Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Cơn mưa không phải của mình Con đường dưới chân tôi rạn nứt: Sự khô cằn và thiếu nước của vùng đất nơi tác giả sống được gợi ra qua những hình ảnh nào? Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ in đậm trên. Nêu nội dung hai dòng thơ cuối trong đoạn trích? “Trận mưa này mưa từ lòng đất/Trận mưa này, mưa của chúng tôi”. Nhận xét về tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích trên?
Đọc đoạn trích:
(1) Con đường dưới chân tôi rạn nứt
[…] Và cây lúa nuôi tôi từ trứng nước
Biết bao năm đội đất nảy mầm
Giờ úa vàng không kịp trổ bông
Dứa dại bao đời chắn bão dông
Cho cuộc sống đảo này yên ổn
Giờ bàng gai nhìn tôi trách móc
Rặng phi lao chẳng còn reo hát
(Hàng cây mà anh đi dạo cùng em)
Cây giận rồi gió cũng lặng im
Bạn đang xem: 7 Cơn mưa không phải của mình: Con đường dưới chân tôi rạn nứt (2 đề) hay nhất
(2) Biết chạy đâu chạy đâu cho yên
Giữa mảnh đất của mình sinh đẻ
Tôi chợt nghĩ đến bàn tay và xấu hổ
Đã lâu rồi tôi quên có bàn tay!
(3) Chúng tôi đào, đào suốt đêm ngày
Moi đất đá để tìm ra nước
Đào bằng nỗi đau của con đường rạn nứt
Bằng sự trả ơn cây lúa nuôi mình
Bằng màu xanh đời được hồi sinh
Bằng lời trách cây dứa gai thiếu nước
Bằng nỗi giận hàng phi lao không hát
Chúng tôi đào bằng nỗi khát lòng tin
(4) Nước đây rồi ơi bạn bè anh em!
Chúng tôi vục trăm gầu nước mát
Trận mưa này mưa từ lòng đất
Trận mưa này, mưa của chúng tôi
(Trích Cơn mưa không phải của mình, Xuân Quỳnh – thơ và đời, NXB Văn hoá thông tin, 2004, tr.38)

Nội dung
Đọc hiểu Cơn mưa không phải của mình – Đề số 1
Câu 1. Sự khô cằn và thiếu nước của vùng đất nơi tác giả sống được gợi ra qua những hình ảnh nào?
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ in đậm trên.
Câu 3. Nêu nội dung hai dòng thơ cuối trong đoạn trích?
“Trận mưa này mưa từ lòng đất
Trận mưa này, mưa của chúng tôi”
Câu 4. Nhận xét về tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích trên?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Sự khô cằn và thiếu nước của vùng đất nơi tác giả sống được gợi ra qua những hình ảnh: Con đường dưới chân tôi rạn nứt, cây lúa úa vàng không kịp trổ bông, bàng gai, rặng phi lao, dứa dại.
Câu 2.
– Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ in đậm trên là: nhân hóa.
– Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hoá, biểu hiện qua các hình ảnh sau:
+ Nỗi đau – con đường rạn nứt
+ Cây lúa – nuôi mình
+ Cây dứa gai – trách
+ Hàng phi lao – giận, không hát
– Biện pháp nhân hoá giúp nhấn mạnh sự ảnh hưởng nghiêm trọng của việc thiếu nước ở quê hương đến từng sự vật, hiện tượng. Biện pháp nhân hoá còn làm cho các câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn đồng thời, thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.
Câu 3.
Nội dung hai dòng thơ cuối trong đoạn trích là: “Mưa từ lòng đất” và “mưa của chúng tôi” đó là thành quả đào đường nước của tác giả và mọi người. Nội dung hai câu thơ nhấn mạnh niềm vui trong lao động, khi làm việc đạt được kết quả mong muốn.
Câu 4.
Tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn trích trên: Đoạn trích ca ngợi vẻ đẹp của sự lao động, lao động có thể thay đổi, cải thiện được nhiều vấn đề trong cuộc sống. Khi lao động hăng say, miệt mài thì thành quả đạt được cũng chính là một niềm vui rất to lớn dành cho con người. Đồng thời, qua đoạn trích tác giả còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
Đọc hiểu Cơn mưa không phải của mình – Đề số 2
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2. Xác định phong cách ngôn ngữ.
Câu 3. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 4. Trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý nghĩa của việc vượt lên nghịch cảnh trong cuộc sống.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2.
Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật
Câu 3.
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: tự do
Câu 4.
Qua đoạn trích em đã có thêm được rất nhiều suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của việc vượt lên nghịch cảnh trong cuộc sống. “Nghịch cảnh” chính là hoàn cảnh éo le, khó khăn, những nghịch lí cản trở cuộc sống của con người. Những rủi ro mà con người không mong muốn trong cuộc sống. Khi con người vượt lên nghịch cảnh trong cuộc sống, chúng ta sẽ chứng tỏ được tầm vóc của trí tuệ và bản lĩnh của mình. Khẳng định được sức mạnh của ý chí, nghị lực của con người. Vượt lên nghịch cảnh trong cuộc sống giúp con người trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Trong cuộc đời mỗ người, đôi khi nghịch cảnh chính là cơ hội để ta thành công trong cuộc sống. Đối diện với nghịch cảnh dù cho có thất bại vẫn mang lại cho chúng ta nhiều bài học, kinh nghiệm để ta có thể hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Mỗi chúng ta cần phê phán những người không dám đương đầu với nghịch cảnh, khi gặp khó khăn đã nản lòng.
———————————-
Trên đây đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Cơn mưa không phải của mình Con đường dưới chân tôi rạn nứt. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.
Đăng bởi: Đại Học Đông Đô
Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11