Tài LiệuTài Liệu - Giáo Dục

[Download] Bài tập thực hành Tâm lý pps – Tải File Word, PDF Miễn Phí

  • Loading …
    Loading …
    Loading …

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 29/07/2014, 00:21

Môn Tâm lý học nhân cách MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 2 1. Khái niệm Nhân cách 2 2. Khái niệm Hứng thú 2 3. Khái niệm Xu hướng 2 PHẦN II. BÀI TẬP THỰC HÀNH TÂM LÝ 3 • Bài tập 95 3 • Bài tập 96 11 • Bài tập 98 17 -1- Môn Tâm lý học nhân cách PHẦN I. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 1. Khái niệm Nhân cách Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính Tâm lý của cá nhân, biểu hiện bản sắc và giá trị xã hội của con người. 2. Khái niệm Hứng thú * Hứng thú là sự thích thú, say mê của con người đối với một hoạt động nào đó. * Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động. 3. Khái niệm Xu hướng Xu hướng là một thuộc tính Tâm lý điển hình của cá nhân bao hàm trong nó một hệ thống những động lực quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự lựa chọn các thái độ của nó.  Vai trò của Xu hướng: • Xu hướng đóng vai trò chỉ đạo toàn bộ hoạt động Tâm lý con người: nhận thức, tình cảm, ý chí, tính cách,… • Xu hướng đóng vai trò động lực thôi thúc, kích thích con người hoạt động.  Các loại Xu hướng: • Xu hướng cá nhân (ích kỷ) dựa trên động cơ thỏa mãn nhu cầu cá nhân chiếm ưu thế. • Xu hướng tập thể (xã hội) được hình thành trên cơ sở động cơ vì tập thể mà tình vị tha chiếm ưu thế. • Xu hướng công việc được nảy sinh trên cơ sở động cơ chính là hoạt động nghề nghiệp: say mê, hứng thú công việc; khát vọng nhận thức, đi tìm chân lý, lý tưởng… -2- Môn Tâm lý học nhân cách  Các biểu hiện của Xu hướng nhân cách: PHẦN II. BÀI TẬP THỰC HÀNH TÂM LÝ (Xu hướng) • Bài tập 95: Nghiên cứu hứng thú học tập của học sinh bằng phương pháp Ăngkét.  Bài tập trắc nghiệm: PHIẾU TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP Họ tên: Trần Thạch Nguyên Khuê Lớp: 11C Quận (huyện): Phường 1 Giới tính: Nam Thành phố: Trà Vinh Năm sinh: 1994 -3- Xu hướng Hứng thú Niềm tinThế giới quanNhu cầu Lí tưởng Hệ thống động cơ của nhân cách Môn Tâm lý học nhân cách 1. Em hãy đọc kỹ và đánh dấu (+) vào những ý nào phù hợp với mình: TT Các môn học Mức độ yêu thích Rất thích Thích Không thích Chán 1 Toán + 2 Ngữ văn + 3 Sinh học + 4 Vật lý + 5 Hóa học + 6 Lịch sử + 7 Địa lý + 8 Anh văn + 9 Giáo dục công dân + 10 Giáo dục quốc phòng + 11 Thể dục + 12 Công nghệ + 13 Tin học + 2. Theo em, có khoảng bao nhiêu phần trăm các bạn trong lớp thích đi học? Khoảng 75% 3. Theo em, trong lớp đa số các bạn thích học những môn học nào? Tại sao? Môn toán Lý do: Thầy dạy tạo cảm giác thoải mái cho học sinh trong giờ học. 4. Những lý do nào làm em thích hay không thích các môn học? (Đánh dấu (+) vào những lý do phù hợp với mình). Lý do thích Môn học có ý nghĩa Thầy dạy hay Xã hội đánh giá cao Có truyền thống Có tác dụng nhiều Dễ học đối với bản Học đạt kết quả -4- Môn Tâm lý học nhân cách gia đình với bản thân thân cao 1 Toán + 2 Ngữ văn 3 Sinh học + 4 Vật lý + 5 Hóa học 6 Lịch sử + 7 Địa lý + 8 Anh