[Download] Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân – Tải về File Docx, PDF

Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân

Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân

Download


Áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự đóng vai trò quan trọng, góp phần kịp thời ngăn chặn tội phạm, chặn đứng hành vi trốn tránh pháp luật của những người bị tình nghi, bị cáo và đảm bảo thi hành án. Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của Tòa án nói chung và Toà án nhân dân cấp huyện nói riêng được tiến hành tại phiên tòa và do Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân thực hiện. Bài viết đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp ngăn chặn của Tòa án nhân dân cấp huyện, tỉnh Nghệ An.

Bạn đang xem: [Download] Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân – Tải về File Docx, PDF

*Ghi chú: Có 2 link để tải tài liệu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân File Docx, PDF về máy

Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân

  1. NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN …

    TRONG GIẢI QUYẾT VỤ ÁN HÌNH SỰ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN
    NGUYỄN BÁ KIÊN*

    Áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự đóng vai trò quan
    trọng, góp phần kịp thời ngăn chặn tội phạm, chặn đứng hành vi trốn tránh pháp luật của
    những người bị tình nghi, bị cáo và đảm bảo thi hành án. Việc áp dụng các biện pháp ngăn
    chặn của Tòa án nói chung và Toà án nhân dân cấp huyện nói riêng được tiến hành tại
    phiên tòa và do Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân thực hiện. Bài viết đưa ra một số giải
    pháp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp ngăn chặn của Tòa án nhân dân cấp huyện,
    tỉnh Nghệ An.
    Từ khóa: Biện pháp ngăn chặn, vụ án hình sự, Tòa án nhân dân.
    Ngày nhận bài: 18/7/2020; Biên tập xong: 30/7/2020; Duyệt đăng: 10/8/2020.
    Applying preventive measures in handling over criminal cases plays a vital role
    that contributes to precluding crimes, preventing legal evasions of defendants or the
    accused and ensuring the enforcement of sentences. Carried out by Judges and the
    Jury, the Courts, in general, and the District-level People’s Courts, in particular, apply
    preventive measures at the trial. The article proposes some solutions to enhance the
    effectivieness of applying preventive measures at District-level People’s Courts, Nghe
    An province.
    Keywords: Preventive measures, criminal cases, the People’s Courts.

    Đ
    iều 109 Bộ luật tố tụng hình
    các vụ án hình sự. Tuy nhiên, khác với
    sự (BLTTHS) năm 2015 quy áp dụng BPNC của các cơ quan có thẩm
    định 08 biện pháp ngăn chặnquyền khác, việc áp dụng các BPNC của
    (BPNC) gồm: Giữ người trong trường Tòa án nói chung và TAND cấp huyện
    hợp khẩn cấp; bắt; tạm giữ; tạm giam; bảo
    nói riêng được tiến hành tại phiên tòa, do
    lĩnh; đặt tiền để bảo đảm; cấm đi khỏi nơi
    Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân tiến
    cư trú; tạm hoãn xuất cảnh. Về bản chất,hành. Việc áp dụng các BPNC phải được
    BPNC là các biện pháp mang tính cưỡng thực hiện theo đúng quy định của pháp
    chế do các cơ quan, người có thẩm quyền luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; theo
    áp dụng theo trình tự, thủ tục tố tụng hình
    đó, cần thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ
    sự. Đối tượng áp dụng các biện pháp này (đã được kiểm tra xác minh) để nghiên
    là người bị tình nghi, bị cáo, người bị kết
    cứu. Bên cạnh đó, khi TAND cấp huyện
    án trong các vụ án hình sự, nhằm ngăn áp dụng các BPNC, đòi hỏi Thẩm phán,
    chặn những hành vi nguy hiểm cho xã hội Hội thẩm nhân dân phải là những người
    của họ, ngăn ngừa họ tiếp tục phạm tội, có trình độ nghiệp vụ chuyên môn vững
    trốn tránh pháp luật hoặc có hành động vàng, đồng thời phải đảm bảo tính bất
    gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố,ngờ, khách quan và chính xác nhằm đạt
    xét xử hoặc thi hành án. hiệu quả cao nhất; không để đối tượng
    Tòa án nhân dân (TAND) cấp huyện biết, bỏ trốn, tiêu huỷ chứng cứ hoặc gây
    là một chủ thể thường xuyên áp dụng các cản trở quá trình giải quyết vụ án. 1

