[Download] Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 09/11/2012, 08:31

Download

Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart BÀI THẢO LUẬNMÔN:QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢCĐề tài:Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro martGiáo viên hướng dẫn : Nhóm : 10 Danh sách các thành viên:1. Nguyễn Thị Thuỳ Linh 42C42. Trần Quang Linh 42C6 – NT3. Nguyễn Thăng Long 42C44. Nguyễn Thị Kim Lương 42C2 -TK5. Phạm Thị Ly 42C46. Giang Quỳnh Mai 42C57. Lê Thị Mai 42C48. Lương Thị Mai 43C39. Trần Quang Mạnh 42C410. Phạm Thị Minh 42C4Đề tài:Phân tích chiến lược siêu thị Hapro mart1DÀN Ý Giới thiệu chung về siêu thị:Quang Linh C6  Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU) của siêu thị: -Tầm nhìn,sứ mạng kinh doanh của doanh nghiệp -Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản1.Phân tích môi trường bên ngoài:Thùy Linh C4+Kim Lương C2 1.1.Cấu trúc MTBN của Hapro mart: 1.2.Phân tích môi trường vĩ mô và đánh giá các phân đoạn chiến lược: 1.2.1.Môi trường kinh tế. 1.2.2.Môi trường văn hoá xã hội và nhân khẩu học. 1.2.3.Môi trường công nghệ. 1.2.4.Môi trường chính trị – luật pháp. 1.2.5.Môi trường toàn cầu. 1.3.Đánh giá cường độ cạnh tranh. 1.4.Phân tích đánh giá đối thủ cạnh tranh. 1.5.Đánh giá tổng hợp các tác nhân Môi trường bên ngoài(EFAS).2.Phân tích môi trường bên trong của siêu thị: Nguyễn Thăng Long C4+ Nguyễn Thị Ly C4 2.1.Hoạt động cơ bản của siêu thị. 2.2.Hoạt động bổ trợ của siêu thị. 2.3.Năng lực cạnh tranh. 2.4.Vị thế cạnh tranh. Đánh giá tổng hợp các yếu tố môi trường nội bộ(IFAS).3.Lựa chọn và ra quyết định chiến lược(TOWS):Quỳnh Mai C5+Lê Thị Mai C4 3.1.Khái quát mô thức TOWS. 3.2.Quy trình triển khai mô thức TOWS: -Liệt kê các cơ hội. -Liệt kê các thách thức. -Liệt kê các thế mạnh bên trong. -Hoạch định chiến lược SO. -Hoạch định chiến lược WO. -Hoạch định chiến lược ST. -Hoạch định chiến lược WT.24.Giải pháp triển khai chiến lược của siêu thị:Lương Thị Mai 43C3 +Phạm Thị Minh C4 4.1.Các chiến lược: -Chiến lược cạnh tranh . -Chính sách cạnh tranh . – Chiến lược tăng trưởng. 4.2.Các giải pháp: 4.2.1.Nhóm giải pháp Marketing: 4.2.2.Khuếch trương bán và phát triển thương hiệu. 4.2.3.Mở rộng mạng lưới. 4.2.4.Đẩy mạnh đa dạnh hoá và khác biệt hoá sản phẩm. 4.2.5.Tâm nhập thị trường.4.3.Nhóm giải pháp tài chính: -Phát triển vốn -Sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính.4.4.Nhóm giải pháp nhân lực: 4.4.1.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 4.4.2.Giữ chân nhân tài.4.5.Nhóm giải pháp công nghệ:4.6.Nhóm giải pháp quản trị hệ thống:Quản trị kênh phân phối4.7.Quản trị rủi ro. Đánh giá tổ chức doanh nghiệp:Quang Linh C6 (Tổng hợp) 1.Loại hình cấu trúc tổ chức. 2.Phong cách lãnh đạo chiến lược. 3.Một số nhận xét về văn hoá doanh nghiệp.3 GIỚI THIỆU VỀ TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘITổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo Quyết định số 125/2004/QD-UBND ngày 11 tháng 08 năm 2004 của UBND Thành phố Hà Nội. Tổng Công ty hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con với 33 công ty thành viên, có thị trường tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội hoạt động trong các lĩnh vực:• Xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ và hàng hoá tiêu dùng.• Nhập khẩu máy, thiết bị, nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng.