bằng sổ sáchlà một vấn đề truyền thống mà chúng ta thường hay sử dụng. Nhưng nó cũng đemlại cho ta không ít phức tạp trong việc nhập hàng, xuất hàng,… .Ngoài ra còn cósai sót mà chúng ta không thể tránh khỏi được. Chính vì vậy chúng tôi giới thiệumột mô hình “quản hoạt động bán hàng của công ty Tomato” áp dụng côngnghệ thông tin để đem lại những hiệu quả và thuận tiện cho khách hàng và ngườiquản lý.Nhóm 63Báo cáo PTTKHTTTLỜI CẢM ƠNQua thời gian học tập và tiếp thu kiến thức tại trường, hơn một tháng nghiêncứu và thực hiện báo cáo. Với sự cố gắng, nỗ lực của mình và sự giúp đỡ của cácthầy cô và các bạn chúng em đã hoàn thành bài báo cáo của mình. Do kiến thức vàthời gian còn hạn chế nên bài báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót, chúng emrất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để bài báo cáo đượchoàn thiện hơn.Chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Minh Hiền đã tạo điểu kiện cho chúngem được học tập, trau dồi kiến thức và thực hiện ý tưởng để chúng em hoàn thànhbài báo cáo một cách đúng thời hạn.Nhóm 64Báo cáo PTTKHTTTI. KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN BÁN HÀNG CÔNG TY TOMATO1. Nhiệm vụ và mục tiêua. Nhiệm vụ:- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức công ty Tomato.- Khảo sát tình hình thực tế của công ty Tomato.- Áp dụng các kiến thức về cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế hệ thống thông tinquản lý.b. Mục tiêu:- Tìm hiểu nghiên cứu bài toán phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lýhoạt động bán hàng. Từ đó phân tích hệ thống quản hoạt động bán hàng chocông ty Tomato nhằm đảm bảo cho quá trình quản bán hàng thuận tiện nhất2. Khảo sát hiện trạngHoạt động bán hàng của công ty Tomato như sau:- Quản thông tin khách hàng: thêm mới, sửa chữa, xoá bỏ thông tin vềkhách hàng. Các thông tin về khách hàng bao gồm: số hiệu khách hàng, họ tênkhách hàng, địa chỉ, điện thoại liên hệ, các đặc điểm khác. Tất cả cácthông tin về khách hàng đều được lưu trữ lại. – Quản thông tin hàng: thêm mới hàng khi hàng được đưa về, sửa cácthông tin về hàng khi cần thiết và xoá thông tin về hàng khi không còn kinhdoanh nữa. Các thông tin về hàng bao gồm: mã hàng, tên hàng, mô tả hàng, thờigian bảo hành, nhà sản xuất, số lượng hiện có. Những thông tin về hàng đượcnhân viên quản kho hàng cung cấp khi hàng được chuyển đến kho.- Việc bán hàng của công ty được thực hiện như sau: Khi khách hàng muốnmua hàng, họ gửi cho công ty một phiếu đặt hàng. Trên phiếu đặt hàng có cácthông tin về các mặt hàng mà họ muốn mua cũng như các thông tin về chính họ.Khi nhận được phiếu đặt hàng của khách thì công ty thực hiện kiểm tra các mặthàng mà khách yêu cầu. Nếu mặt hàng mà khách yêu cầu không có bán tại côngty hoặc đã hết hàng thì đưa ra một thông báo từ chối bán hàng. Nếu các yêu cầucủa khách được đáp ứng thì viết hoá đơn gửi cho khách hàng để họ thanh toánNhóm 65Báo cáo PTTKHTTTvà lưu lại bản sao của hoá đơn. Khi khách hàng đã thanh toán xong thì xác nhậnđã thanh toán vào hoá đơn và chuyển hoá đơn này cho bộ phận xuất vàchuyển hàng. Bộ phận này xuất hàng theo hoá đơn đã nhận được. Nếu kháchnhận hàng trực tiếp tại công ty thì hàng được giao ngay cho khách. Nếu cầnphải chuyển hàng tới địa chỉ của khách, bộ phận này lập một phiếu chuyển hànggửi cho nhân viên chuyển hàng. Nhân viên chuyển hàng thực hiện chuyểnhàng cho khách theo phiếu chuyển nhận được. Khi chuyển hàng xong thì báocáo lại cho công ty biết đã chuyển thành công. Phiếu chuyển hàng được lưu trữlại. Các thông tin trên hoá đơn gồm: số hoá đơn, số hiệu khách hàng, họ tênkhách hàng, địa chỉ khách, điện thoại liên hệ, ngày lập hoá đơn, người lập hoáđơn, tổng số tiền cần thanh toán, đã thanh toán hay chưa, ghi chú và các thôngtin chi tiết về hàng