Tài LiệuTài Liệu Kỹ Năng Mềm

[Download] Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 17/10/2012, 11:39

Ðể khắc phục những nhược điểm của phương pháp thử và sai, ở thời kỳ phát triển ban đầu của khoa học sáng tạo, người ta cố gắng sưu tầm, thu thập kinh nghiệm riêng Các thủ thuật Nguyên tắc sáng tạo cơ bảnÐể khắc phục những nhược điểm của phương pháp thử và sai, ở thời kỳ phát triển ban đầu của khoa học sáng tạo, người ta cố gắng sưu tầm, thu thập kinh nghiệm riêng, các mẹo vặt gọi chung là các thủ thuật suy nghĩ, nhằm mục đích giảm số lượng và rút ngắn thời gian lựa chọn các phương án thử. Người ta đã tìm được 40 thủ thuật dùng cho tư duy sáng tạo kỹ thuật. 40 THỦ THUẬT (NGUYÊN TẮC) SÁNG TẠONguyên tắc phân nhỏ Nguyên tắc tách khỏi Nguyên tắc phẩm chất cục bộ Nguyên tắc phản đối xứng Nguyên tắc kết hợp Nguyên tắc vạn năng Nguyên tắc chứa trong Nguyên tắc phản trọng lượng Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ Nguyên tắc thực hiện sơ bộ Nguyên tắc dự phòng Nguyên tắc đẳng thế Nguyên tắc đảo ngược Nguyên tắc cầu (tròn) hóa Nguyên tắc linh động Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa” Nguyên tắc chuyển sang chiều khác Sử dụng các dao động học Nguyên tắc tác động theo chu kỳ Nguyên tắc liên tục tác động ích Nguyên tắc “vượt nhanh” Nguyên tắc biến hại thành lợi Nguyên tắc quan hệ phản hồi Nguyên tắc sử dụng trung gian Nguyên tắc tự phục vụ Nguyên tắc sao chép (copy) Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt” Nguyên tắc thay thế sơ đồ học Sử dụng các kết cấu khí và lỏng Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng Sử dụng vật liệu nhiều lỗ Nguyên tắc thay đổi màu sắc Nguyên tắc đồng nhất Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phần Thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng Sử dụng chuyển pha Sử dụng sự nở nhiệt Sử dụng chất oxy hóa mạnh Thay đổi độ trơ Sử dụng vật liệu hợp thành composit 1ƯU ÐIỂM: Các thủ thuật này giúp người giải bài toán định hướng suy nghĩ và đưa ra các ý tưởng độc đáo trong nhiều trường hợp, nhưng sử dụng các thủ thuật này người ta gặp phải các khó khăn sau: NHƯỢC ÐIỂM: Trong các bài toán lớn, các thủ thuật không dùng đơn lẻ mà thường là các tổ hợp 2, 3, . các thủ thuật, do đó số tổ hợp thể rất lớn (vài triệu, khi vài tỷ). Thêm vào đó người ta không biết lúc nào, ở đâu sử dụng thủ thuật gì và sử dụng như thế nào? Do vậy, việc dùng các thủ thuật đối với người giải chỉ mới là những bước đi đầu tiên. Ngoài các thủ thuật bản còn các phương pháp, lý thuyết tư duy sáng tạo khác, chúng liên quan mật thiết với nhau. Tóm tắt 40 nguyên tắc thủ thuật sáng tạo bản1) Nguyên tắc phân nhỏa) Chia đối tượng thành các phần độc lập.b) Làm đối tượng trở nên tháo lắp được.c) Tăng mức độ phân nhỏ đối tượng.2) Nguyên tắc “tách khỏi”a) Tách phần gây “phiền phức” (tính chất “phiền phức”) hay ngược lại tách phần duy nhất “cần thiết” (tính chất “cần thiết”) ra khỏi đối tượng.Nhận xét:1 Đối tượng, thông thường, nhiều thành phần (tính chất, khía cạnh, chức năng…), trong khi đó, người ta chỉ thực sự cần 1 trong những số đó. Vậy không nên dùng cả đối tượng vì sẽ tốn thêm chi phí hoặc vận chuyển không thuận tiện. Phải nghĩ cách tách cái cần thiết ra để sử dụng riêng.Tương tự như vậy đối với phần gây phiền phức, để khắc phục nhược điểm trong đối tượng.2 Do tách khỏi đối tượng mà phần tách ra (hoặc phần giữ lại) thêm những tính chất, những khả năng mới (nhiều khi, ngược với cái cũ). Do đó, cần tận dụng chúng. Những tính chất, những khả năng mới thể là gọn hơn, linh