• Phân phối, bán lẻ với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích và chuyên doanh.• Cung ứng các dịch vụ: nhà hàng ăn uống, du lịch lữ hành, kho vận, trung tâm miễn thuế nội thành.• Sản xuất, chế biến: hàng thực phẩm, gia vị, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, may mặc, v.v.• Đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ.Qua quá trình hoạt động và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội trở thành đơn vị mạnh trong ngành thương mại, dịch vụ của Việt Nam. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng như: Giải thưởng “Đơn vị xuất khẩu uy tín” do Bộ Thương mại trao tặng nhiều năm liền; “Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Nội vàng”; “Thương hiệu mạnh Việt Nam”; Giải thưởng “Top Trade Service ” các năm do Bộ Công Thương trao tặng; và nhiều giải thưởng khác.4Sứ mệnh: Hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất và đầu tư, Hapro phấn đấu vì lợi ích và sự hài lòng của khách hàng Việt Nam và quốc tế.Định hướng phát triển:• Hướng tới một tập đoàn kinh tế đa ngành; có tiềm lực mạnh về tài chính và nguồn nhân lực; • Định hướng trở thành một trong số những thương hiệu hàng đầu Việt Nam; có sức cạnh tranh cao với các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ; • Phạm vi kinh doanh rộng trong nước, khu vực và quốc tế; Đạt hiệu quả kinh tế cao.Mục tiêu chất lượng:• Hapro đảm bảo cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mọi yêu cầu đã cam kết.• Hapro liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nhằm thoả mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.• Hapro là người bạn đáng tin cậy và người đồng hành thuỷ chung của khách hàng.Hội đồng quản trị:1. Ông Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị2. Ông Vũ Thanh Sơn – Uỷ viên Hội đồng Quản trị3. Bà Trần Thị Hồng Hoa – Uỷ viên Hội đồng Quản trị, Trưởng ban Kiểm soát54. Ông Nguyễn Tiến Vượng – Uỷ viên Hội đồng Quản trị5. Bà Trần Thị Diễm Hương – Uỷ Viên Hội đồng Quản trị Ban điều hành:1. Ông Vũ Thanh Sơn – Tổng Giám đốc2. Ông Trần Mạnh Cảnh – Phó Tổng Giám đốc3. Ông Chu Xuân Kiên – Phó Tổng Giám đốc4. Ông Trương Minh Thanh – Phó Tổng Giám đốc5. Ông Nguyễn Tiến Vượng – Phó Tổng Giám đốc6. Bà Mai Khuê Anh – Giám đốc điều hành khối sản phẩm dịch vụ cao cấp 7. Ông Vũ Minh Tuấn – Giám đốc điều hành phụ trách phát triển chuỗi siêu thịCửa hàng tiện ích Hapromart.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI: 1.1.Cấu trúc MTBN của HARPRO MART: Môi trường ngành của ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động bao gồm một tập hợp các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp dến DN và đồng thời cũng chịu ảnh hưởng từ doanh nghiệp. Ví dụ:Nhà cung ứng ,đối thủ cạnh tranh(big C.mêtro…)……. Môi trường vĩ mô:Bao gồm các lực lượng rộng lớn có ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược lâu dài của doanh nghiệp ví dụ như kinh tế chính trị,luật pháp,văn hoá Biểu đồ về tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ tại Việt Nam:Tổng mức bán lẻ hàng hóa tính bằng USD theo tỷ giá 6hối đoái (triệu USD)Nguồn: Tổng cục Thống kê 1.2.Phân tích môi trường vĩ mô và đánh giá các phân đoạn chiến lược của HAPRO MART: 1.2.1.Môi trường kinh tế: – Trạng thái của môi trường kinh tế vĩ mô xác định sự lành mạnh, thịnh vượng của