bán bao gồm {mã hàng, tên hàng, mô tả mặt hàng, số lượng,đơn giá}. Các thông tin trên phiếu chuyển hàng bao gồm: số phiếu chuyển, sốhoá đơn, số hiệu người chuyển hàng, ngày chuyển, tình trạng chuyển. Mỗi hoáđơn có một và chỉ một phiếu chuyển hàng. Mỗi phiếu chuyển hàng do một nhânviên chuyển hàng phụ trách. Một nhân viên có thể phụ trách nhiều phiếu chuyểnhàng. – Để theo dõi và quản nhân viên chuyển hàng công ty có một danh sáchcác nhân viên chuyển hàng. Việc quản này được thực hiện bằng cách thêmmới vào danh sách khi có nhân viên mới được tuyển, sửa đổi thông tin khi cónhững biến đổi xảy ra và xóa bỏ nhân viên khi hết hợp đồng hoặc bị sa thải.Các thông tin về nhân viên chuyển hàng gồm: số hiệu người chuyển hàng, họtên, địa chỉ, điện thoại liên hệ, các mô tả khác. Ngoài ra, để tiện theo dõi việckinh doanh của công ty, hàng tháng công ty lập các báo cáo gửi cho ban giámđốc về doanh thu trong tháng, mặt hàng đã bán ra, hàng tồn kho để ban giámđốc có các biện pháp điều chỉnh.Nhóm 66Báo cáo PTTKHTTTII. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG1. Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thốngNhóm 6Quản khách hàngQuản nhân viênBán hàngQuản lýmặt hàngThêm mớithông tinSửa chữathông tinXóa bỏthông tinLưu lạithông tinTiếp nhận phiếu đặt hàngKiểm tra mặt hàngThông báoViết hóa đơnBáo cáoBáo cáodoanh thuBáo cáo tình trạng hàngThêm mớithông tinSửathông tinXóathông tinThêm mớinhân viênSửathông tinXóa bỏnhân viênXác nhận thanh toánXuất và chuyển hàngQuản bán hàngSao lưu 7Báo cáo PTTKHTTTHoạt động bán hàng của công ty Tomato gồm các chức năng chính sau đây:Quản khách hàngQuản mặt hàngBán hàngQuản nhân viênBáo cáoChức năng quản khách hàng- Thêm mới thông tin: Thêm mới thông tin khách hàng khi khách hàng lần đầutiên đến đặt hàng hoặc mua hàng. – Sửa chữa thông tin: Sửa thông tin khách hàng khi khách khi khách hàng cóthay đổi thông tin: địa chỉ nhận hàng, số điện thoại,…- Xóa bỏ thông tin: Xóa bỏ thông tin khách hàng.- Lưu trữ thông tin: Lưu trữ thông tin khách hàng vào cơ sở dữ liệu.Chức năng quản mặt hàng- Thêm mới thông tin: Thêm mới mặt hàng khi hàng được đưa về.- Sửa thông tin: Sửa các thông tin về hàng khi cần thiết.- Xóa thông tin: Xóa thông tin về hàng khi không còn kinh doanh mặt hàng đónữa.Chức năng bán hàng- Tiếp nhận phiếu đặt hàng: Tiếp nhận phiếu đặt hàng từ khách hàng khi kháchhàng đến mua hàng hoặc đặt hàng tại công ty.- Kiểm tra mặt hàng: Khi nhận được phiếu đặt hàng của khách thì bộ phận kiểmtra mặt hàng phải kiểm tra mặt hàng mà khách yêu cầu còn hay hết.- Thông báo: Thông báo còn hàng hay hết hàng. Nếu hết hàng thì thông báo từchối bán hàng.- Viết hóa đơn: Khi khách hàng mua hàng thì viết hóa đơn cho khách hàng đểkhách hàng thanh toán.- Xác nhận thanh toán: Khi khách hàng đã thanh toán xong thì xác nhận thanhtoán và chuyển hóa đơn cho bộ phận xuất hàng và chuyển hàng.Nhóm 68Báo cáo PTTKHTTT- Xuất và chuyển hàng: Xuất hàng theo hóa đơn nhận được, có thể giao ngaycho khách hàng hoặc chuyển hàng tới địa chỉ của khách- Sao lưu: Lưu lại bản sao của hóa đơn, lưu trữ phiếu chuyển hàng.Chức năng quản nhân viên- Thêm mới nhân viên: thêm nhân viên vào danh sách khi được tuyển.- Sửa đổi thông tin: Sửa đổi thông tin nhân viên khi có thay đổi: Thông tin cánhân, điện thoại…- Xóa bỏ nhân viên: Xóa bỏ nhân viên khi kết thúc hợp đồng hoặc bị xa thải.Chức năng báo cáo- Báo cáo doanh thu: lập báo cáo doanh thu hàng tháng rồi gửi cho ban giámđốc xem xét.