động hơn, dễ thay thế, tăng tính điều khiển…3 Khi nói “tách khỏi” mới chỉ ra định hướng suy nghĩ, định hướng việc làm. Để trả lời câu hỏi “Làm thế nào để tách khỏi?” cần tham khảo cách làm ở những lĩnh vực chuyên về công việc đó như luyện kim, lọc, trích ly, chọn giống, giải phẫu, tuyển lựa…4 Nguyên tắc tách khỏi hay dùng với các nguyên tắc: 1. Phân nhỏ, 3. Phẩm chất cục bộ, 5. Kết hợp, 6. Vạn năng, 15. Linh động…Các thí dụ:1. Trước đây, tiếng hát là một phần của ca sỹ. Muốn nghe hát, người ta phải mời ca sỹ đến, trong đó cái thực sự “cần thiết” cho nhiều trường hợp chỉ là tiếng hát. Sau này, tiếng hát được tách ra thành đĩa hát, băng ghi âm.2. Cà phê hòa tan, mắm cô, mì ăn liền, hương phở, bột ngọt, đường.3. Trong các bộ phận của cái bàn, mặt bàn đóng vai trò quan trọng. Do yêu cầu của công việc, đời sống, cần những mặt bàn khác nhau về trang trí. Khăn trải bàn, xét theo ý nghĩa này, chính là kết quả của việc “tách khỏi”.24. Áo gối, vỏ chăn bông…tách khỏi gối và chăn, nên khi bị bẩn không cần thiết phải giặt nguyên cả chăn hay gối.5. Các thư viện lớn nhiều sách, việc tìm sách trực tiếp gặp nhiều khó khăn. Người ta tách những thông tin chính về quyển sách thành thư mục, thuận tiện cho bạn đọc.6. Số lượng các bài báo khoa học, kỹ thuật ngày càng nhiều, nhằm giúp đỡ các nhà chuyên môn theo dõi và quyết định các bài báo cần thiết để đọc. Người ta đưa ra các loại tạp chí, tóm tắt nội dung chính các bài báo.7. Các loại kìm khác nhau ở phần gọng kìm và đây mới là phần chức năng chính của kìm. Trên sở tách gọng ra khỏi tay cầm, người ta chế tạo ra loại kìm, chỉ trong 2 3 phút thay gọng là được chiếc kìm loại khác. Trước kia, chỉ cần phần làm việc của gọng kìm bị mòn quá độ hoặc hư, người ta phải bỏ nguyên cả cái kìm. Kìm loại mới bền hơn mà giá thành không cao, vì việc tách khỏi mở ra khả năng làm gọng và tay cầm từ các loại thép khác nhau: gọng làm bằng thép tốt, chất lượng cao, còn tay cầm gang chứa cacbon, rẻ tiền.8. Viện sỹ quá cố P.L. Kapitsa, người được giải Nobel về vật lý, lúc còn sống rất thích ý tưởng truyền năng lượng đi xa bằng dòng bức xạ điện từ tần số cao. Ngày nay, ý tưởng đó đã khả năng biến thành hiện thực. Hãng “Lockheed Georgia” đang thực hiện đề án do NASA đặt hàng, nhằm chế tạo loại máy bay không người lái, được tiếp năng lượng bằng ăngten đặt trên mặt đất. Theo tính toán, máy bay như vậy thể ở trên không liên tục 2 3 tháng do được “nuôi” bằng chùm tia cao tần 2MHz phát từ ăngten magnetron. Tần số nói trên được chọn, đủ để không làm ion hóa không khí và đủ lớn để dòng năng lượng khong bị phân tán, do vậy, tiết kiệm được năng lượng truyền. Ăngten thu, đặt dưới cánh máy bay, biến sóng điện từ thành dòng điện một chiều, công suất khoảng 30KW. Động 25 40 mã lực làm quay cánh quạt và cung cấp điện cho các máy móc thí nghiệm trên máy bay. Máy bay không người lái loại này sẽ sử dụng để theo dõi liên tục thành phần hóa học của khí quyển, đặc biệt là nồng độ CO2. Máy bay thực hiện các vòng bay hình số 8 xung quanh ăngten ở độ cao 20km, cho phép không chỉ theo dõi thành phần khí quyển mà còn chụp những bức ảnh độ phân giải cao hơn nhiều về tình hình nông nghiệp và giao thông vận tải.9. Loại sơn do các nhà hóa học từ công ty Nhật Bản “Chugoku Marine Paints” chế tạo, biến công việc sơn trong nước trở nên dễ dàng như trong không khí. Sơn loại mới gồm hai thành phần, khi sử dụng trộn lẫn lại với nhau. Thành phần thứ nhất là một loại men màu trên sở nhựa epoxy, thành phần thứ hai là chất làm dẻo, phản ứng độc đáo khi gặp nước. Hỗn hợp