Tài LiệuTài Liệu - Giáo Dục

[Download] cơ cấu tổ chức TOYOTA – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 07/05/2014, 08:09

Đề tài: Phân tích cấu tổ chức tập đoàn Toyota I. Giới thiệu chung về Toyota motor corporation Giới thiệu chung  Tên công ty: Toyota Motor Coporation (tên viết tắt: TMC; Tên trong tiếng Nhật: Toyota Jidosha Kabushiki-gaisha).  Trụ sở chính: Toyota-Cho, Toyota, Nhật Bản.  Ngày thành lập: 28/08/1937  Logo: Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Sự chồng chéo của hình bầu dục vuông góc với hai bên trong các hình bầu dục bên ngoài tượng trưng cho “T” cho Toyota, cũng như một bánh xe chỉ đạo, đại diện cho bản thân chiếc hình bầu dục bên ngoài tượng trưng cho thế giới ôm Toyota,khoảng không gian thể hiện giá trị vô hạn mà Toyota mang lại.  Chủ tịch, thành viên hội đồng quản trị (CEO): Akio Toyoda  Vốn điều lệ: 397,05 tỉ Yên (tính tới 31/03/2012)  Tổng số nhân viên làm việc: 325,905 người (tính tới 31/03/2012) Lịch sử hình thành. • Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. • Năm 1962, chiếc xe thứ 1 triệu của Toyota xuất xưởng. • Năm 1966, Toyota đã cho ra mắt mẫu xe Corolla. Hiện nay, xe Toyota bán ở hơn 140 nước, với tổng doanh số đã đạt trên 30 triệu chiếc, biến đây trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới. • Năm 1979: Đẩy mạnh xuất khẩu. Việc mở thêm 4 nhà máy mới tại Nhật Bản trong suốt những năm 70 đã nâng tổng số xe xuất khẩu của Toyota lên 10 triệu chiếc vào năm 1979. Với tầm nhìn xa, Toyota thành lập Trung tâm Nghiên cứu Thiết kế Calty tại Mỹ vào năm 1973. • Năm 1984: Liên doanh với General Motors (New United Motor Manufacturing, Inc) bắt đầu sản xuất tại Hoa Kỳ. • Năm 1989: Nhằm dọn đường cho dự án chinh phục thị trường xe hạng sang, Toyota thiết lập mạng lưới đại lý phân phối xe Lexus tại Mỹ. • Năm 1997: Bắt đầu chiến dịch “xanh” Prius, mẫu hybrid đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn, chính thức mặt trên thị trường Nhật Bản vào năm 1997 và mặt trên toàn thế giới 4 năm sau đó. • Năm 1999, Toyota niêm yết tên trên sàn chứng khoán London và New York. • Năm 2013: Với tổng trị giá ước tính 35,346 tỷ USD, Toyota là nhãn xe đắt giá nhất thế giới bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các hãng xe khác trong năm 2013.  Lĩnh vực kinh doanh: Ô tô, Rô-bốt, bất động sản, hàng hải, công nghệ sinh học và trồng rừng, nghiệp vụ tài chính (cho thuê xe, sửa chữa, lắp ráp… ).  Slogan: Slogan cuả công ty hiện nay là : “Let’s go places” : thể hiện những động lực phát triển đầy lạc quan hướng tới tương lai của nhà sản xuất Toyota, mời gọi các khách hàng của Toyota khám phá những cuộc hành trình tới những miền đất mới, hiện thực hoá những điều tưởng như không thể và dám mơ ước những điều lớn lao cùng với Toyota.  Tầm nhìn: Thông qua cải tiến công nghệ truyền thống, cũng như các nỗ lực tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới, Toyota đang từng bước lớn để phát triển xe sinh thái sẽ giúp chúng ta trở thành một xã hội ít các-bon.  Quan điểm phát triển: – Trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm, chúng tôi sẽ xem xét đến hành tinh. nghiên cứu và thúc đẩy hệ thống và giải pháp là thân thiện môi trường. – Mục tiêu của chúng tôi: “. Xe Luôn luôn tốt hơn” – Chúng tôi liên tục tái tạo lại chính mình, giới thiệu công nghệ mới và ở phía trước của đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. – Tạo ra công ăn việc làm, phát triển con người và đóng góp cho xã hội. – Sự hài lòng của khách hàng được thể hiện tốt nhất với một nụ cười. Chúng tôi luôn đặt đó là mục tiêu cần hướng đến.  