[Download] Marketing và lối ra trong khủng hoảng – Tải về File Word, PDF

Marketing và lối ra trong khủng hoảng

Marketing và lối ra trong khủng hoảng
Nội dung Text: Marketing và lối ra trong khủng hoảng

Download


.Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là Marketing…

Bạn đang xem: [Download] Marketing và lối ra trong khủng hoảng – Tải về File Word, PDF

Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là Marketing (Tiếp thị). Vì mọi người thường nghĩ rằng, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, người tiêu dùng nào cũng sẽ “thắt lưng buộc bụng” và chẳng mấy lưu tâm đến những sự kiện quảng bá hào nhoáng nữa. Lúc này, Marketing sẽ là một thứ “xa xỉ phẩm”, chỉ…

*Ghi chú: Có 2 link để tải tài liệu, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Marketing và lối ra trong khủng hoảng File Word, PDF về máy

Marketing và lối ra trong khủng hoảng

Mô tả tài liệu

Nội dung Text: Marketing và lối ra trong khủng hoảng

  1. Marketing và lối ra trong

    khủng hoảng

  2. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh

    mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là

    Marketing…

    Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng, danh

    mục cắt giảm đầu tiên mà doanh nghiệp thường nghĩ đến là

    Marketing (Tiếp thị). Vì mọi người thường nghĩ rằng, khi nền

    kinh tế rơi vào suy thoái, người tiêu dùng nào cũng sẽ “thắt

    lưng buộc bụng” và chẳng mấy lưu tâm đến những sự kiện

    quảng bá hào nhoáng nữa. Lúc này, Marketing sẽ là một thứ

    “xa xỉ phẩm”, chỉ gây ra tốn kém chứ không đem lại bất cứ

    hiệu quả nào. Thực tế có phải như vậy?

    “Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm

    thời, sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một

    thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách

    làm Marketing sao cho phù hợp với thực tế đó, chứ đừng bao

    giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi.”

  3. – Philip Kotler –

    Tư duy lại vai trò của Marketing

    Peter Drucker, người được xem là “cha đẻ”của quản trị kinh

    doanh hiện đại từng nói rằng: “Mục tiêu cuối cùng của mọi

    hoạt động kinh doanh là tạo ra khách hàng. Và chỉ có hai

    chức năng trong doanh nghiệp có thể làm được điều này, đó

    là Marketing và Sáng tạo (Innovation)”.

    Có thể thấy rằng, Marketing không phải là một bộ phận “chỉ

    biết tiêu tiền” như người ta vẫn nghĩ. Nếu như các bộ phận

    khác trong tổ chức chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh

    thu và lợi nhuận bằng cách lôi kéo, chăm sóc, duy trì những

    khách hàng hiện tại; thì nhiệm vụ của Marketing lại là tạo ra

    khách hàng mới bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới

    nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng nhưng họ lại chưa

  4. từng hình dung đến nó cho đến khi có tác động của

    Marketing. Đó là lý do tại sao Peter Drucker cho rằng

    Marketing xứng đáng được xếp vào danh sách những bộ

    phận tạo ra lợi nhuận chứ không phải là bộ phận chi phí.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh của khủng hoảng kinh tế ngày

    càng trở nên căng thẳng và đặt áp lực lên vai doanh nghiệp

    mỗi ngày, rất nhiều tổ chức đã không thể giữ được tầm nhìn

    dài hạn đó. Ngay cả những thương hiệu tầm cỡ thế giới như

    GM, Sears, Kodak, AT&T… cũng phải đối diện với việc

    đánh mất vị thế của mình do không thể tìm thấy một lối ra

    phù hợp. Tâm lý chung của những người làm marketing là

    cảm thấy bất lực và bối rối khi những “vũ khí” đã từng mang

    lại hiệu quả tột đỉnh trước đây bỗng dưng trở nên vô hiệu.