được đưa đến các chi tiết cần sơn, các phân tử của chất dẻo đẩy các phân tử nước ra khỏi bề mặt chi tiết và chiếm chỗ của chúng: từng phân tử nước dần dần bị đẩy khỏi lớp sơn cho đến hết. Sơn dính tốt với nhiều loại vật liệu, không làm đầu độc và ô nhiễm nước. Thời gian khô hoàn toàn từ 4 đến 8 tiếng, tùy theo nhiệt độ.3) Nguyên tắc phẩm chất cục bộa) Chuyển đối tượng (hay môi trường bên ngoài, tác động bên ngoài) có cấu trúc đồng nhất thành không đồng nhất.b) Các phần khác nhau của đối tượng phải có các chức năng khác nhau.c) Mỗi phần của đối tượng phải ở trong những điều kiện thích hợp nhất đối với công việc.Nhận xét:1- Các đối tượng đầu tiên thường tính đồng nhất cao về vật liệu, cấu hình, chức năng, thời gian, không gian… đối với các phần trong đối tượng. Khuynh hướng phát triển tiếp theo là : các phần các phẩm chất, chức năng… riêng của mình nhằm phục vụ tốt nhất chức năng chính hoặc mở rộng chức năng chính đó.2- Các đối tượng đồng nhất đầu tiên còn phát triển theo khuynh hướng chuyên dụng hóa, đa dạng hóa so với nhau, để phù hợp nhất với môi trường, điều kiện làm việc, sự thuận tiện đối với người sử dụng, thị hiếu của người tiêu dùng cụ thể…33- Với thời gian, môi trường, tác động bên ngòai cũng bị biến đổi theo khuynh hướng thích hợp với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của đối tượng và của con người sử dụng đối tượng đó. Xuất hiện các loại vi môi trường, vi khí hậu, vi tác động…4- Nói chung, nguyên tắc phẩm chất cục bộ phản ánh khuynh hướng phát triển: từ đơn giản sang phức tạp, từ đơn điệu sang đa dạng.5- Tinh thần “phẩm chất cục bộ” ý nghĩa lớn đối với việc nhận thức và xử lý thông tin: không phải tin tức nào cũng giá trị như tin tức nào. Không thể một cách tiếp cận, dùng chung cho mọi loại đối tượng – “chân lý là cụ thể”.Các thí dụ:1- Các tờ lịch dùng để chỉ ngày, thứ trong tuần, nhưng các ngày không giống nhau: ngày làm việc, chủ nhật và ngày lễ nghỉ. Để phân biệt điều ấy , các ngày nghỉ được in mực đỏ.2- 37oC là thân nhiệt của người khỏe mạnh. Thân nhiệt thấp hoặc cao hơn nhiệt độ này là “có vấn đề”. Để nhần mạnh điều này, trên các cặp nhiệt độ, 37oC được ghi bằng màu đỏ.3- Để bảo vệ sách tốt, bìa thường được làm dày hơn nhiều so với trang sách. Cẩn thận hơn nữa, bề mặt của bìa còn được phủ một lớp nhựa trong suốt để bảo vệ.4- Quần áo mặc thường rách trước tại những chỗ như đầu gối, khuỷu tay, vai, nách, các đường chỉ may. Do vậy, đặc biệt với quần áo bảo hộ lao động những chỗ nói trên thường được làm dày hơn và may thành gân ở những chỗ ghép các mảnh vải.5- Mái nhà thường lợp bằng tôn tráng kẽm nhưng tại những chỗ cần lấy ánh sáng, người ta dùng tôn nhựa trong suốt.6- Các đồ vật đa dạng hóa như bút nhiều loại bút, bàn nhiều loại bàn, xe nhiều loại xe…7- Cách sắp xếp các phím chữ cái trên bàn máy chữ đã quá quen thuộc với mọi người. Điều này dễ hiểu vì nó tuổi thọ một trăm năm. Trong khi đó các nhà tạo mẫu, xuất phát từ các qui luật tổ chức lao động văn phòng và các thành tựu hiện đại của kỹ thuật, từ lâu đã đề nghị cách sắp xếp khác, thuận lợi cho tay trái và tay phải hơn. Điều này thể tăng tốc độ đánh máy chữ lên ba lần. Tuy vậy, chưa thấy nhà sản xuất nào vội vã áp dụng cả. lẽ, nhà máy “Optikoelektron” ở Bungari là nhà máy sớm nhất châu Âu sản xuất loại máy chữ này.8- Tại các nhà máy thuộc tổ công nghiệp “Erikson” (Thụy Điển), người ta thực hiện cuộc thử nghiệm liên quan đến việc tổ chức lại cách chiếu sáng. Kết quả, độ chiếu sáng chung giảm đi hai lần nhưng độ chiếu sáng tại nơi làm việc lại tăng lên