    BPNC nhằm hỗ trợ quá trình giải quyết
    *
    Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

    38 Khoa học Kiểm sát Số 04 – 2020

  2. NGUYỄN BÁ KIÊN

    Hiện nay, tỉnh Nghệ An có 20 TAND quyết), do có tính nghiêm khắc nhất, giúp
    cấp huyện (01 Tòa án thành phố Vinh, 02 đảm bảo “an toàn” cho quá trình điều tra,
    Tòa án thị xã và 17 Tòa án cấp huyện). Từ truy tố, xét xử, nhất là hạn chế đến mức
    năm 2015 đến hết năm 2019, TAND cấp thấp nhất nguy cơ bị can, bị cáo bỏ trốn
    huyện, tỉnh Nghệ An đã thụ lý giải quyết hoặc gây khó khăn, cản trở cho các cơ quan
    9.858 vụ, với 15.976 bị cáo; trong đó, hầu tiến hành tố tụng hoặc tiếp tục phạm tội. Số
    hết các vụ án cũng như số bị cáo đã xét trường hợp áp dụng biện pháp tạm giam
    xử đều tăng qua mỗi năm1. Điều này cho có sự giảm nhẹ qua các năm, đồng thời số
    thấy tình hình tội phạm và vi phạm pháp trường hợp có quyết định hủy bỏ biện pháp
    luật hình sự trên địa bàn tỉnh Nghệ An này chiếm tỉ lệ nhỏ, chỉ từ 0,01% – 0,02% và
    có xu hướng gia tăng và diễn biến phức chỉ những trường hợp thực sự cần thiết, Tòa
    tạp. Mặc dù số vụ án và bị cáo thụ lý hàng án mới áp dụng biện pháp này. TAND cấp
    năm đều tăng nhưng tiến độ giải quyết, huyện, tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp
    xét xử các vụ án hình sự của TAND cấp nghiên cứu kỹ từng trường hợp áp dụng
    huyện vẫn đạt tỷ lệ cao. Tính bình quân biện pháp tạm giam để tránh tình trạng
    trong 5 năm (2015 – 2019), tỷ lệ xét xử đạt phải ra quyết định hủy bỏ biện pháp này.
    98% về số vụ; vượt từ 3 – 4% về số vụ và Tuy nhiên, số trường hợp TAND tiến hành
    số bị cáo xét xử so với chỉ tiêu được giao thay đổi biện pháp tạm giam hàng năm vẫn
    hàng năm. Về cơ bản, công tác xét xử các chiếm tỷ lệ khá cao, bởi lẽ khi Viện kiểm
    vụ án hình sự của Tòa án nhân dân cấp sát nhân dân (VKSND) chuyển hồ sơ vụ
    huyện, tỉnh Nghệ An đạt chất lượng tốt, án sang TAND đề nghị truy tố cũng đồng
    xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp nghĩa với quá trình điều tra đã cơ bản hoàn