nền kinh tế, nó luôn gây ra những tác động đến các doanh nghiệp và các ngành. – Môi trường kinh tế chỉ bản chất và định hướng của nền kinh tế trong 7Nhân tốChính trịPháp luậtNhân tốKinh tếNhân tốCông nghệNhân tốVăn hoá – Xã hộiHAPRO MARTđó doanh nghiệp hoạt động.Các ảnh hưởng của nền kinh tế đến một công ty có thể làm thay đổi khả năng tạo giá trị và thu nhập của nó. – Bốn nhân tố quan trọng trong môi trường kinh tế vĩ mô: + Tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế. + Lãi suất. + Tỷ suất hối đoái. + Tỷ lệ lạm phát. Hình thức bán lẻ chủ yếu ở nước ta trước đây là chợ truyền thống và các cửa hàng mặt tiền nhỏ. Khi hoạt động thương mại phát triển, mặt bằng kinh doanh cũng có những vận động đặc thù. Ví dụ như trước đây, để tránh bị đánh thuế mặt tiền cửa hàng, người ta đã tạo ra kiểu nhà ống hẹp ngang, sâu hun hút đặc trưng của nhà phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường đòi hỏi ngành bán lẻ phải có những mặt bằng mới, hiện đại và tiện dụng hơn. Do đó, các kênh bán hàng hiện đại đã xuất hiện ở nước ta và ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, năm 1995, Việt Nam chỉ có 10 siêu thị và 2 trung tâm thương mại thì đến năm 2007 đã có ít nhất 140 siêu thị và đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần 1 triệu m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư. Đến nay, Việt Nam đã có khoảng 400 siêu thị, 60 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện ích. Dự kiến đến năm 2010, số siêu thị và trung tâm thương mại sẽ tăng lần lượt là 62,5% và 150%. Nửa cuối năm 2008, thị trường mặt bằng bán lẻ là một trong những phân khúc không bị “chìm” trong bối cảnh ảm đảm của thị trường bất động sản Việt Nam. Liệu năm 2009, phân khúc thị trường này sẽ phát triển ra sao? 8 1.2.2.Môi trường văn hóa xã hội và nhân khẩu học: Thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Mà đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường mặt bằng bán lẻ. -Dân số đông, trẻ (79 triệu người dưới 65 tuổi – Nguồn: Tổng cục thống kê) dễ dàng tiếp nhận hình thức bán hàng trực tiếp mới, sự hiểu biết về sản phẩm ngày càng được nâng cao. -Thu nhập trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, trong đó nhóm có tốc độ tăng thu nhập nhanh nhất trong khoảng 500-1.000 USD/tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu dùng trên thu nhập của người Việt Nam thuộc loại cao nhất ở Đông Nam Á. Người Việt Nam tiêu dùng trung bình khoảng 70% thu nhập hàng tháng. Doanh số bán lẻ toàn Việt Nam ước tính đến hết năm 2008 đạt 54,3 tỷ USD, tăng 20,5% so với 2007. Tỷ lệ mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại của người Việt Nam đã tăng từ 9% năm 2005 lên 14% năm 2007 và dự kiến sẽ tăng lên 24% vào năm 2010 -Việt Nam được xếp hạng cao về thái độ lạc quan của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 4 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới (cùng với Ấn Độ, Trung Quốc và Nga, theo A.T Kearney) -Các phương thức thanh toán tiện dụng bằng thẻ tín dụng đã xuất hiện, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc 1.2.3. Môi trường công nghệ: -Cuộc chiến tranh giành quầy kệ: Riêng về thị trường Việt Nam, tuy quy mô về mặt giá trị chưa lớn (55 tỉ 9USD năm 2008 – Bộ Công Thương), nhưng có mức lưu chuyển hàng hóa liên tục tăng trong những năm gần đây cùng với tiềm năng lớn về sức mua và dân số trẻ, luôn hấp dẫn các tập đoàn bán lẻ và đã được AT Kearney xếp hạng là nước có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới năm 2008. Với việc xuất khẩu sang các thị trường chính yếu như Mỹ, EU và Nhật bị suy giảm, hàng loạt hãng sản xuất hàng xuất khẩu (may mặc, da giày, đồ gỗ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm đông lạnh,…) bắt đầu quay lại thị trường trong nước để tìm kiếm đường ra cho sản phẩm và duy trì việc làm cho công nhân sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ đa dạng nguồn hàng, đồng thời tạo nên cuộc cạnh tranh dành chỗ trong các cửa hàng bán lẻ. Đây chính là lợi thế cho các nhà kinh doanh bán lẻ tại thời điểm này vì họ sẽ có được nguồn hàng chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh nhất. -Thiếu vốn: Để có thể đầu tư vào những dự án trung tâm thương mại lớn, nhà đầu tư cần một lượng vốn dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát kinh tế tăng cao, nhiều dự án bất động sản đã bị ngưng trệ. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã bắt đầu cung cấp tín dụng trở lại cho bất động sản nhưng với sự kiểm soát chặt chẽ hơn và lượng vốn hạn chế hơn. Các yếu tố này cũng ảnh hưởng một phần tới việc mở rộng mặt bằng cho thị trường bán lẻ. -Nhân lực và kinh nghiệm quản lý: Một trong những điểm yếu nói chung của lao động ở Việt Nam đó là trình độ còn thấp, kinh nghiệm thiếu. Bên cạnh đó, việc sử dụng mặt bằng cho thị trường bán lẻ vẫn chưa thực sự hiệu quả. Điều này một phần lớn anh hưởng từ chính quy cách quản lý các dự án của chủ đầu tư/ nhà tiếp thị phân phối sản phẩm.10[…]… giá, lại được sự hậu thuẫn nguồn hàng chiến lược dài hơi từ các công ty thành viên là những đơn vị sản xuất phân phối Siêu thị Hapro Mart luôn coi chiến lược về giá như một lợi thế cạnh tranh Chiến lược về giá luôn được siêu thị Hapro Mart coi trọng và luôn được điều tiết phù hợp với khu vực dân cư mà siêu thị phục vụ 2.4.Vị thế cạnh tranh: Nỗi lo mất thị phần của các nhà bán lẻ nội đang lớn dần theo… tâm, Hapro cho hình thành các siêu thị lớn tại những điểm nút giao thương, nhưng tránh các khu vực có sự hiện diện của các nhà phân phối nước ngoài Tại các tỉnh lân cận, Hapro hình thành các đại siêu thị ở những vị trí “đắc địa” nhất Trong chiến lược từ nay đến 2010, công ty này đặt mục tiêu sẽ hoàn thành “nâng cấp” hệ thống phân phối bán lẻ lên thành 5 trung tâm thương mại, 5 đại siêu thị, 70 siêu thị. .. một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định hướng của một công ty hay một dự án kinh doanh TOWS phù hợp với làm việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ… Mục tiêu: Trên cơ sở nhận dạng các nhân tố chiến lược môi trường bên trong và bên ngoài của doanh… tiếp tốt của nhân viên,đây là phương thức phù hợp với Hapromart +Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ cần quảng cáo tại điểm mua như trưng bày sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng +Phương thức khuyến mãi chỉ có hiệu quả cao nếu sản phẩm của siêu thị phong phú & đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.Hapromart cung cấp trên 20000 mặt hàng trên mỗi siêu thị +Phương thức tuyên truyền của siêu thị chi phí… đầu tư mở rộng hệ thống phân phối và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kinh doanh còn hạn hẹp và mặt hàng nhập về còn ít chủng loại… Tóm lại