đáng kể, tiết kiệm được 55% năng lượng điện và năng suất đứng máy của công nhân tăng thêm 20%. Các chuyên gia giải thích kết quả đạt được bằng các nguyên nhân tâm lý: tăng độ tiện nghi đối với người làm việc.9- Trong suốt một thời gian dài, người sử dụng Si siêu sách làm pin mặt trời là chủ yếu. Sau đó các nhà bác học quyết định thaynó bằng hợp chất bán dẫn GaAs, là loại vật liệu hiệu suất cao hơn. Sự thay thế này chứng tỏ quá vội vã. Các kỹ sư Mỹ và Pháp đưa ra loại pin mặt trời tổ hợp hai loại trên. Trong đó Si hấp thụ một phần phổ năng lượng mặt trời, GaAs thì hấp thu phần khác. Hiệu suất của loại pin mới này đạt tới 27%. Hiệu suất còn tăng lên hơn nữa, nếu sử dụng thêm các chất bán dẫn Ge và AlAs.10- Một số công ty tư bản, tuy làm được những sáng chế quan trọng nhưng không đăng kí nhận patent. Họ cho rằng giữ bí mật công nghệ để độc quyền lợi hơn. Ví dụ, công ty “Portland-Cement” (Đan Mạch) đưa ra bán loại bánh răng cưa kích thước lớn, hầu như làm toàn bằng bê tông: chỉ lớp trên cùng của bánh răng là kim loại. Bánh răng bê tông nhẹ, tuổi thọ cao hơn bánh răng kim loại, chịu ăn mòn tốt hơn.11- Trước đây đến 30% các vụ tai nạn trại các cảng của Phần Lan là do các bao tải polyetilen: mưa, tuyết, sương sớm làm các bao tải trở nên trơn trượt và cả núi các bao đựng cá đông lạnh, 4ximăng, phân bón, các hạt nhựa polimer…đổ ập xuống. Công ty “Vyyk an Heglund” nghiên cứu và sản xuất loại bao tải polyetilen bề mặt nhám với hệ số ma sát rất lớn.12- Xoong, nồi chế tạo tại Thụy Điển, được các nhà chuyên gia cho rằng thể dùng bền 100 năm. Trong khoảng thời gian này, chúng không bị cháy, rỉ sét hay nứt rạn. Bí quyết là ở chỗ xoong, nồi ba lớp kim loại, sản xuất theo cách ép đồng, dẫn nhiệt tốt. Lớp giữa dày nhất, làm bằng nhôm, tách dụng phân phối nhiệt đều. Lớp tiếp xúc với thức ăn làm bằng thép không rỉ, dễ cọ rửa và hợp vệ sinh.4) Nguyên tắc phản đối xứngChuyển đối tượng có hình dạng đối xứng thành không đối xứng (nói chung giãm bật đối xứng).Nhận xét:1. Từ “hình dạng”, phát biểu trong thủ thuật này cần hiểu rộng, không chỉ thuần tuý theo nghĩa hình học.2. Giảm bậc đối xứng, ví dụ chuyển từ hình tròn thành hình ôvan, hình vuông sang hình chữ nhật, .3. Thủ thuật này rất tác dụng tỏng việc khắc phục tính ì tâm lý, cho rằng các đối tượng phải hình dạng đối xứng.4. Khi đối tượng chuyển sang dạng ít đối xứng hơn, thể làm xuất hiện những tính chất mới lợi hơn. Ví dụ tận dụng được những nguồn dự trữ về không gian (nói chung là các khả năng tiềm ẩn), làm đối tượng ổn định hơn, bền vững hơn, .5. Nguyên tắc phản đối xứng, thể nói là trường hợp riêng của 3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ, mục đích làm tăng tính tương hợp (tương ứng và phù hợp) giữa các phần của hệ với nhau và với môi trường bên ngoài, nhằm thực hiện chứuc năng một cách tốt nhất.Các thí dụ:1. Các xe ô tô du lịch loại nhỏ cửa mở ở cả hai phía nhưng các xe lớn (ô tô buýt chẳng hạn), chỉ mở phía tay phải sát với lề đường.2. Theo dõi sự tiến hoá của cái kéo, ta thấy cái kéo ban đầu dạng đối xứng cao, sau đó hai lỗ xỏ các ngón tay kích thước khác nhau: lỗ lớn, lỗ bé.Tiếp theo cả phần tay cầm nằm lệch hẳn một bên so với trục của cái kéo: kéo dùng của thợ may.3. Chân chống xe đạp đặt dưới trục giữa, hình dạng đối xứng, nhưng ở xe máyL một chân hình thước thợ. Từ chỗ chân chống xe đặt chính giữa chuyên sang loại chân chống đặt ở phía trái xe, giữ xe không phải trong tư thế thẳng mà hơi nghiêng. 