văn 9 Giáo dục công dân 10 Giáo dục quốc phòng + 11 Thể dục + 12 Công nghệ 13 Tin học + Lý do không thích Môn học không có ý nghĩa Thầy dạy không hay Xã hội coi thường Điều kiện gia đình không thuận lợi Không có tác dụng nhiều với bản thân Khó học Học đạt kết quả kém 1 Toán 2 Ngữ văn + 3 Sinh học 4 Vật lý 5 Hóa học + 6 Lịch sử 7 Địa lý 8 Anh văn + -5- Môn Tâm lý học nhân cách 9 Giáo dục công dân 10 Giáo dục quốc phòng 11 Thể dục 12 Công nghệ + 13 Tin học 5. Ngoài những lý do trên, còn có những lý do nào khác khiến em thích hay không thích các môn học đó? Không thích vì các môn học đó không giúp nhiều cho tương lai sau này. 6. Theo em, lý do gì khiến các bạn trong lớp thích hay không thích học? Lý do: – Thầy Cô quá khó, không vui tính. 7. Trong khi học ở lớp cũng như ở nhà, em có những biểu hiện nào dưới đây? (ghi dấu (+) vào những ý phù hợp với mình). TT Các môn học Chăm chú nghe giảng và ghi chép Tích cực phát biểu Làm đầy đủ cácbài tập Làm thêm các bài tập Đọc thêm tài liệu Nêu thắc mắc Tham gia các nhóm ngoại khóa 1 Toán + + 2 Ngữ văn + 3 Sinh học + 4 Vật lý + + 5 Hóa học + 6 Lịch sử + + 7 Địa lý + + 8 Anh văn + 9 Giáo dục công dân + 10 Giáo dục + -6- Môn Tâm lý học nhân cách quốc phòng 11 Thể dục + 12 Công nghệ + 13 Tin học + + 8. Thời gian trung bình dành cho việc tự học ở nhà của em là bao nhiêugiờ trong một ngày? Khoảng 6 giờ (tuy nhiên còn tùy theo bài tập nhiều hay ít của môn học). 9. Lúc rỗi, em thường làm gì? Giải trí: Nghe nhạc, xem tivi, đi dạo. 10. Để cho việc học tập có kết quả hơn, em có những đề nghị gì? Với nhà trường: Cần tổ chức các buổi học mang tính thực tiễn, tổ chức các buổi đi khảo sát thực tế ở một số môn học phù hợp. Với Giáo viên: – Không nên gây áp lực cho học sinh – Cần quan tâm đến tâm lý học sinh Với gia đình: Không ý kiến vì gia đình rất ủng hộ và động viên nhiều. 11. Nếu được học tiếp lên cao thì sau này em có ý định sẽ đi sâu và nghiên cứu môn học nào? Vì sao? Em có nghĩ đến nhưng vẫn có thể thay đổi nên em chưa dám nói.  Phân tích kết quả và kết luận: Tìm hiểu về hứng thú học tập của em Nguyễn Thạch Nguyên Khuê, học sinh lớp 11C trường PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh. Đối với câu hỏi về việc yêu thích và không thích các môn học trong chương trình học, ta thu được kết quả như sau: -7- Môn Tâm lý học nhân cách Trong chương trình học Phổ thông với 13 môn học thuộc về tự nhiên cũng như xã hội, việc yêu thích hay không thích các môn học của em thì không thiên về lĩnh vực tự nhiên hay xã hội nhưng học đều giữa các môn. Chẳng hạn, về lĩnh vực tự nhiên, em thích học các môn như: Toán, Sinh Lý trong khi đó Hóa lại là môn học không thích. Trong các môn của lĩnh vực xã hội, em thích học các môn như Lịch sử, Địa lý như Ngữ văn lại là môn học mà em không thích. Ngoài ra em còn thích học một số môn khác nữa của các lĩnh vực khác. Như vậy, ta nhận thấy rằng, việc hứng thú học tập của em không thiên về một lĩnh vực nào cả, không phải do em yêu thức lĩnh vực tự nhiên hay xã hội, cũng chưa hẳn là em giỏi về một lĩnh vực riêng bởi vì ở cả hai lĩnh vực đều có môn học mà em yệu thích và