Tài LiệuTài Liệu Kỹ Năng Mềm

[Download] Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 03/10/2013, 19:25

Kĩ năng giao tiếp Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM MỞ ĐẦU Giao tiếp là đặc trưng quan trọng nhất trong hành vi của con người, nó không những là điều kiện quan trọng bậc nhất của sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức, nhân cách mà còn giúp cho con người đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đối với nghề dạy học, giao tiếp không những có vai trò quan trọng trong sự nghiệp hình thành và phát triển nhân cách giáo viên mà còn là bộ phận cấu thành hoạt động sư phạm, là thành phần chủ đạo trong cấu trúc năng lực sư phạm của người giáo viên. Giao tiếp là phương thức, công cụ cơ bản nhất để tổ chức hoạt động dạy và học. Nếu không có giao tiếp thì không thể hướng hoạt động sư phạm của thầy và trò vào việc đạt được mục đích giáo dục. Do đó, vấn đề đặt ra đối với nhiệm vụ đào tạo nghề sư phạm là mỗi sinh viên phải được chuẩn bị và chủ động chuẩn bị cho mình về năng lực giao tiếp. Trường ĐH CN TP.HCM là một trong những nơi đào tạo nghề cho những nhà giáo tương lai phục vụ công tác xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hành trang của sinh viên ĐH CN TP.HCM ngoài tư cách, phẩm chất, đạo đức, nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người còn phải vững mạnh về chuyên môn và giỏi về nghiệp vụ sư phạm, trong đó có năng lực giao tiếp. Vì vậy, việc rèn luyện năng lực giao tiếp mà cụ thể là kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp cho sinh viên sư phạm là vấn đề thiết yếu. Trường ĐH CN TP.HCM là nơi đào tạo đội ngũ giáo viên công nghiệp cho các trường THPT. Với đặc điểm công việc giảng dạy trên đối tượng là những học sinh đang độ tuổi phát triển mạnh về nhận thức cũng như tâm sinh lý nên kỹ năng giao tiếp lại càng là vấn đề cấp thiết đối với mỗi sinh viên của khoa. Trên thực tế địa điểm của trường đặt tại vùng nông thôn nên môi trường giao tiếp của sinh viên trong khoa cũng như trong trường đã bị hạn chế đi rất nhiều, bên cạnh đó là vấn đề về sự chênh lệch giới, về thái độ giao tiếp của từng sinh viên, cũng làm ảnh hưởng không ít đến kỹ năng giao tiếp. Để khắc phục những khó khăn ấy và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho sinh viên ĐH CN TP.HCM thì một hệ thống bài tập tình huống giao tiếp là vô cùng cần thiết . 1 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM Vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài : “Xây dựng hệ thống bài tập thực hành để luyện tập kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp cho sinh viên ,Trường ĐH CN TP.HCM”. Với hy vọng góp phần nhỏ bé nhằm rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, nâng cao khả năng giao tiếp cho các bạn sinh viên trong khoa – những nhà giáo ưu tú tương lai. Nhận thấy thực trạng: – Nhiều sinh viên sau khi ra trường trong tay có tấm bằng giỏi, bằng khá nhưng vẫn không thể xin được một công việc phù hợp – Trong 5 trường đào tạo chuyên về kinh tế là đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế quốc dân, Học viện ngân hàng, Học viện tài chính và đại học Công Ngiệp TP.HCM thì sinh viên của Công Ngiệp TP.HCM thường được đánh giá không cao bằng sinh viên của các trường còn lại khi đi xin việc. Liệu có phải chúng ta dốt hơn họ??? Trên thực tế, nội dung đào tạo của các trường là tương đối giống nhau. Vấn đề là kỹ năng sử dụng những gì được học của sinh viên Công Ngiệp TP.HCM là chưa được tốt.  Từ những thực tế trên, nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu là: “Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM”. Mục tiêu của nhóm đặt ra với đề tài này là: – Tìm hiểu về thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM – Tìm ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. – Đề ra một số giải pháp giúp khắc phục tình trạng yếu kỹ năng mềm của sinh viên Công Ngiệp TP.HCM. Đồng thời cũng chỉ ra một số phương án giúp sinh viên Công Ngiệp TP.HCM rèn luyện kỹ năng mềm một cách dễ dàng. – Thiết kế nghiên cứu Trong quá trình học tập, nghiên cứu môn Phương pháp nghiên cứu khoa học cùng với quá trình quan sát thực tế việc học tập, làm việc của sinh viên các trường đại học trên địa bàn cả nước nói chung, trường Đại học Công Ngiệp 2 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM TP.HCM nói riêng, nhóm chúng tôi nhận thấy, vấn đề phát triển kỹ năng mềm đang là vấn đề mang tính thời sự trong đời sống sinh viên. Vì vậy, sau một thời gian