- Báo cáo tình trạng hàng: Báo cao cho ban giám đốc tình trạng các mặt hàngđã xuất bao nhiêu? Còn tồn lại bao nhiêu? Để ban giám đốc lên kế hoạch vàcó biện pháp điều chỉnh.Nhóm 69Phiếu đặt hàngDoanh thuBáo cáo PTTKHTTT2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnhChức năng chính: Quản bán hàng Các đối tác: Khách hàng, nhà cung cấp, ban lãnh đạoNhóm 610Kế hoạchQuản bán hàngKhách hàngBan giám đốcHóa đơn + phiếu đặt hàng[…]… luồng dữ liệu mức đỉnh Hồ sơ khách hàng Phiếu đặt hàng Khách hàng Hóa đơn thanh toán Quản khách hàng Thanh toán Mặt hàng đã đặt Phiếu chuyển hàng Thông tin khách hàng Địa chỉ chuyển hàng Quản nhân viên Hàng đã được chuyển Bán hàng Thông tin về hàng Phiếu chuyển hàng Danh sách hàng Hóa đơn Quản mặt hàng Hàng đã xuất, hàng tồn kho Báo cáo Doanh thu Kế hoạch Nhóm 6 Hàng Ban giám đốc 11 Báo cáo PTTKHTTT… thực thể liên kết của hệ thống Các thực thể và định danh Khách hàng (Số hiệu khách hàng, họ tên khách hàng, địa chỉ, điện thoại, email) Mặt hàng (Mã hàng, tên hàng, thời gian bảo hành, nhà sản xuất, số lượng hiện có, ngày sản xuất) Phiếu đặt hàng (Mã phiếu, tên hàng, nhà sản xuất, số lượng, tên khách hàng, địa chỉ, điện thoại) Hóa đơn (Số hóa đơn, số hiệu khách hàng, họ tên khách hàng, địa chỉ, điện… bản ghi logic Khách hàng (Số hiệu khách hàng, họ tên khách hàng, địa chỉ, điện thoại, email) Mặt hàng (Mã hàng, tên hàng, thời gian bảo hành, nhà sản xuất, số lượng hiện có, ngày sản xuất, Số hóa đơn, Mã phiếu ) Phiếu đặt hàng (Mã phiếu, tên hàng, nhà sản xuất, số lượng, tên khách hàng, địa chỉ, điện thoại, Số hiệu khách hàng) Hóa đơn (Số hóa đơn, Số hiệu khách hàng, họ tên khách hàng, địa chỉ, điện… ghi chú, thông tin chi tiết về hàng) Phiếu chuyển hàng (Số phiếu chuyển, số hóa đơn, số hiệu nhân viên, ngày chuyển, tình trạng chuyển) Nhân viên chuyển hàng (Số hiệu nhân viên, họ tên, địa chỉ, điện thoại, email, ngày sinh, chiều cao, cân nặng) Nhóm 6 14 Báo cáo PTTKHTTT KẾT LUẬN Trong bài báo cáo này chúng em đã khảo sát hiện trạng hệ thống quản bán hàng Công ty Tomato và đã vẽ: • Biểu đồ phân… Biên nhận thanh toán Ghi chú Thông tin chi tiết về hàng Mặt hànghàng Tên hàng Thời gian bảo hành Nhà sản xuất Số lượng hiện có Ngày sản xuất Phiếu đặt hàng Mã phiếu Tên hàng Nhà sản xuất Số lượng Tên khách hàng Địa chỉ Điện thoại Nhân viên chuyển hàng Số hiệu nhân viên Họ tên Địa chỉ Điện thoại Email Ngày sinh Chiều cao Cân nặng Nhóm 6 Phiếu chuyển hàng Số phiếu chuyển Số hóa đơn Số hiệu nhân viên… tiết về hàng) Phiếu chuyển hàng (Số phiếu chuyển, số hóa đơn, số hiệu nhân viên, ngày chuyển, tình trạng chuyển) Nhân viên chuyển hàng (Số hiệu nhân viên, họ tên, địa chỉ, điện thoại, email, ngày sinh, chiều cao, cân nặng) Nhóm 6 12 Báo cáo PTTKHTTT Liên kết giữa các thực thể Khách hàng Hóa đơn Số hiệu khách hàng Họ tên khách hàng Địa chỉ Điện thoại Email Số hóa đơn Số hiệu khách hàng Họ tên khách hàng. .. này chúng em đã khảo sát hiện trạng hệ thống quản bán hàng Công ty Tomato và đã vẽ: • Biểu đồ phân cấp chức năng • Biểu đồ luồng dữ liệu ở mức khung cảnh và mức đỉnh • Mô hình thực thể liên kết E/A của hệ thống • Chuyển đổi mô hình thực thể liên kết E/A thành các bản ghi logic Nhóm 6 15 . cáo PTTKHTTT Hoạt động bán hàng của công ty Tomato gồm các chức năng chính sau đây: Quản lý khách hàng Quản lý mặt hàng Bán hàng Quản lý nhân viên Báo cáo Chức năng quản lý khách hàng – Thêm mới. tin quản lý. b. Mục tiêu: – Tìm hiểu nghiên cứu bài toán phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý hoạt động bán hàng. Từ đó phân tích hệ thống quản lý hoạt động bán hàng cho công ty Tomato. trình quản lý bán hàng thuận tiện nhất 2. Khảo sát hiện trạng Hoạt động bán hàng của công ty Tomato như sau: – Quản lý thông tin khách hàng: thêm mới, sửa chữa, xoá bỏ thông tin về khách hàng.

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx, Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx, Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx

Hy vọng thông qua bài viết Quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato docx . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.