Lớp 11Ngữ Văn

8} bộ đề đọc hiểu Tôi thích lên danh sách hay nhất

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Tôi thích lên danh sách hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Tôi thích lên danh sách đầy đủ nhất.

Đọc hiểu Tôi thích lên danh sách

Đọc đoạn trích sau:

Bạn đang xem: 8} bộ đề đọc hiểu Tôi thích lên danh sách hay nhất

(1) Tôi thích lên danh sách. Đây là lời đề nghị: hãy lên danh sách năm mươi điều bạn trân trọng, biết ơn (vâng, năm mươi). Mười điều đầu tiên rất dễ: người thân, công việc, gia đình, vân vân. Biết ơn vì bạn nói tiếng Việt (hoặc tiếng Nhật, tiếng Đức). Biết ơn vì có đủ hai mắt, có trái tim khỏe, hoặc vì bạn không sống trong vùng chiến tranh. Biết ơn người khác. Cầu chúc cho người nông dân nỗ lực làm nên thức ăn trên bàn. Cầu chúc cho người công nhân tạo ra chiếc xe máy bạn đi. Cầu chúc cho người bán hàng nơi bạn mua quần áo. Cầu chúc cho người phục vụ quán ăn bạn đến hôm qua.

Bài viết gần đây

(2) Đó là thái độ biết ơn. Hãy lưu tâm đến những phúc lành của mình, đừng xem bất cứ điều gì là hiển nhiên. Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ để biết ơn hơn những gì bạn thấy. Chỉ cần nghĩ đến. Chỉ cần trân trọng. Và để ý xem điều gì sẽ xảy đến.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Theo đoạn văn (1), tác giả đề nghị điều gì?

Câu 2: Chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ biết gì hơn những gì bạn thấy.

Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong các câu in đậm.

Câu 4: Trong lời đề nghị của tác giả về những điều cần trân trọng, biết ơn, em tâm đắc nhất điều gì? Vì sao?

Câu 5: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Đoạn văn có câu sử dụng thành phần khởi ngữ (gạch chân thành phần khởi ngữ).

[CHUẨN NHẤT] Đọc hiểu Tôi thích lên danh sách

Đáp án

Câu 1: 

Tác giả đề nghị: Hãy lên danh sách 50 điều bạn trân trọng , biết ơn 

Câu 2:

Thành phần biệt lập tình thái: chắc chắn.

Câu 3: 

Tác dụng của điệp ngữ trong các câu in đậm: thể hiện tình cảm, ước muốn mọi người được bình an, được hạnh phúc. Bên cạnh đó, còn thể hiện lòng biết ơn đến những người đã miệt mài tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống bằng tình cảm chân thành nhất.

Câu 4: 

Em tâm đắc nhất điều: có đủ hai mắt, có trái tim khỏe, không sống trong vùng chiến tranh 

Vì: Ở ngoài kia rộng lớn, đã bao người thiếu may mắn sinh ra bị khuyết tật tay chân, mù bẩn sinh,.. hay chịu ảnh hưởng của chiến tranh như chất độc màu da cam, mất người thân hay thậm chí là cả tính mạng mình. Được sống với cơ thể lành lặn là điều vô cùng hạnh phúc với em.

Câu 5:

a) Giới thiệu vấn đề cần bàn luận

b) Phân tích, bàn luận

– Giải thích thế nào là “lòng biết ơn”?

+ Lòng biết ơn là sự ghi nhớ công ơn, tình cảm mà người khác mang lại cho mình. Những hành động, việc làm mà họ hi sinh để mang lại niềm hay hạnh phúc hay niềm vui cho mình.

* Biểu hiện của lòng biết ơn:

– Luôn ghi nhớ công ơn của họ trong long.

– Có những hành động thể hiện sự biết ơn.

– Luôn mong muốn đền áp công ơn của những người đã giúp đỡ mình.

* Tại sao phải có lòng biết ơn?

– Vì đó là nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ bao đời xưa.

– Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng của mỗi con người.

– Mỗi công việc chúng ta thành công không phải tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng có sự giúp đỡ của ai đó, vậy nên ta cần phải có lòng biết ơn.

* Mở rộng vấn đề:

– Có một số người hiện nay không có lòng biết ơn.

Ví dụ: Ăn cháo đá bát, qua cầu rút ván,…

c) Kết thúc vấn đề

– Nêu cảm nghĩ về lòng biết ơn.

– Nêu những công việc và thể hiện lòng biết ơn.

>>> Xem thêm: Đọc hiểu Có những giấc mơ về lại tuổi học trò

Đăng bởi: Đại Học Đông Đô

Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button