    luật; không có án oan, bỏ lọt tội phạm tất, các căn cứ tạm giam đã thay đổi theo
    hoặc để quá thời hạn luật định. Đặc biệt, tình hình thực tế, vì vậy không cần thiết
    những vụ án trọng điểm phức tạp, được áp dụng biện pháp tạm giam nữa. Do đó,
    dư luận quan tâm đều được cấp sơ thẩm TAND cấp huyện, tỉnh Nghệ An đã quyết
    chuẩn bị kỹ về nội dung, có đường lối xét định thay đổi biện pháp tạm giam và áp
    xử đúng đắn. TAND chủ động phối hợp dụng BPNC khác với họ.
    với các cơ quan hữu quan và chính quyền – Về áp dụng biện pháp bắt người: Từ năm
    địa phương tổ chức xét xử lưu động và án 2015 đến năm 2019, biện pháp này được
    điểm 1.052 vụ án. Các phán quyết đưa ra TAND cấp huyện, tỉnh Nghệ An sử dụng
    được đông đảo nhân dân đồng tình ủng khá thường xuyên (chiếm 25,8% số vụ án
    hộ, đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền, hình sự thụ lý giải quyết), trong đó, áp
    giáo dục pháp luật. dụng biện pháp bắt người trong trường
    Góp phần làm nên những kết quả quan hợp quả tang nhiều nhất (tăng nhẹ qua
    trọng và đáng khích lệ đó, trong quá trình các năm), tiếp sau đó là bắt khẩn cấp, bắt
    giải quyết các vụ án hình sự, TAND cấp người phạm tội tự thú, đầu thú và bắt
    huyện, tỉnh Nghệ An thường xuyên tiến người có quyết định truy nã. Trước khi áp
    hành các BPNC và phát huy cao vai trò, dụng biện pháp bắt người, TAND đã tiến
    hiệu quả của biện pháp này. Trong đó nổi hành nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, hành vi
    lên một số vấn đề sau: phạm tội của các đối tượng và các quy
    – Về áp dụng biện pháp tạm giam: Đây là định pháp luật có liên quan, do vậy, số đối
    BPNC được sử dụng thường xuyên nhất tượng bị bắt sau đó trả tự do chiếm tỉ lệ rất
    (chiếm 30,38% số vụ án hình sự thụ lý giải ít. Điển hình, năm 2017 không có trường
    hợp nào, năm 2018 có 01 trường hợp, năm
    1 
    Nguồn: Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. 2019 có 02 trường hợp. Đặc biệt, do có sự