thảo luận, nhóm chúng tôi lựa chọn đề tài “ thực trạng giải pháp nâng cao giao tiếp của sinh viên Đại học Công Ngiệp TP.HCM” 1. Mục đích nghiên cứu của đề tài: Nhằm định hướng, cung cấp cho sinh viên Công Ngiệp TP.HCM nói riêng, sinh viên các trường đại học nói chung cái nhìn tổng quan, toàn diện về tầm quan trọng của kỹ năng mềm, thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên đại học Thương mại, những kỹ năngsinh viên thường có được và những kỹ năng các bạn còn thiếu, yếu đồng thời đề ra một số giải pháp giúp các bạn cải thiện những mặt hạn chế trong việc hoàn thiện kỹ năng mềm mà quá trình nhóm chúng tôi nghiên cứu đã phát hiện, tổng hợp được. 2. Chiến lược nghiên cứu: Trước hết, nhóm chúng tôi tìm hiểu tổng quan các vấn đề về mặt lý thuyết liên quan đến đề tài nhóm thực hiện từ các nguồn thông tin thứ cấp như sách báo, tạp chí, internet, đồng thời với đó là những công trình đã nghiên cứu có liên quan để hoàn thiện kiến thức nền tảng về kỹ năng mềm, phát hiện chọn lọc những khía cạnh bị trùng lặp, để tìm ra định hướng phù hợp nhất. 3 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM NỘI DUNG I. Thực trạng giao tiếp của sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM 1. Thực trạng về kỹ năng giao tiếp của sinh viên hiện nay: Ngày nay, giao tiếp được mở rộng ra vượt qua rào cản cả về thế hệ, văn hoá, nền tảng giáo dục cũng như nghề nghiệp. Biết cách mở rộng giao tiếp và giao tiếp có hiệu quả sẽ rất tốt cho công việc của mỗi người. Phần lớn sinh viên khi tốt nghiệp đều được trang bị những kiến thức chuẩn về ngành nghề mà họ được đào tạo trong các trường đại học. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề… để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động thì sinh viên còn rất hạn chế. Có một thực tế rằng hiện nay, sinh viên có điều kiện giao tiếp và tiếp xúc với môi trường thực tế còn quá ít, việc quá chú trọng vào chuyên môn học tập của mình khiến tính năng động trong môi trường giao tiếp còn yếu, rất nhiều các bạn trẻ không biết cách bắt đầu một câu chuyện dù là đơn giản nhất, không biết ứng xử và thể hiện thế mạnh của mình khi đứng trước nhà tuyển dụng. Trong khi đó, dù nhiều trường đại học đã lồng ghép các kỹ năng khác nhưng do thiếu phương pháp dạy khiến sinh viên cảm thấy tự ti trước nhà tuyển dụng. Thiếu kỹ năng, nhiều sinh viên ra trường với tấm bằng tốt nghiệp khá, giỏi cũng rất khó xin việc làm và thích ứng với yêu cầu công việc. Theo điều tra mới nhất của Bộ Lao động – Thương Binh – Xã Hội, có đến 13% sinh viên sau khi tốt nghiệp phải đào tạo lại hoặc bổ sung kỹ năng mới gần 40% phải được kèm cặp tại nơi làm việc và 41% cần làm quen với công việc qua một thời gian nhất định mới có thể thích ứng. Còn theo kết quả nghiên cứu trên 2.000 sinh viên tại Hà Nội, Cần Thơ, TP HCM…, hiện có tới 83% sinh viên tốt nghiệp được đánh giá là thiếu kỹ năng mềm 37% không tìm được việc làm phù hợp vì nhiều nguyên nhân, trong đó, do thiếu yếu tố kỹ năng là chủ yếu. Thống kê của Viện Khoa học lao động (Bộ LĐ-TB-XH) cũng cho thấy, cứ 2.000 hồ sơ xin việc nộp vào các doanh nghiệp thì chỉ có 40 hồ sơ đạt yêu cầu. Một cán bộ nhân sự ngân hàng Vietcombank cũng bộc bạch: “Tôi rất bức xúc khi thấy không ít bạn SV thực tập, hoặc SV mới ra trường, dù đã được huấn luyện trước, nhưng hình như không có ý thức mở một nụ cười và lời chào thân thiện khi gặp những đồng nghiệp đi trước trong cơ quan”. 4 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM 2 . Vai trò (tầm quan trọng) của giao tiếp đối với sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. 2.1 Kỹ năng là gì? Kỹ năngnăng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá nhân về một hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc nào đó phát sinh trong cuộc sống. 2.1.1 Kỹ năng cứng là dạng kỹ năng cụ thể, có thể truyền đạt, đáp ứng yêu cầu trong một bối cảnh, công việc cụ thể hay áp dụng trong các phân ngành ở các trường học. Ví dụ về các kỹ năng cứng như sau: – Sử dụng các phương tiện hỗ trợ với các bảng tính. – Đánh máy. – Sự thành thạo trong sử dụng các phần mềm ứng dụng. – Khả năng vận hành máy móc. – Phát triển phần mềm. – Nói một ngoại ngữ. – Tính toán – …… Các thuộc tính khác, chẳng hạn như khả năng đồng cảm với người khác, hay để giữ bình tĩnh dưới các áp lực,… được xếp vào dạng kỹ năng mềm. 2.2.1 Kỹ năng mềm Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân có thể có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả với giải pháp tích cực hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày. Theo UNICEF, kỹ năng sống là tập hợp rất nhiều kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra nhưng quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh và có hiệu quả. Từ kỹ năng sống nó có thể thể hiện thành những hành động cá nhân và những hành động đó sẽ tác động đến hành động của những người khác cũng như dẫn đến những hành động nhằm thay đổi môi trường xung quanh, giúp nó trở nên lành mạnh. 5 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM Soft – skiis hay được gọi là EQ (Emotional Intelligence Quotient). Tiếng việt hay gọi là kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học dành cho cá nhân, soft – skills hay còn được xét là EQ (Emotional Intelligence Quotient). Kỹ năng mềm bao gồm cụm các đặc điểm, tính cách, long biết ơn, sự giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, thói quen cá nhân, sự than thiện và sự lạc quan đặc trưng,… Soft-skills bổ sung song song kỹ năng cứng (là một phần của chỉ số IQ của một người) là sự cần thiết phải có trong yêu cầu nghề nghiệp và hầu hết các hoạt động khác. 2.2.2 Tầm quang trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống Kỹ năng mềm của cá nhân là phần quan trọng của cá nhân đó đóng góp vào sự thành công của một tổ chức. Đặc biệt là đối với các tổ chức trong lĩnh cực kinh doanh, quan hệ khách hang,… thì sự thành công sẽ đạt được cao hơn rất nhiều khi họ đào tạo nhân viên của họ sử dụng những kỹ năng này. Trình chiếu, hay đào tạo các thói quen cá nhân hay các đặc điểm như độ tin cậy có thể mang lại long tận tâm trong công việc của nhân viên, đó là một cách đầu tư đáng kể cho tổ chức. Vì lý do này, kỹ năng mềm là một trong các yếu tố hàng đầu mà nhà tuyển dụng nhìn vào để tìm ra ứng viên thực sự bên cạnh trình độ chuẩn. Trong xã hội ngày nay, một số nghiên cứu cho thấy trong một số ngành nghề, kỹ năng mềm quan trọng hơn so với kỹ năng cứng. Ví dụ như, nghề luật là một nghề mà khả năng ứng phó của luật sư đối với con người và các tình huống hiệu quả, hợp lý,… quyết định sự thành công của luật sư đó nhiều hơn là các kỹ năng về nghề nghiệp. Ngay cả một chuyên gia IT, có được kỹ năng mềm thì có được mối quan hệ tốt hơn xây dựng giữa đơn vị kinh doanh IT với các đơn vị doanh nghiệp khác trong bồi dưỡng và cũng cố các mối quan hệ doanh nghiệp. Kỹ năng mềm là các năng lực hành vi. Nó cũng được biết như kỹ năng quan hệ con người, hay kỹ năng cộng đồng, chúng bao gồm sự thành thạo trong các kỹ năng giao tiếp, giải quyết xung đột, thương lượng, làm việc hiệu quả, giải quyết vấn đề sang tạo, tư duy chiến lược, xây dựng nhóm,… Kỹ năng trong cuộc sống – Kỹ năng sống, là năng lực, khả năng chuyên biệtđể cư xử, giải quyết các tình huống để sống trong cuộc sống. Sống với những mối quan hệ, tương tác, giữa chính bản thể (con người) với đối tác (con người, công việc, các tình huống gặp phải). Sinh ra đời, chúng ta được quyền 6 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM tồn tại nhưng để sống cho thực sống , chúng ta phải chứng nghiệm, trải nghiệm và chiêm nghiệm lại những điều đã qua, từ đó đúc kết lại thành kỹ năng sống. Kỹ năng mềm trong cuộc sống được hình thành từng ngày, từng giờ trong đời sống của bạn. Tuy nhiên, có những người không rèn luyện, có những người không thực sống và trải nghiệm nên sẽ không có điều gì đọng lại để suy ngẫm và trưởng thành thực sự. Có những người phát triển kỹ năng sống trở thành một nghệ thuật, ví dụ như Dale Carnegie với thuật “Đắc nhân tâm”. Bởi thế, có người có kỹ năng sống tốt, có kỹ năng sống kém và có nhiều cấp độ khác nhau trong kỹ năng này. Kỹ năng khác hẳn với năng khiếu bẩm sinh nên chúng ta có thể học hỏi, tiếp thu và rèn luyện để đạt được. 2.2.3 Các kỷ năng cần thiết đối với sinh viên ngày nay Một người đạt được thành công trong cuộc sống, phải hội tụ đủ kỹ năng chuyên môn (kỹ năng cứng) và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng, sinh viên được và tự trang bị ngay chính ngành chuyên môn trong trường học, trong công việc tập sự, trong định hường nghề nghiệp bạn quan tâm. Kỹ năng mềm, sinh viên được trang bị từ các khóa học và trong chính cuộc sống và phải thực hành nhuần nhuyễn, sống và sử dụng nhiều lần kỹ năng ấy cho đến khi trở thành của chính bản than mình thì lúc đó sinh viên mới thật sự có kỹ năng mềm. 2.2.4 Kỹ năng mềm – quyết định 75% sự thành đạt Trong buổi phỏng vấn thi tuyển vào công ty Unilever, đang trao đổi về nghiệp vụ kinh doanh, bất ngờ nhà tuyển dụng hỏi: “Theo em, nếu phi một con dao vừa dùng để phết bơ thì mặt nào sẽ tiếp đất, mặt phết bơ hay không phết bơ?”