cũng có môn mà em không yêu thích. Vây chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân đế thấy được hứng thú học tập của em. Khi hỏi về nguyên nhân chính khiến em thích môn học thì em đưa ra 2 nguyên nhân khiến em thích học là các môn học đó có ý nghĩa và có tác dụng đối với bản thân. Ta dễ dàng nhận thấy rằng, việc tạo hứng thú cho việc học của mình là do chính bản thân em đã nhận ra được mục đích, nhận ra được tầm quan trọng của môn học là nó có nhiều ý nghĩa và giúp ích nhiều cho bản thân. Đó cũng chính là động lực giúp cho em có được sự hứng thú trong việc học của mình, cụ thể là một số môn mà hiện tại em đang rất thích học và cũng mang lại cho em các kết quả cao. Ngoài ra, Giáo viên tạo không khí lớp học thoải mái cũng là một trong những điều mang lại cho các em nhiều hứng thú, chẳng hạn như môn Toán của Thầy Chung Thuận Thiên – Giáo viên bộ môn Toán của trường (có tới 75 % các em trong lớp 11C là thích học môn Toán vì Thầy luôn tạo cho lớp học bầu không khí thoải mái). Tuy nhiên bên cạnh đó, có một số môn em không thích và em cho rằng, những môn học đó khó học, không giúp gì nhiều cho tương lai của em sau này cũng như Thầy Cô quá khó, không vui tính. Khi nhận thấy những điều đó và đồng thời lại khó học làm cho em dễ nản chí và không có động lực để học. Khi chúng ta đã tạo cho mình được sự hứng thú trong môn học nào đó thì chúng ta dễ tìm được niềm đam mê, học hỏi cũng như tìm tòi nghiên cứu và thậm chí là tìm ra -8- Môn Tâm lý học nhân cách những phương pháp hay, dành nhiều thời gian cho môn học mình yêu thích. Khi hỏi bạn Khuê về những biểu hiện khi học thì ta thu được kết quả: Đối với các môn học mà em yêu thích, em thường dành nhiều thời gian hơn. Chẳng hạn, đối với các môn tự nhiên, em luôn tích cực phát biểu bài. Ngoài việc chú ý nghe giảng và chép bài, làm đầy đủ các bài tập trong sách Giáo khoa em còn làm thêm các bài tập khác ở nhà. Còn đối với các môn xã hội, em chăm chú nghe giảng và đọc thêm tài liệu. Ngược lại với các môn học yêu thích, đối với các môn học mà em không thích, em chỉ ghi chép bài, làm các bài tập được giao. Tìm hiểu thêm về vấn đế này, em cho biết: “Ở nhà em thường dành thời gian nhiều để làm bài tập, nhất là môn Toán vì em rất thích học môn đó, còn những môn mà em không thích thì em chỉ học đủ để trả bài trên lớp mà thôi”. Thời gian em dành để học ở nhà là khoảng 6 giờ/ngày. Tuy nhiên, tùy theo số lượng bài học của từng môn học và từng ngày. Ví dụ có những ngày Thầy Cô giao nhiều bài tập hay cần học bài nhiều thì em có thể học thêm. Em cũng đã đưa ra cho mình những phương pháp học rất tốt và biết tổ chức sắp xếp thời gian biểu của mình để đủ thời gian học và có thêm thời gian giải trí như nghe nhạc, xem tivi hay đi dạo. Môi trường cũng là một trong những yếu tố tạo hứng thú cho việc học tập. Chẳng hạn như bản thân em Khuê đã nhận thấy và đưa ra ý kiến đề xuất rằng: Nhà trường cần tổ chức các buổi học mang tính thực tiễn hơn, tổ chức các buổi đi khảo sát ở một số môn phù hợp. Giáo viên không nên gây nhiều áp lực cho học sinh cũng như cần quan tâm đến tâm lý học sinh hơn. Tóm