tiến hành phân tích mô thức TOWS giúp Hapro Mart có được nhiều chiến lược đúng đắn được đưa ra cho công ty trong từng giai đoạn phát triển Sự kết hợp của các yếu tố được phân tích trong mô thức sẽ giúp Hapro Mart hoạch định các chiến lược quan trọng nhằm áp… động Marketing chiến lược truyền thông 3.Nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp 4.Công nghệ 5.R&D WO -Mở rộng liên kết với các đối tác,trung gian để tận dụng Khoa học công nghệ mới -Thu hút vốn đầu tư,hợp tác với nhà sản xuất WT -Đầu tư trang thiết bị -Tăng chủng loại mặt hàng -Tăng cuờng phát huy nội lực 4 GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CỦA SIÊU THỊ HAPROMART: 4.1 Các chiến lược: 4.1.1.Các chiến lược cạnh tranh:… triển hệ thống Hapro Mart tại Hà Nội và các trung tâm tỉnh, thành miền Bắc Trong thời gian tiếp theo những siêu thị này sẽ là đầu mối để đơn vị tiếp tục nhân rộng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích xuống đến tận cấp huyện của cáctỉnh, thành Hiện tại công ty đã có 2 siêu thị, 18 cửa hàng tiện tích, 14 cửa hàng chuyên doanh được khai trương là bước mở đầu cho chiến lược phát triển chuỗi Hapro Mart trên… bỉ thực hiện của siêu thị trong nhiều năm.Do đó Hapro có thể lựa chọn phương thức này để đầu tư dài hạn 34 -Thứ hai: Liên kết với những tên tuổi trong và ngoài nghành siêu thị bán lẻ để tạo ra sự cộng hưởng trong việc phát triển thương hiệu -Thứ ba: Lựa chọn phạm vi xây dựng thương hiệu dựa trên chiến lược phát triển thị trường Hapromart 4.2.3 Mở rộng mạng lưới năm 2010: Mục tiêu của Hapromart đến… khách hàng Các hoạt động khác 2.2 Hoạt động bổ trợ của siêu thị : Hapro triển khai xây dựng hệ thống siêu thị của mình bằng cách sắp xếp hệ thống các điểm bán lẻ hiện có trong hệ thống như các cửa hàng bách hoá, các trung tâm bán lẻ chuyên ngành nằm rải rác trên địa bàn thành phố Đồng thời triển khai mới nhiều siêu thị tại các khu dân cư đô thị mới Từ đó, Hapro Mart đầu tư mạnh hơn cho lĩnh vực kinh doanh… ta hiện nay là trung bình,nhưng sẽ trở thành cường độ mạnh trong vòng 5 năm tới Biểu đồ về sự hấp dẫn của ngành bán lẻ 17  Kết luận:Ngành bán lẻ tại thị trường nước ta hiện nay là ngành hấp dẫn 2.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG: 2.1.Hoạt động cơ bản của Siêu thị: Hệ thống Hapro Mart của Công ty Siêu thị Hà Nội đã tiến hành dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết Nguyên đán như hàng thực phẩm đông . chiến lược siêu thị Hapro mart1 DÀN Ý Giới thiệu chung về siêu thị: Quang Linh C6  Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU) của siêu thị: . chiến lược SO. -Hoạch định chiến lược WO. -Hoạch định chiến lược ST. -Hoạch định chiến lược WT.24.Giải pháp triển khai chiến lược của siêu

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc, Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc, Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc, Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh:, Hoạt động bổ trợ của siêu thị : Năng lực cạnh tranh:, Quy trình triển khai mơ thức TOWS:, Các thế mạnh bên trong: Các điểm yếu bên trong:, Các giải pháp triển khai chiến lược:, Chính sách cạnh tranh: Mở rộng mạng lưới năm 2010: Đẩy mạnh khác biệt hố và đa dạng hố sản phẩm:

Hy vọng thông qua bài viết Phân tích chiến lược của siêu thị Hapro mart.doc . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.