Triết lý kinh doanh: – An toàn là ưu tiên số một của chúng tôi – cho nhân viên và khách hàng của chúng tôi. – Không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn của chúng tôi đối với độ tin cậy, khiến khách hàng thật sự hài lòng. – Luôn vì một môi trường xanh sạch đẹp. – Sức mạnh của tổ chức chúng tôi đến từ các kỹ năng và đa dạng của các thành viên trong nhóm của chúng tôi và các đối tác kinh doanh.Tất cả tập trung giải quyết vấn đề và tạo ra những ý tưởng mới. Ảnh hưởng Của Toyota trên Thế giới • Toyota nắm giữ vị trí đầu tiên trong lĩnh vực các nhãn xe đắt giá nhất thế giới từ năm 2006 đến 2009 và cuộc trở lại ngoạn mục vào năm 2011 và 2013. Khẳng định ưu thế trên dòng xe hơi. • Đứng vị trí số 10 trong top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới đồng thời đang tạm giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng trên toàn cầu. (theo interbrand) • Toyota hiện 63 nhà máy, 12 trong số đó ở Nhật Bản, 51 nhà máy còn lại ở 26 nước khác nhau trên toàn thế giới • Các chi nhánh và đại diện của Toyota mặt tại 160 nước trên toàn thế giới • Dưới đây là phần trăm thị trường mà Toyota đang chiếm ở các khu vực Những thành công trên của Toyota không phải là điều dễ dàng đạt được trong một sớm một chiều, mà là thành quả của hơn 70 năm nỗ lực, với không ít khó khăn. II. cấu tổ chức tập đoàn Toyota. Ban kiểm soát Ban thư ký Ban chiến lược và đầu tư Ban kiểm toán Ban sản xuất Ban R &D Giám đốc Marketing và bán hàng Giám đốc sản xuất Giám đốc nhân sự Giám đốc tài chính Đại hội đồng cổ đông tập đoàn TOYOTA Hội đồng quản trị Ban Tổng Giám Đốc Giám đốc bộ phận North America Hoa Kỳ Canada Latin America Mexico Argentina Brazil Venezuela Europe Cộng hòa Séc, Ba Lan, Pháp Bồ Đào Nha, Nga, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ Africa Kenya Nam Phi, Ai Cập Asia Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Pakistan The Caribbean Bangladesh Ocennia Úc Quản lý Các công ty con – Đây là cấu tổ chức theo kiểu hỗn hợp, kết hợp giữa mô hình cấu chức năng và khu vựa địa lý, nhằm phù hợp với tập đoàn mang tính chất đa quốc gia của Toyota. – Quá trình ra quyết định hay chế phân quyền tại Toyota tuân theo chế quản lý tập trung, đây là một nét đặc trưng của các công ty theo kiểu công ty gia đình tại Nhật Bản. CEO là người quản lý cao nhất tại một quốc gia CEO của Toyota tại một công ty ở một quốc gia bất kỳ luôn là một người Nhật, chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên CEO ở một quốc gia không được phép đưa ra những quyết định quan trọng, ví dụ những quyết định về chiến lược, về sản phẩm, cấu công ty. Những quyết định này đều phải được đưa về Nhật và được quyết định bởi hội đồng quản trị bên Nhật. 1. THEO PHƯƠNG THỨC HÌNH THÀNH BỘ PHẬN 1.1> CẤU TỔ CHỨC THEO ĐỊA LÝ – Trụ sở chính là công ty mẹ sẽ ra quyết định về chiến lược tổng thể của công ty và phối hợp hoạt động của các sở khác nhau. Các công ty con ở các khu vực khác nhau sẽ lần lượt căn cứ vào những mục tiêu mà công ty mẹ đề ra như trên, đưa ra những mục tiêu ở khu vực mình: các quyết định về sản xuất, marketing, hoạt động , tài chính. Việc tuân thủ và thực hiện theo mục tiêu chiến lược của công ty mẹ đảm bảo chiến lược kinh doanh và tiếp thị của các cấp dưới sẽ củng cố hơn chiến lược tổng thể chứ không gây cản trở cho nó. – Theo mô hình này, các bộ phận khu vực địa lý hoạt động như 1 đơn vị độc lập, các quyết định được phân chia cho người quản lý mỗi khu vực hoặc quốc gia. Mỗi đơn vị các phòng ban riêng: phòng cung ứng, R&D, marketing và bán hàng…và xu hướng quản lý hầu hết việc lập kế hoạch chiến lược của riêng nó: cung cấp sản phẩm, phân phối, chiến lược mkt… sao cho phù hơp với đia phương đó. – Thông thường, mô hình này được các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược đa quốc gia sử dụng do mô hình này dành quyền quản lý phân cấp cho các công ty ở từng nước điều chỉnh thích nghi hơn với các điều kiện của thị trường địa phương. Ưu điểm • Cung cấp cho các nhà quản trị bộ phận quyền tự chủ để ra quyết định do đó công ty nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của từng quốc gia hơn. • Tăng cường sự kết hợp theo vùng, xác định được lợi thế cạnh tranh vùng trong chiến lược phát triển. Nhược điểm • Cần nhiều người để làm công việc quản lý chung. • Kiểm soát của cấp quản lý cao nhất khó khăn hơn, đòi hỏi phải một chế kiểm soát phức tạp. • Khuynh hướng duy trì các dịch vụ như nhân sự hoặc mua sắm ở cấp vùng. 1.2> CẤU TRÚC THEO NHÓM SẢN PHẨM TOÀN CẦUCấu trúc nhóm sản phẩm toàn cầu (Worldwide Product Division Structure) là cấu trúc tổ chức phân chia hoạt động của công ty trên toàn thế giới theo nhóm sản phẩm. Mỗi bộ phận sản phẩm sau đó lại chia ra thành các đơn vị trong nước và đơn vị quốc tế. Sau đó, mỗi đơn vị này lại được phân chia tiếp thành các chức năng như nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất, Maketing… • Đây là một trong những mô hình về cấu trúc tổ chức phổ biến nhất tại các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế hiện nay do hầu hết các doanh nghiệp này đều dải hàng hóa đa dạng và khác biệt. • Do trọng tâm bản là sản phẩm nên cả 2 phía quản lý nội địa và quản lý quốc tế ở mỗi nhánh sản phẩm phải phối hợp các hoạt động của họ lại với nhau để không gây xung đột. Ưu điểm: […]… cơ cấu tổ chức theo sản phẩm của tập đoàn Toyota gồm các nhóm ngành chính sau: sản xuất ô tô, dịch vụ tài chính và các ngành kinh doanh khác Nguồn: http://sec.edgar-online.com /toyota- motor-credit-corp/8-k-current-report- filing/2011/01/21/section8.aspx 1.3> Cẩu trúc ma trận toàn cầu CEO Marketing Sản xuất Nhân sự Tài chính Toyota lineup Lexus product line Scion product line Không giống như cấu. .. trong nội bộ Toyota Nên tiếp thu ý kiến của các thành viên (thường là các phó tổng giám đốc) là công dân của nước đó để tiếp thu văn hóa cũng như cấu của mỗi quốc gia nhằm những thay đổi phù hợp hơn trong sản xuất và quản lý III TỔNG KẾT Không phải ngẫu nhiên mà Toyota xây dựng được một thương hiệu mạnh, chỗ đứng và uy tín cao trong mắt người tiêu dùng Nhận thấy chính cách tổ chức công ty… trạng khủng hoảng 2.2 cấu nằm ngang • Giai đoạn trước năm 2011: Quản lý tập trung với hệ điều hành 3 lớp TMC theo chế quản lý tập trung với 1 hệ thống điều hành ba lớp gồm chủ tịch, giám đốc cao cấp (giám đốc quản lý) và các viên chức quản lý chịu trách nhiệm 1 nhóm công việc chế tập