lại, qua tìm hiểu về sự hứng thú học tập của một học sinh, chúng ta nhận thấy rằng, việc tạo cho mình có được sự hứng thú trong học tập là chính ở bản thân mình. Ngay từ đầu, bản thân mình phải nhận thấy được mục đích học tập cũng như tầm quan trọng của môn học và những lợi ích cho tương lai sau này. Đồng thời tận dụng môi trường học tập, phương pháp học tập… Có như vậy, chúng ta mới thực sự tạo cho mình được sự hứng thú trong học tập hầu đạt kết quả tốt hơn. -9- Môn Tâm lý học nhân cách • Bài tập 96 Nghiên cứu hứng thú của học sinh bằng Ăngkét của A.E.Gôlômstốc.  Bài tập trắc nghiệm: PHIẾU TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP Họ tên: Thạch Thị Dung Lớp: 11C Trường: PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh Sau khi đã đọc kỹ các câu trong bản Ăngkét dưới đây, hãy chọn đáp án phù hợp nhất theo suy nghĩ của các em. Xin đánh vào ô tương ứng với các câu hỏi: (++) vào ô rất thích và muốn trở thành chuyên gia (+) vào ô thích hiểu biết nhưng không thích làm (-) vào ô không thích TT Nội dung Rất thích và muốn trở thành chuyên gia Thích hiểu biết nhưng không thích làm Không thích -10- […]… cũng đang rất tích cực học tập để có thể đạt được ước mơ của mình trong tương lai • Bài tập 98 Nghiên cứu sự tự đánh giá của học sinh bằng phương pháp thực nghiệm  Bài tập trắc nghiệm: PHIẾU NGHIÊN CỨU SỰ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC SINH Sau khi đọc các Phẩm chất liệt kê trong bảng ở bên dưới, theo suy nghĩ của mình, em hãy:  Lấy ra 10 đến 20 phẩm chất cần phải có ở một con người lý tưởng, xin đánh dấu (+)… thuật Tham gia các đội thể thao Tham gia thi Ôlimpic về vật lý (hay toán) Giải bài tập hóa học Sử dụng các dụng cụ đo lường Làm các công việc cơ khí với những phép tính 57 58 59 đơn giản Tìm hiểu các bản đồ địa lý, địa chất Làm thí nghiệm sinh vật học Tranh luận với các bạn bè về các sách đã học -12- + + + + ++ ++ + + + + + + + + + ++ + + + Môn Tâm lý học nhân cách 60 61 62 63 64 65 Nghiên cứu chế độ chính… vực địa lý để nghiên cứu Học sinh vật học, thực vật học, động vật học Đọc các bài báo phê bình văn học Tham gia các công tác xã hội Giải thích cho bạn cách làm bài tập, nếu bạn 23 không thể tự mình làm được Đọc về vấn đề con người đã học cách đấu tranh 24 25 26 27 28 chống bệnh tật như thế nào? Khâu vá, thêu thùa, làm cơm Đọc sách báo về nghệ thuật Tìm hiểu kỹ thuật quân sự Làm thí nghiệm vật lý Làm… nước ngoài Đọc sách báo nói về nhà trường Tìm hiểu công việc của Bác sĩ Quan tâm đến các đồ dùng trong nhà, trong lớp, 12 13 trong trường Đi xem hát, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật Đọc các sách nói về chiến tranh và quân sự nói 14 chung Đọc các sách phổ biến khoa học nói về các phát 15 16 17 minh vật lý (hay toán học) Làm các bài tập ở nhà về hóa học Sữa chữa các máy móc, đồ dùng điện tử Xem triển lãm… 22 35 48 61 74 20  Bảng 2: Xu hướng của từng cột: Cột Cột số 1 Xu hướng Xu hướng Toán – lý -13- 10 23 36 49 62 75 22 11 24 37 50 63 76 26 12 25 38 51 64 77 26 13 26 39 52 65 78 16 Môn Tâm lý học nhân cách Cột số 2 Xu hướng Hóa học Cột số 3 Xu hướng Kỹ thuật điện tử Cột