4. Chỗ ngồi của lái xe trong ô tô không phải chính giữa mà ở bên trái hoặc bên phải, tuỳ theo luật giao thông cho phép phía phải hay phía trái.5. Ở xe gắn máy, vỏ xe bánh trước và bánh sau các vết khía khác nhau, không như xe đạp.6. Các đồ trang sức, trang trí, mốt quần áo, kiến trúc cũng khuynh hướng chuyển từ đối xứng sang phản đối xứng.7. Để tăng độ tin cậy và làm công việc đóng, mở cống được dễ dàng, chỉ cần một người cũng làm được. Nắp đậy cống làm hình ôvan thay vì hình tròn.8. Từ rất lâu người ta đã biết dùng conpa để vẽ đường tròn. Điều này được chứng minh qua các 5bức tranh vẽ cái compa, từ thời trung cổ tại nhiều nước châu Âu.Xí nghiệp Kovopol của Tiệp Khắc sản xuất loại compa mới, chỉ chiều dài 120mm nhưng thể vẽ được đường tròn đường kính tới 600 mm vì một chân của compa được ghép nối, dài thêm ra bừang một cái chân phụ. Compa loại này được nhận huy chương vàng tại Hội chợ quốc tế, tổ chức tại Brno.9. Các thống kê cho thấy, 50% các tai nạn ô tô thường xảy ra vào ban đêm, trong đó, 60% người chết, mặc dù tốc độ của các xe đi ngược chiều lúc tránh nhau, nhiều khi chỉ bằng 25 30 km/h. Trong đêm tối, ngay cả ánh đèn chiếu gần (đèn cốt) đủ làm người lái xe phía ngược chiều bị loá mắt, đến nỗi mất định hướng và lái xe ép sát lề hoặc đụng vào xe phía ngược chiều. Trong các điều kiện như vậy, để nhìn rõ hố (thậm chí hố được che chắn bằng những hàng rào báo hiệu) hoặc các vật lạ nằm trên đường cũng rất khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, tốt nhẩm không nên chiếu vào xe đi ngược lại bằng bất kỳ anhs áng nào, trừ những đèn nhỏ, thực sự không làm chói mắt và chỉ nên chiếu sáng phía bên phải đường. Công ty Thuỵ Điển “Remark AV” đề nghị gắn đèn pha ở tấm chắn bùn bên phải, phía trước đèn chiếu sáng đường đi mà không làm loá mắt lái xe phái ngược lại.10. Khi nói đến những chiếc khoan, người ta thường nghĩ ngay tới việc tạo ra các lỗ tròn. Trong khi dóm yêu cầu kỹ thuật, nhiều khi, đòi hỏi phải những lỗ vuông hoặc hình chữ nhật. Các chuyên gia của một công ty Mỹ đã chế tạo ra loại khoan đáp ứng yêu cầu trên. Đó là chiếc khoan cầm tay, dùng pin hoặc ắc quy (đủ dùng cho 3 giờ), tốc độ khoan 84mm.phút đối với các tấm bê tông. Khoa sử dụng nguyên tắc cắt xọc để tạo lỗ vuông nhợ bộ rung cao tần.5) Nguyên tắc kết hợpa) Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động kế cận.b) Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận.6) Nguyên tắc vạn năngĐối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia của các đối tượng khác.7) Nguyên tắc “chứa trong”a) Một đối tượng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứa đối tượng thứ ba .b) Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác.8) Nguyên tắc phản trọng lượnga) Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng cách gắn nó với các đối tượng khác có lực nâng.b) Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng tương tác với môi trường như sử dụng các lực thủy động, khí động .9) Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộGây ứng suất trước với đối tượng để chống lại ứng suất không cho phép hoặc không mong muốn khi đối tượng làm việc (hoặc gây ứng suất trước để khi làm việc sẽ dùng ứng suất ngược lại ).10) Nguyên tắc thực hiện sơ bộa) Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối tượng.b) Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển.11) Nguyên tắc dự phòngBù đắp độ tin cậy không lớn của đối tượng bằng cách chuẩn bị trước các phương tiện báo động, 6ứng cứu, an toàn.12) Nguyên tắc đẳng thếThay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay hạ xuống các đối tượng.13) Nguyên tắc đảo