    Số 04 – 2020 Khoa học Kiểm sát 39

  3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN…

    phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến trạng lạm dụng bắt khẩn cấp, tạm giam;
    hành tố tụng khác nên không có trường tình trạng quá hạn tạm giữ, tạm giam.
    hợp nào VKSND không phê chuẩn lệnh Tuy nhiên, quá trình áp dụng các BPNC
    bắt khẩn cấp. vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót nhất
    – Về áp dụng biện pháp bảo lĩnh: Đối với định. Điển hình như: Một số Thẩm phán
    biện pháp bảo lĩnh, các TAND cấp huyện, và cán bộ Tòa án chưa nhận thức sâu sắc ý
    tỉnh Nghệ An thường áp dụng biện pháp nghĩa, tầm quan trọng của các BPNC cũng
    bảo lĩnh thay thế cho biện pháp tạm giam như yêu cầu cần áp dụng các biện pháp
    do VKSND cùng cấp áp dụng trước đó này trong giải quyết vụ án hình sự; Một số
    trong giai đoạn xem xét hồ sơ vụ án hình trường hợp áp dụng chưa kịp thời, hợp lý,
    sự phục vụ truy tố các bị can ra trước pháp chưa đáp ứng toàn diện các điều kiện về
    luật. Biện pháp này thường được TAND căn cứ, đối tượng, trình tự thủ tục, đôi khi
    áp dụng với các bị can có nhân thân tốt, vẫn còn lạm dụng áp dụng biện pháp tạm
    có nơi cư trú rõ ràng và trong trường hợp giam; Quá trình áp dụng các BPNC, nhất
    tài liệu, chứng cứ làm rõ sự thật vụ án và là biện pháp tạm giam đôi khi còn tùy tiện,
    hành vi phạm tội của các bị can đã được thiếu căn cứ, chưa đúng trình tự thủ tục;
    thu thập đầy đủ trong quá trình điều tra. Sử dụng biện pháp tạm giam như một biện
    Tuy nhiên, tỉ lệ áp dụng vẫn chiếm tỉ lệ pháp nghiệp vụ chính trong khi biện pháp
    nhỏ, mới chỉ đạt 11,4% số vụ án hình sự bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm ít được áp
    thụ lý giải quyết. dụng, ít phát huy hiệu quả trong thực tiễn;
    Ngoài ra, do đặc trưng riêng của giai Quy định của pháp luật còn nhiều vướng
    đoạn xét xử và đặc điểm các vụ án mà cấp mắc, bất cập dẫn đến việc áp dụng pháp
    huyện thụ lý nên những năm qua TAND luật còn gặp khó khăn.
    cấp huyện, tỉnh Nghệ An không áp dụng Những hạn chế, thiếu sót nêu trên xuất
    các BPNC khác như: Tạm giữ, tạm hoãn phát từ một số nguyên nhân sau: Địa bàn
    xuất cảnh. địa lý, tự nhiên tỉnh Nghệ An rất rộng, có
    Từ thực tiễn áp dụng các BPNC của sự chênh lệch về điều kiện cơ sở vật chất
    TAND cấp huyện, tỉnh Nghệ An tiến hành giữa các Thành phố, thị xã với các huyện
    những năm qua thấy rằng, việc áp dụng miền núi; Trình độ áp dụng pháp luật của
    BPNC đóng vai trò đặc biệt quan trọng các cán bộ tư pháp còn hạn chế; Tỷ lệ các
    trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. vụ án hình sự xảy ra tại một số huyện
    TAND đã áp dụng khá thường xuyên, không nhiều dẫn đến việc va chạm, cọ
    linh hoạt, hiệu quả và tuân thủ chặt chẽ sát trong công việc chưa thường xuyên;
    các quy định pháp luật về áp dụng các Một số Thẩm phán chưa nhận thức đầy
    BPNC đối với các bị cáo trong vụ án hình đủ, đúng đắn vai trò, vị trí, thẩm quyền
    sự, qua đó hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội của mình trong việc áp dụng các BPNC;
    phạm; bảo đảm tốt quyền và lợi ích hợp Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến
    pháp của những người tham gia tố tụng, hành tố tụng trong điều tra vụ án hình sự
    đặc biệt là người bị bắt, người bị tạm giữ, nói chung và trong áp dụng các BPNC nói
    bị can, bị cáo; bảo đảm tính minh bạch, riêng chưa đồng bộ, chưa đảm bảo phục
    khách quan trong tố tụng hình sự. Các vụ vụ tốt cho công tác áp dụng BPNC nhằm
    án hình sự cơ bản được giải quyết đúng giải quyết vụ án hình sự của TAND cấp
    trình tự, thủ tục, thời hạn; việc áp dụng huyện, tỉnh Nghệ An và thi hành án.
    biện pháp bắt, tạm giam được tiến hành Đặc biệt, một số quy định của pháp
    thận trọng, đã từng bước khắc phục tình luật liên quan đến áp dụng các BPNC