    Phải chăng, đó chỉ là khó khăn tạm thời hay là hệ quả của

    mức độ cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt? Nên tạm thời

    “án binh bất động” đợi suy thoái qua đi hay đã đến lúc “trở

  5. mình” để thích nghi? Nên tiếp tục đầu tư để duy trì hay cắt

    giảm để tiết kiệm chi phí? Hàng loạt câu hỏi khiến những nhà

    lãnh đạo cảm thấy mình như rơi vào một “mê hồn trận” mà

    chẳng biết lối ra nào sẽ dẫn đến một chiến lược marketing

    phù hợp.

    Lối ra nào trong giai đoạn khủng hoảng?

    Trong lần tái bản cuốn “Quản trị Marketing” – cuốn sách

    được xem là “gối đầu giường” của dân Marketing, cha đẻ

    marketing hiện đại Philip Kotler cũng đã phải cập nhật lại lý

    thuyết của mình cho phù hợp với bối cảnh mới. Ông cho

    rằng: “Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai

    đoạn tạm thời sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó

    như là một thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy

    thay đổi cách làm Marketing sao cho phù hợp với thực tế đó,

    chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi.”

  6. Lâu nay, suy nghĩ về Marketing thường được “đóng khung”

    trong những lý thuyết đã trở thành kinh điển như 4P, 3C…;

    nhưng thực chất, xã hội và khách hàng hiện nay đã thay đổi

    rất nhiều. Để tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác

    là phải nhận thức rõ sự thay đổi này, để có thể đưa ra những

    cách nghĩ mới, cách làm mới thật sự hiệu quả.

    Ví dụ, khi quảng cáo trên truyền hình không tạo được hiệu

    ứng tốt nữa, chúng ta thường vội vã kết luận rằng marketing

    không còn hiệu quả trong giai đoạn suy thoái rồi cắt giảm

    ngân sách. Trong khi đó, tại sao chúng ta không thử chuyển

    sang các giải pháp truyền thông số/truyền thông xã hội mới

    như Blog, Webcast, Videocast, Postcast … để giải quyết vấn

    đề với chi phí thấp hơn rất nhiều, mà lại phù hợp với xu thế

    phát triển của xã hội?

    Bên cạnh đó, vì Marketing giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo

    ra doanh thu tương lai cho cả tổ chức, nên không thể xem đó

  7. chỉ là một chức năng mang tính chuyên môn giao cho một bộ

    phận mà mà phải là công việc mang tính chiến lược, cần sự

    suy nghĩ và góp sức của cả tổ chức. Nói cách khác, một chiến

    lược marketing hiệu quả chỉ được tạo ra khi quy trình hoạch

    định chiến lược đó có sự tham gia của các cấp lãnh đạo và

    các bộ phận có liên quan trong việc thu thập thông tin và xác

    định những hướng đi tiềm năng. Đồng thời, đối tượng mà nó

    nhắm tới không chỉ là khách hàng mà gồm cả những ai có

    ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp như

    các nhà phân phối, nhà cung cấp, nhân viên, cổ đông và cộng

    đồng.

    Và như vậy, Marketing phải luôn là trung tâm của mọi sự

    thay đổi và bao quát được những vấn đề thực tế mới. Nếu

    thất bại trong việc chỉ ra được những thách thức mà doanh

    nghiệp sẽ phải đối mặt, Marketing sẽ trở nên vô dụng, thậm

    chí ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh. Nhưng nếu được

    thay đổi hiệu quả, nó sẽ là sợi dây vô hình gắn kết các mối

  8. tương quan trong và ngoài tổ chức. Điều này sẽ mang lại một

    lợi thế vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Chính vì thế mà “Cha

    đẻ”của quản trị hiện đại đã một lần nữa khẳng định:

    “Marketing đúng nghĩa sẽ là nơi phải tạo được khả năng bao

    phủ toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”

Download tài liệu Marketing và lối ra trong khủng hoảng File Word, PDF về máy