ngượca) Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hành động ngược lại (ví dụ, không làm nóng mà làm lạnh đối tượng)b) Làm phần chuyển động của đối tượng (hay môi trường bên ngoài) thành đứng yên và ngược lại, phần đứng yên thành chuyển động.14) Nguyên tắc cầu (tròn) hoáa) Chuyển những phần thẳng của đối tượng thành cong, mặt phẳng thành mặt cầu, kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu.b) Sử dụng các con lăn, viên bi, vòng xoắn.c) Chuyển sang chuyển động quay, sử dụng lực ly tâm.15) Nguyên tắc linh độnga) Cần thay đổi các đặt trưng của đối tượng hay môi trường bên ngoài sao cho chúng tối ưu trong từng giai đoạn làm việc.b) Phân chia đối tượng thành từng phần, có khả năng dịch chuyển với nhau.16) Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa”Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết, nên nhận ít hơn hoặc nhiều hơn “một chút”. Lúc đó bài toán có thể trở nên đơn giản hơn và dễ giải hơn.17) Nguyên tắc chuyển sang chiều kháca) Những khó khăn do chuyển động (hay sắp xếp) đối tượng theo đường (một chiều) sẽ được khắc phục nếu cho đối tượng khả năng di chuyển trên mặt phẳng (hai chiều). Tương tự, những bài toán liên quan đến chuyển động (hay sắp xếp) các đối tượng trên mặt phẳng sẽ được đơn giản hoá khi chuyển sang không gian (ba chiều).b) Chuyển các đối tượng có kết cấu một tầng thành nhiều tầng.c) Đặt đối tượng nằm nghiêng.d) Sử dụng mặt sau của diện tích cho trước.e) Sử dụng các luồng ánh sáng tới diện tích bên cạnh hoặc tới mặt sau của diện tích cho trước.18) Nguyên tắc sử dụng các dao động họca) Làm đối tượng dao động. Nếu đã có dao động, tăng tầng số dao động ( đến tầng số siêu âm).b) Sử dụng tầng số cộng hưởng.c) Thay vì dùng các bộ rung học, dùng các bộ rung áp điện.d) Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ.19) Nguyên tắc tác động theo chu kỳa) Chuyển tác động liên tục thành tác động theo chu kỳ (xung).b) Nếu đã có tác động theo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ.c) Sử dụng các khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác động khác.20) Nguyên tắc liên tục tác động có ícha) Thực hiện công việc một cách liên tục (tất cả các phần của đối tượng cần luôn luôn làm việc ở chế độ đủ tải).7b) Khắc phục vận hành không tải và trung gian.c) Chuyển chuyển động tịnh tiến qua lại thành chuyển động quay.21) Nguyên tắc “vượt nhanh”a) Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn.b) Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết.22) Nguyên tắc biến hại thành lợia) Sử dụng những tác nhân có hại (thí dụ tác động có hại của môi trường) để thu được hiệu ứng có lợi.b) Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp nó với tác nhân có hại khác.c) Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữa.23) Nguyên tắc quan hệ phản hồia) Thiết lập quan hệ phản hồib) Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó.24) Nguyên tắc sử dụng trung gianSử dụng đối tượng trung gian, chuyển tiếp.25) Nguyên tắc tự phục vụa) đối tượng phải tự phục vụ bằng cách thực hiện các thao tác phụ trợ, sửa chữa.b) Sử dụng phế liệu, chát thải, năng lượng dư.26) Nguyên tắc sao chép (copy)a) Thay vì sử dụng những cái không được phép, phức tạp, đắt tiền, không tiện lợi hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao.b) Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang học (ảnh, hình vẽ) với các tỷ lệ cần thiết.c) Nếu không thể sử dụng bản sao quang học ở vùng biẻu kiến (vùng ánh sáng nhìn thấy được bằng mắt thường), chuyển sang sử dụng các bản sao hồng