. Trước câu hỏi bất thình lình như thế, bạn sẽ lúng túng hay bạn sẽ mỉm cười và đáp lại câu hỏi bằng một câu trả lời đầy thuyết phục? Thật ra, ý đồ của các nhà tuyển dụng chính là nằm ở những câu hỏi “vu vơ” này là nhằm kiểm tra kỹ năng “mềm” của các ứng viên. Với những câu hỏi này, không có một đáp án cụ thể nào cả mà quan trọng là ứng viên phải thuyết phục được nhà tuyển dụng tin vào đáp án của mình. Thế nào là kỹ năng mềm? – Kỹ năng “mềm” (soft skills) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới . là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên 7 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Chúng quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc. – Những kỹ năng “cứng” (hard skills) ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch, khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Bạn nghĩ rằng người ta sẽ rất ấn tượng với hàng loạt các bằng cấp của bạn, một số lượng lớn các kinh nghiệm có giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao. Nhưng chỉ những điều đó thôi có thể không đủ để giúp bạn thăng tiến trong công việc. Bởi bên cạnh đó, bạn còn cần phải có cả những kỹ năng “mềm” vì thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này. 9 kỹ năng “mềm” cơ bản (Theo Sean Hawitt – Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp – Every 2nd Thursday): 1. Có ý chí chiến thắng, có quan điểm lạc quan Bạn có lạc quan, vui vẻ không? Bạn sẽ tạo được niềm sự thích thú và say mê công việc đó chứ? -Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan. -Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn. 2. Có tinh thần đồng đội, hòa đồng với tập thể Bạn có khả năng làm việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực và đôi khi như kiêm vai trò là người lãnh đạo? – Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp. – Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng 8 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao. 3. Giao tiếp hiệu quả Bạn có phải là người vừa biết nói chuyện, vừa biết lắng nghe? Bạn có thể chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các đồng nghiệp, khách hàng… một cách tích cực và xây dựng. – Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn. – Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày – có thể có những điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác: + Nhìn thẳng vào mắt người đối diện. + Đừng tỏ ra bồn chồn. + Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ. + Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề. + Phát âm một cách chính xác. + Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường. – Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe. 4. Tự tin: Bạn có thực sự tin rằng mình có thể làm được công việc này? Bạn có thể hiện thái độ bình tĩnh và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến khích được mọi người đặt các câu hỏi cần thiết để đóng góp ý kiến xây dựng? – Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. 5. Mài dũa kỹ năng sáng tạo 9 Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM Bạn có thể thích nghi được với những tình huống và những thách thức mới? Bạn có sẵn sàng đón nhận những thay đổi và đưa ra những ý tưởng mới? – Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. – Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó. 6. Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình Bạn có thể biến những lời phê bình thành những kinh nghiệm và bài học cho bản thân? Bạn có thể học hỏi và tự phát triển để trở thành một người chuyên nghiệp? – Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất. 7. Thúc đẩy bản thân và dẫn dắt người khác – Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại. – Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình. 10 . Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP. HCM . Mục tiêu của nhóm đặt ra với đề tài này là: – Tìm hiểu về thực trạng kỹ năng mềm của sinh. chung, trường Đại học Công Ngiệp 2 Trường Đại Học Công Nghiệp TP. HCM TP. HCM nói riêng, nhóm chúng tôi nhận thấy, vấn đề phát triển kỹ năng mềm đang là vấn

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM, Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM

Hy vọng thông qua bài viết Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên đại học Công Ngiệp TP.HCM . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button