    40 Khoa học Kiểm sát Số 04 – 2020

  4. NGUYỄN BÁ KIÊN

    chưa rõ ràng, thống nhất nên khó áp ngày càng nhiều và khó khăn hơn. Vì vậy,
    dụng, cụ thể như: nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ
    – Khoản 1, Điều 118 BLTTHS năm án hình sự nói chung, một trong những
    2015 quy định thời hạn tạm giữ không nội dung quan trọng cần tập trung là phải
    được quá 03 ngày kể từ khi Cơ quan điều nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng các
    tra nhận người bị bắt. Như vậy, thời gian BPNC của TAND cấp huyện. Trong đó, tập
    dẫn giải, chờ phê chuẩn của Viện Kiểm sát trung làm tốt một số nội dung sau:
    chưa có quy định cụ thể, dẫn đến bất lợi Một là, đề nghị các cơ quan có thẩm
    cho người bị bắt. Hơn nữa, trong một số quyền nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa và
    trường hợp, Cơ quan điều tra ra lệnh tạm hoàn thiện các văn bản, quy định pháp
    giữ từ khi bắt người, nhưng bắt và tạm luật liên quan đến áp dụng BPNC trong
    giữ là hai biện pháp độc lập, có tính kế giải quyết vụ án hình sự để các cơ quan
    tiếp nhau nên không được tính thời gian tiến hành tố tụng nói chung và TAND
    này vào thời gian tạm giữ. cấp huyện nói riêng có cơ sở, căn cứ vững
    – Quy định biện pháp bảo lĩnh chỉ nêu chắc áp dụng. Cụ thể:
    cá nhân hay tổ chức phải làm giấy cam Thứ nhất, đối với trường hợp xét phê
    đoan không để bị can, bị cáo tiếp tục phạm chuẩn của VKSND, khoản 5, Điều 119
    tội và bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo BLTTHS năm 2015 quy định: “Trong thời
    theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được lệnh tạm
    Viện kiểm sát hoặc Tòa án nhưng không giam, đề nghị xét phê chuẩn và hồ sơ liên
    đề cập đến trách nhiệm của cá nhân, tổ quan đến việc tạm giam, Viện kiểm sát phải ra
    chức nếu vi phạm cam kết. Điều này dẫn quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không
    đến nhiều trường hợp vi phạm cam đoan phê chuẩn”. Việc quy định thời hạn nêu
    và bị can bị áp dụng biện pháp bắt tạm trên là phù hợp với tình hình thực tiễn,
    giam, nhưng cá nhân, tổ chức không phải góp phần đảm bảo việc giải quyết vụ án
    chịu bất kỳ chế tài nào. được thực hiện kịp thời, nhanh chóng.
    Những hạn chế, thiếu sót trên đã ảnh Tuy nhiên, đối với các vụ án có tính chất
    hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả phức tạp, có nhiều bị can, bị cáo nhưng
    áp dụng các BPNC nói riêng và quá trình các căn cứ để ra lệnh tạm giam chưa đầy
    giải quyết các vụ án hình sự của TAND cấp đủ và VKS xét thấy cần được củng cố
    huyện nói chung; đến bảo đảm quyền con thêm về tài liệu, chứng cứ thì mới xét phê
    người, quyền và lợi ích hợp pháp của công chuẩn. Vấn đề bất cập ở đây là nếu việc
    dân; gây ra những hậu quả không đáng xác minh, củng cố tài liệu này quá thời
    có, làm giảm chất lượng tiến hành hoạt hạn 03 ngày như quy định pháp luật về
    động của các cơ quan tiến hành tố tụng, thời hạn xét phê chuẩn thì sẽ không đảm
    giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ bảo việc thực hiện quyền năng này của
    quan bảo vệ pháp luật. Thời gian tới, do VKS. Vì vậy, cần nghiên cứu theo hướng
    tác động của tình hình tội phạm thế giới, tăng thời hạn xét phê chuẩn cho VKS
    khu vực và các tỉnh khác trong cả nước, trong những trường hợp hồ sơ vụ án phức
    tình hình hoạt động của các loại tội phạm tạp, cần củng cố thêm tài liệu, chứng cứ.
    trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục diễn Việc quy định này cũng kéo theo trường
    biến phức tạp, có xu hướng gia tăng cả về hợp có thể kéo dài thêm thời hạn xét phê
    tính chất và mức độ. Điều đó dẫn đến khối chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt
    lượng công việc của TAND cấp huyện sẽ bị can để tạm giam. Mặc dù quy định này