ngoại hoặc tử ngoại.27) Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt”Thay thế đối tượng đắt tiền bằng bộ các đối tượng rẻ có chất lượng kém hơn (thí dụ như về tuổi thọ).28) Thay thế sơ đồ họca) Thay thế sơ đồ học bằng điện, quang, nhiệt, âm hoặc mùi vị.b) Sử dụng điện trường, từ trường và điện từ trường trong tương tác với đối tượng .c) Chuyển các trường đứng yên sang chuyển động, các trường cố định sang thay đổi theo thời gian, các trường đồng nhất sang có cấu trúc nhất định .d) Sử dụng các trường kết hợp với các hạt sắt từ.29) Sử dụng các kết cấu khí và lỏngThay cho các phần của đối tượng ở thể rắn, sử dụng các chất khí và lỏng: nạp khí, nạp chất lỏng, đệm không khí, thủy tĩnh, thủy phản lực.30) Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng8a) Sử dụng các vỏ dẻo và màng mỏng thay cho các kết cấu khối.b) Cách ly đối tượng với môi trường bên ngoài bằng các vỏ dẻo và màng mỏng.31) Sử dụng các vật liệu nhiều lỗa) Làm đối tượng có nhiều lỗ hoặc sử dụng thêm những chi tiết có nhiều lỗ (miếng đệm, tấm phủ )b) Nếu đối tượng đã có nhiều lỗ, sơ bộ tẩm nó bằng chất nào đó.32) Nguyên tắc thay đổi màu sắca) Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoàib) Thay đổi độ trong suốt của của đối tượng hay môi trường bên ngoài.c) Để có thể quan sát được những đối tượng hoặc những quá trình, sử dụng các chất phụ gia màu, hùynh quang.d) Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử đánh dấu.e) Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp.33) Nguyên tắc đồng nhấtNhững đối tượng, tương tác với đối tượng cho trước, phải được làm từ cùng một vật liệu (hoặc từ vật liệu gần về các tính chất) với vật liệu chế tạo đối tượng cho trước.34) Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phầna) Phần đối tượng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc trở nên không càn thiết phải tự phân hủy (hoà tan, bay hơi ) hoặc phải biến dạng.b) Các phần mất mát của đối tượng phải được phục hồi trực tiếp trong quá trình làm việc.35) Thay đổi các thông số hoá lý của đối tượnga) Thay đổi trạng thái đối tượng.b) Thay đổi nồng độ hay độ đậm đặc.c) Thay đổi độ dẻod) Thay đổi nhiệt độ, thể tích.36) Sử dụng chuyển phaSử dụng các hiện tượng nảy sinh trong quá trình chuyển pha như : thay đổi thể tích, toả hay hấp thu nhiệt lượng .37) Sử dụng sự nở nhiệta) Sử dụng sự nở (hay co) nhiệt của các vật liệu.b) Nếu đã dùng sự nở nhiệt, sử dụng với vật liệu có các hệ số nở nhiệt khác nhau.38) Sử dụng các chất oxy hoá mạnha) Thay không khí thường bằng không khí giàu oxy.b) Thay không khí giàu oxy bằng chính oxy.c) Dùng các bức xạ ion hoá tác động lên không khí hoặc oxy.d) Thay oxy giàu ozon (hoặc oxy bị ion hoá) bằng chính ozon.39) Thay đổi độ trơa) Thay môi trường thông thường bằng môi trường trung hoà.b) Đưa thêm vào đối tượng các phần , các chất , phụ gia trung hoà.9c) Thực hiện quá trình trong chân không.40) Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite)Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng những vật liệu hợp thành (composite). Hay nói chung, sử dụng các vật liệu mới.