trung nghĩa là quyền quyết định các chế của công ty chỉ phụ thuộc vào cấp cao nhất Ở Toyota, chỉ những giám… Officer 1 Managing Officer 2 Managing Officer 3 Lớp thứ nhất trong cơ cấu quản lý tập trung của TMC, cấp quản lý cao nhất là CEO Bên dưới các chủ tịch, tổng giám đốc đều các phó chủ tịch, phó tổng giám đốc hoặc các trợ lý Tại Toyota, cấp quản lý cao nhất 11 thành viên, bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch, tổng giám đốc và 8 phó tổng giám đốc điều hành Mọi quyết định của các chi nhánh bên ngoài Nhật… Toyota lineup Lexus product line Scion product line Không giống như cấu ma trận lý thuyết, thường là kết hợp của khu vực địa lý và sản phẩm, TMC sử dụng cấu trúc ma trận với sự kết hợp và giao nhau giữa cấu sản phẩm và cơ cấu chức năng Tại Toyota, mỗi một nhân viên phải báo cáo với giám đốc chuyên môn, đồng thời cũng phải báo cáo với kỹ sư trưởng đại diện cho quyền lợi của khách hàng Nói một cách… bên trên Hệ thống phân cấp Toyota một mức độ cấu trúc cao nghĩa là nó nhiều lớp quản lý giữa các nhân viên trực tiếp thực hiện và cấp cao nhất Và nó một khoảng hẹp kiểm soát • Giai đoạn từ năm 2011: chế quản lý tập trung với hệ điều hành 2 lớp CEO Group leader 1 Group leader 2 Group leader 3 Lớp 1: Vẫn là các CEO với cơ cấu như cũ Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2011, Toyota đã cho phép những… trách nhiệm cho các bộ phận cũng bị loại bỏ mà lớp 2 chỉ bao gồm trưởng các nhóm, trưởng các đội và các thành viên Chức năng của trưởng các nhóm và trưởng các đội vẫn không gì thay đổi so với cấu 3 lớp Ưu, nhược điểm của hệ thống quản lý 2 lớp  Ưu điểm • Đã bắt đầu trao quyền vào tay các tổng giám đốc tại nước ngoài, tạo điều kiện thay đổi thích ứng nhanh với môi trường địa phương, tránh sự chậm… Toyota xây dựng được một thương hiệu mạnh, chỗ đứng và uy tín cao trong mắt người tiêu dùng Nhận thấy chính cách tổ chức công ty là nhân tố tạo nên sự thành công đó Trải qua nhiều sự thay đổi, cơ cấu tổ chức của công ty đang dần hoàn thiện và khắc phục được những nhược điểm Điều này góp phần giúp công ty tiếp tục giữ vững được vị trí số một của mình trong lĩnh vực các nhãn xe đắt giá nhất thế giới… 1: Vẫn là các CEO với cấu như cũ Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2011, Toyota đã cho phép những đại diện của mình ở nước ngoài (tổng giám đốc các chi nhánh ở nước ngoài, là người Nhật, nội bộ trong Toyota) được đưa ra những quyết định mà không bắt buộc phải đưa về Nhật Bản Những chức năng trước đây chỉ được tiến hành tại Nhật thì bây giờ được phép diễn ra ở ngoài quốc gia Lớp 2: Cắt bỏ hoàn toàn lớp 2… nhược điểm của cấu trúc ma trận tại TMC Ưu điểm • Các chức năng được chuyên môn hóa dẫn đến tăng hiệu suất của mỗi công nhân • Tăng sự phối hợp trong khi tăng sự năng động và đầu mối chịu trách nhiệm Nhược điểm – Việc chịu trách nhiệm cá nhân thể bị lu mờ trong mô hình ma trận này Khi trách nhiệm được chia sẻ thì các bộ phận thể đổ lỗi cho nhau Ví dụ như khi một loạt các sản phẩm của Toyota bị

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] cơ cấu tổ chức TOYOTA – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: cơ cấu tổ chức TOYOTA, cơ cấu tổ chức TOYOTA, cơ cấu tổ chức TOYOTA

Hy vọng thông qua bài viết cơ cấu tổ chức TOYOTA . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button