số 4 Xu hướng Kỹ thuật Cột số 5 Xu hướng Địa lý – Địa chất Cột số 6 Xu hướng Sinh học và Nông nghiệp Cột số 7 Xu hướng Ngôn ngữ học… hướng Nội trợ/ Xu hướng Nghệ thuật 2/ Xu hướng Địa lý – Địa chất/ Xu hướng Ngôn ngữ học và Khoa học Báo chí/ Xu hướng Y học và hoạt động Y tế 3/ Xu hướng Sinh học và Nông nghiệp/ Xu hướng Công tác Sư phạm và Giáo dục -14- Môn Tâm lý học nhân cách 4/ Xu hướng Sử học và hoạt động Xã hội 5/ Xu hướng Binh nghiệp 6/ Xu hướng Hóa học 7/ Xu hướng Toán – Lý/ Xu hướng Kỹ thuật Điện tử/ Xu hướng Kỹ thuật Từ…Môn Tâm lý học nhân cách 1 2 3 4 5 Đọc các sách vật lý vui hay toán học vui Đọc về những phát kiến trong hóa học Tìm hiểu cấu tạo của Rađiô điện tử Đọc các tạp chí kỹ thuật Tìm hiểu về đời sống của con người ở các nước 6 7 8 khác nhau, về chế độ nhà nước ở các nước đó Tìm hiểu đời sống của thực vật và động vật Đọc tác phẩm của các nhà văn cổ điển… Lấy ra 10 đến 20 phẩm chất không nên có ở một con người lý tưởng, xin đánh dấu (+) vào ô “Phẩm chất không nên có (dãy 2) -15- Môn Tâm lý học nhân cách  Đem đối chiếu những phẩm chất đã chọn (trong cả 2 dãy) với bản thân rồi đánh dấu (-) vào ô “Phẩm chất có nơi bản thân” của cả 2 dãy (cả phẩm chất cần có và phẩm chất không nên có ở một người lý tưởng) TT Phẩm chất Phẩm chất Phẩm chất Phẩm chất Phẩm… giá các phẩm chất như sau: Em chọn ra 13 “phẩm chất cần phải có” ở một người lý tưởng (ở dãy 1- n1) Trong những phẩm chất bài tập đưa ra, em chọn ra 7 phẩm chất có được nơi bản thân mình – m1 Những phẩm chất em chọn ra có thể đang là những phẩm chất mà em mơ ước và cố gắng để đạt được vì đó là những phẩm chất có ở một người lý tưởng Trong những phẩm chất ấy, có những phẩm chất em đã đạt được trong quá… Khâu vá, thêu thùa, làm cơm Đọc sách báo về nghệ thuật Tìm hiểu kỹ thuật quân sự Làm thí nghiệm vật lý Làm thí nghiệm hóa học + + + + ++ ++ ++ + + + ++ + + ++ + + ++ + + ++ ++ + -11- Môn Tâm lý học nhân cách 29 Đọc những bài nói về các phát minh mới của kỹ 30 31 32 33 thuật Rađiô trong các tạp chí phổ biến khoa học Sưu tầm và lắp ráp các máy móc Sưu tầm các mẫu khoáng vật Làm vườn, trồng trọt Ghi chép . đi tìm chân lý, lý tưởng… -2- Môn Tâm lý học nhân cách  Các biểu hiện của Xu hướng nhân cách: PHẦN II. BÀI TẬP THỰC HÀNH TÂM LÝ (Xu hướng) • Bài tập 95: Nghiên cứu hứng thú học tập của học. Bài tập 95 3 • Bài tập 96 11 • Bài tập 98 17 -1- Môn Tâm lý học nhân cách PHẦN I. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 1. Khái niệm Nhân cách Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính Tâm lý của. Môn Tâm lý học nhân cách MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 2 1. Khái niệm Nhân cách 2 2. Khái niệm Hứng thú 2 3. Khái niệm Xu hướng 2 PHẦN II. BÀI TẬP THỰC HÀNH TÂM LÝ 3 • Bài

– Xem thêm –

Bạn đang xem: [Download] Bài tập thực hành Tâm lý pps – Tải File Word, PDF Miễn Phí

Xem thêm: Bài tập thực hành Tâm lý pps, Bài tập thực hành Tâm lý pps, Bài tập thực hành Tâm lý pps

Hy vọng thông qua bài viết Bài tập thực hành Tâm lý pps . Bạn sẽ tìm được cho mình những tài liệu học tập bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button