    Số 04 – 2020 Khoa học Kiểm sát 41

  5. NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN…

    làm tăng thêm thời gian giải quyết vụ án cáo đã có tiền án, chưa được xóa án tích
    nhưng để đảm bảo tính chính xác trong mà lại tiếp tục phạm tội rất nghiêm trọng,
    việc áp dụng biện pháp tạm giam cũng đặc biệt nghiêm trọng; bị can, bị cáo bị bắt
    như đảm bảo quyền bất khả xâm phạm theo lệnh truy nã; phạm tội có tính chất
    về tự do của công dân thì nên ghi nhận chuyên nghiệp; người nghiện ma túy;
    quy định này trong BLTTHS. hành vi phạm tội của bị can, bị cáo gây
    Thứ hai, để đảm bảo tính chặt chẽ ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.
    trong áp dụng biện pháp bảo lĩnh, cần Hai là, thường xuyên phổ biến, quán
    quy định rõ các căn cứ áp dụng. Theo đó, triệt nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức
    cần làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm cán bộ trong các cơ quan tiến hành tố
    cho xã hội của hành vi phạm tội đến đâu tụng nói chung và TAND cấp huyện nói
    thì không áp dụng biện pháp bảo lĩnh. riêng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
    Thực chất của việc này là hướng đến áp dụng các BPNC, đồng thời bồi dưỡng
    phân loại những loại tội phạm nào thì nâng cao năng lực áp dụng biện pháp này
    cho phép bảo lĩnh và loại tội phạm nào trong quá trình tham gia giải quyết các vụ
    thì không cho bảo lĩnh. Người nhận bảo án hình sự. Theo đó, trước khi áp dụng
    lĩnh có thể là luật sư, người bào chữa cho cần nghiên cứu kỹ các căn cứ áp dụng
    bị can, bị cáo hoặc là cá nhân cư trú cùng BPNC hay áp dụng biện pháp khác. Chỉ
    địa phương với bị can, bị cáo nhằm bảo áp dụng các BPNC trong xét xử khi có căn
    đảm sự giám sát xuyên suốt và kịp thời cứ xác định bị cáo có thể bỏ trốn, cản trở
    báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi điều tra, truy tố, xét xử, tiếp tục phạm tội
    phát hiện người được bảo lĩnh có biểu hoặc không có nơi cư trú cố định; cần xác
    định rõ trường hợp nào không áp dụng
    hiện vi phạm cam đoan.
    nhằm hạn chế việc lạm dụng các BPNC
    Đồng thời, cần quy định cụ thể các trong thực tiễn.
    điều kiện đối với người nhận bảo lĩnh.
    Ba là, tăng cường công tác chỉ đạo và
    Nếu họ vi phạm các nghĩa vụ cam đoan
    kiểm sát, kiểm tra việc áp dụng, thay đổi,
    để người được bảo lĩnh thực hiện hành
    hủy bỏ các BPNC trong xét xử và xử lý
    vi vi phạm pháp luật thì họ có thể bị phạt
    nghiêm minh, kịp thời những vi phạm xảy
    tiền hoặc các biện pháp xử lý khác phù
    ra trong áp dụng các biện pháp này. Theo
    hợp. Cần quy định về việc hạn chế bảo đó, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
    lĩnh, theo đó chỉ áp dụng biện pháp này của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là của
    khi có các điều kiện như: Bị can, bị cáo TAND tỉnh, Ban Nội chính, Ủy ban kiểm
    phạm tội lần đầu; có nơi cư trú rõ ràng; tra các cấp nhằm tăng cường giám sát, chỉ
    thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phụ đạo để các cơ quan tiến hành tố tụng đi
    nữ có thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 đúng hướng. Cùng với đó, VKSND cần
    tháng tuổi; người tàn tật nặng hoặc đặc kiểm sát chặt chẽ hơn các hoạt động của
    biệt nặng, người già, bệnh nặng, người TAND cấp huyện trong việc áp dụng các
    chưa thành niên. Đồng thời, phải có căn BPNC theo quy định của pháp luật. Mặt
    cứ xác định sau khi được bảo lĩnh, bị can, khác, các cơ quan tiến hành tố tụng cần
    bị cáo sẽ có mặt theo giấy triệu tập của cơ cụ thể, minh bạch các thủ tục tố tụng theo
    quan có thẩm quyền và việc cho họ được quy định nhằm tăng hiệu quả giám sát
    bảo lĩnh không ảnh hưởng đến tình hình của người dân đối với quá trình áp dụng
    an ninh trật tự tại địa phương. Không áp biện pháp ngăn ngặn trong xét xử vụ án
    dụng biện pháp bảo lĩnh với bị can, bị hình sự./.

    42 Khoa học Kiểm sát Số 04 – 2020

Download tài liệu Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong giải quyết vụ án hình sự của tòa án nhân dân File Docx, PDF về máy