Ưu điểm của các thủ thuật:1. Có thể dạy và học các thủ thuật được. Để luyện tập có thể lấy một đối tượng hoặc một giải pháp kỹ thuật rồi phân tích xem người ta đã dùng các thủ thuật gì, nhằm giải quyết vấn đề nào. Cũng có thể lấy một đối tượng nào đó rồi dùng các thủ thuật tác động lên nó để phát các ý tưởng cải tiến , hoàn thiện đối tượng đó ( các thủ thuật bản này không đơn thuần là công cụ, chúng còn phản ánh khuynh hướng phát triển các hệ kỹ thuật nói chung và hệ thống nói chung nên chúng có công dụng khá lớn ). Có thể dùng các thủ thuật theo cách trên để luyện tập phát triển trí tưởng tượng.2. Nếu dùng các thủ thuật đúng nơi,đúng lúc, đúng cách thì suy nghĩ sẽ trở nên định hướng và tiết kiệm thời gian giải bài toán .3. Có thể nhân sức mạnh của các thủ thuật bằng cách không chỉ dùng các thủ thuật đơn lẻ mà dùng các tổ hợp của chúng.4. Mặc dù các thủ thuật tìm ra từ lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật nhưng có thể mở rộng dùng chúng ở các lĩnh vực sáng tạo khác nếu hiểu chúng một cách linh hoạt, khái quát cộng với trí tưởng tượng.Nhược điểm của các thủ thuật:1. không có các tiêu chuẩn khách quan để xác định cụ thể dùng thủ thuật gì, lúc nào, ở đâu và như thế nào để giải bài toán cho trước nhanh nhất.2. trên thực tế, người ta thường dùng tổ hợp các thủ thuật để giải, do vậy, lại đụng đến vấn đề số lớn của phương pháp thử và sai.3. khi một số thủ thuật mang lại lợi ích cho người giải và trở nên được yêu thích, chúng tiềm chứa tính ì tâm lý, cản trở sáng tạo khi phải giải các bài toán loại khác. 10[…]… 40 THỦ THUẬT (NGUYÊN TẮC) SÁNG TẠO Nguyên tắc phân nhỏ Nguyên tắc tách khỏi Nguyên tắcạo’ title=”nguyên tắc thủ thuật sáng tạo”>THỦ THUẬT (NGUYÊN TẮC) SÁNG TẠO Nguyên tắc phân nhỏ Nguyên tắc tách khỏi Nguyên tắc phẩm chất cục bộ Nguyên tắc phản đối xứng Nguyên tắc kết hợp Nguyên tắc vạn năng Nguyên tắc chứa trong Nguyên tắc phản trọng lượng Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ Nguyên tắc thực hiện sơ bộ Nguyên tắc dự phòng Nguyên tắc đẳng thế Ngun tắc đảo ngược Ngun tắc cầu (trịn) hóa Nguyên tắc linh động Nguyên tắc. .. “thừa” Nguyên tắc chuyển sang chiều khác Sử dụng các dao động học Nguyên tắc tác động theo chu kỳ Ngun tắc liên tục tác động ích Ngun tắc “vượt nhanh” Nguyên tắc biến hại thành lợi Nguyên tắc quan hệ phản hồi Nguyên tắc sử dụng trung gian Nguyên tắc tự phục vụ Nguyên tắc sao chép (copy) Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt” Nguyên tắc thay thế sơ đồ học Sử.. .Các thủ thuật Nguyên tắc sáng tạo bản Ðể khắc phục những nhược điểm của phương pháp thử và sai, ở thời kỳ phát triển ban đầu của khoa học sáng tạo, người ta cố gắng sưu tầm, thu thập kinh nghiệm riêng, các mẹo vặt gọi chung là các thủ thuật suy nghĩ, nhằm mục đích giảm số lượng và rút ngắn thời gian lựa chọn các phương án thử. Người ta đã tìm được 40 thủ thuật dùng cho tư duy sáng tạo kỹ thuật. … sao chép (copy) Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt” Nguyên tắc thay thế sơ đồ học Sử dụng các kết cấu khí và lỏng Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng Sử dụng vật liệu nhiều lỗ Nguyên tắc thay đổi màu sắc Nguyên tắc đồng nhất Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phần Thay đổi các thơng số hóa lý của đối tượng Sử dụng chuyển pha Sử dụng sự nở nhiệt Sử dụng chất oxy hóa mạnh Thay . 40 thủ thuật dùng cho tư duy sáng tạo kỹ thuật. 40 THỦ THUẬT (NGUYÊN TẮC) SÁNG TẠONguyên tắc phân nhỏ Nguyên tắc tách khỏi Nguyên tắc phẩm chất cục bộ Nguyên. Nguyên tắc phản đối xứng Nguyên tắc kết hợp Nguyên tắc vạn năng Nguyên tắc chứa trong Nguyên tắc phản trọng lượng Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ Nguyên tắc

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản , Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản , Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản

Hy vọng thông qua bài viết Các thủ thuật – Nguyên tắc sáng tạo cơ bản . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button