TP HCM thí điểm hai chợ thực phẩm an toàn

Hai chợ được thí điểm mô hình thực phẩm an toàn đầu tiên trong năm nay là Bến Thành và đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn.

Ủy ban nhân dân TP HCM vừa cho biết, đang xây dựng dự án về mô hình chợ an toàn thực phẩm trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Theo đó, thành phố sẽ thí điểm mô hình chợ an toàn tại 2 khu chợ Bến Thành và đấu mối Hóc Môn trong 2016.

Ngành hàng thí điểm tại hai chợ này là rau, củ và thịt heo. Các tiểu thương kinh doanh tại chợ sẽ phải đầu tư đầy đủ các thiết bị phục vụ sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Các loại thực phẩm phải được trưng bày, bảo quản theo từng trang thiết bị riêng biệt, được che đậy, bao gói kín, hợp lý, đảm bảo không lây nhiễm.

tp-hcm-thi-diem-hai-cho-thuc-phm-an-toan

Chợ Bến Thành có riêng một sạp chuyên bán rau Đà Lạt với giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, bảo quản tốt, trang trí bắt mắt.

Với thương nhân kinh doanh mặt hàng thực phẩm chín ăn ngay, dịch vụ ăn uống, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh phải lưu trữ đầy đủ các hồ sơ, chứng từ truy xuất nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, sổ ghi chép theo quy định. Không sử dụng chất bảo quản thực phẩm, chất tẩy rửa không được phép sử dụng hoặc sử dụng quá mức cho phép trong quá trình sản xuất và niêm yết giá đầy đủ.

Về phía cơ quan quản lý, các sở ban ngành từ Sở Y tế, Công Thương… cho tới quản lý thị trường phải giám sát kỹ càng, đồng thời thành lập Tổ quản lý để kiểm tra, giám sát giúp các đơn vị tham gia tuân thủ quy định và tiêu chí của mô hình.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn có tổng diện tích 9,5 ha, là một trong 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn nhất TP HCM. Chợ không những là điểm trung chuyển, cung ứng hàng nông sản thực phẩm phía Tây Bắc thành phố mà còn là nơi cung cấp lượng thịt heo lớn nhất cho TP HCM, chiếm 50-55%. Chợ này có khu nhà lồng riêng biệt chuyên kinh doanh ngành hàng thịt heo.

Còn chợ Bến Thành có vị trí trung tâm, được biết đến như biểu tượng đặc trưng của chợ truyền thống TP HCM và là một trong những địa điểm tham quan dành cho khách du lịch trong và ngoài nước. Chợ có diện tích 13.056 m2, trung bình có trên 10.000 lượt khách mỗi ngày. Chợ có khu kinh doanh ngành hàng thực phẩm riêng biệt, có cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng tương đối nhu cầu kinh doanh thực phẩm.

Hồng Châu

vnexpress

Bạn nên đọc

Khai mạc phiên họp thứ 27 của UBTVQH

Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc sáng …

%d bloggers like this: